Cảm nhận một hoặc một số cuốn sách truyền cảm hứng, lan tỏa tri thức

Cảm nhận một hoặc một số cuốn sách truyền cảm hứng, lan tỏa tri thức - Đây là một trong số các câu hỏi của cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc 2022. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số bài văn mẫu cảm nhận về cuốn sách truyền cảm hứng, lan tỏa tri thức giúp bạn đọc biết đến nhiều cuốn sách hay trong cuộc sống.

Trong cuộc sống hàng ngày, sách luôn là một người bạn tri thức lớn của con người. Những quyển sách hay giúp chúng ta thêm hiểu biết về cuộc sống cũng như những nguồn tri thức vô hạn để phát triển bản thân. Chính vì vậy nâng cao văn hóa đọc là điều quan trọng cần bồi dưỡng ở mỗi cá nhân. Dưới đây là những bài chhia sẻ, cảm nhận về những cuốn sách hay, truyền cảm hứng, lan tỏa tri thức. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Cảm nghĩ về cuốn sách Hạt giống tâm hồn

Có nhà văn từng nói: Sách là người bạn tri kỉ của con người, tôi thấy nhận định này thật đúng đắn. Cuộc sống luôn bận rộn hệt như một guồng quay không ngừng nghỉ, tôi dần cảm thấy chán nản và mệt mỏi khi ngày qua ngày đều phải thực hiện những công việc giống nhau, biết bao hy vọng, ước mơ của tôi đã bị guồng quay tàn nhẫn ấy nghiền nát. Tối cảm thấy nhàm chán, mất phương hướng với những dự định mà tôi đã từng đặt ra. Và rồi, cuốn sách "Hạt giống tâm hồn từ những điều bình dị" bao gồm nhiều tác giả đã đến với tôi như một dòng nước chảy nhẹ nhàng thấm nhuần vào trái tim tôi. Đó là lí do mà tôi yêu thích cuốn sách này.

Vào một ngày đông ảm đạm, tôi lên thư viện mong muốn tìm một góc bình yên trong tim. Thẫn thờ lựa chọn sách thì một cuốn sách nhỏ đã hút lấy ánh mắt của tôi, đó là cuốn sách khá đặc biệt với tên tiêu đề gây tò mò Hạt giống tâm hồn từ những điều bình dị. Bìa sách là bóng một người đang dang rộng hai tay, đứng trên đỉnh núi cao ngất và đằng sau là mặt trời rực rỡ, chói lòa. Lòng hiếu kỳ nổi lên, tôi chọn ngay một góc trống ngồi xuống và lật từng trang.

Cuốn sách gồm nhiều câu chuyện nhỏ về cuộc sống được kể theo góc nhìn tinh tế mà rất đỗi bình dị của các tác giả đến mức nếu chúng ta không để ý, hiển nhiên sẽ chẳng thể nào cảm nhận được. Tôi say sưa đọc mà tưởng như tìm được một điều gì đó vô cùng ý nghĩa mà bản thân từ lâu đã bỏ quên. Có lẽ đó là một chút niềm tin của Số phận hay bản lĩnh, một chút quan tâm và yêu thương mọi người xung quanh với Điều bình dị... Những câu chuyện ấy đã mang lại một cảm xúc khác lạ cho tôi. Có lẽ, lúc này đây tôi cần dừng lại một giây phút thôi để cảm nhận những điều tôi mơ ước và ngắm nhìn thế giới xung quanh mình.

Cuốn sách chạm vào tâm hồn và cách suy nghĩ của tôi một cách sâu sắc. Trước đây, cuộc sống của tôi chỉ lặp đi lặp lại mấy công việc học, ăn, vệ sinh cá nhân, ngủ,... những hành động mang tính chu kì ấy đã hình thành một quy luật tất yếu trong tôi, mà tôi từng nghĩ rằng sẽ không bao giờ thay đổi. Tôi nghĩ rằng phải học thật tốt để không phụ sự kỳ vọng của bố mẹ, mà không quan tâm đến cuộc sống bên ngoài. Nhưng khi tôi đọc được những điều từ quyển sách Hạt giống tâm hồn từ những điều bình dị này, tôi biết thế nào là yêu thương, chia sẻ, quan tâm người khác và sống có ý nghĩa hơn.

Hạt giống tâm hồn -Từ những điều bình dị có thể nói là một người thầy đói với ta.Sách dạy ta cách sống làm sao cho đúng , cách đối nhân xử thế với những người xung quanh,cho ta những bài học bổ ích ,...nhất là những lứa tuổi học sinh như tôi thì sách giúp tôi có được những kĩ năng cần thiết đẻ chính thức bước vào đời.Những buổi chiều chủ nhật yên bình , kết thúc một tuần học tập hoạt đọng vất vả , tôi lại ngồi vào bàn học thư giãn cùng những người bạn của tôi.Bầu trời trong nắng nhẹ gió thổi vi vu nhè nhẹ lên qua tóc tôi,những lúc như vậy tâm hồn tôi chợt rung động khiến những gì sách viết tôi đều thấm nhuần một cách nhanh chóng .Cảnh vật tác đọng trực tiếp đến tâm hồn mỗi người cho họ cảm hứng,sự vui vẻ và đôi khi là cả nỗi buồn.Sách cũng vậy nhất là những cuốn sách viết về cuộc sống như hạt giống tâm hồn .Mỗi câu chuyện trong cuốn sách như một sắc màu truyền tải những thông điệp khác nhau cho ta những cung bậc cảm xúc khác nhau

Nhờ có cuốn sách Hạt giống tâm hồn - từ những điều bình dị đã giúp tôi có cách sống ý nghĩa hơn. Còn các bạn nếu ai muốn cảm nhận về cuộc sống nhiều hơn thì hãy tìm đọc cuốn sách này, để có thể mở rộng trái tim, biết chia sẻ, biết yêu thương và sống đẹp hơn. Bạn hãy chọn những hạt giống của niềm tin, lòng can đảm, đức độ, khát vọng và tình yêu cuộc sống chính là hạt giống quan trọng nhất. Hãy để những hạt giống tốt đẹp nhất nảy mầm trong tâm hồn bạn, bằng hành động, sự rèn luyện, hành động và thói quen sống. Những hạt giống sẽ bung nở, đâm rễ sâu và làm thay đổi cuộc đời bạn mãi mãi. Khi hạt giống đã nảy mầm và lớn lên thành những cây khỏe mạnh trong tâm hồn bạn, những người xung quanh bạn sẽ hưởng được bóng mát và trái ngọt. Và tất nhiên bạn cũng sẽ cảm nhận được những điều ấy.

2. Cảm nhận về cuốn sách lan truyền cảm hứng

Cuộc sống ở nơi thành phố tấp lập, ồn ào hối hả khiến con người ta cũng trở nên vội vã theo. Cuộc sống của tôi cú dần trôi qua theo nhịp sống như vậy, những khoảng thời gian bình yên nhất với tôi có lẽ là lúc tôi ngồi vào bàn học đọc những cuốn sách bất hủ về cuộc sống, về gia đình, về tình yêu.... Thế giới của sách là cả một thế giới của tri thức rộng lớn. Đọc sách là chúng ta vừa được học hỏi vừa dược trò chuyện với những người thông minh. Dối với tôi sách vừa là bạn vừa là thày. ''Hạt giống tâm hồn'' - Cuốn sách tôi tâm đắc nhất, cuốn sách đã thay đổi nhận thức của tôi về mọi thứ xung quanh.

Tôi tình cờ tìm được nó trong kệ sách của anh họ, chưa cần biết nội dung sách là gì nhưng khi đọc lên nhan đè của sách:''Hạt giống tâm hồn - Góc nhìn kì diệu của cuộc sống ''tôi đã cảm thấy vô cùng thích thú và ấn tượng. Duyên phận thay,cuốn sách đó lạ trở thành món quà sinh nhật thật ý nghĩa năm tôi tròn 15 tuổi. trong niềm vui sướng bắt đầu từ tối hôm đó dưới ánh điện vàng, tôi bắt đầu chiêm nghiệm những mẩu chuyện về cuộc sống

''Tại sao các tác giả lại đặt tên sách là'' hạt giống tâm hồn''?'' đó câu hỏi đầu tiên tôi đặt ra cho mình, nếu giải thích được có nghĩa là tôi đã nắm được năm mươi phần trăm nội dung cuốn sách và ý nghĩa tác giả muốn gửi gắn đến bạn đọc. Trước hết '' hạt giống'' là mầm cay xanh đầy sức sống đang nhô mình ra khỏi mặt đất. ''Tâm hồn '' là nơi chất chứa bao kỉ niệm, cảm xúc... của mỗi chúng ta. Mỗi người đều có kí ức riêng dù buồn hay vui nhưng nó chắc chắn đã in sâu vào trong tâm chí chúng ta. ''Hạt giống tâm hồn'' là nơi nuôi dưỡng những kí ức gieo mầm, giữ gìn và vun xới hạt mầm tốt đẹp đó trong lòng mỗi người, Để cái đẹp át đi cái xấu và đẻ con người đối với nhau bằng một tình yêu thương. Mỗi một ngươi có một kí ức riêng một tâm hồn riêng nhưng đọc cuốn sách này tất cả những tâm hồn riêng đó sẽ hoà chung cùng một “ tâm hồn “ rộng lớn hơn,nhân văn hơn...

“Hạt giống tâm hồn -Góc nhìn kì diệu của cuộc sống “ có thể nói là một người thầy đói với ta. Sách dạy ta cách sống làm sao cho đúng, cách đối nhân xử thế với những người xung quanh,cho ta những bài học bổ ích,... nhất là những lứa tuổi học sinh như tôi thì sách giúp tôi có được những kĩ năng cần thiết đẻ chính thức bước vào đời. Những buổi chiều chủ nhật yên bình, kết thúc một tuần học tập hoạt đọng vất vả, tôi lại ngồi vào bàn học thư giãn cùng những “người bạn “ của tôi. Bầu trời trong nắng nhẹ gió thổi vi vu nhè nhẹ lên qua tóc tôi,những lúc như vậy tâm hồn tôi chợt rung động khiến những gì sách viết tôi đều thấm nhuần một cách nhanh chóng. Cảnh vật tác đọng trực tiếp đến tâm hồn mỗi người cho họ cảm hứng,sự vui vẻ và đôi khi là cả nỗi buồn. Sách cũng vậy nhất là những cuốn sách viết về cuộc sống như hạt giống tâm hồn. Mỗi câu chuyện trong cuốn sách như một sắc màu truyền tải những thông điệp khác nhau cho ta những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Mớ đầu tác phẩm là lời giới thiệu về ý nghĩa cuộc sống”có thể nói cuộc sống với tất cả những khổ đau và hạnh phúc nước mắt và nụ cười chia ly và sum họp.... không ngừng khiến trái tim ta tổn thức”Đọc tác phẩm này đoi khi ta bắt gặp ngay chính bản tân mình trong đó trong một hoàn cảnh nào đó rõ ràng ta đã sai.

Những câu chuyện hàng ngay tưởng chừng như vô vị lại mang giá trị rất lớn như câu chuyện về người đàn ông 40 tuổi muốn học nghề y nhưng cứ do dự mãi vì 6 năm sau nữa anh đã 46 tuổi rồi. Một người bạn nói với anh rằng “ nếu không học nghề y,thì 6 năm nữa cậu cũng 46 tuổi vậy”câu nói đó khiến anh đi đăng kí học ngay hay câu chuyện về người phụ nữ tên Florence Chadwick- người phụ nữ đầu tiên bơi qua eo biển Manche. Đó là những câu chuyện về sự quyết tâm đạt đến ước mơ của mình. Sách cho ta cách sống tốt nhất,những bài học nhân sinh quý báu”bạn hãy cứ theo đuổi ước mơ,nhưng dừng đẻ thành công làm thay đổi trái tim nhân ái thuở ban đầu. Khi trái tim thay đỏi thì thái đọ của bạn cũng thay đỏi: thái độ thay đỏi thì thói quen cũng thay đổi; khi thói quen thay đỏi thì tính cách cũng thay đổi ; khi tích cách thay đổi thì toàn bộ cuộc sống của bạn cũng sẽ thay đổi”.

Đó chỉ là một trong hàng chục những triết lý sống mà sách gửi gắm đến người đọc.

Cuốn sách “Hạt giống tâm hồn - góc nhìn kì diệu của cuộc sống” đã đẻ lại cho tôi nhiều bài học quý báu. Cuộc đời con người vốn rất ngắn ngủi hay vì cứ rong chơi rồi đến điểm cuối của cuộc đời lại đâm hối hận, chi bằng hãy lao động tích cực đi. Ít nhất lúc quay đầu lại ta cũng nhận mình đã nếm trải những gì.

3. Cảm nhận về cuốn sách mà em yêu thích

Một trong những cuốn sách mà tôi rất thích là “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”. Đây là một cuốn sách dành cho thiếu nhi vô cùng hấp dẫn.

Trên chuyến tàu đặc biệt được làm bằng kỷ niệm, một người đàn ông quay trở lại thăm thời thơ ấu của mình. Những trò tinh nghịch, những suy nghĩ rất trẻ thơ được kể lại với giọng văn trong trẻo, nhẹ nhàng và hài hước: “Một ngày, tôi chợt nhận thấy cuộc sống thật là buồn chán và tẻ nhạt. Năm đó tôi tám tuổi… Đó là cái ngày không hiểu sao tôi lại có ý nghĩ rằng cuộc sống không có gì để mà chờ đợi nữa… Vẫn ánh mặt trời đó chiếu rọi mỗi ngày. Vẫn bức màn đen đó buông xuống mỗi đêm… Nói tóm lại, cuộc sống thật là cũ kỹ. Cuộc sống của tôi còn cũ kỹ hơn nữa..”. Đó là đoạn trích trong chương đầu tiên của tác phẩm có tiêu đề: “Tóm lại là đã hết một ngày”. Đó là một ngày của cu Mùi - nhân vật chính là cố thức dậy vào buổi sáng, đánh răng, rửa mặt và đi học. Là bữa ăn và giấc ngủ bị ép buộc vào buổi trưa. Là việc vệ sinh thân thể và ngồi vào bàn học bài đến khi ngủ gục trên bàn vào buổi tối. Không chỉ với cu Mùi, mà với Hải cò, con Tý sún, con Tủn mà có lẽ với nhiều đứa trẻ khác vào năm chúng tám tuổi ngày nào cũng trôi qua như thế.

Mở đầu như thế, cuốn sách khiến độc giả giật mình, tự hỏi rằng tuổi thơ thời bây giờ phải chăng đã già đi mất rồi? Và cu Mùi chỉ “trẻ” lại khi cùng các bạn mình bắt đầu loay hoay tìm mọi cách thoát khỏi sự buồn chán, vô vị bằng “bảo bối” sẵn có của trẻ thơ - đó là trí tưởng tượng. Với bảo bối ấy, cu Mùi đã “tập tành làm một nhà cách mạng tí hon”. Vậy là cả một thế giới ngây thơ, trong sáng và cũng không kém phần u sầu, nổi loạn hiện ra. Chúng dùng trí tưởng tượng biến con chó thành bàn ủi, gọi cái đầu là cái chân và thằng bạn thân là thầy hiệu trưởng… Chúng cho rằng: “Học bài là lêu lổng; chạy nhảy, trèo cây, tắm sông, đánh lộn mới là con ngoan”. Ngay đến cả bảng cửu chương, 2 nhân 4 cũng không muốn là 8, mà “phải là cái gì cũng được, miễn là khác đi”. Thậm chí, cu Mùi còn cho rằng, cả chuyện trái đất ngày ngày quay quanh mặt trời cũng là một việc hết sức buồn tẻ mà nếu nó là trái đất, nó sẽ “tìm cách quay theo hướng khác”. Và đằng sau cái trò chơi kì quặc ấy của bọn trẻ là: “…Muốn thay đổi một cách gọi, thậm chí nếu được thì đặt tên lại cho cả thế giới, chỉ với một mục đích hết sức tốt đẹp là làm cho thế giới mới mẻ, tinh khôi như được sinh ra lần nữa…”

Từ trò chơi nói ngược này tác giả đã khéo léo đan cài giữa suy nghĩ trẻ thơ với suy nghĩ của người lớn: “… Người lớn cũng rất thích chơi trò này, tất nhiên với một mục đích hoàn toàn khác… gọi hối lộ là tặng quà trên mức tình cảm, gọi những hành vi sai trái là thiếu tinh thần trách nhiệm… Mục đích của sự đánh tráo khái niệm này là đẩy vô chỗ mù mờ những gì đang vô cùng sáng rõ… và minh bạch đến mức dù muốn cũng không ai có thể hiểu khác đi…”. Nếu vậy thì xem ra trẻ con ngây thơ và trong sáng hơn nhiều.

Chúng cũng thích làm người lớn bằng trò chơi tình yêu: “Chú Nhiên yêu cô Linh, tôi hỏi thì chú bối rối đỏ mặt. Sau này khi có mối tình đầu thứ 8 tôi mới hiểu vì sao khi yêu một người dễ hơn cắt nghĩa vì sao ta yêu người đó”. Rồi cũng thử định nghĩa cả tình yêu, rằng “yêu cũng như học bơi vậy, ai lười sẽ bị chìm”. Rồi cũng học theo người lớn nhắn tin kiểu buồn sầu vì nhớ nhung: chiều nay mình đi dạo nhé, buồn ơi là sầu; chiều nay mình lai rai một chút chăng, buồn ơi là sầu. Nói là thế, có làm được gì đâu, chỉ nhắn theo thôi mà, nhưng rồi buồn ơi là sầu vì bị bố đánh đòn khi bị phát hiện.

Xuyên suốt tác phẩm “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” là những trò nghịch ngợm, những suy nghĩ rất đỗi hồn nhiên, trong trẻo của những đứa trẻ mà người lớn thường cho là “trò trẻ con”. Nhưng qua đó, để những độc giả đang làm cha mẹ phải ngỡ ngàng nhận ra rằng: đôi khi mình đã sai khi tự cho bản thân cái quyền phán xét con trẻ. Có ý kiến độc giả cho rằng những đứa trẻ trong truyện đã mở cả một phiên tòa phán xét người lớn. Phiên tòa ấy phản ánh rất thật, rất đúng nguyện vọng và chính đáng của tuổi thơ: đó là sự công bằng.

Với tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ - Nguyễn Nhật Ánh không chỉ xin cho mình một chỗ ngồi trên chuyến tàu về lại tuổi thơ mà còn mang tặng tất cả mọi người một tấm vé để tìm về nơi trong trẻo, ngây ngô và yên bình nhất của đời người. “Được tắm mình trong dòng sông trong trẻo của tuổi thơ sẽ giúp bạn gột rửa những bụi bặm của thế giới người lớn một cách diệu kỳ”. Cuốn sách chính là tấm vé trở về tuổi thơ của bạn, và dĩ nhiên trên con tàu ấy, sẽ không có một ai là người soát vé…

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 3.796
0 Bình luận
Sắp xếp theo