Kế hoạch dạy học STEM lớp 8 2025 (KNTT, CTST, Cánh Diều)

Tải về

Kế hoạch giáo dục STEM 8

Kế hoạch dạy học STEM lớp 8 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu phân phối chương trình dạy học môn STEM lớp 8 năm học 2024-2025. Mẫu kế hoạch giáo dục STEM 8 dưới đây sẽ là gợi ý giúp các thầy cô nắm được thời điểm để lồng ghép các bài học STEM vào trong chương trình học sao cho phù hợp với mạch kiến thức trên lớp của các em học sinh.

Sau đây là nội dung chi tiết kế hoạch giáo dục STEM 8 file word, mời các thầy cô cùng tham khảo.

Phân phối chương trình STEM lớp 8 3 bộ sách

TT

TÊN BÀI HỌC STEM

NỘI DUNG

MÔN HỌC CHỦ ĐẠO

MẠCH/CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC LIÊN QUAN

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

GỢI Ý THỜI ĐIỂM TỔ CHỨC DẠY HỌC

(Khi học xong nội dung bài học trong SGK)

KẾT NỐI
TRI THỨC

CHÂN TRỜI
SÁNG TẠO

CÁNH DIỀU

1

Chế tạo xe phản lực

HS làm mô hình xe phản lực từ chai nhựa, bóng bay và ống hút

Khoa học tự nhiên 8

Khối lượng riêng và áp suất

- Thực hiện được thí nghiệm để chứng tỏ tồn tại áp suất khí quyển và áp suất này tác dụng theo mọi phương.

- Giải thích được một số ứng dụng về áp suất không khí trong đời sống.

Bài 16. Áp suất chất lỏng. Áp suất khí quyển

(Phần Áp suất khí quyển)

Bài 18. Áp suất trong chất khí

Bài 17. Áp suất trong chất lỏng và chất khí

(Phần Áp suất trong chất khí)

2

Thiết kế mạch điện chiếu sáng cho mô hình nhà ở

HS xây dựng mô hình mạch điện chiếu sáng cho mô hình nhà ở

Khoa học tự nhiên 8

Điện

Mắc được mạch điện đơn giản với: pin, công tắc, dây nối, bóng đèn.

Bài 22. Mạch điện đơn giản

Bài 23. Mạch điện đơn giản

Bài 21. Mạch điện

3

Chế tạo mô hình bếp năng lượng mặt trời

HS làm mô hình bếp năng lượng mặt trời

Khoa học tự nhiên 8

Nhiệt

- Nêu được khái niệm về năng lượng nhiệt.

- Lấy được ví dụ về hiện tượng dẫn nhiệt.

- Vận dụng kiến thức về sự truyền nhiệt giải thích một số hiện tượng đơn giản.

Bài 26. Năng lượng nhiệt và nội năng

Bài 28. Sự truyền nhiệt

Bài 26. Năng lượng nhiệt và nội năng

Bài 27. Sự truyền nhiệt

Bài 24. Năng lượng nhiệt

Bài 25. Truyền năng lượng nhiệt

4

Mô hình mô phỏng hệ tiêu hoá ở người

HS làm mô hình mô phỏng sự di chuyển của thức ăn trong hệ tiêu hoá ở người từ giấy bìa, ống nhựa,…

Khoa học tự nhiên 8

Sinh học cơ thể người

Trình bày được chức năng của hệ tiêu hoá; kể tên được các cơ quan của hệ tiêu hoá, nêu được chức năng của mỗi cơ quan,…

Bài 32. Dinh dưỡng và tiêu hoá ở người

Bài 32. Hệ tiêu hoá ở người

Bài 29. Dinh dưỡng và tiêu hoá ở người

5

Pha chế nước muối sinh lí

Học sinh pha chế được nước muối sinh lí có nồng độ 9%

Khoa học tự nhiên 8

Phản ứng hoá học

- Nêu được dung dịch là hỗn hợp lỏng đồng nhất của các chất đã tan trong nhau.

- Nêu được định nghĩa nồng độ phần trăm.

- Tính được nồng độ phần trăm của một chất theo công thức.

- Pha chế được dung dịch theo nồng độ cho trước.

Bài 4. Dung dịch và nồng độ dung dịch

Bài 7. Nồng độ dung dịch

Bài 6. Nồng độ dung dịch

6

Chế tạo son môi chất liệu tự nhiên

Học sinh chế tạo được son môi từ củ dền

Khoa học tự nhiên 8

Tốc độ phản ứng và chất xúc tác

- Nêu được thang pH, sử dụng pH để đánh giá độ acid - base của dung dịch.

- Tiến hành được một số thí nghiệm đo pH (bằng giấy chỉ thị) một số loại thực phẩm (đồ uống, hoa quả,...).

Bài 9. Base - Thang pH

Bài 11. Thang pH

Bài 10. Thang pH

7

Mô phỏng trò chơi “Vượt chướng ngại vật” bằng phần mềm Scratch

HS lập trình trò chơi “Vượt chướng ngại vật” bằng phần mềm Scratch

Tin học 8

Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính

- Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được một chương trình đơn giản.

- Hiểu được dãy lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

- Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan.

- Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình.

Bài 15. Gỡ lỗi

Bài 15. Gỡ lỗi chương trình

Bài 7. Thực hành tổng hợp

8

Xây dựng biểu đồ thể trạng theo chỉ số khối cơ thể (BMI)

HS xây dựng biểu đồ biểu đồ thể trạng theo chỉ số khối cơ thể (BMI) bằng phần mềm bảng tính

Tin học 8

Ứng dụng tin học

- Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.

- Thực hiện được các thao tác lọc, sắp xếp dữ liệu của phần mềm bảng tính.

- Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ của phần mềm bảng tính.

Bài 7. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ

Bài 7. Tạo, chỉnh sửa biểu đồ

Bài 4. Thực hành tạo biểu đồ

9

Chế tạo giác kế laser

HS làm giác kế laser

Toán 8

Hình đồng dạng

- Nhận biết được hai tam giác đồng dạng.

- Giải thích được định lí về trường hợp đồng dạng đặc biệt của hai tam giác.

Bài 23. Hai tam giác đồng dạng

Bài 1. Hai tam giác đồng dạng

(Phần Hình học và đo lường)

Bài 5. Tam giác đồng dạng

10

Mô hình hệ thống tưới cây tự động

HS thiết kế mô hình hệ thống tưới cây tự động

Công nghệ 8

Kĩ thuật điện

Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến độ ẩm

Bài 16. Mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến

Bài 11. Thực hành lắp mạch điện điều khiển

Bài 14. Lắp ráp mạch điều khiển cơ bản sử dụng mô đun cảm biến

11

Chế tạo máy chiếu phim 3D

HS chế tạo mô hình máy chiếu phim 3D

Toán 8

Tứ giác

- Mô tả khái niệm hình thang cân và các yếu tố của chúng.

- Giải thích các tính chất về góc kề một đáy, cạnh bên và đường chéo của hình thang cân.

Bài 11. Hình thang cân

Bài 3. Hình thang - Hình thang cân

(Phần Hình học và đo lường)

Bài 3. Hình thang cân

(Chương Tam giác. Tứ giác)

12

Chế tạo thiết bị cảnh báo vật cản

HS chế tạo mô hình thiết bị cảnh báo vật cản

Công nghệ 8

Kĩ thuật điện

Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến độ ẩm

Bài 16. Mạch điện điều khiển sử dụng mô đun cảm biến

Bài 11. Thực hành lắp mạch điện điều khiển

Bài 14. Lắp ráp mạch điều khiển cơ bản sử dụng mô đun cảm biến

13

Ô cửa thần kì Monty Hall

HS chế tạo ô cửa thần kì từ giấy bìa cứng, ống hút.

Toán 8

Một số yếu tố xác suất

Sử dụng tỉ số để mô tả xác suất của một số biến cố ngẫu nhiên trong một số tình huống thường gặp.

Bài 31. Cách tính xác suất của biến cố bằng tỉ số

Bài 1. Mô tả xác suất bằng tỉ số

Bài 4. Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản

14

Chế tạo dụng cụ thông minh Pythagore

HS chế tạo dụng cụ thông minh Pythagore

Toán 8

Định lí Pythagore

- Giải thích định lí Pythagore.

- Xác định tam giác vuông nhờ định lí Pythagore.

- Tính độ dài cạnh còn lại trong tam giác vuông bằng cách sử dụng định lí Pythagore.

Bài 35. Định lí Pythagore và ứng dụng

Bài 1. Định lí Pythagore

Bài 1. Định lí Pythagore

15

Vẽ hình chóp tứ giác đều bằng phần mềm GeoGebra

HS vẽ được hình chóp tứ giác đều bằng phần mềm GeoGebra.

Toán 8

Một số hình khối trong thực tiễn

- Mô tả đỉnh, mặt đáy, mặt bên, cạnh bên của hình chóp tứ giác đều.

- Tạo lập hình chóp tứ giác đều.

Bài 39. Hình chóp tứ giác đều

Bài 1. Hình chóp tam giác đều. Hình chóp tứ giác đều

Bài 2. Hình chóp tứ giác đều

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 73
Kế hoạch dạy học STEM lớp 8 2025 (KNTT, CTST, Cánh Diều)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng