Bài dự thi tìm hiểu về đồng chí Lương Văn Tri

Cuộc thi "Tìm hiểu về Cuộc đời hoạt động cách mạng và những cống hiến to lớn của đồng chí Lương Văn Tri được tổ chức nhằm hướng tới kỉ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri (17/8/1910 - 17/8/2020). Sau đây là đáp án cuộc thi.

Đáp án Cuộc thi tìm hiểu về đồng chí Lương Văn Tri

Câu hỏi 1: Trình bày tóm tắt tiểu sử và những hoạt động yêu nước đầu tiên của đồng chí Lương Văn Tri.

Đồng chí Lương Văn Tri, dân tộc Tày, sinh ngày 17/8/1910 tại làng Bản Hẻo, tổng Mỹ Liệt, châu Văn Uyên (nay là thôn Bản Hẻo, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan), sinh ra trong một gia đình nông dân có truyền thống yêu nước. Thủa nhỏ, Lương Văn Tri được học chữ Hán – Nôm, chữ quốc ngữ tại trường làng, nhờ thông minh và học giỏi, Lương Văn Tri được học tại Trường Tiểu học Pháp – Việt Lạng Sơn, thời gian này, chứng kiến nhiều biến động mới của phong trào yêu nước, anh trăn trở, quyết chí phải làm gì để quê hương thoát khỏi chế độ hà khắc của bọn thực dân, phong kiến. Nung nấu ý chí đó, đồng chí Lương Văn Tri tích cực tham gia hoạt động nhóm thanh niên yêu nước, trở thành nhân tố nòng cốt trong phong trào đấu tranh đòi thực dân Pháp thả nhà yêu nước Phan Bội Châu (1925) và để tang nhà yêu nước Phan Chu Trinh (1926).

Cán bộ văn hóa xã Trấn Ninh (thứ 3 từ phải sang), hướng dẫn khách tham quan tại Nhà lưu niệm đồng chí Lương Văn Tri thôn Bản Hẻo, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan. Ảnh: PHÙNG KHIÊM

Tháng Giêng năm 1928, Lương Văn Tri đã bí mật sang Trung Quốc bắt liên lạc với Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên ở Bằng Tường, tại đây, đồng chí được bố trí làm công nhân xưởng cơ khí Nam Hưng. Với quyết tâm hướng theo lý tưởng đã lựa chọn, năm 1929, đồng chí được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng; sau đó, đồng chí được phân công về vùng biên giới Việt – Trung để gây dựng, phát triển các cơ sở quần chúng trung kiên; được cử đi học trường quân sự chính trị Quốc dân Đảng ở Nam Ninh.

Năm 1939, đồng chí Lương Văn Tri được cử là Uỷ viên Ban Thường vụ Xứ uỷ Bắc Kỳ. Ngày 27/9/1940, cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn bùng nổ, đồng chí được phân công làm Chỉ huy trưởng Đội Du kích Bắc Sơn, ngày 23/2/1941, Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn được thành lập, đồng chí được chỉ định làm Chỉ huy trưởng và cho ra đời Bản tin “Du kích”. Lo sợ trước hoạt động mạnh mẽ của Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn, ngày 25/7/1941, thực dân Pháp tiến hành một cuộc đàn áp khốc liệt quy mô lớn để hòng “tát nước bắt cá” tiêu diệt Đội cứu quốc quân Bắc Sơn. Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy đã quyết định rút quân, phân đội do đồng chí chỉ huy rút sang địa phận châu Bình Gia để lên Cao Bằng. Do bị khai báo đội quân đã bị địch bao vây, buộc phải nổ súng; trong cuộc chiến đấu anh dũng ấy, đồng chí Lương Văn Tri trúng đạn bị thương nặng, bị địch bắt và giam ở nhà tù Cao Bằng. Kẻ địch đã dùng mọi thủ đoạn cực hình, hòng buộc đồng chí phải khai báo hoạt động của tổ chức, nhưng đồng chí vẫn giữ vững khí tiết của người cộng sản. Trong một tháng giam cầm, tra tấn dã man, kẻ địch vẫn không khuất phục được đồng chí. Ngày 29/9/1941, đồng chí đã anh dũng hy sinh, để lại tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, người chiến sĩ cộng sản kiên cường, bất khuất, quên mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Suốt chặng đường 13 năm hoạt động cách mạng (1928 – 1941), với sự nỗ lực quên mình, người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất Lương Văn Tri – người con ưu tú của dân tộc, của quê hương Lạng Sơn đã có những cống hiến xuất sắc cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Để biết ơn công lao của đồng chí, tỉnh Lạng Sơn đã đặt tên cho một số trường học, một tuyến đường với tên gọi đường Lương Văn Tri. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí còn là nguồn cảm xúc cho các nhà thơ, nhà văn sáng tác những tác phẩm văn học, nghệ thuật; tiêu biểu là tác phẩm tiểu thuyết lịch sử “Tướng không phong hàm” của cố nhà văn Nguyễn Trường Thanh, xuất bản năm 2012.

Câu hỏi 2: Trình bày những đóng góp của đồng chí Lương Văn Tri đối với cách mạng Việt Nam?

Suốt chặng đường 13 năm liên tục hoạt động cách mạng (1928 – 1941), với sự nỗ lực phấn đấu quên mình, người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cộng sản kiên cường Lương Văn Tri – người con ưu tú của dân tộc, của quê hương Lạng Sơn đã có những cống hiến xuất sắc cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thời kỳ 1930 – 1945.

Trong thời gian từ năm 1930 đến năm 1938, với vai trò là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam sinh hoạt tại Đảng bộ đặc biệt hoạt động trên đất Trung Quốc, đến trước khi được chỉ định tham gia Xứ ủy Bắc Kỳ, hoạt động của đồng chí Lương Văn Tri đã góp phần tổ chức thành công các khóa huấn luyện cách mạng cho đội ngũ cán bộ trong nước, trong đó có nhiều cán bộ của tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí Lương Văn Tri đã có nhiều công lao góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng, phát triển phong trào cách mạng tỉnh Lạng Sơn. Đồng chí đã trực tiếp đi sâu đi sát cơ sở để xây dựng, củng cố phong trào cách mạng ở địa bàn Văn Uyên từ năm 1930 đến năm 1934, địa bàn Bắc Sơn và địa bàn Tràng Định từ năm 1936 đến năm 1938, dẫn tới sự ra đời của các chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn: Chi bộ Đảng Thụy Hùng, Văn Uyên (giữa năm 1933); chi bộ Đảng ở Bắc Sơn (1936) và chi bộ Đảng ở Tràng Định (1938).

Từ năm 1938 đến năm 1941, với cương vị là Ủy viên Ban Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ, được Trung ương và Xứ ủy Bắc Kỳ giao nhiệm vụ quan trọng, phụ trách công tác quân sự của Xứ ủy, đồng chí Lương Văn Tri đã trực tiếp chỉ đạo xây dựng, củng cố địa bàn an toàn Khu của Trung ương và của Xứ ủy Bắc Kỳ tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Tại đây, đồng chí Lương Văn Tri cùng một số đồng chí lãnh đạo Trung ương và Xứ ủy Bắc Kỳ đã tổ chức mở được các lớp huấn luyện quân sự cho đội ngũ cán bộ nòng cốt của Xứ ủy Bắc Kỳ. Trong số các học viên, có đồng chí sau này đã trở thành tướng lĩnh tài năng nổi tiếng của quân đội ta như Đại tướng Hoàng Văn Thái.

Với cương vị là Chỉ huy trưởng Đội Du kích Bắc Sơn, Chỉ huy trưởng Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn, Chính trị viên Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn, đồng chí Lương Văn Tri đã có nhiều công lao trong việc xây dựng căn cứ địa Bắc Sơn – Võ Nhai, phát triển Đội Du kích Bắc Sơn trở thành Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn.

Hoạt động chỉ đạo, chỉ huy của đồng chí Lương Văn Tri, cùng với sự nỗ lực của Đội Cứu quốc quân Bắc Sơn đã góp phần quan trọng mở rộng phong trào cách mạng từ trung tâm Bắc Sơn tới địa bàn các châu, huyện trong tỉnh Lạng Sơn, Bình Gia, Bằng Mạc, Hữu Lũng, Thoát Lãng và Tràng Định.

Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Lương Văn Tri cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (1930 – 1945), mãi mãi là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lạng Sơn. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đồng chí Lương Văn Tri luôn nêu cao tấm gương sáng của người chiến sĩ cộng sản không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, có lý tưởng cao đẹp, lối sống trong sáng, trọng đạo lý, trọng nghĩa tình, gần gũi yêu thương đồng chí, đồng đội, mãi mãi là tấm gương sáng ngời có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với thế hệ trẻ, để lớp lớp con cháu chúng ta học tập và noi theo. Lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ Lạng Sơn đã ghi nhận tên tuổi và sự nghiệp cách mạng của đồng chí. Tên tuổi của đồng chí Lương Văn Tri sống mãi với nhân dân các dân tộc Lạng Sơn, với non sông đất nước Việt Nam.

Câu hỏi 3: Nêu những ảnh hưởng của đồng chí Lương Văn Tri đối với phong trào cách mạng trong nước và tỉnh Lạng Sơn.

Suốt chặng đường 13 năm liên tục hoạt động cách mạng (1928-1941), với sự nỗ lực phấn đấu quên mình, người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cộng sản kiên cường Lương Văn Tri – người con ưu tú của dân tộc, của quê hương Lạng Sơn đã có những cống hiến xuất sắc cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thời kỳ 1930-1945.

Trong thời gian từ năm 1930 đến năm 1938, với vai trò là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam sinh hoạt tại Đảng bộ đặc biệt hoạt động trên đất Trung Quốc, đến trước khi được chỉ định tham gia Xứ ủy Bắc Kỳ, hoạt động của đồng chí Lương Văn Tri đã góp phần tổ chức thành công các khóa huấn luyện cách mạng cho đội ngũ cán bộ trong nước, trong đó có nhiều cán bộ của tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí Lương Văn Tri đã có nhiều công lao góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng, phát triển phong trào cách mạng tỉnh Lạng Sơn. Đồng chí đã trực tiếp đi sâu, đi sát cơ sở để xây dựng, củng cố phong trào cách mạng ở địa bàn Văn Uyên từ năm 1930 đến năm 1934; địa bàn Bắc Sơn và địa bàn Tràng Định từ năm 1936 đến năm 1938, dẫn đến sự ra đời của các chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn: Chi bộ Đảng ở Thụy Hùng, Văn Uyên (giữa năm 1933).

Từ năm 1938 đến năm 1941, với cương vị là Ủy viên Ban Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ, được Trung ương và Xứ ủy Bắc Kỳ giao nhiệm vụ quan trọng, phụ trách công tác quân sự của Xứ ủy, đồng chí Lương Văn Tri đã trực tiếp chỉ đạo, củng cố địa bàn an toàn khu của Trung ương và của Xứ ủy Bắc Kỳ tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Tại đây, đồng chí cùng một số lãnh đạo Trung ương và Xứ ủy Bắc Kỳ tổ chức mở các lớp huấn luyện quân sự cho đội ngũ cán bộ nòng cốt của Xứ ủy Bắc Kỳ. Trong số các học viên, có đồng chí sau này trở thành tướng lĩnh tài năng nổi tiếng của quân đội nhân dân Việt Nam như Đại tướng Hoàng Văn Thái.

Với cương vị là Chỉ huy trưởng Đội du kích Bắc Sơn, Chỉ huy trưởng Đội cứu quốc quân Bắc Sơn, Chính trị viên Đội cứu quốc quân Bắc Sơn, đồng chí Lương Văn Tri đã có nhiều công lao trong việc xây dựng căn cứ địa Bắc Sơn – Võ Nhai, phát triển Đội du kích Bắc Sơn trở thành Đội cứu quốc quân Bắc Sơn.

Hoạt động chỉ đạo, chỉ huy của đồng chí Lương Văn Tri, cùng với sự nỗ lực của Đội cứu quốc quân Bắc Sơn đã góp phần quan trọng mở rộng phong trào cách mạng từ Bắc Sơn tới địa bàn các châu, huyện trong tỉnh Lạng Sơn: Bình Gia, Bằng Mạc, Hữu Lũng, Thoát Lãng và Tràng Định.

Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Lương Văn Tri cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (1930-1945), mãi mãi là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lạng Sơn.

Lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ Lạng Sơn đã ghi nhận tên tuổi và sự nghiệp cách mạng của đồng chí. Tên tuổi của đồng chí Lương văn Tri sống mãi với nhân dân các dân tộc Lạng Sơn, với non sông đất nước Việt Nam.

Kỷ niệm 108 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri là dịp để các thế hệ ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, tưởng nhớ cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng kiên cường, bất khuất của đồng chí. Qua đó, giúp các thế hệ hiểu sâu sắc hơn, tự hào và trân trọng những thành quả cách mạng mà Đảng và nhân dân ta đã giành được, tạo động lực to lớn trong việc triển khai tuyên truyền việc học tập Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Noi gương đồng chí Lương Văn Tri, toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục đoàn kết, nhất trí, tranh thủ thời cơ, vượt lên khó khăn, thách thức, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVI, phấn đấu xây dựng Lạng Sơn ngày càng giàu đẹp.

Câu hỏi 4: Anh chị rút ra bài học gì từ những cống hiến to lớn của đồng chí Lương Văn Tri đối với sự nghiệp Việt Nam. Anh chị cần làm gì để góp phần xây dựng quê hương Lạng Sơn ngày càng giàu mạnh.

Lạng Sơn là vùng đất cửa ngõ địa đầu của Tổ quốc với lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, giàu truyền thống cách mạng, luôn giữ vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước. Trong suốt quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, đồng bào các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã cùng đồng bào cả nước anh dũng, kiên cường chiến đấu bảo vệ nền độc lập của nước nhà, lập nên nhiều chiến công hiển hách, ghi vào lịch sử những trang vàng chói lọi.

Trong hời đại hiện nay, chung ta cần sống có lí tưởng cao đẹp, có ý thức trách nhiệm công dân, có tri thức , có sức khoẻ và lao động giỏi, sống có văn hoá và tình nghĩa, giàu lòng yêu nước và tinh thần quốc tế chân chính”, có hoài bão lớn, tự cường dân tộc, năng động, sáng tạo, làm chủ được khoa học và công nghệ mới...

- Ra sức học tập, nghiên cứu để nhận thức rõ con đường đi lên CNXH ở nước ta, kiên định lí tưởng “độc lập dân tộc và CNXH”. Xây dựng ý chí tự lực, tự cường, không chịu đói nghèo lạc hậu.

- Thường xuyên học tập để không ngừng nâng cao trình độ học vấn, nhanh chóng tiếp cận và làm chủ được khoa học và công nghệ mới.

- Nâng cao ý thức cảnh giác, kiên quyết đập tan âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ đất nước, phòng chống các tệ nạn xã hội, góp phần tích cực trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông và an ninh xã hội, quốc gia.

- Tiếp thu và phát huy truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, xây dựng lòng yêu nước nồng nàn, ý thức trách nhiệm công dân, phát huy tinh thần sáng tạo, vượt khó khăn, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, phấn đấu vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng , văn minh.

- Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt nam, tiếp thu tinh hoa, văn hóa nhân loại.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giáo dục - Đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
13 7.945
0 Bình luận
Sắp xếp theo