Mẹ hơn con 24 tuổi, 2 năm nữa thì tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi con. Tuổi của con hiện tại là?

Mẹ hơn con 24 tuổi, 2 năm nữa thì tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi con, tính tuổi của con hiện tại. Đây là bài toán tìm tuổi quen thuộc đối với các bạn học sinh. Dạng toán này có nhiều cách biến hóa, có thể trở thành những bài tập nâng cao thú vị đối học sinh.

1. Mẹ hơn con 24 tuổi, 2 năm nữa thì tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi con. Tuổi của con hiện tại là?

Mỗi năm mẹ thêm 1 tuổi thì con cũng thêm 1 tuổi, do đó, hiệu số tuổi của 2 mẹ con là một số không đổi, luôn bằng 24 tuổi

Cách 1: Vẽ sơ đồ đoạn thẳng

2 năm nữa tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi con

=> 2 năm nữa tuổi mẹ 3 phần thì tuổi con 1 phần

Tuổi mẹ 2 năm sau:|---|---|---|
Tuổi con 2 năm sau:|---|

Hiệu số phần là: 3 - 1 = 2 (phần)

Mà hiệu số tuổi của 2 mẹ con là 24 tuổi

=> Một phần tương ứng với số tuổi: 24 : 2 = 12 (tuổi)

=> Tuổi của con 2 năm nữa là 12 tuổi

Vậy tuổi của con hiện tại là: 12 - 2 = 10 (tuổi)

Cách 2: Gọi ẩn theo số tuổi

Gọi số tuổi 2 năm nữa của con là a (a là số tự nhiên lớn hơn 2)

=> Số tuổi 2 năm nữa của mẹ là 3a

=> 3a - a = 24 <=> 2a = 24

=> a = 12

Tuổi của con hiện tại là: 12 - 2 = 10 (tuổi)

Mẹ hơn con 24 tuổi, 2 năm nữa thì tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi con

2. Dạng toán tìm tuổi

Bài toán về tính tuổi là một trong số các bài toán có văn thường gặp ở tiểu học, đây là dạng toán khá quen thuộc đối với các em học sinh lớp 4, 5.

Bài toán về tính tuổi là một trong số các bài toán có văn thường gặp ở tiểu học, đây là dạng toán khá quen thuộc đối với các em học sinh lớp 4, 5. Trong đề bài của các bài toán dạng này, các yếu tố về tổng, hiệu hoặc tỉ số giữa số tuổi của hai người thường được ẩn dưới nhiều hình thức khác nhau.

Do hiệu số tuổi của hai người luôn không thay đổi ở mọi thời điểm nên từ hiệu số tuổi của hai người ở một thời điểm bất kì nào đó ta có thể suy ra hiệu số tuổi của hai người đó ở một thời điểm khác.

Ngược lại, tỉ số số tuổi của hai người ở mỗi thời điểm lại khác nhau vì vậy từ tỉ số số tuổi của hai người ở một thời điểm nào đó ta không thể suy ra tỉ số số tuổi của hai người đó ở một thời điểm khác được. Mỗi năm, mỗi người thêm 1 tuổi do đó nếu biết khoảng cách thời gian giữa hai thời điểm nào đó thì từ tổng số tuổi của hai người ở một thời điểm ta có thể suy ra tổng số tuổi của hai người đó ở thời điểm kia. Có nhiều cách để giải các bài toán dạng này, thông thường ta có thể áp dụng cách giải của các bài toán điển hình như Tổng - hiệu, Tổng - tỉ, Hiệu - tỉ, ngoài ra ta còn có thể áp dụng cách giải bằng sơ đồ đoạn thẳng hoặc so sánh với đại lượng không đổi.

Trên đây, Hoatieu.vn đã gửi đến bạn đọc một số bài toán tính tuổi. Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
13 4.603
0 Bình luận
Sắp xếp theo