Thủ tục, hồ sơ xin cấp điện mới 2024

Bạn mới mua nhà hoặc thuê nhà để kinh doanh? Bạn đang muốn mua điện, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của gia đình cũng như nơi kinh doanh của mình nhưng bạn chưa rõ làm thủ tục và chuẩn bị hồ sơ xin cấp điện mới như thế nào? Hoatieu.vn xin giới thiệu tới các bạn bài viết về thủ tục, hồ sơ xin cấp điện mới, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Thủ tục đăng ký mua điện sinh hoạt 2024

1- Hồ sơ gồm: Giấy đề nghị mua điện và một trong các giấy tờ (bản sao có công chứng hoặc chứng thực) có liên quan đến địa điểm mua điện, như:

  • Hộ khẩu thường trú hoặc sổ tạm trú;
  • Giấy chứng nhận sở hữu hoặc quyền sử dụng hoặc quyết định hoặc hợp đồng mua bán nhà;
  • Giấy chứng nhận sở hữu đất hoặc quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở hoặc đang thi công xây dựng);
  • Hợp đồng thuê nhà.

Trường hợp không có một trong các giấy tờ trên thì ngoài Giấy đề nghị mua điện có thêm Giấy xác nhận của UBND phường, xã tại nơi đề nghị mua điện.

2- Trường hợp khách hàng trực tiếp đến làm thủ tục tại Điện lực chỉ mang theo bản chính của một trong các giấy tờ quy định tại khoản 1 nêu trên. Người tiếp nhận hồ sơ phải photocopy bản chính, ký xác nhận vào bản photocopy và trả lại ngay bản chính cho khách hàng (tuyệt đối không được lưu giữ lại bản chính giấy tờ của khách hàng).

3- Khách hàng có thể trực tiếp hoặc qua bưu điện gửi Hồ sơ đề nghị mua điện đến Điện lực huyện, thị xã... nơi có nhu cầu mua điện. Khuyến khích các hình thức tiếp nhận hồ sơ đề nghị mua điện của khách hàng qua Email, web trên Internet...

4- Đối với khách hàng thay mặt cho khu tập thể, cụm dân cư, hồ sơ có thêm giấy ủy quyền hợp pháp của các hộ sử dụng điện chung trong khu tập thể, cụm dân cư (có chữ ký của các hộ và công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền hoặc xác nhận của UBND phường, xã nơi đăng ký mua điện).

5- Đối với khách hàng đang sử dụng điện chung với công tơ của khách hàng khác, có nhu cầu tách mới (ký HĐMBĐ trực tiếp với Điện lực), ngoài các giấy tờ quy định tại khoản 1 nêu trên, hồ sơ còn có thêm:

  • Sổ hộ khẩu của hộ cần tách mới;
  • Bản xác nhận đã thanh toán hết nợ tiền điện của chủ HĐMBĐ đang dùng chung hoặc bản cam kết của khách hàng có nhu cầu tách mới về việc đã hoặc sẽ chịu trách nhiệm thanh toán hết nợ tiền điện với chủ HĐMBĐ đang dùng chung.
Thủ tục, hồ sơ xin cấp điện mới
Thủ tục, hồ sơ xin cấp điện mới

2. Thời gian giải quyết đăng ký điện sinh hoạt 2024

Theo quy định tại Nghị định 137/2013/NĐ-CP điều 11 khoản 2, 3 như sau:

2. Bên bán điện phải ký hợp đồng và cấp điện cho bên mua điện trong thời hạn 07 ngày làm việc khi có đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này.

3. Trường hợp chưa có lưới điện phân phối hoặc lưới điện phân phối bị quá tải có xác nhận của cơ quan Điều tiết điện lực hoặc cơ quan được ủy quyền, bên bán điện phải trả lời cho bên mua điện trong thời hạn 05 ngày làm việc trong đó nêu rõ thời hạn dự kiến cấp điện được.

Thời gian đăng ký hợp đồng cấp điện cho bên mua điện thời hạn 07 ngày làm việc. Còn bên bán điện trong thời hạn 5 ngày làm việc trong đó nêu rõ thời gian dự kiến cấp điện.

3. Hồ sơ đề nghị mua điện ngoài mục đích sinh hoạt

Cụ thể hồ sơ đề nghị mua điện mục đích sinh hoạt được Tập đoàn điện lực Việt Nam hướng dẫn như sau:

Hồ sơ khách hàng cần cung cấp để mua điện cho mục đích sinh hoạt (01 pha, 03 pha) gồm có:

1. Giấy đề nghị mua điện

2. Giấy tờ tùy thân: Bản sao giấy CMND/Hộ chiếu, Thẻ CCCD.

3. Giấy tờ xác định chủ thể hợp đồng mua bán điện:

Bản sao của một trong các giấy tờ có tên của tổ chức/cá nhân tại điểm mua điện như sau:

- Hộ khẩu thường trú hoặc Sổ tạm trú;

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu/quyền sử dụng nhà ở hoặc Quyết định phân nhà;

- Hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhà/đất ở hợp lệ;

- Hợp đồng thuê nhà/thuê địa điểm có thời hạn từ 01 năm trở lên và giấy đồng ý của chủ sở hữu; (Bổ sung theo Quy định mới).

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (trên đất đã có nhà ở hoặc chuẩn bị thi công xây dựng);

- Hợp đồng ủy quyền quản lý và sử dụng nhà/đất.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Thủ tục, hồ sơ xin cấp điện mới. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục nhỏ Hành chính liên quan.

Đánh giá bài viết
14 6.134
0 Bình luận
Sắp xếp theo