Công dân tham gia xây dựng hương ước làng xã là thực quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở phạm vi?

Công dân tham gia xây dựng hương ước làng xã là thực quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở phạm vi? Công dân được quyền tham gia các hoạt động quản lý nhà nước và xã hội. Vậy công dân khi tham gia xây dựng hương ước làng xã là thực hiện quyền tham gia quản lý nhà nước ở phạm vi nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Hương ước làng xã là gì?

Hương ước là văn bản quy định về những quy tắc xử sự trong cộng đồng dân cư thôn, làng, xã, những quy định này là do tự thoả thuận của cộng đồng dân cư.

Hương ước làng xã là ở phạm vi nhỏ của đơn vị hành chính. Mọi hoạt động được quy định trong hương ước thì người dân trong phạm vi làng, xã đó phải tuân theo.

Hương ước làng xã khi xưa chính là thể hiện cho lịch sử văn hoá con người mỗi khu vực. Đây được coi là một di sản văn hoá về vấn đề pháp lý đặc sắc của Việt Nam, quy định những hành vi ứng xử cũng như đạo đức truyền thống của con người. Vậy nên đây được coi là một trong những tập quán cơ sở để xây dựng pháp luật theo chuẩn mức xã hội từ lâu đời.

2. Công dân tham gia xây dựng hương ước làng xã là thực quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở phạm vi?

  1. Cả nước
  2. Cơ sở
  3. Lãnh thổ
  4. Quốc gia

Trả lời đáp án đúng là B. Công dân tham gia xây dựng hương ước làng xã là thực quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở phạm vi Cơ sở.

Bởi vì làng xã chính là một đơn vị hành chính thuộc khu vực nhỏ tại một địa phương, mọi hoạt động tham gia tại làng xã đều thuộc cấp cơ bản và sát sao với ý kiến của nhân dân nhất, nên được gọi là cấp cơ sở.

Còn những đáp án còn lại là sai bởi cả nước, lãnh tổ hay quốc gia đều thuộc cấp rộng lớn và phạm vi trên cả nước nên khi tham gia xây dựng hương ước tại làng xã sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động nhà nước của các khu vực khác. Chỉ khi người dân tham gia xây dựng Hiến pháp hoặc những luật của cơ quan Trung Ương mới được coi là trên phạm vi cả nước.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Công dân tham gia xây dựng hương ước làng xã là thực quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội ở phạm vi? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 700
0 Bình luận
Sắp xếp theo