Đăng ký kết hôn muộn, trễ có bị phạt 2024?

Đăng ký kết hôn hay kết hôn là việc vô cùng quan trọng với mỗi người. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm rõ được điều kiện để đăng ký kết hôn. Vậy, việc đăng ký kết hôn muộn có làm sao không? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ chia sẻ cho bạn.

1. Không đăng ký kết hôn có bị phạt?

Hiện nay, pháp luật không có quy định nào bắt buộc vợ chồng về ở với nhau phải đăng ký kết hôn. Việc đăng ký kết hôn dựa trên sự tự nguyện của 2 bên, pháp luật không có quyền can thiệp vào tự do hôn nhân của vợ và chồng.

Tuy nhiên, nếu là vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì pháp luật không bảo vệ mối quan hệ của vợ chồng và vợ chồng cũng sẽ không bị điều chỉnh bởi các quyền và nghĩa vụ của vợ chồng được quy định trong Luật hôn nhân và gia đình. Như vậy, việc không đăng ký kết hôn sẽ không bị phạt.

2. Đám cưới mà không đăng ký kết hôn có bị phạt không?

Theo như những phân tích ở mục 1 nêu trên, tổ chức đám cưới là nghi lễ truyền thống, một phong tục văn hóa trong hôn nhân nhằm thông báo rộng rãi về sự chấp nhận và/hoặc sự chứng kiến của gia đình, xã hội hay tôn giáo về cuộc hôn nhân của một cặp đôi.

Đám cưới là sự công nhận bước đầu của gia đình và xã hội. Để pháp luật công nhận mối quan hệ hôn nhân hợp pháp thì cần tiến hành đăng ký kết hôn. Tuy nhiên, hôn nhân dựa trên sự tự nguyện, nếu vợ chồng không muốn đăng ký kết hôn thì cũng sẽ không bị phạt.

3. Phạt kết hôn sau tuổi 30 có đúng không?

Pháp luật hiện hành về hôn nhân gia đình không quy định xử phạt các trường hợp kết hôn muộn sau 30 tuổi hoặc không muốn kết hôn. Ngày 28/4/2020, Thủ tướng ban hành Quyết định 588/QĐ-TTg, trong đó, khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi không kết hôn muộn và sớm sinh con, phụ nữ sinh con thứ hai trước 35 tuổi…

Tuy nhiên, quyết định 588/QĐ-TTg không phải là văn bản quy phạm pháp luật, không quy định xử phạt với trường hợp kết hôn quá muộn, không muốn kết hôn mà chỉ dừng lại ở việc khuyến khích nam, nữ kết hôn trước 30 tuổi.

Như vậy, kết hôn sau 30 tuổi sẽ không bị phạt, nếu nam nữ đủ tuổi kết hôn, nữ từ đủ 18 tuổi và nam từ đủ 20 tuổi thì từ tuổi đó trở đi kết hôn không bị pháp luật ràng buộc về độ tuổi

4. Tờ khai đăng ký kết hôn muộn

Bạn đọc tham khảo mẫu tờ khai đăng ký kết hôn chi tiết và chuẩn nhất trong bài viết sau đây: Tờ khai đăng ký kết hôn 2022

5. Thủ tục đăng ký kết hôn muộn

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì điều kiện kết hôn được quy định như sau:

1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:

a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;

b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;

c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;

d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.

Như vậy, nếu đủ các tiêu chí trên thì bạn đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của một trong hai người để thực hiện việc đăng ký kết hôn.

Thủ tục kết hôn chỉ cần điền tờ khai đăng ký kết hôn và xuất trình chứng minh thư nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác thay thế hợp lệ. Nếu không xác định được thời gian kết hôn thì lấy ngày 1 của tháng hoặc năm sau để làm ngày kết hôn ghi trong tờ khai.

Đăng ký kết hôn trễ có bị phạt?

6. Đăng ký kết hôn trễ có bị phạt không?

Theo quy định tại Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì:

Điều 9. Đăng ký kết hôn

1. Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch.

Việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý.

Như vậy, pháp luật chỉ quy định về việc đăng ký kết hôn, còn khi kết hôn trễ không bị phạt. Nhưng nếu kết hôn mà không tiến hành đi đăng ký kết hôn thì sẽ không có giá trị pháp lý. Một trong hai người vẫn có thể thực hiện việc kết hôn và đăng ký kết hôn với người khác. Điều này dễ dàng làm cho tranh chấp có thể xảy ra, dẫn đến những sự việc không mong muốn.

7. Đám cưới mà không đăng ký kết hôn có bị phạt không?

Thực tế hiện nay, có rất nhiều người chưa đủ tuổi mà vẫn kết hôn. Việc kết hôn chưa đủ tuổi còn được gọi là tảo hôn. Điều này là vi phạm quy định pháp luật và có thể bị xử phạt như sau:

Căn cứ tại Điều 58 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn được quy định như sau:

Điều 58. Hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn.

2. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án.

Như vậy, có thể xử phạt hành chính hành vi tảo hôn khi Tòa án nhân dân có thẩm quyền đã ra quyết định buộc chấm dứt quan hệ vợ chồng với người chưa đủ tuổi nhưng vẫn cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật thì bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, còn xử phạt hành chính với hành vi tổ chức tảo hôn (tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn), cụ thể phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Tuy nhiên, đối với người đủ tuổi, đủ điều kiện để kết hôn thì khi cưới mà chưa đăng ký kết hôn cũng không bị phạt.

8. Cưới xong mới đăng ký kết hôn có được không?

Việc cưới xong mới đăng ký kết hôn vẫn được. Bởi pháp luật không quy định cụ thể về thời gian đăng ký kết hôn như thế nào. Cho nên khi kết hôn xong, hai vợ chồng đi đăng ký kết hôn và nhớ ngày kết hôn để ghi vào tờ khai đăng ký kết hôn là được.

9. Đăng ký kết hôn muộn bị phạt bao nhiều tiền?

Theo quy định pháp luật hiện hành thì việc đăng ký kết hôn muộn không bị phạt tiền.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Tờ khai đăng ký kết hôn, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 2.644
0 Bình luận
Sắp xếp theo