Các loại xét nghiệm Covid19 hiện nay

Xét nghiệm Covid19 bao gồm những loại nào? Làm xét nghiệm Covid 19 ở đâu. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số thông tin chi tiết về các loại hình xét nghiệm Covid19 hiện nay và các các địa điểm xét nghiệm Covid19 trên toàn quốc để các bạn cùng nắm được.

Trong đại dịch COVID-19 có 2 nhóm xét nghiệm SARS-CoV-2 là: xét nghiệm virus và xét nghiệm kháng thể.

1. Xét nghiệm chẩn đoán virus (viral diagnostic test)

Là xét nghiệm phát hiện virus trực tiếp. Mẫu bệnh phẩm xét nghiệm là dịch ngáy mũi họng, nhằm giúp phát hiện nhiễm coronavirus SARS-CoV-2 hoạt động hay không.

Có hai loại xét nghiệm chẩn đoán virus là xét nghiệm phân tử (molecular test), như nucleic acid amplification test (NAAT), RT-PCR test, LAMP test, và xét nghiệm kháng nguyên (antigen test) phát hiện các protein trên bề mặt của virus SARS-CoV-2.

2. Xét nghiệm kháng thể (antibody test)

Là xét nghiệm phát hiện virus gián tiếp. Mẫu bệnh phẩm là máu, nhằm tìm kiếm các kháng thể được hệ thống miễn dịch của cơ thể sinh tổng hợp ra để chống lại virus SARS-CoV-2

Vì kháng thể chỉ được sản xuất vài ngày hoặc vài tuần lể sau khi bị lây nhiễm và tồn tại một khoảng thời gian sau khi hồi phục, nên các xét nghiệm kháng thể không được sử dụng để chẩn đoán đang bị COVID-19 cũng như đánh giá khả năng miễn dịch trong tương lai.

1. Xét nghiệm COVID-19 ở Việt Nam

Xét nghiệm sinh học phân tử (Realtime RT - PCR): sử dụng mẫu bệnh phẩm là dịch họng, dịch tỵ hầu và máu để khuếch đại, phát hiện các ARN của virus SARS-CoV-2.

Xét nghiệm test nhanh bằng việc sử dụng các que thử nhanh trên mẫu bệnh phẩm là dịch họng, dịch tỵ hầu và máu để sàng lọc các ca nghi nhiễm và cách ly kịp thời.

Xét nghiệm miễn dịch học (ELISA) để phát hiện kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 thông qua mẫu bệnh phẩm là dịch họng, dịch tỵ hầu và máu.

Các loại xét nghiệm Covid19

2. Những hạn chế của loại hình xét nghiệm chẩn đoán nhanh

Có 2 loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh (rapid test), một loại dùng để phát hiện kháng nguyên của vi-rút (phát hiện protein từ virus) và một loại dùng để phát hiện kháng thể của cơ thể kháng lại vi-rút (IgM / IgG).

Loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh phát hiện các kháng nguyên có thể hữu ích để xác nhận xem vi-rút có mặt tại thời điểm lấy mẫu hay không. Tuy nhiên, các xét nghiệm nhanh thường không có độ nhạy cao, có nghĩa là nếu kết quả âm tính thì không được loại trừ nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Do đó, ở thời điểm hiện tại, loại xét nghiệm này không được khuyến nghị dùng để chẩn đoán xác định, và đặc biệt hơn, chúng cũng không được khuyến cáo là công cụ để loại trừ các trường hợp nhiễm COVID-19 cấp tính.

Loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh phát hiện các kháng thể chỉ xác nhận đã có tiếp xúc với vi-rút trước đó. Xét nghiệm dương tính thì không thể xác nhận hoặc loại trừ vi-rút có mặt ở thời điểm khi lấy mẫu làm xét nghiệm hay không; do đó, cần đặc biệt thận trọng trong việc diễn giải kết quả, xem xét giai đoạn nhiễm trùng. Sự hiện diện của kháng thể không đồng nghĩa với sự vắng mặt của vi-rút (thời điểm lấy mẫu), và cũng không nhất thiết chỉ ra đã có sự bảo vệ chống lại vi-rút của cơ thể. Các xét nghiệm này, nếu có sẵn, có thể hữu ích cho nghiên cứu dịch tễ học để đánh giá trị số huyết thanh (seroprevalence) ở một khu vực nào đó giúp điều chỉnh các biện pháp y tế công cộng.

3. Giá xét nghiệm Covid19

Bộ Y tế có công văn số 5834/BYT-KH-TC về hướng dẫn tạm thời việc thanh toán chi phí thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh, cụ thể như sau: trường hợp xét nghiệm bằng phương pháp Real-time PCR: tối đa 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm; trường hợp thực hiện test nhanh tối đa 238.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.

4. Các bệnh viện xét nghiệm Covid19 theo yêu cầu

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 62
0 Bình luận
Sắp xếp theo