Giáo án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai
Kế hoạch bài dạy An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai
Giáo án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai - Cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2024 đã chính thức được triển khai dành cho học sinh và giáo viên khối trung học. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc mẫu giáo án bài giảng An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai được trình bày dạng file doc sẽ là tài liệu tham khảo giảng dạy bổ ích cho các thầy cô giáo.
- Giáo án điện tử an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai (mẫu đẹp)
- Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho giáo viên
- Tài liệu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS
- Tài liệu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT
Lưu ý: Hiện tại bộ giáo án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai của Hoatieu bao gồm file word các bài học sau:
- Bài hệ thống báo hiệu đường bộ
- Bài học sinh với an toàn giao thông
- Bài chuẩn bị và điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn
- Bài đi bộ, cách đi xe đạp, xe đạp điện an toàn
- Bài trật tự an toàn giao thông đường bộ và cách xử lí khi gặp tai nạn giao thông
- Bài Tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ
- Dự đoán và phòng tránh nguy hiểm
Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho giáo viên THCS và THPT đã chính thức được phát động. Bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2024-2025 của giáo viên bao gồm 2 phần là trả lời câu hỏi tự luận và xây dựng kế hoạch bài dạy. Dưới đây là tổng hợp các mẫu giáo án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai sẽ là tài liệu tham khảo giúp các thầy cô xây dựng được mẫu kế hoạch bài dạy cho riêng mình.
Giáo án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT
Sau đây là nội dung giáo án chuyên đề ngoại khóa an toàn giao thông dành cho học sinh THPT, mời các thầy cô cùng tham khảo.
Bài 3: DỰ ĐOÁN VÀ PHÒNG TRÁNH NGUY HIỂM
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức.
Sau bài học này, học sinh:
- Xác định được các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.
- Trình bày được cách phòng tránh nguy hiểm khi tham gia giao thông.
- Có kĩ năng phòng tránh các nguy hiểm khi tham gia giao thông.
- Tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân và những người xung quanh luôn chú ý quan sát, dự đoán nguy hiểm và phòng tránh nguy hiểm khi tham gia giao thông.
2. Năng lực.
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết, xác định được những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông. Có ý thức quan sát xung quanh khi tham gia giao thông, điều chỉnh các hành vi khi tham gia giao thông. Có khả năng dự đoán những rủi ro, những yếu tố bất ngờ khi tham gia giao thông để chủ động phòng tránh. Luôn kiểm soát tốc độ của bản thân khi tham gia giao thông.
Năng lực phát triển bản thân: Có ý thức chấp hành luật an toàn giao thông, tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, những người xung quanh có ý thức chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông.
3. Phẩm chất.
Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia thực hiện tốt các quy định của luật an toàn giao thông về dự đoán và phòng tránh nguy hiểm khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu các tai nạn giao thông.
Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm, tôn trọng pháp luật; bảo vệ điều hay, lẽ phải công bằng trong nhận thức, ứng xử; không vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Trách nhiệm: Tự giác thực hiện tốt luật an toàn giao thông.
II - THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Sách “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”. Tư liệu ảnh, video nguồn Internet
- Giáo án, máy tính, các video, tư liệu liên quan đến bài học.
2. Học sinh.
- Nghiên cứu trước tài liệu.
- Chuẩn bị các sản phẩm theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV.
III - TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Khởi động.
a. Mục tiêu:
- Hs thể hiện khả năng vẽ tranh của mình, khả năng cảm nhận của mình về bức tranh, khả năng nói, giao tiếp của HS.
- HS bước đầu nhận biết được một số lỗi hay vi phạm của các bạn HS khi tham gia giao thông. Nhận biết được nguy hiểm có thể xẩy ra với bản thân khi không thực hiện đúng quy định về an toàn giao thông.
b. Nội dung: Học sinh Nên lớp 11A điều hành:
Hs cho cô giáo và các bạn trong lớp quan sát bức tranh do mình vẽ.
Hs mời cô giáo cùng các bạn HS dưới lớp quan sát. Hs đặt câu hỏi gọi các bạn chia sẻ:
Câu 1: Cảm nhận của các bạn về bức tranh vẽ trên.
Câu 2: Là Hs khi tham gia giao thông bạn cần chú ý điều gì để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho những người xung quanh?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Bạn Nên nhận xét, dẫn dắt chuyển ý dẫn vào nội dung bài học và mời cô giáo tiếp tục bài học.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông
a. Mục tiêu: HS biết được những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.
b. Nội dung: HS xem video, kết hợp quan sát các hình ảnh trên màn chiếu, trả lời câu hỏi GV đưa ra.
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
1.Tìm hiểu những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông
1.1. Tìm hiểu tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.
- Gv cho Hs quan sát một số hình ảnh về việc tham gia giao thông của một số người dân, chiếu đoạn video về vấn đề tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay- nguồn Internet. Gv yêu cầu HS theo dõi kết hợp với quan sát các hình ảnh Gv đưa ra- Hoạt động nhóm 4 Hs ( 2 bàn) - TG: 4p
5. Video
? Hãy quan sát các bức ảnh và video trên, cho biết tình huống nào là nguy hiểm?
Vì sao em cho là nguy hiểm?
- GV quan sát, hỗ trợ học sinh
Gọi 1 số học sinh đại diện trình bày kết quả.
HS trong lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét
- GV nhận xét, đánh giá phần trả lời của các HS.
Gv nhấn mạnh lại: Ảnh 1,2,4 và video là có nguy hiểm.
+ Ảnh 1: Đàn gia súc tràn ra đường gây khó khăn, nguy hiểm cho con người khi tham gia giao thông.
+ Ảnh 2: Chiếc xe container quá khổ quá tải chở những cuộn thép như muốn rơi khỏi xe bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.
+ Ảnh 3: Hình ảnh đẹp trong văn hóa giao thông tại một cổng trường học. Phụ huynh để xe ngay ngắn trước khi vào trường đón con.
+ Ảnh 4: Xe ô tô dừng ở đường cua, khuất tầm nhìn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông phía sau.
+ Video: Do gốc cua gấp, tầm nhìn bị che khuất, nơi giao thoa giữa quốc lộ với đường trục xã, do phóng nhanh nên gây ra tai nạn.
1.2. Xác định tình huống nguy hiểm.
? Quan sát lại các ảnh và video trên và cho biết đó là những tình huống nguy hiểm thuộc loại nào.
Hs trao đổi cặp đôi: 3p
Gv gọi đại diện Hs chia sẻ.
Đại diện HS chia sẻ, GV nhận xét.
Chốt nội dung: Những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông:
+ Do tầm nhìn bị che khuất bởi các chướng ngại vật tĩnh hoặc đang chuyển động, khiến người điều khiển phương tiện giao thông không quan sát được các phương tiện giao thông đi từ hướng khác cho nên không kịp thời phòng tránh.
+ Do những hành động bất ngờ dẫn đến việc người điều khiển xe không kịp phản ứng, gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.....
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách dự đoán và phòng tránh nguy hiểm:
a. Mục tiêu: HS dự đoán được các tình huống nguy hiểm và biết được cách phòng tránh nguy hiểm khi tham gia giao thông.
b. Nội dung: HS nghiên cứu các tài liệu về luật an toàn giao thông đã chuẩn bị ở nhà, trả lời câu hỏi Gv đưa ra.
c. Sản phẩm: Các câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu học sinh đọc, nghiên cứu tài liệu đã sưu tầm về luật An toàn giao thông về phòng tránh nguy hiểm khi tham gia giao thông đã chuẩn bị, trả lời câu hỏi- hoạt động nhóm 6 Hs- tg 3p
+ Khi tham gia giao thông, bản thân em và những người xung quanh có cần dự đoán và phòng tránh các nguy hiểm không? Vì sao.
+ Nêu các cách phòng tránh nguy hiểm khi tham gia giao thông?
- GV quan sát, hỗ trợ học sinh
Gọi 1 số học sinh đại diện trả lời.
HS trong lớp theo dõi, trao đổi và nhận xét
- GV nhận xét, đánh giá, chốt nội dung: Cách dự đoán và phòng tránh nguy hiểm:
+ Luôn quan sát xung quanh để nhận biết các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông.
+ Luôn phán đoán rủi ro từ yếu tố bất ngờ để chủ động phòng tránh.
+ Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.
+ Chủ động nhường đường cho các phương tiện khác.
+ Luôn kiểm soát tốc độ và sẵn sàng phanh khi cần thiết.
- Gv mở rộng kiến thức tầm quan trọng của việc dự đoán được những tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông để có cách phòng tránh an toàn. GV nhấn mạnh một số tình huống cụ thể và cách phòng tránh:
+ Tình huống 1: Gặp xe chuyển làn, chuyển hướng.
...............
Xem thêm trong file tải về.
Bài giảng An toàn giao thông học sinh với an toàn giao thông
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI NGÀY MAI
BÀI HỌC: HỌC SINH VỚI AN TOÀN GIAO THÔNG
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Biết thực trạng và văn hoá giao thông hiện nay.
Hiểu tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện của học sinh hiện nay.
Cách đi xe đạp và xe đạp điện an toàn.
2. Kĩ năng:
Hiểu và vận dụng được các quy tắc, kĩ năng tham gia giao thông (đi xe đạp và xe đạp điện an toàn).
3. Thái độ:
Có thái độ không đồng tình, phản đối những hành vi không chấp hành Luật giao thông đường bộ và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên:
* Phương án 1: máy tính, máy chiếu, âm thanh, phiếu học tập, bút lông, một xe đạp, một xe đạp điện.
* Phương án 2: tranh ảnh về tình hình tham gia giao thông, nam châm, phiếu học tập.
2. Học sinh:
Tham gia học tích cực, sử dụng phiếu học tập đúng nội dung.
III. Hoạt động dạy và học
1. Khởi động
GV yêu cầu cả lớp hát bài “Chúng em với an toàn giao thông” sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Phong. (mở nhạc)
GV: Bài hát nhắc đến quy tắc nào khi tham gia giao thông?
HS: Không lạng lách khi đi trên đường, không dàn hàng ngang, thực hiện đúng tín hiệu đèn giao thông.
Khi chấp hành tốt luật giao thông sẽ mang lại những lợi ích gì cho cuộc sống?
HS: Chấp hành tốt luật giao thông là mang đến hạnh phúc cho mọi nhà.
GV kết luận: Khi tất cả mọi người tham gia giao thông đúng luật sẽ mang đến nhiều niềm vui trong cuộc sống. Muốn như vậy thì đòi hỏi mỗi học sinh, mỗi người đều phải ý thức tốt khi lưu thông trên đường.
2. Hoạt động dạy và học
2.1 Hoạt động 1: Thực trạng và văn hoá giao thông hiện nay.
Gv: Bằng kiến thức và quan sát hãy cho biết:
? Kể tên các hoạt động giao thông vận tải mà em biết?
? Vai trò của giao thông vận tải đối với sản xuất?
Gv: Em hãy quan sát và cho biết văn hoá tham gia giao thông hiện nay ở nước ta như thế nào?
Kết luận: Thực trạng văn hoá giao thông hiện nay.
Tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ rất phức tạp với nhiều vấn đề nghiêm trọng:
- Tai nạn giao thông với số người chết, bị thương ở mức cao.
- Ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là ở các thành phố lớn.
- Các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông còn phổ biến, ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, trong đó vi phạm ở học sinh có chiều hướng gia tăng. Tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông ở lứa tổi học sinh là 7,39/100.000, cao hơn 2,73 lần so với Nhật Bản, 1,84 lần so Hàn Quốc và 1,25 lần so với Campuchia. Trung bình mỗi năm có tới 2.000 trẻ em thiệt mạng vì tai nạn giao thông.
- Phần lớn học sinh còn vi phạm những quy định cơ bản khi tham gia giao thông: 80-90% học sinh đi xe đạp/máy điện không lắp gương chiếu hậu, 33% học sinh chưa nắm được nguyên tắc đi bộ an toàn, 27% học sinh chưa thiếu hiểu biết về cách điều khiển phương tiện đúng an toàn.
2.2. Hoạt động 2: Tình hình tham gia giao thông bằng xe đạp và xe đạp điện hiện nay.
GV: Hằng ngày các em đến trường bằng phương tiện gì?
HS: đi bộ, đi xe đạp, xe đạp điện
GV: Hãy quan sát và chỉ ra các lỗi thường gặp khi lưu thông bằng xe đạp và xe đạp điện?
........................
Kế hoạch bài dạy an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS
Tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông
A.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Nhận biết được tình hình giao thông rất phức tạp tại Việt Nam hiện nay.
- Hiểu được các nhân tố chính dẫn đến tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay.
- Phân tích được các yếu tố chi phối đến người lái xe khi tham gia giao thông.
- Phân tích số liệu thống kê để thấy được tai nạn giao thông là nguyên nhân dẫn đến tử vong cao nhất ở lứa tuổi học sinh.
- Vận dụng kiến thức đã học để phân tích 1 vụ tại nạn giao thông do những yếu tố và nguyên nhân nào để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân khi tham gia giao thông.
- Biết cách tự đánh giá kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn của bản thân.
B. MỤC TIÊU
-Tuyên truyền, phổ biến giáo dục ATGT cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học.
- Đưa các bài giảng về giáo dục an toàn giao thông vào trong trường học, giúp HS có kiến thức vững vàng khi tham gia giao thông. Giảm thiểu tối đa trường hợp HS sai phạm luật ATGT.
- Xây dựng thói quen cư xử có văn hóa, đúng pháp luật, xóa bỏ những thói quen tùy tiện vi phạm quy tắc giao thông, hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông nhất là đối tượng học sinh.
1. Năng lực
Năng lực chung: Năng lực tự chủ .Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân, tự phân công và quyết định cách thức thực hiện nhiệm vụ hợp tác nhóm trong học tập.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra; Có ý thức vận dụng kiến thức về an toàn giao thông để giải quyết vấn đề thực tiễn.
- Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả hoạt động của nhóm; đánh giá chính xác kết quả của nhóm bạn.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
C. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học:
Kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, phấn, thước kẻ, máy tính, tivi/ máy chiếu, máy tính cầm tay…
2. Học liệu:
Học sinh hoàn thành phiếu học tập, bảng nhóm, …..
D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG | |||
Mục tiêu: Tạo tâm thế học tập cho học sinh, giúp các em gây hứng thú với việc học bài mới. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh Cách thức tổ chức: Học sinh làm việc cá nhân | |||
Thời gian | Tiến trình nội dung | Vai trò của GV | Nhiệm vụ của HS |
10 phút | Bằng hiểu biết của bản thân hãy: (1) Cho biết tại sao phải tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông. (2) Lấy ví dụ về 01 trường hợp tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông và 01 trường hợp chưa tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông. . để giới thiệu nội dung bài học. - Ví dụ như vậy có rất nhiều lí do yêu cầu chúng ta phải tuân thủ các quy tắc An toàn giao thông như: Tình hình tai nạn giao thông hiện nay tại Việt Nam rất phức tạp, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tai nạn giao thông, tình hình tai nạn giao thông của học sinh trung học, nguyên nhân tai nạn giao thông do học sinh trung học đó chính là những nội dung cần tìm hiểu ở bài học hôm nay. | * Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: - Giáo viên quan sát theo dõi và hướng dẫn và gợi ý đối với học sinh có khó khăn. Tổ chức học sinh thực hiện hoạt động: - Nêu câu hỏi, tình huống gợi vấn đề, trình chiếu hình ảnh,… - Hướng dẫn, gợi ý học sinh thực hiện yêu cầu. * Bước 3: Giáo viên tổ chức cho cả lớp trao đổi thảo luận: gọi 01 học sinh lên bảng thuyết trình về kết quả làm việc cá nhân, các học sinh khác trao đổi, thảo luận, bình luận và bổ sung thêm - Cho học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời. - GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của HS, ghi nhận và tổng hợp kết quả. - Trên cơ sở câu trả lời của học sinh dẫn dắt vào bài mới. - Kết quả làm việc của các học sinh có thể rất khác nhau; Giáo viên không chốt nội dung, sử dụng các nội dung thảo luận làm tình huống * Bước 4. Trên cơ sở trao đổi thảo luận của lớp, giáo viên dẫn dắt vào nội dung của bài học. | * Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thực hiện cá nhân, sau đó trao đổi với bạn bên cạnh và chuẩn bị báo cáo trước lớp. - HS ghi nhận nhiệm vụ, suy nghĩ, quan sát. - HS tìm câu trả lời - Mong đợi: Câu trả lời đúng của học sinh. |
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI | |||
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC :Tìm hiểu tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay | |||
Mục tiêu: Học sinh nhận biết được như thế nào là trật tự an toàn giao thông. Sản phẩm: Nêu được cụ thể tình hình an toàn giao thông.. Tổ chức thực hiện: Học sinh thảo luận cặp đôi. | |||
TG | Tiến trình nội dung | Vai trò của GV | Nhiệm vụ của HS |
10 phút | Tìm hiểu tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay Tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay tại Việt Nam (1) Trật tự an toàn giao thông ở Việt Nam hiện nay như thế nào? nêu một số biểu hiện về trật tự an toàn giao thông mà em quan sát được. (2) Số người chết vì tai nạn giao thông hàng năm; lứa tuổi nào chiếm tỷ lệ tai nạn giao thông/Tai nạn thương tích đến cấp cứu tại bệnh viện cao nhất? (3) Tình hình trật tự an toàn giao thông như vậy gây ra những hậu quả nào? Liên hệ với địa phương em. | * Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh - Đọc nội dung, quan sát các hình ảnh, kết hợp với phân tích biểu đồ. - Cho học sinh thảo luận cặp đôi , sau đó giáo viên gọi học sinh trình bày sản phẩm của mình. - Dựa vào kết quả trả lời của học sinh, giáo viên cho học sinh nhận biết tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay * Bước 2 khuyến khích học sinh hỏi những nội dung chưa rõ về nhiệm vụ giáo viên giao; quan sát trợ giúp học sinh khi cần thiết. - Nếu học sinh khó khăn, giáo viên có thể hướng dẫn thêm: để hs trả lời câu hỏi (1) và (2) kết hợp các kiến thức đã có và hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi (3). * Bước 3: Trao đổi thảo luận - Học sinh trao đổi thảo luận; có nhiều cách để giáo viên tổ chức cho học sinh trao đổi thảo luận: (i) Giáo viên gọi 01 học sinh đại diện cho nhóm báo cáo kết quả, trên cơ sở kết quả đó giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận và bổ sung; (ii) Giáo viên gọi 01 nhóm treo sản phẩm và báo cáo (nếu có bảng phụ), học sinh khác cùng thảo luận và bổ sung; (iii) Giáo viên gọi 01 học sinh lên bảng thuyết trình sản phẩm của mình trên các slide (nếu có máy chiếu),... - Giáo viên chốt, điều chỉnh nếu thấy cần thiết. . * Bước 4. Đánh giá kết quả làm việc của học sinh. - Nếu có thời gian, giáo viên có thể chiếu đoạn phim về “Tình hình giao thông hiện nay tại Việt Nam” để học sinh khắc sâu thêm kiến thức. | Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao Thảo luận, chốt kết quả và chuẩn bị trình bày - Thảo luận, chuẩn bị lên bảng trình bày. - Học sinh thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao, học sinh làm việc cá nhân trước, sau đó tiến hành trao đổi nhóm và thống nhất nội dung của nhóm, chuẩn bị báo cáo trước lớp. |
HOẠT ĐỘNG 3: . Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tai nạn giao thông. | |||
Mục tiêu:Hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến TNGT. Sản phẩm:Nêu cụ thể nhân tố ảnh hưởng tới TNGT. Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân. | |||
TG | Tiến trình nội dung | Vai trò của GV | Nhiệm vụ của HS |
10 phút | Các yếu tố ảnh hưởng đến tai nạn giao thông - Bằng kiến thức đã học, và liên hệ với bản thân, hãy cho biết: (1) Các nguy cơ tiềm ẩn và yếu tố có thể gây ra tai nạn giao thông. (2) Lựa chọn 01 nguy cơ hoặc yếu tố và phân tích. (3) Nguyên nhân của tai nạn giao thông liên quan đến học sinh. | * Bước 1. Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh. - Học sinh làm việc cá nhân. * Bước 2. Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Đối với nhiệm vụ (1) học sinh quan sát các hình ảnh và đọc tài liệu có thể nêu ra được các nguy cơ và yếu tố có thể gây ra tai nạn giao thông; đối với câu hỏi (2) là dạng câu hỏi mở, học sinh có thể lựa chọn yếu tố hoặc nguy cơ tiềm ẩn mà học sinh thấy phù hợp và đưa ra những phân tích của cá nhân; câu (3) là câu hỏi liên hệ, trên cơ sở câu (1), (2) và phân tích để trả lời. - Giáo viên quan sát, trợ giúp học sinh có khó khăn. Điều chỉnh nhiệm vụ học tập của học sinh khi thấy cần thiết. * Bước 3. Trao đổi thảo luận - Học sinh trao đổi sản phẩm học tập theo cặp, đọc chéo sản phẩm của nhau, góp ý, bổ sung cho bạn các ý kiến của cá nhân. - Giáo viên có thể chuẩn hóa lại một vài nguy cơ và yếu tố có thể gây ra tai nạn giao thông. Nhấn mạnh các nguyên nhân và yếu tố học sinh thường mắc phải. * Bước 4. Đánh giá quá trình làm việc của học sinh và kết quả cuối cùng của một số học sinh. | - Cá nhân nhận nhiệm vụ, đọc tài liệu.. - Trả lời câu hỏi của giáo viên khi được gọi. - Thảo luận nhóm, thống nhất bài làm. - Thư ký nhóm lên bảng báo cáo. - Ghi nhận sai sót nếu có. - Mong đợi: |
..................
Giáo án an toàn giao thông bài đi xe đạp an toàn
ĐỀ BÀI
Dựa vào nội dung của tài liệu "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, hãy xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) và tổ chức dạy minh họa với các yêu cầu sau đây:
- Kế hoạch bài dạy có thời lượng dạy học 01 tiết hoặc chủ đề dạy học có thời lượng nhiều hơn 1 tiết. Hình thức tổ chức dạy học phù hợp với nội dung và điều kiện dạy học của cơ sở giáo dục.
- Kế hoạch bài dạy có cấu trúc vận dụng theo Công văn số 5512/BGDĐTGDTrH.
- Tổ chức dạy minh họa.
Sản phẩm nộp về cuộc thi theo hướng dẫn tại Công văn.
BÀI LÀM
BÀI 4-5: ĐI BỘ, CÁCH ĐI XE ĐẠP, XE ĐẠP ĐIỆN AN TOÀN
Môn học/Hoạt động giáo dục: AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI NGÀY MAI
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Các quy tắc đi bộ an toàn.
- Các quy tắc ngồi sau xe đạp, xe máy, ô tô an toàn.
2. Năng lực:
- Ghi nhớ và vận dụng được các quy tắc đi bộ an toàn.
- Nêu và vận dụng được các quy tắc ngồi sau xe đạp, xe máy, ô tô an toàn.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức nhắc nhở, tuyên truyền mọi người cùng thực hiện các quy tắc đi bộ an
toàn, ngồi sau xe đạp, xe máy và ngồi trong ô tô an toàn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu. - Bảng phụ. - Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu: Tạo tính tò mò khám phá kiến thức trong học sinh.
b) Nội dung: Quan sát các hình ảnh sau
Bằng hiểu biết của bản thân, hãy nêu ý kiến của em về cách đi bộ hoặc ngồi
sau xe đạp, xe máy hoặc ngồi trong ô tô như thế có an toàn?
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ :
- Giáo viên nêu nhiệm vụ: Cho học sinh quan sát hình ảnh(Trình chiếu, phát phiếu,…).
*) Thực hiện: Học sinh suy nghĩ độc lập.
*) Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi lần lượt các hs, lên bảng trình bày câu trả lời của mình.
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
- Dẫn dắt vào bài mới.
B. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Đi bộ an toàn
a) Mục tiêu: Hình thành được thói quen đi bộ như thế nào là an toàn.
b) Nội dung: Quan sát hình ảnh sau đây và cho biết cách đi bộ như thế nào là an toàn?
c) Sản phẩm: Trả lời của học sinh.
- Đi bộ trên hè phố và lề đường; đường không có hè phố và lề đường phải đi sát mép đường.
Nghiêm chỉnh chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ. Không đọc sách, nghe nhạc, xem phim khi tham gia giao thông.
- Đi buổi tối, nên mặc áo sáng màu hoặc áo phản quang để người tham gia giao thông dễ nhận ra.
Khi đi cùng bạn bè, cần nhắc nhở khi bạn có hành vi sai trái, không đảm bảo an toàn giao thông.
- Khi qua đường nơi có tín hiệu đèn giao thông hoặc nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường, cần dừng lại trên vỉa hè trước vạch kẻ đường, quan sát các xe đi hai phía. Khi tín hiệu đèn cho người đi bộ sáng màu xanh, nếu thấy an toàn, bước qua đường trên vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường.
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao | GV cho HS quan sát hình ảnh và nêu câu hỏi cần giải quyết. HS: Tiếp nhận thông tin từ giáo viên |
Thực hiện | - HS thảo luận cặp đôi thực hiện nhiệm vụ. - GV theo dõi, hỗ trợ , hướng dẫn các nhóm. |
Báo cáo thảo luận | Đại diện lên bảng trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác trình bày thắc mắc, lớp tập trung giải quyết các thắc mắc của mình. |
Đánh giá, nhận xét, tổng hợp | - GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tuyên dương học sinh có câu trả lời tốt nhất. Động viên các học sinh còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo. |
2. Một số quy tắc ngồi sau xe đạp, xe máy an toàn
a) Mục tiêu: Hình thành thói quen, nắm vững quy tắc ngồi sau xe đạp, xe đạp điện an toàn.
b) Nội dung:
H1: Quan sát các hình ảnh sau đây, hãy cho biết những tư thế ngồi sau xe đạp, xe đạp điện, xe gắn máy nào an toàn và không an toàn? Vì sao?
................
Trên đây là một số nội dung nằm trong bộ giáo án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai. Để xem toàn bộ nội dung chi tiết, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài.
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.
Tham khảo thêm
Việc làm nào dưới đây không đảm bảo an toàn khi đi xe đến nơi có tầm nhìn bị che khuất?
Chọn phương án điền các từ còn thiếu trong nội dung mô tả các bước về “Đội mũ bảo hiểm an toàn” sau đây?
Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai học sinh (đủ 2 cấp) 2024
Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông
Theo em làm thế nào để khắc phục những điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
- nguyễn văn bềnThích · Phản hồi · 0 · 26/11/23
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án Sinh hoạt lớp 8 Chân trời sáng tạo bản 1 cả năm
-
Trọn bộ Giáo án Ngữ Văn lớp 6 sách Kết nối tri thức Cả năm 2024
-
Kế hoạch bài dạy Khẩu trang của em lớp 2 (Word, Powerpoint)
-
Giáo án Toán lớp 3 Bình Minh 2024-2025 (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án kĩ năng sống lớp 4 năm học 2024-2025
-
PowerPoint STEM Nơi sống của động vật
-
PowerPoint STEM Làm chong chóng
-
(Mới 2024) Bài giảng điện tử Tiếng Anh 6 I-Learn Smart World Unit 1-10
-
10 File PPT chủ đề 20/10 năm 2024 hay nhất
-
(File word) Giáo án dạy thêm Ngữ văn 9 Kết nối tri thức 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án - Bài giảng
PowerPoint STEM Mô hình thuyền buồm
Giáo án Giáo dục thể chất lớp 1 sách Chân trời sáng tạo (Trọn bộ cả năm)
Bộ giáo án STEM Toán lớp 8 tải miễn phí
Giáo án Địa lí 10 Kết nối tri thức cả năm
Giáo án Powerpoint Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức (Cả năm)
KHBD: Giáo án Tiếng Anh lớp 2 sách Chân trời sáng tạo (Đầy đủ học kì 1)