Thủ tục làm giấy khai sinh online 2024

Thủ tục làm giấy khai sinh online hay làm giấy khai sinh online Hà Nội là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm hởi việc đăng kí khai sinh online sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức cho người dân. Sau đây là chi tiết hướng dẫn đăng ký khai sinh trực tuyến Hà Nội, đăng kí khai sinh online trên toàn quốc đơn giản và rất dễ thực hiện, mời các bạn cùng tham khảo.

Hiện nay, nhằm tiết kiệm thời gian của người dân. Rất nhiều các tỉnh thành phố trên cả nước đã cho phép giải quyết nhiều thủ tục hành chính qua mạng trong đó có thủ tục khai sinh online. Nếu như chưa nắm được cách làm thủ tục khai sinh trực tuyến, các bạn có thể theo dõi nội dung dưới đây của Hoatieu.

Khai sinh online hay những dịch vụ công khác để đang triển khai hình thức online vô cùng tiện dụng cho công dân khi làm giấy tờ. Với ứng dụng của công nghệ số thì khai sinh online sẽ giúp công dân giải quyết các vấn đề liên quan đến thời gian đi lại so với trước kia.

1. Đăng kí khai sinh online tại đâu?

Hiện nay, người dân muốn làm thủ tục đăng ký khai sinh online có thể tiến hành theo 03 cách:

- Đăng ký tại trang Đăng ý hộ tịch trực tuyến của Bộ Tư pháp https://hotichtructuyen.moj.gov.vn/. Tuy nhiên, hiện trang này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên chưa đầy đủ các tỉnh, thành;

- Đăng ký tại Cổng dịch vụ công Quốc gia https://dichvucong.gov.vn; chọn cơ quan thực hiện để tiến hành (hiện nay có 61 tỉnh, thành tích hợp khai sinh online tại đây);

- Đăng ký tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương. Chẳng hạn:

2. Hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến

Để tiến hành đăng ký khai sinh trực tuyến tại Hà Nội, bạn chuẩn bị hồ sơ là hình ảnh của các loại giấy tờ sau đây:

Bản chính Giấy chứng sinh (Chụp từ bản chính).

Trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh (Chụp từ bản chính)

Giấy tờ chứng minh về nhân thân của cha, mẹ.

Đây có thể là hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính, đối với giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân chụp 02 mặt).

Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của cha, mẹ: Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính).

Giấy chứng nhận kết hôn trong trường hợp có đăng ký kết hôn (chụp từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc).

Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (chụp từ bản chính).

Văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính (chụp từ bản chính).

Cần lưu ý rằng nếu người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ. Những trường hợp khác văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Giấy tờ chứng minh về nhân thân của người được ủy quyền.

Bạn có thể sử dụng hộ chiếu/ chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính; Đối với chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân chụp 02 mặt)

Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người ủy quyền (chụp bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc)

3. Cách đăng ký khai sinh trực tuyến tại Tp Hồ Chí Minh

Cách đăng ký khai sinh trực tuyến mà người dân đang thực hiện trên cổng hotichtructuyen.moj.gov.vn gồm các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ hotichtructuyen.moj.gov.vn. Nhập tỉnh, thành và bấm đăng ký khai sinh mới.

Cách làm giấy khai sinh online

Bước 2: Chọn đơn vị giải quyết hồ sơ và bấm Tiếp tục.

Đăng ký khai sinh trực tuyến

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh mới theo mẫu và tải giấy tờ đính kèm. Với những thông tin có dấu (*) đỏ đánh dấu bên cạnh là thông tin bắt buộc nhập.

Cổng thông tin đăng ký khai sinh trực tuyến

Bước 4: Kiểm tra, xác nhận thông tin tờ khai gửi đến cơ quan tiếp nhận.

Hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến

Ở mục Thông tin khác, bạn nên tích vào mục: Yêu cầu cấp bản sao khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú, yêu cầu cấp BHYT

Làm giấy khai sinh online

Bước 5: Sau khi điền hết các mục cần thiết, bạn bấm Tiếp tục.

Đăng ký khai sinh trực tuyến

Bước 6: Nhận mã số đăng ký và kết thúc thủ tục. Người yêu cầu cần ghi lại mã số để tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ, đóng phí và nhận kết quả. Trước khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra, xác thực hồ sơ.

Hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến cho con

Sau khi hồ sơ đăng ký khai sinh được tiếp nhận thành công, người yêu cầu nhận được mã số đăng ký và thời gian trả kết quả hồ sơ, người yêu cầu đến UBND phường nhận kết quả. Khi đến UBND phường cần mang các giấy tờ liên quan.

4. Đăng ký khai sinh trực tuyến Hà Nội

Hướng dẫn đăng ký khai sinh online tại Hà Nội trực tiếp tại đây:

Để tiến hành đăng ký khai sinh trực tuyến, bạn lần lượt thực hiện theo các bước như hướng dẫn ngay dưới đây:

Bước 1: Bạn đăng nhập vào địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Sau khi chọn “Đăng ký trực tuyến“, bạn chọn “nộp hồ sơ tại phường/xã/thị trấn” như giao diện dưới đây:

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Nhập vào mục từ khóa từ khai sinh để tìm kiếm thủ tục. Lúc này, các thủ tục có thể thực hiện đăng ký trực tuyến trong lĩnh vực hộ tịch sẽ hiện ra. Sẽ có các mục cho bạn lựa chọn bao gồm:

  • Đăng ký khai sinh cho trẻ bị bỏ rơi.
  • Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.
  • Đăng ký khai sinh cho trẻ sinh bằng phương pháp mang thai hộ.

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Vd: Chọn đăng ký khai sinh thông thường khối phường.

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Bước 2: Điền thông tin theo mẫu tờ khai đăng ký khai sinh trực tuyến.

Dưới đây là mẫu tờ khai đăng ký khai sinh trực tuyến. Bạn cần điền đầy đủ thông tin của người yêu cầu và người được khai sinh. Với những trường thông tin có dấu “*” là trường bắt buộc nhập thông tin.

Bạn thuộc trường hợp nào và ở xã/phường thì chọn và bấm “thực hiện“. Ví dụ như giao diện dưới đây chọn “Đăng ký khai sinh thông thường (khối phường)” ở mục 7.7 và ấn “thực hiện“.

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Phần cuối tờ khai có phần thông tin khác tại đậy bạn có thể tích để yêu cầu cấp bản sao giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và yêu cầu cấp thẻ bảo hiểm y tế cho bé.

Lưu ý: Khi yêu cầu cấp thẻ bảo hiểm y tế tại mục nơi khám chữa bệnh ban đầu bạn nên chọn những cơ sở y tế gần nơi mình sinh sống nhất như vậy sẽ thuận tiện hơn trong việc khám bệnh của bé.

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Sau khi điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đăng ký khai sinh ở trên, bạn cần gửi đính kèm file ảnh Giấy chứng sinh, giấy tờ chứng minh nhân thân, nơi cư trú của cha mẹ để làm căn cứ cho Công chức tư pháp – hộ tịch xem xét giải quyết.

Bước 3: Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn vào nút “Tiếp tục” để xem lại thông tin đã điền.

Bước 4: Sau khi đã kiểm tra thông tin và chính xác, bạn nhập “Mã Xác Nhận” và nhấn vào nút “Gửi thông tin“.

Thông tin đăng ký thành công sẽ đi đến trang hướng dẫn các bước tiếp theo để hoàn tất hồ sơ. Thông tin đăng ký mà bạn cung cấp sẽ được gửi đến hộp thư điện tử mà bạn đã điền trong biểu mẫu.

Bạn có thể lưu lại mã hồ sơ để tra cứu tình trạng tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký khai sinh. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh thủ tục này.

Kết thúc các bước kê khai trực tuyến, bạn vui lòng chờ thông báo từ cơ quan có thẩm quyền về yêu cầu đăng ký khai sinh của mình.

Thông báo sẽ được gửi qua mail và tin nhắn điện thoại cho bạn với nội dung:

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Hướng dẫn làm giấy khai sinh trực tuyến qua mạng

Khi nhận được thông báo về kết quả đăng ký khai sinh online, bạn mang hồ sơ gốc các giấy tờ đã nêu ở trên đến Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn nơi đăng ký khai sinh để nhận kết quả.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách đăng ký giấy khai sinh trực tuyến cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết.

5. Một số lưu ý khi đăng ký khai sinh online

- Nên lưu lại mã hồ sơ để tra cứu tình trạng tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký khai sinh;

- Trong trường hợp hồ sơ đăng ký khai sinh trực tuyến chưa đầy đủ, hệ thống sẽ có hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh thủ tục này. Lúc này, cha/mẹ trẻ làm theo hướng dẫn từ hệ thống;

- Kiểm tra hòm thư hoặc số điện thoại để nhận thông báo từ cơ quan có thẩm quyền về việc giải quyết thủ tục hành chính;

- Khi có lịch hẹn trả kết quả, mang các giấy tờ gốc để đối chiếu khi đến nhận kết quả tại UBND xã/phường/thị trấn;

- Cha mẹ nên đăng ký khai sinh cho con trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con;

- Với giấy chứng minh nhân dân, căn cước công dân phải chụp 02 mặt từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính;

- Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú được chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính;

- Giấy chứng nhận kết hôn phải được chụp từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ Sổ gốc;

- Nếu cha, mẹ không đăng ký khai sinh online cho con được thì có thể ủy quyền cho người khác.

Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ. Những trường hợp khác văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật.

Như vậy có thể thấy đăng ký khai sinh online đã giúp công dân giải quyết được nhiều vấn đề trong quá trình làm giấy tờ như:

  • Tiết kiệm thời gian đi lại;
  • Tiết kiệm chi phí đi lại nhiều nơi;
  • Công dân chỉ cần thực hiện qua mạng tại nhà và chờ thông báo kết quả từ phía cơ quan;
  • Đối với cơ quan thì cũng sẽ sắp xếp và giải quyết công việc một cách nhanh chóng cho người dân;
  • Giúp quản lý các dịch vụ công;
  • Giúp cho cơ quan nhà nước rút gọn nhân lực trong bộ máy nhà nước tránh sự cồng kềnh.

Nhờ ứng dụng của công nghệ số trong tương lai hầu như mọi việc đều dễ dàng, con người chỉ cần ở nhà và thực hiện thao tác đơn giản và nhận kết quả theo thông báo tại cơ quan.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Hành chính của phần Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
12 30.592
0 Bình luận
Sắp xếp theo