Giáo án STEM Thiết kế ngã tư thông minh

Tải về

Giáo án STEM Thiết kế ngã tư thông minh - HoaTieu.vn xin chia sẻ mẫu Kế hoạch bài dạy Thiết kế ngã tư thông minh theo hình thức chắp ghép. Đây là mẫu Giáo án STEM mầm non chủ đề giao thông giúp giáo viên tham khảo khi biên soạn Giáo án STEM cho trẻ 5-6 tuổi, qua đó có thêm gợi ý thiết kế sản phẩm STEM, Bài học Stem khơi gợi hứng thú, tăng sự tương tác, trao đổi của giáo viên và học sinh trong hoạt động giảng dạy. Sau đây là nội dung chi tiết, mời bạn đọc tham khảo và tải file .DOC về máy để chỉnh sửa thuận tiện hơn.

Nguồn: Cô Trần Thị Cẩm Vân

Kế hoạch bài dạy Thiết kế ngã tư thông minh

GIÁO ÁN STEM

LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MỸ

- Đề tài: Thiết kế “Ngã tư thông minh” (Theo hình thức chắp ghép)

Đối tượng: Mẫu giáo lớn (5 – 6 tuổi)

- Số lượng: 30 trẻ

- Thời gian: 30- 35 phút

- Ngày thực hiện: .../.../20...

- Giáo viên thực hiện:...................

I. Các yếu tố STEM

- S (science) - Khoa học: Trẻ khám phá cấu tạo, chức năng, nhiệm vụ của các đèn hiệu giao thong và biển báo

- T (Technology) - Công nghệ: Sử dụng máy tính, loa, tivi, kéo, các đồ dùng làm thủ công

- E: Chế tạo: Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu: bìa cattong, chai nhựa, đũa tre, que kem, băng dính, giấy nỉ, kéo, dao... để chắp, ghép các nguyên vật liệu thành ngã tư thông minh

- A: Nghệ thuật: Kỹ năng chắp, ghép, dán, gắn đính trang trí cho các PTGT, các đèn hiệu GT, Các biển báo giao thông trên ngã tư đường phố thêm đẹp

- M: Toán: xếp cạnh, hình dạng, số lượng, các hình hộp khối.

II. Mục đích -Yêu cầu

1. Kiến thức

- Trẻ biết được cách chắp ghép các vật liệu sẵn có thành một ngã tư có các PTGT, đèn hiệu GT, biển báo GT

- Trẻ biết được các chất liệu từ những nguyên vật liệu khác nhau: chai nhựa, giấy nỉ, hộp bìa cattong... để ghép thành ngã tư đường phố.

2. Kỹ năng

- Kỹ năng sử dụng một số dụng cụ: Kéo, cho đất nặn vào nắp chai để làm chân cột, băng dính 2 mặt, chai nhựa...

- Trẻ có kỹ năng thiết kế và làm theo thiết kế để ghép được một mô hình ngã tư hoàn chỉnh

- Trẻ có kỹ năng đo, kỹ năng chắp ghép

- Trẻ có kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, chia sẻ với bạn trong lớp.

- Trẻ thể hiện sự sáng tạo qua sản phẩm của mình.

3. Thái độ

- Trẻ tích cực hứng thú tham gia hoạt động.

- Cố gắng hoàn thành công việc được giao.

III. Chuẩn bị

1. Địa điểm tổ chức

- Địa điểm trong lớp học.

2. Đội hình dạy trẻ

- Đội hình ngồi theo nhóm

3. Đồ dùng

* Đồ dùng của cô:

- Nhạc bài hát “đèn xanh, đèn đỏ”, “Em đi qua ngã tư đường phố” Nhạc không lời.

- Loa, máy tính.

- Thẻ tròn 3 màu xanh, đỏ, vàng.

* Đồ dùng của trẻ:

- Nguyên vật liệu: hộp bìa catong,vỏ chai nước, đũa tre, que kem, băng dính 2 mặt, kéo, súng bắn keo, giấy thủ công, giấy nỉ được cát sẵn theo các hình, bạt trắng.

- Bản thiết kế của trẻ.

- Bàn tròn để trẻ ngồi theo nhóm 6-7 bạn

III. Tổ chức hoạt động.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gợi mở

- Chào mừng tất cả các cô giáo và các con đến với hoạt động STEM của lớp ...

- Các con ơi, rất là vinh dự cho lớp chúng mình hôm nay được chào đón các cô giáo về thăm và dự lớp chúng mình đấy, các con cùng quay xuống và thể hiện tình cảm của mình đối với các cô nào!

- Để cho không khí lớp học thêm phần sôi động, cô và các con cùng vận động một bài hát nhé!

- Cô mở nhạc bài “đèn xanh, đèn đỏ” rồi cho trẻ đi theo vòng tròn xung quanh lớp học.

-Trong quá trình trẻ đi, cô đứng giữa vòng tròn trẻ và dơ thẻ tròn theo lời bài hát. Lời bài hát đến đèn đỏ thì cô dơ thẻ tròn đỏ, tiếp tục như vậy đến các màu còn lại.

- Khi hết nhạc cô hỏi trẻ : Các con ơi, trong bài hát vừa rồi, chúng mình đã được làm gì?

À đúng rồi, chúng mình vừa được đi theo tín hiệu đèn giao thông đấy. Vậy cho cô Nhàn hỏi khi gặp đèn đỏ thì chúng mình làm gì? đèn xanh? Đèn Vàng.

Rất là giỏi! Thưởng cho chúng mình một tràng pháo tay nào!

2. Hoạt động 2: Thiết kế mô hình ngã tư đường phố thông minh

* Tưởng tượng

- Các con ơi, trong tuần này cô và các con đang thực hiện dự án gì?

- À đúng rồi! Chúng mình đang làm dự án “Ngã tư thông minh”

- Trong buổi học hôm trước, cô và các con đã cùng nhau tìm hiểu và vẽ được một bản thiết kế ngã tư đường phố rồi không nào?

- Trên đây chính là bản thiết kế “ Ngã tư thông minh” của các con đấy!

- Bây giờ, trước khi chúng mình bước vào xây dựng dự án này, cô mời một bạn chúng mình lên giới thiệu về bản thiết kế này nhé!

- Cô khái quát lại: Bản thiết kế có một ngã tư, ở dưới lòng đường có các PTGT đang đi lại và các vạch kẻ phân chia làn lề đường, ngoài ra còn có các đèn hiệu giao thông và các biển báo.

- Các con ơi, để làm được bản thiết kế này, cô thấy có rất là nhiều công đoạn, đòi hỏi chúng mình phải có sự kết hợp các nhóm và phân chia công việc một cách rõ ràng với nhau. Và ở - Bây giờ, các con hay quay lại với nhau và cùng thảo luận xem chúng mình cần phải làm những gì và bằng nguyên vất liệu gì nhé!

- Thời gian thảo luận đã hết, cô mời các ý kiến nào?

Nhóm con làm gì

- À, con sẽ lam xa bàn ngã tư bằng gì và ntn?

- Ngoài ghép xa bàn ra chúng ta còn phải làm gì nữa?

- Các con sẽ làm các PTGT gì? và bằng gì?

- Các con ơi, ngã tư đừng phố còn có gì nữa nhỉ?

- Các con làm đèn hiệu GT và các biển báo bằng cách nào Và bằng nguyên liệu gì?

Xung quanh lớp mình có rất là nhiều các nguyên liệu có sẵn như hộp bìa catong,vỏ chai nước, đũa tre,...

Cô thấy các con có rất nhiều ý tưởng sáng tạo, để các con thực hiện đc các ý tưởng này cô đã chuẩn bị rất nhiều các nguyên liệu có sẵn như hộp bìa catong,vỏ chai nước, đũa tre,...

Và cô yêu cầu các con làm mô hình “ngã tư đường phố thông minh” phải đảm bảo các tiêu chí sau:

1. Tất cả các chi tiết trên ngã tư đường phố đều làm theo hình thức chắp ghép

2. Ngã tư phải có các phương tiện giao thông , có biển báo

3. Mô hình phải đẹp, sáng tạo

Các con đã rõ chưa nào, cô mời các bạn có chung ý tưởng chúng mình về thành một nhóm để làm sp của mình nhé!

3. Trẻ thực hiện.

- Mở nhạc không lời cho trẻ thực hiện, cô quan sát gợi ý giúp đỡ trẻ nếu trẻ gặp khó khăn như: Cách ghép, cách cắt, cách xếp,...

- Giáo viên gợi ý:

+ Con làm vỉa hè, vạch phân chi làn lề đường,ôtô, đèn giao thông, biển báo bằng nguyên vật liệu gì?

+ Con định ghép như thế nào?

4. Thử nghiệm

- Cô mời các nhóm cất đồ dùng và mang sản phẩm chắp ghép của nhóm mình đặt lên xa bàn ngã tư để quan sát và nhận xét:

-Các con ơi, cô thấy chúng mình đã ghép xong mô hình ngã tư thông minh rồi đấy. Bây giờ cô muốn nghe những chia sẻ về quá trình chúng mình chắp ghép nhé!

- Cô mời nhóm chắp ghép ngã tư đường nhé!

( À, bạn nói rằng các bạn ấy chắp ghép được ngã tư đường, các bạn ấy dùng các dải giấy nỉ ghép lại với nhau thành vỉa hè, cắt các dải giấy màu ghép thành các làn đường dành cho ng qua đường và dải phân chia làn đường đấy!)

Cô mời nhóm chắp ghép ô tô!

- Cô giáo thấy là trên ngã tư đường còn có rất là nhiều những chiếc ô tô rất là đẹp đấy, không biết nhóm nào là làm ra những chiếc oto này thế nhỉ?

(Các bạn nhóm 2 đã tạo nên những chiếc oto đẹp bằng cách ghép các hộp bìa và nắp chai lại với nhau đấy các bạn ạ!)

Cô mời nhóm chắp ghép đèn hiệu GT và các biển báo!

- Các con ơi, trên ngã tư này, ngoài ô tô ra các con còn nhìn thấy gì nữa không?

- À, còn có đèn hiệu giao thông và các biển báo nữa đúng không nào? Cô xin những cánh tay của các bạn làm đèn giao thông và biển báo nào?

(Các bạn ấy đã dùng vỏ chai nhựa và ống nhựa ghép lại với nhau để tạo thành đèn giao thông, ngoài ra các bạn ấy còn dùng giấy nỉ và đũa ghép thành những biển báo đấy các con ạ!

- Vậy cho cô hỏi biển báo này là biển báo gì?

- Các con có muốn bổ sung thêm gì cho mô hình ngã tư thông minh của chúng mình đẹp hơn không?

- Cô mời 2,3 trẻ ghép thêm các cây xanh, hoa, nhà.

5. Đánh giá:

- Vừa rồi chúng mình đã được nghe 3 nhóm đã chia sẻ lại quá trình tạo ra sản phẩm rồi đúng không nào! bây giờ các con hãy hướng mắt lên bản thiết kế và xem lại giúp cô xem mô hình ngã tư của chúng mình có giống với bản thiết kế chúng mình đã vẽ không nào? Và đảm bảo các tiêu chí của cô không?( có ạ )

GIÁO DỤC: Các con ơi, vây là chúng mình đã chắp ghép xong một mô hình giao thông rât là đẹp rồi đấy. Các con nhớ khi đi bộ phải đi trên vỉa hè, khi sang đường phải đi trên làn đường dành cho người đi bộ, khi ngồi trên oto phải ngồi yên và không được thò đầu cửa sổ, khi ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm, gặp đèn giao thông chúng mình phải chấp hành đúng theo hiệu lệnh đèn giao thông nhé! Các con đã nhớ chưa nào?

Kết thúc

- Cho trẻ hát vận động theo nhạc bài: “Em đi qua ngã tư đường phố ” và chuyển hoạt động.

- Trẻ chạy lên với cô

- Trẻ quay xuống chào cô giáo

- Vâng ạ

- Trẻ đi vòng tròn xung quanh lớp học.

- Trẻ đi theo hiệu lệnh đèn của cô

- Trẻ trả lời

- Dừng lại, Được đi, đi chậm

- Dự án “ngã tư thông minh”

- Trẻ lắng nghe

- Một bạn lên giới thiệu.

- Trẻ lắng nghe.


- Trẻ quay lại với nhau và thảo luận.

- Một số trẻ nói ý kiến của mình.
- Trẻ trả lời.

- Trẻ trả lời: Ghép PTGT

- Ghép các loại ô tô và bằng các hộp bìa và nắp chai ạ

- Đèn hiệu giao thông và các biển báo.

- Làm đèn hiệu giao thông từ các vỏ chai, đũa tre , vải nỉ

- Trẻ tìm về nhóm của mình và lấy đồ dùng để thực hiện.

- Trẻ thực hiện.



- Trẻ trả lời câu hỏi



- Trẻ mang sản phẩm của mình lên đặt vào xa bàn và quan sát.

- Trẻ trả lời các câu hỏi của cô theo gợi ý.



- 1 trẻ đại diện lên giới thiệu


- Trẻ trả lời và 1 trẻ giới thiệu về sp của


- Trẻ chú ý lắng nghe.

- Đèn hiệu giao thông và các biển báo ạ!

- Trẻ dơ tay và chia sẻ về sp của mình

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ nhìn biển báo cô chỉ và trả lời.

- Trẻ quan sát và trả lời

- Thêm hoa, cây cối, thêm nhà.

- Trẻ đi lấy đồ và xếp vào

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ đi vòng tròn và tham gia giao thông theo lời bài hát.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 554
Giáo án STEM Thiết kế ngã tư thông minh
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm