Bài thu hoạch Nghị quyết trung ương 9 khóa 12

Bài thu hoạch hội nghị TW 9 khóa 12

Hội nghị lần thứ 9 BCH Trung ương khoá XII khai mạc. Dự kiến, Hội nghị sẽ bế mạc vào chiều 26/12/2018. Hội nghị sẽ bàn luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó Trung ương sẽ xem xét tờ trình Quy hoạch BCH Trung ương nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Hội nghị Trung ương lần thứ 9 được tổ chức vào tháng 12/2018 sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy các cấp theo quy định số 262-QĐ/TW về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội. Việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy các cấp được tiến hành sau khi lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp bầu hoặc phê chuẩn. Việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành định kỳ vào năm thứ 3, năm giữa nhiệm kỳ Đại hội…./.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập Tự do Hạnh phúc

BÀI THU HOẠCH

Học tập, quán triệt các Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI

Họ và tên:……………………………………………….

Chức vụ trong Đảng:…………………………………..

Qua học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI do Huyện ủy và chi bội tổ chức, bản thân có nhận thức và tâm huyết với các nội dung: Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

1. Sự cần thiết ban hành Nghị quyết Trung ương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Ngày 9/6/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI (Nghị quyết số 33-NQ/TW) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Với mục tiêu chung nhằm xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trên cơ sở đánh giá 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về văn hóa, Hội nghị Trung ương 9 khóa XI đã nhất trí cao về việc cần thiết ban hành nghị quyết mới với những lý do sau:

- 15 năm qua, tình hình đất nước ta và thế giới có nhiều thay đổi. Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về văn hóa đã ban hành khi nước ta mới bước vào kinh tế thị trường giai đoạn đầu, chưa thấy hết mặt trái của cơ chế thị trường, có nhiều vấn đề phát sinh mà Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII chưa đề cập. Vì vậy, cần bổ sung và sắp xếp, hoàn thiện các chủ trương, quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp cho phù hợp.

- Nước ta đang hội nhập quốc tế trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hóa và sự bùng nổ các phương tiện truyền thông, nhất là mạng internet, đã tác động to lớn, sâu sắc trên đến nhiều lĩnh vực, đòi hỏi phải có những quan điểm chỉ đạo và chủ trương, giải pháp mới về xây dựng nền văn hóa, xây dựng con người.

- Cùng với sự phát triển nhiều mặt của đất nước, bên cạnh ưu điểm, thành tựu rất cơ bản, thực trạng văn hóa nước ta cũng xuất hiện một số mặt phức tạp, bức xúc, đang suy thoái rất nghiêm trọng, nhất là về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; sự xâm nhập các sản phẩm, dịch vụ độc hại, tác động đến nhiệm vụ xây dựng con người, cần được bổ sung về mặt lý luận và đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị để khắc phục.

- Nước ta đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chủ yếu theo chiều rộng sang phát triển hợp lý chiều rộng và chiều sâu; quá trình đó liên quan mật thiết đến đổi mới tư duy, cách làm và huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực cho sự nghiệp văn hóa.

- Yêu cầu phát triển đất nước bền vững trong những năm tới cũng đặt ra vấn đề mới về văn hóa, nhất là phải có nhận thức mới về vai trò của văn hóa trong phát triển.

2. Tóm tắt những mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp được nêu trong Nghị quyết Trung ương 9 khóa XI.

* Mục tiêu:

- Mục tiêu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, phấn đấu đạt được những tiến bộ mới trong xây dựng, chấn hưng và phát triển văn hoá, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi sự xuống cấp về đạo đức xã hội.

- Tạo sự đồng thuận cao trong xã hội về các giá trị cốt lõi của văn hoá Việt Nam. Đúc kết và xây dựng hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ công nghiệp hoá và hội nhập quốc tế định hướng, tạo điều kiện để người Việt Nam phát triển toàn diện.

- Đạt kết quả rõ rệt trong xây dựng môi trường văn hoá; xây dựng gia đình lành mạnh; xây dựng văn hoá cộng đồng làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; từng bước thu hẹp sự chênh lệch về trình độ dân trí, sự hưởng thụ văn hoá giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng văn hoá trong Đảng, trong hệ thống chính trị; làm cho văn hoá gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Chú trọng phát triển văn hoá trong kinh tế, kinh tế trong phát triển văn hoá.

* Quan điểm:

- Văn hoá là nền tảng tinh thần của xã hội; là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước;

- Xây dựng là nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thống nhất trong đa dạng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, với các đặc trưng tiêu biểu là dân tộc, nhân văn, dân chủ, khoa học;

- Trong xây dựng văn hoá, lấy chăm lo thường xuyên việc xây dựng con người có nhân cách, lối sống tốt đẹp làm cốt lõi, trọng tâm, với các đặc tính cơ bản: yêu nước, cần cù, sáng tạo, đoàn kết, nghĩa tình, thuỷ chung, trung thực, trí tuệ, nhân văn, tự chủ...;

- Xây dựng môi trường văn hóa một cách đồng bộ, trong đó có vai trò rất quan trọng của gia đình và cộng đồng, văn hóa trong chính trị và văn hóa trong kinh tế;

- Xây dựng và phát triển văn hoá là sự nghiệp của toàn dân do Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, đội ngũ trí thức giữ vai trò quan trọng; là sự nghiệp lâu dài cần được tiến hành tích cực, sáng tạo, kiên trì.

* Một số nhiệm vụ chủ yếu

1. Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, trọng tâm là nhân cách, lối sống : Đặt lên hàng đầu việc bồi dưỡng tư tưởng, đạo đức, lối sống.Ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức. lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

2. Tiếp tục xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, tạo điều kiện cho việc xây dựng nhân cách, lối sống con người : Xây dựng gia đình hạnh phúc, đổi sống văn hoá ở địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp . Phát huy các nhân tố tích cực trong sinh hoạt văn hoá tôn giáo.

3. Chăm lo xây dựng văn hoá trong chính trị, văn hoá trong kinh tế và văn hóa gia đình: thường xuyên chăm lo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có đạo đức trong sáng, tận tụy, trách nhiệm, là công bộc của dân.

4. Phát triển và đổi mới giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ : Thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI về giáo dục và đào tạo, Nghị quyết Trung ương 6, khoá XIvề khoa học và công nghệ. Chuyển giáo dục chủ yếu từ truyền thụ kiến thức sang tập trung phát triển nhân cách, năng lực.

5. Phát triển và nâng cao hiệu quả các hoạt động văn hoá: Bảo tồn, phát huy di sản văn hoá dân tộc, các di tích lịch sử cách mạng, môi trường sinh thái: , bài trừ các hủ tục lạc hậu, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; sáng tạo nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, chú trọng phát triển năng khiếu và tài năng trẻ. Nâng cao thông tin, truyền thông, khắc phục những mặt trái của lnternet và các phương tiện truyền thông mới.

6. Giao lưu hợp tác quốc tế về văn hoá: Thực hiện đa dạng các hình thức văn hoá đối ngoại. Nhân rộng giao lưu, hợp tác văn hoá với các nước. Ngăn chặn, loại bỏ những ảnh hưởng tiêu cực, mặt trái của toàn cầu hoá đối với văn hoá trong nước.

* Giải pháp

- Tiếp tục đổi mới tư duy, phương thức lãnh đạo và quản lý văn hoá: Tăng cường sự lãnh dạo của Đảng, phát huy vai trò của các cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ văn hoá và xây dựng con người. Chú trọng công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan, đơn vị. Tăng cường, chú trọng giáo dục đạo đức cho công chức, viên chức. Tôn trọng phát huy dân chủ, tính tích cực sáng tạo, gắn với trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, tập thể, cộng đồng dân cư; khắc phục tình trạng buông lỏng, mất dân chủ.

- Nâng cao hiệu lực hiệu quá quản lý nhà nước về văn hoá: Thể chế hoá các quan điểm, đường lối của Đảng về văn hóa thành các chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách về văn hoá phù hợp với yêu cầu, thực tiễn đất nước và các cam kết quốc tế. Đấu tranh phòng, chống sản phẩm độc hại, giữ gìn thuần phong mỹ tục. Tăng cường thanh tra về văn hoá; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội về hoạt động văn hoá.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hoá: Coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ chỉ đạo, quản lý.... Thực hiện tuyển chọn công khai, minh bạch, trọng dụng người tài đức. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hoá trong các dân tộc thiểu số. Khuyến khích và tạo điều kiện để xã hội hoá hoạt động đào tạo nguồn nhân lực phát triển văn hoá.

- Tăng cường nguồn lực cho văn hoá : Đồng thời với việc nâng mức chi ngân sách nhà nước cho văn hoá, khuyến khích huy động các nguồn lực trong xã hội dầu tư cho văn hoá. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong các trường văn hoá, nghệ thuật. Bảo đảm công bằng xã hội trong phát triển nhân lực văn hoá. Coi trọng hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hoá công cộng; khuyến khích thành lập các thiết chế văn hoá tư nhân.

Là một giáo viên và là tổ trưởng chuyên môn, tôi ý thức và quan tâm đến từng vấn đề mà nghị quyết TW 9 khoá XI và các Nghị quyết của Huyện ủy đã đề ra. Thì bản thân cần tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân, giáo viên trong tổ, trong học sinh những vấn đề cấp thiết mà Nghị quyết đã nêu. Cần xác định rõ hơn trách nhiệm của mình đối với vận mệnh của Đảng, của dân tộc ta trong thời kỳ công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước bằng những hành động cụ thể : Cần xác định được trách nhiệm và nhiệm vụ của mình, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Luôn học tập đổi mới theo đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác giảng dạy , góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội; tự học và trau dồi kiến thức kĩ năng nghiệp vụ chuyên môn; Tu dưỡng đạo đức, lối sống, kĩ năng góp phần nâng cao phẩm chất và vị thế của nhà giáo.

……., ngày …. tháng năm 20

NGƯỜI VIẾT THU HOẠCH

Trên đây là mẫu bài thu hoạch nghị quyết TW 9 khóa XI để các bạn tham khảo làm tiền đề viết bài thu hoạch nghị quyết TW 9 khóa 12. Hiện tại thì hội nghị TW 8 khóa 12 đã kết thúc với nhiều nghị quyết quan trọng như Nghị quyết số 36-NQ/TW: Nghị quyết về chiến lược phát triển kinh tế biển. Kết luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Mời các bạn tham khảo thêm một số mẫu bài thu hoạch nghị quyết TW 8 khóa 12:

Hiện tại mẫu bài thu hoạch nghị quyết TW 9 khóa 12 sẽ sớm được hoatieu.vn cập nhật.

Đánh giá bài viết
1 11.166
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo