Giao thừa năm nay 2023 vào ngày nào?

Giao thừa là thời điểm chuyển tiếp giữa ngày cuối cùng của năm cũ sang ngày đầu tiên của năm mới. Đêm giao thừa có ý nghĩa cực kì quan trọng đối với mỗi người dân Việt Nam. Giao thừa năm nay 2023 vào ngày nào? Đây là câu hỏi rất nhiều người quan tâm thắc mắc, để giải đáp được mời các bạn tham khảo nội dung bài viết của Hoatieu.vn dưới đây ngay nhé.

1. Giao thừa là gì?

Giao thừa bắt đầu từ thời khắc 0 giờ: 0 Phút: 0 giây, là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, bước sang ngày đầu tiên của năm mới đánh dấu kết thúc năm cũ theo âm lịch.

2. Giao thừa năm nay 2023 vào ngày nào?

  • Giao thừa dương lịch 2023: diễn ra vào 0h ngày 01/01/2023, vào ngày này các nước ăn Tết theo dương lịch sẽ tổ chức nghỉ Tết.
  • Giao thừa âm lịch 2023: diễn ra vào 0h ngày 21/01/2023 dương lịch, nhằm vào lúc 0h ngày 01 tháng 01 năm Quý Mão.

Nước ta nghỉ Tết theo Tết âm lịch cổ truyền nên sẽ đón giao thừa 2023 vào 0h ngày 21/01/2023 dương lịch, nhằm 0h ngày 01 tháng 01 năm Quý Mão. Vào ngày này các gia đình có thờ cúng tổ tiên sẽ thức để làm lễ cúng Gia tiên, cúng thần linh trời đất, cầu mong một năm may mắn, tài lộc, sức khoẻ, bình an và vạn sự như ý.

Giao thừa năm nay 2022 vào ngày nào?

3. Ý nghĩa của đêm Giao thừa

Lễ giao thừa hay còn gọi là lễ trừ tịch thực hiện vào lúc giao tiếp giữa hai năm cũ mới. Lễ thường được tiến hành vào giờ Chính Tý, tức đúng 12h đêm hôm 30 tháng chạp.

Theo quan niệm dân gian tại thời khắc giao thừa thì lễ thường được cử hành cả ở trong nhà và ngoài trời.

Ý nghĩa của lễ này là đem bỏ hết đi những điều xấu của năm cũ sắp qua để đón những điều tốt đẹp của năm mới sắp đến. Lễ trừ tịch còn là lễ để "khu trừ ma quỷ", do đó có từ "trừ tịch".

Đây là khoảng thời gian thiêng liêng nhất của năm khi các gia đình sum họp, chuẩn bị đón năm mới với những điều tốt lành, may mắn sẽ đến và tiễn trừ năm cũ với những điều không may đã qua.

Đêm trừ tịch là đêm cuối năm rất tối trời, cho nên dân gian có câu “tối trời như đêm ba mươi”, nhưng nửa đêm về sáng lại là thời gian của ánh sáng. Bởi vậy, đêm trừ tịch được coi là khoảng thời gian của sự yên nghỉ, giũ bỏ những muộn phiền, là đêm của tĩnh lặng và thiêng liêng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
15 6.285
0 Bình luận
Sắp xếp theo