Báo cáo góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa môn Lịch sử và Địa lí THCS
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Mẫu báo cáo góp ý sửa đổi chương trình môn Lịch sử và Địa lí THCS
Báo cáo góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa môn Lịch sử và Địa lí THCS - Bộ GD&ĐT chỉnh sửa nội dung chương trình Lịch sử, Địa lý từ lớp 4 đến lớp 9. Do đó, việc chỉnh sửa chương trình của các môn học này phải tiến hành để đảm bảo tính khoa học và thực tiễn. Sau đây là mẫu báo cáo góp ý chương trình chỉnh sửa môn Lịch sử và Địa lí THCS để phù hợp với mạch nội dung và kiến thức sau khi sáp nhập các tỉnh thành.
- Hướng dẫn nộp bài thu hoạch ứng dụng AI trong dạy học
- Bài thực hành cuối khóa Ứng dụng AI vào dạy học THCS
Góp ý dự thảo chương trình Lịch sử Địa lí sửa đổi
Mẫu 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ….
BÁO CÁO GÓP Ý DỰ THẢO CHƯƠNG TRÌNH
(Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDPT ngày /8/2025)
PHÂN MÔN: LỊCH SỬ
|
STT |
Nội dung trong dự thảo (ghi rõ nội dung, trang, dòng) |
Ý kiến góp ý |
Lý do |
|
1 |
I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC (Trang 3) |
Tách môn Lịch sử và địa lí thành 2 môn học độc lập là môn Lịch sử và môn Địa Lí “Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở là môn học có vai trò quan trọng đối với việc hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất chủ yếu, các năng lực chung và năng lực khoa học với biểu hiện đặc thù là năng lực lịch sử, năng lực địa lí; tạo tiền đề học sinh tiếp tục học lên trung học phổ thông, học nghề hoặc tham gia đời sống lao động, trở thành những công dân có ích.” |
Do mỗi phân môn có năng lực đặc thù như thể hiện trong mục Đặc điểm môn học (trang 3). Mục tiêu tạo tiền đề cho học sinh học lên THPT, nhung ở bậc THPT là 2 môn học độc lập. |
|
2 |
2. Nội dung cụ thể và yêu cầu cần đạt ở các lớp 2.1. Phân môn Lịch sử a) Mạch nội dung (Trang 9 – trang 11) |
Tách môn Lịch sử và địa lí thành 2 môn học độc lập là môn Lịch sử và môn Địa Lí - “Mạch nội dung của phân môn Lịch sử được sắp xếp theo logic thời gian lịch sử từ thời nguyên thuỷ, qua cổ đại, trung đại, đến cận đại và hiện đại. Trong từng thời kì, không gian lịch sử được tái hiện từ lịch sử thế giới, khu vực đến Việt Nam để đối chiếu, lí giải, làm sáng rõ những vấn đề lịch sử.” - “Mạch nội dung của phân môn Địa lí được sắp xếp theo logic không gian là chủ đạo, đi từ địa lí tự nhiên đại cương đến địa lí các châu lục, sau đó tập trung vào các nội dung của địa lí tự nhiên Việt Nam, địa lí dân cư và địa lí kinh tế Việt Nam.” |
Cách sắp xếp mạch nội dung 2 phân môn có nhiều nội dung không liên quan, không hỗ trợ nhau: Cụ thể Phân môn Lịch sử 6 -9 đều có phần lịch sử thế giới và Việt Nam, nhưng ở Phân môn địa lí 7, nội dung là các châu lục (Không bổ trợ kiến thức lịch sử Việt Nam), phân môn địa lí 8,9 hoàn toàn là địa lí Việt Nam, không bổ trợ kiến thức lịch sử thế giới. => Không phát huy được tính tích hợp lịch sử - địa lí trong nội dung cụ thể của chương trình, không có sự bổ sung lẫn nhau giữa tư duy lịch sử và tư duy địa lí khi học cùng cấp học. |
..................
Mẫu 2
TRƯỜNG THCS ….
BÁO CÁO GÓP Ý DỰ THẢO CHƯƠNG TRÌNH CHỈNH SỬA
MÔN ĐỊA LÍ
|
TT |
Nội dung trong dự thảo (ghi rõ nội dung, trang, dòng…) |
Ý kiến góp ý |
Lí do |
|
1 |
LỚP 9 ĐỊA LÍ CÁC VÙNG KINH TẾ (Trang 45, 46, 47) Yêu cầu cần đạt – Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng. – Trình bày được sự phát triển và phân bố một trong các ngành kinh tế của vùng (sử dụng bản đồ và bảng số liệu). |
LỚP 9 ĐỊA LÍ CÁC VÙNG KINH TẾ SAU SÁP NHẬP Yêu cầu cần đạt – Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của vùng (Sau sáp nhập). – Trình bày được sự phát triển và phân bố một trong các ngành kinh tế của vùng (sử dụng bản đồ và bảng số liệu sau sáp nhập). |
Sau sáp nhập Các Tỉnh, Thành phố thay đổi theo tên đơn vị hành chính mới
|
|
2 |
4. Thiết bị dạy học: (Trang 61,62) – Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Bản đồ địa lí các châu lục và Bản đồ địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử; |
– Các tập Atlat địa lí tự nhiên đại cương, Bản đồ địa lí các châu lục và Bản đồ địa lí Việt Nam, tập bản đồ lịch sử (Sau sáp nhập) |
Sau sáp nhập Bản đồ hành chính Việt Nam, các vùng kinh tế có sự thay đổi nhiều, |
KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT KHÁC (nếu có)
- Địa lí lớp 8, lớp 9 kiến thức về Địa lí Việt Nam cần chỉnh sửa sớm SGK cho phù hợp thực tế địa danh, phân chia các khu vực sau sáp nhập
- Thiết bị dạy học: Atlat địa lí Việt Nam chỉnh sửa sớm theo sự thay đổi sau sáp nhập.
….., ngày tháng năm 2025
Thủ trưởng đơn vị
Mẫu 3
PHỤ LỤC BÁO CÁO GÓP Ý DỰ THẢO CHƯƠNG TRÌNH
(Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDPT ngày /8/2025)
Trường THCS ..... MÔN: Lịch sử 7,8,9
PHÂN MÔN: SỬ 7, 8, 9
|
STT |
Nội dung trong dự thảo (ghi rõ nội dung, trang, dòng) |
Ý kiến góp ý |
Lý do |
|
|
Lớp 7 |
|
|
|
1 |
Bài 13 trang 62: phần Em có biết: Vùng hạ lưu sông Hồng ( Thái Bình và Nam Định ) |
Sửa thành: vùng hạ lưu sông Hồng ( Hưng Yên và Ninh Bình ) |
Thái Bình sáp nhập vào Hưng Yên, Nam Định sáp nhập vào Ninh Bình |
|
2 |
Bài 13 trang 67: mục d: tháp Phổ Minh ( Nam Định ). - Hình 7 trang 67: Tháp Phổ Minh ( Nam Định ).
|
Sửa thành tháp phổ Minh ( Ninh Bình ) |
Nam Định sáp nhập vào Ninh Bình |
|
3 |
Bài 14 - Mục 1 trang 69: trận Bình Lệ Nguyên ( Vĩnh Phúc ) Mục 1 trang 69: đến phủ Quy Hoá ( khoảng khu vực tỉnh Yên Bái, Lào Cai ngày nay) - Mục 2 trang 70: ở Vạn Kiếp ( Chí Linh, Hải Dương ). Về Thiên Trường ( Nam Định ) |
- Sửa thành: trận Bình Lệ Nguyên ( Phú Thọ ) - Sửa thành: đến phủ Quy Hoá ( khoảng khu vực tỉnh Lào Cai, ngày nay) - Sửa thành: ở Vạn Kiếp (Chí Linh, Hải Phòng). Về Thiên Trường ( Ninh Bình ) |
- Vĩnh Phúc sáp nhập vào Phú Thọ - Yên Bái sáp nhập vào Lào Cai - Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng. Nam Định sáp nhập vào Ninh Bình |
|
4 |
Bài 16 mục 1d trang 81: Phố Cát và Xương Giang ( Bắc Giang ). |
Sửa thành: Phố Cát và Xương Giang ( Bắc Ninh ). |
Bắc Giang sáp nhập vào Bắc Ninh |
|
5 |
Bài 16 mục 1 trang 84: Biên giới Đại Việt mở rộng đến khu vực tỉnh Phú Yên ngày nay. Trang 85: tại Chu Đậu ( Hải Dương ) |
Sửa thành: Biên giới Đại Việt mở rộng đến khu vực tỉnh Đăk Lăk ngày nay. Tại Chu Đậu ( Hải Phòng ) |
Phú Yên Sáp nhập vào Đăk Lăk. Hải Dương sáp nhập vào Hải Phòng. |
|
6 |
Bài 16 mục 1a trang 91: thuộc An Nhơn, Bình Định ngày nay. Trang 91: là Bố Chính, Địa Lý ( Quảng Bình ) - Mục 1b trang 92: Thị Nại ở Bình Định, Gò cây Me ( Bình Định ), Pô-KlongGa-rai ( Ninh Thuận ) |
- Sửa thành: thuộc An Nhơn, Gia Lai ngày nay. là Bố Chính, Địa Lý ( Quảng Trị ) - Sửa thành: Thị Nại ở Gia Lai, Gò cây Me ( Gia Lai ), Pô-Klong Ga-rai ( Khánh Hoà ) |
- Bình Định sáp nhập vào Gia Lai Quảng Bình sáp nhập vào Quảng Trị Ninh Thuận sáp nhập vào Khánh Hoà. |
..............
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
-
Bài thực hành cuối khóa Ứng dụng AI vào dạy học THPT
-
Hướng dẫn Ứng dụng AI với tính năng nghiên cứu sâu để tìm hiểu và đánh giá thông tin
-
Cách tạo phiếu học tập với AI
-
Hướng dẫn Tạo Chatbot cá nhân với Poe hoặc MagicSchool
-
Link điểm danh tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy
-
Hướng dẫn làm bài tập huấn giáo viên ứng dụng AI vào dạy học (Buổi số 4)
-
Bài thực hành cuối khóa Ứng dụng AI vào dạy học THCS
-
Hướng dẫn nộp bài thu hoạch ứng dụng AI trong dạy học
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Báo cáo góp ý dự thảo chương trình chỉnh sửa môn Lịch sử và Địa lí THCS
71 KB 05/08/2025 4:58:00 CHTheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Dành cho giáo viên tải nhiều
-
Hướng dẫn ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
-
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22, Thông tư 27 năm 2025
-
Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên 2025 theo Công văn 4530
-
Mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 - Quyển 1
-
Nội dung họp phụ huynh đầu năm, cuối năm 2025 - 2026
-
Tuyển chọn 152 tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2025
-
Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên 2025
-
Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp theo thông tư 22
-
Tổng hợp mẫu bìa Word đẹp nhất 2025 mới cập nhật
Học tập tải nhiều
-
Bộ đề thi học kì 1 Tiếng Việt lớp 1 năm 2025 - 2026 (Sách mới)
-
Bộ đề thi học kì 1 Tiếng Việt lớp 1 Vì sự bình đẳng năm 2025 - 2026
-
Bộ đề thi học kì 1 Tiếng Việt lớp 1 Cùng học để phát triển năng lực năm 2025 - 2026
-
Bộ đề thi học kì 1 Tiếng Việt lớp 1 Kết nối tri thức năm 2025 - 2026
-
Bộ đề thi học kì 1 Tiếng Việt lớp 1 Cánh diều năm 2025 - 2026
-
Bộ đề thi học kì 1 Tiếng Việt lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2025 - 2026
-
Đề cương ôn tập học kì 1 Tiếng Anh lớp 4 năm 2025
-
Đề cương ôn tập học kì 1 Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo
-
Đề cương ôn tập học kì 1 Địa lí 6 Chân trời sáng tạo
-
Bộ đề thi học kì 1 môn Công nghệ 6 sách Kết nối tri thức năm 2025 - 2026
Bài viết hay Dành cho giáo viên
-
Mẫu tìm hiểu, phân tích video minh họa dạy học Giáo dục thể chất lớp 3 năm học 2022-2023
-
Góp ý sách giáo khoa lớp 9 môn Tiếng Anh 2024 (9 sách)
-
Hỏi đáp về sách Giáo dục công dân lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo
-
Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp theo thông tư 22
-
Top 15 Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
-
Cách chặn không cho học sinh: Viết, vẽ bậy trên Zoom