Mẫu chữ tập viết lớp 1

Mẫu chữ tập viết lớp 1 trong bài viết sau đây của Hoatieu sẽ là tài liệu học tập hiệu quả cho các bé chuẩn bị vào lớp 1 cũng như các bé còn đang bị yếu trong kỹ năng viết. Với các mẫu chữ cho bé tập viết dưới đây bao gồm các chữ tập tô nét đứt sẽ giúp bé dễ dàng định hình được cách viết của từng chữ cái. Sau đây là chi tiết mẫu chữ cái cho bé tập viết Hoatieu đã tổng hợp xin chia sẻ đến các bạn.

1. Nội dung mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1

Vở luyện nét lớp 1 của Hoatieu.vn có 2 mẫu, các bạn có thể xem ở file tải về và sử dụng mẫu nào tùy thích hoặc có thể tải cả 2 mẫu để bé luyện viết chữ được nhiều hơn. Kéo xuống cuối bài để tải file hoặc các bạn có thể tải tại đây:

Các bạn có thể xem nội dung chi tiết các mẫu chữ ở file PDF phía trên và sử dụng file tải về để in ra cho các con tập tô.

Toàn bộ nội dung mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 đều bám sát vào kiến thức trong sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1. Vì thế mọi người hoàn toàn yên tâm khi lưu lại cho các em học sinh tự học, tự rèn luyện mọi lúc mọi nơi.

Vở tập viết mẫu 1

Mẫu chữ luyện viết lớp 1

Mẫu vở luyện viết

Vở tập viết mẫu 2

2. Ưu điểm của việc tập tô chữ viết

- Với các em học sinh chuẩn bị vào lớp 1, các em sẽ được làm quen trước với các mặt chữ, các em có thể thực hành tập viết trên mẫu vở tập viết để viết các chữ cái cơ bản theo đúng tiêu chuẩn chữ viết dành cho học sinh Tiểu học.

- Các em học sinh đang học lớp 1 có thể thực hành, tự rèn chữ ngay tại nhà với mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1, giúp các em tập viết chữ đẹp và hoàn thành tốt các bài tập tập viết chữ trên lớp.

- Với các bậc phụ huynh thì việc sử dụng mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 cho con em mình thực hành sẽ rất đơn giản, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cũng như dễ dàng nắm bắt được các mẫu chữ chuẩn để uốn nắn con em mình kịp thời khi các bé tự học tại nhà.

- Với giáo viên thì mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 sẽ là tài liệu giảng dạy rất hữu ích để các thầy cô giao bài tập cho các em học sinh thực hành ngay trên lớp hoặc mang về nhà thực hành.

Với vở luyện viết lớp 1 sẽ giúp các em rèn luyện chữ viết tốt nhất mà không gặp phải những lỗi như:

+ Mẫu chữ không thống nhất, không xác định được dòng kẻ.

+ Các em chưa xác định được điểm đặt bút, điểm dùng bút.

+ Viết sai về độ cao, thế chữ chưa đúng mẫu.

+ Viết hoa tùy tiện, danh từ riêng không viết hoa.

+ Viết thừa nét, thiếu nét, đặt nhầm các vị trí các dấu thanh.

+ Viết sai chữ âm đầu không rõ ràng.

+ Viết không đúng quy định, khoảng cách các con chữ không đúng quy trình, kỹ thuật.

3. Quy tắc viết chữ đẹp

Qui tắc 1: Cầm bút đúng cách

- Cầm bút bằng 3 ngón: ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa. Ngón cái và ngón trỏ giữ chặt 2 bên thân bút. Ngón giữa để ở dưới để đỡ bút.

- Bút nghiêng về phía bên vai phải một ngóc 60 độ. Tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 90 độ

- Lòng bàn tay và cánh tay làm thành một đường thẳng

- Khoảng cách giữa các đầu ngón tay và ngòi bút là 2,5cm

Cha mẹ thấy con cầm bút sai phải kịp thời sửa chữa, kiên nhẫn chứ không được trách mắng hay doạ đánh vào tay, phạt trẻ. Điều này sẽ khiến các bé gặp áp lực, sợ hãi trong việc cầm bút. Thói quen cầm bút đúng sẽ giúp trẻ viết chữ gọn gàng, đúng chuẩn

Qui tắc 2: Tư thế đúng cách

Tư thế viết đúng cách không chỉ giúp chữ đẹp mà quan trọng hơn, nó có lợi cho sự phát triển bình thường của cột sống và bảo vệ thị lực cho trẻ.

Cách ngồi chuẩn sẽ là:

- Vị trí bàn ngang, gần ngực nhưng không chạm hẳn vào ngực

- Chân ngồi dạng có chiều rộng bằng vai, trọng lượng cơ thể tập trung ở hông và đùi.

- Lưng thẳng

- Vòng tay rộng mở thoải mái, cái tay, cổ tay đặt trên bàn không bị vướng bới máy tính, sách, thước kẻ hay bất cứ vật dụng gì. Cố gắng không cho bé di chuyển cả cánh tay khi viết.

Qui tắc 3: Học chắc các nét cơ bản rồi mới học chữ

Để các bé lớp 1 viết đúng, viết đẹp thì việc đầu tiên là phải hướng dẫn các bé nắm chắc các nét chữ cơ bản: bao gồm nét thẳng (2ly, 4ly) nét xiên, nét móc., nét cong (cong trái, cong phải, cong kín).

Có một số phụ huynh hay thắc mắc sao mà cháu đi học mấy ngày rồi mới chỉ viết được có mấy nét cơ bản, mãi chưa thấy viết được chữ nào. Các mẹ không nên sốt ruột vì nếu các bé nắm vững được cái “gốc” này rồi, sau khi viết vào chữ sẽ vô cùng đơn giản và hiếm khi bị xấu chữ.

Qui tắc 4: Mỗi ngày đều phải dành thời gian luyện chữ

Nét chữ cũng như nết người, nếu không lặp đi lặp lại thì sẽ rất dễ quên. Vậy nhưng nếu đã thành thói quen thì lại…khó bỏ. Thời gian đầu dạy con luyện chữ, mẹ cần nhất nhất dành thời gian mỗi ngày đều phải cùng con thực hành. Việc luyện chữ có thể chỉ cần 30 phút mỗi ngày là đủ.

Qui tắc 5: Không tạo áp lực cho con

Não bộ của bé giai đoạn này mới chỉ phát triển đủ dành cho các hoạt động tập trung ngắn hạn, vì vậy, mẹ không nên ép con luyện viết trong thời gian quá dài. Hãy để bé dần làm quen với việc luyện chữ đẹp trong thời gian phù hợp, và tăng lên từ từ. Tránh để bé "đánh rơi" hứng thú với môn này và kết quả trở nên tệ hơn.

Mẹ cũng có thể biến môn học khô khan này thành trò chơi thú vị cho trẻ, ví dụ như thi viết chữ, thi vẽ tranh các chữ cái, thi viết chữ đẹp nên trên đất, nền cát…trẻ sẽ hứng thú hơn rất nhiều.

Các bạn có thể tải thêm Mẫu nét chữ căn bản để giúp bé làm quen với các nét chữ tập tô. Sau khi đã tập tô thành thục, các bạn có thể tham khảo thêm các mẫu luyện viết chữ đẹp để rèn chữ cho bé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
56 220.589
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo