Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2024

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại; là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta. Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là mẫu để nêu lên ý kiến của cán bộ công chức, viên chức về tư tưởng của Bác Hồ. Mời các bạn tham khảo các mẫu dưới đây.

1. Bài tham luận là gì?

Tham luận đó là một hình thức để viết bài văn nghị luận, được sử dụng để có thể nêu lên được những quan điểm của người viết bằng những bằng chứng, luận cứ chính xác để có thể cung cấp về những thông tin quan trọng để có thể làm rõ được vấn đề mà bạn có đang cần được làm sáng tỏ. Tham luận về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được người viết cung cấp những thông tin sâu rộng về lĩnh vực này.

2. Bố cục một bài tham luận chuẩn

Một bài tham luận để được đảm bảo có những phần như sau:

- Đặt vấn đề: Bạn cần nêu ra được những ý nghĩa, vai trò và với những tầm quan trọng của vấn đề được nêu ra ở trong bài tham luận.

- Thực trạng của mỗi vấn đề: Bạn cần nêu được ra về những thực trạng, những ưu điểm và cả những nhược điểm của vấn đề. Đồng thời cũng nêu nguyên nhân của mỗi thực trạng đó.

- Giải pháp: Những giải pháp nào đã có thể mang đến được những hiệu quả cao hoặc sẽ là mang lại đến những ý tưởng được đề ra mà vẫn chưa thực hiện nhưng sẽ được lập luận có tính thuyết phục. Các bạn cũng không nên trình bày quá dàn trải khiến phải người nghe khó nắm bắt.

- Kết quả đạt được: Bạn cần có thể trình bày được những kết quả nổi bật đạt được nhờ việc thực hiện đến những giải pháp khi đã được nêu ở ngay trong bài tham luận.

- Bài học về kinh nghiệm rút ra: Từ với những thực trạng, giải pháp khi đã thực hiện để có thể đem lại được những hiệu quả giải quyết đến những vấn đề, bạn cần nêu ra được về bài học kinh nghiệm đã rút ra được từ bài trình bày tham vấn.

- Phương hướng cho thời gian tới: Bạn cần nêu ra những việc cần làm ở trong thời gian tiếp theo sẽ là gì?

- Kết luận vấn đề: Bạn cần khẳng định lại được về tính cấp thiết của vấn đề đó, tính hiệu quả và với tính khả thi của giải pháp được nêu ra. Đừng quên đưa ra về những đề xuất và kiến nghị để những vấn đề khi được quan tâm và được giải quyết một cách có hiệu quả nhất .

3. Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh số 1

Để bổ sung cho bản phương hướng và kế hoạch hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học nhiệm kì 20...-20..., tôi xin được chia sẻ một số ý kiến của bản thân về bài tham luận "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Kính thưa Đại hội!

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại; là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta; là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam noi theo. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một vị lãnh tụ cách mạng vĩ đại nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học theo, làm theo, để trở thành một người công dân tốt hơn trong xã hội.

Thế hệ thanh niên ngày nay được sinh ra và lớn lên trong một đất nước VN hòa bình, ấm no, may mắn được hưởng sự giáo dục của nhà trường, của Đoàn, của Đảng một cách có hệ thống từ thuở ấu thơ. Nên thanh niên đã sớm định hướng được con đường phải đi, cái đích phải tới, con người phải trưởng thành. Là đoàn viên tôi đã được tham gia giờ học "Tuổi trẻ VN nhớ lời di chúc theo chân Bác" nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh do huyện đoàn kết hợp với đoàn trường tổ chức ngày 28/8/2019 tôi nhận thức được rằng học tập tư tưởng đạo đức phong cách HCM là cách giúp chúng ta hoàn thiện bản thân, giúp chúng ta sống tốt hơn, đẹp hơn. Học tập tư tưởng phong cách của Bác là cả quá trình lâu dài và mãi mãi. Nhưng ngay từ ngày hôm nay mỗi đoàn viên thanh niên chúng ta hãy bắt đầu từ những việc làm cụ thể:

- Trước tiên, chúng ta hãy học ở Bác đức tính giản dị .Sự giản dị được thể hiện qua cách ăn mặc của Người. Chúng ta chẳng thể nào quên được hình ảnh của 1 vị lãnh tụ với bộ quần áo ka ki đã phai màu theo thời gian cùng chiếc dép lốp cao su - người bạn đã đồng hành với Người biết bao năm tháng có mặt khắp năm châu bốn bể. Bữa ăn của Bác cũng rất giản dị đạm bạc. Bác còn giản dị trong cả cách viết cách nói, cách đối xử với mọi người.

Vậy, đoàn viên thanh niên chúng ta hãy học tập Bác.Thay bằng những bộ quần áo đắt tiền mà lại không phù hợp, chúng ta hãy mặc những chiếc áo đồng phục mang tên ngôi trường của mình. Chiếc áo đó vừa là biểu tượng cho nét đẹp trong sáng tuổi học trò, vừa tạo ra nét đẹp tập thể đồng đều, sự đoàn kết, đôi khi đồng phục còn giúp chúng ta tiết kiệm tài chính. Khi có đồng phục rồi các bạn sẽ không phải bận tâm mất thời gian để lựa chọn trang phục đến trường, từ đó dành nhiều thời gian hơn cho việc học, nghiên cứu sách vở. Hơn nữa, chúng ta là học sinh, chúng ta không nên quá lạm dụng mĩ phẩm hóa chất, không đánh son phấn lòe loẹt, không cầu kì với những kiểu tóc, mẫu tóc, màu tóc đắt tiền mà lại không phù hợp với học sinh, với nội quy quy định của nhà trường.

Ngay cả lời nói giao tiếp, ứng xử hàng ngày chúng ta hãy nói những lời hay ý đẹp, không văng tục chửi thề, không cầu kì, lai căng, lạm dụng ngôn ngữ nước ngoài.

- Điều tiếp theo chúng ta cần học tập ở Bác tinh thần tự học, tự tìm tòi nghiên cứu sáng tạo. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót, học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng. Bác học bằng cách viết lên bàn tay, học dưới ánh trăng, dưới ánh đèn vàng vọt của con tàu. Bác học ở mọi lúc, mọi nơi, những lúc có thì giờ rảnh rỗi, và cũng chính nhờ tự học Người đã tìm ra con đường cứu nước đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi ách đô hộ của thực dân đế quốc. Bác dạy “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội ngày càng đi tới, công việc ngày càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”.

Thấm nhuần lời dạy đó tôi luôn tâm niệm mình phải chăm chỉ, chịu khó, cố gắng trong học tập, rèn luyện. Ngoài kiến thức được tiếp nhận từ thầy cô, sách vở, tôi chịu khó đọc sách tham khảo, các tài liệu, xem tin tức thời sự. Chịu khó ghi chép lại một cách khoa học những lời giảng hay, những tài liệu quý, ngoài ra tôi còn học từ bạn bè, những người xung quanh để hoàn thiện bản thân góp 1 phần mình xây dựng đất nước ngày giàu đẹp hơn "sánh vai với các cường quốc năm châu". Nhưng thật đáng tiếc vẫn còn những bạn đoàn viên không chịu khó học hành, lười suy nghĩ, ỉ lại vào người khác, trông chờ vào sự may rủi, phung phí tiền bạc vào những thói vô bổ, chạy theo những trào lưu phản cảm.

Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh ở trường .............. đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa như đẩy mạnh các phong trào học tập làm theo lời Bác, đoàn viên thanh niên có những kế hoạch học tập rèn luyện cụ thể, xác định lý tưởng sống đúng đắn, chủ động rèn luyện Trí - Đức - Thể - Mĩ đặc biệt hơn 600 đoàn viên thanh niên khối 10 đã được tham gia thực hiện chuyên đề của tổ Ngữ văn "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh". Đây là dịp để mỗi đoàn viên thanh niên được bày tỏ những tình cảm những suy nghĩ, nhận thức và lòng tự hào về chủ tịch HCM : Phạm Minh Hằng 10A14 - giải Nhất; Nguyễn Thị Hồng Ngọc 10A11- giải nhất; Nguyễn Thị Lan Anh 10A12 - giải Nhất; Lê Xuân Hợp 10A10 - giải Nhì; Lê Thị Hiền Mai 10A6 – giải Nhì; Đào Thị Thanh Huyền 10A13 – giải Nhì.

Tất cả những gì mà tôi đã trình bày không thể nói hết những đức tính quý báu của Người. Kính mong các bạn đoàn viên hãy tiếp tục học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Một lần nữa xin cảm ơn các vị đại biểu, các thầy cô giáo và các bạn học sinh đã lắng nghe. Kính chúc các vị đại biểu, các thầy cô giáo sức khỏe, hạnh phúc. Chúc các bạn đoàn viên đạt được nhiều kết quả cao trong học tập. Xin trân trọng cảm ơn!

4. Bài viết về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ số 2

Kính thưa: các đồng chí lãnh đạo các cấp,

Kính thưa toàn thể đảng viên về dự hội nghị.

Được sự cho phép của Ban tổ chức hội nghị chi ủy trường tiểu học Trần Hoàng Na Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ theo chỉ thị 03 của Bộ chính trị trong năm 2012 như sau:

Kính thưa các đồng chí ! Nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Chi bộ trường tiểu học Trần Hoàng Na quán triệt sâu sắc Chỉ thị 03- CT/TW ngày 15/5/2011 của Bộ chính trị này tất cả các đảng viên trong chi bộ và quần chúng.

Về nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên, công chức viên chức và học sinh trong đơn vị Chi ủy đã tổ chức cho đảng viên và quần chúng quán triệt chỉ thị 03 của Bộ chính trị. Nhằm giúp cho đảng viên và quần chúng hiểu sâu sắc những nói và việc làm của Bác để học tập noi theo, trường đã bổ sung vào tủ sách của thư viện 14 tác phẩm về cuộc đời sự nghiệp và những câu chuyện kể về Bác Hồ nâng tổng số đầu sách lên là 35 bản, để tập thể giáo viên và học sinh có tư liệu tham khảo học tập, hàng tháng đều có tuyên truyền giới thiệu sách mới về Hồ Chủ tịch và tích hợp nội dung này vào giảng dạy học sinh ở các môn học. Trường tổ chức Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách có 13 tiết mục kể chuyện Bác Hồ.

Quy định cụ thể cho từng cá nhân phụ trách kể chuyện về Bác Hồ như giáo viên thư viện tìm chuyện kể trong kỳ họp toàn thể CCVC; tổ trưởng chuyên môn tìm chuyện phù hợp trong kỳ họp lệ chuyên môn; giáo viên tổng phụ trách đội kể trong các kỳ phát thanh măng non của trường và sinh hoạt dưới cờ..., tổng số lần kể và tuyên truyền 43 lần.

Tất cả các đảng viên và quần chúng trong đơn vị đều đăng ký những nội dung cụ thể và đưa phương hướng phấn đấu, được tập thể đóng góp bổ sung. Căn cứ vào nội dung đăng ký chi bộ phân công đảng viên giám sát việc thực hiện, có uốn nắn giúp đỡ tạo điều kiện để đảng viên và quần chúng học tập tốt. Mỗi kỳ họp của các bộ phận, chi bộ mỗi cá nhân đều có nhận xét về việc học tập của mình. Hàng quý có làm bảng tự kiểm điểm phê bình. Chi bộ cũng đánh giá rút kinh nghiệm những việc đã làm được hoặc chưa làm được của cá nhân và tập thể để phát huy và khắc phục. Luôn luôn lồng ghép nội dung chương trình hành động vào họp chi bộ và họp toàn bộ công chức viên chức của đơn vị trong kỳ họp lệ định kỳ được 16 lần. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng, chi bộ thực hiện tốt công tác quản lý đảng viên và tổ chức sinh hoạt Đảng có chất lượng, đúng định kỳ, nội dung sinh hoạt đều thực hiện tốt theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ, Quận ủy Cái Răng. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình hành động. Lấy kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, đánh giá công chức, viên chức cuối năm

Nhằm nhân rộng điển hình chi bộ luôn theo dõi quá trình học tập của cá nhân qua kì họp chi bộ, họp CCVC giới thiệu những việc làm tốt trong và ngoài nhà trường để mỗi thành viên học tập. Chính vì thế, 13 đảng viên trong chi bộ luôn đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường, thể hiện vai trò lãnh đạo của Đảng đều sôi nổi tích cực thi đua rèn luyện đạo đức, ra sức cố gắng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt và xuất xắc nhiệm vụ được giao, điển hình như quần chúng Trần Thị Thúy Duy, Nguyễn Thị Thủy,.. đảng viên Trần Văn Hùng, Bùi Ngọc Hân, Lưu Thị Ngọc Bích,…

Về việc thực hiện nội dung đăng ký của tập thể: Chi ủy qua nghiên cứu tìm hiểu nội dung chuyên đề “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” năm 2012, tập thể chi bộ trường tiểu học Trần Hoàng Na đăng ký các nội dung chi bộ học tập về Đảng ủy phường và kết quả đạt được như sau:

-Đảng viên tham gia đăng ký nội dung học theo tấm gương đạo đức của cá nhân đạt 13/11 đạt 118,18 % (vì có 2 đảng viên mới được kết nạp trong tháng 5/2012)

-Nội dung thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng.

Đảng viên, giáo viên được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ dưới mái trường XHCN, những tri thức được tiếp nhận ở trường sư phạm và qua thời gian trải nghiệm trong cuộc sống chúng tôi đã chắt chiu chọn lọc để truyền thụ cho HS, mong sao các em trở thành người chủ tương lai của đất nước như Bác từng mong muốn “…được sánh vai cùng các cưởng quốc năm châu” vì sự nghiệp giáo dục, vì tồn vinh của đất nước, mỗi đảng viên, giáo viên làm việc với tinh thần trách nhiệm không tính toán thời gian miễn sao hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Từng thành viên trong đơn vị đã tận dụng hết quỹ thời gian hiện có để giúp cho HS ngày càng phát triển toàn diện hơn, thực hiện khẩu hiệu hành động “ Giờ nào việc ấy” trong hội họp học tập và vui chơi… Họp đúng giờ với tinh thần thái độ khẩn trương, đi sâu vào phần trọng tâm, lên lớp đúng giờ. Không bỏ bài, bỏ tiết hay cắt xén chương trình. Những học sinh yếu luôn được phụ đạo, tận tụy trong công việc sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với đồng nghiệp khi gặp khó khăn. Sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được hiệu trưởng phân công vì thế 100% đảng viên và quần chúng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đăng ký việc làm đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy tham dự phong trào do cấp trên tổ chức đạt kết quả cao. Đổi mới công tác quản lý cho phù hợp với mục tiêu chung. Luôn nâng cao chất lượng giáo dục kết quả 100% giáo viên, cán bộ quản lý dự thi cấp quận thành phố đều đỗ và đạt giải cao góp phần cho việc nâng cao thành tích của đơn vị chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, trường đạt TTXS bằng khen của Bộ GD&ĐT và được tái công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Tạo mọi điều kiện để tất cả trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, HS gặp khó khăn, cơ nhỡ vẫn được học 2 buổi/ ngày, học sinh nghỉ, bỏ học vận động học sinh ra lớp. Những học sinh yếu sẵn sàng phụ đạo để các em ngày càng tiến bộ hơn, vì vậy năm học vừa qua 100% học sinh được lên lớp. Không có HS nào bỏ học. Trường hoàn thành tiêu chí phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 do Bộ quy định.

Còn đối với học sinh để thực hiện tốt “Kỉ cương, tình thương, trách nhiệm”, đòi hỏi từng thành viên của đơn vị luôn là tấm gương sáng về đạo đức tự học và sáng tạo, tạo không khí lớp học, trường học thân thiện để mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui. Bằng lưong tâm và trách nhiệm, phải vượt qua khó khăn về điều kiện vật chất để tổ chức các Hội thi, tổ chức sân chơi bổ ích cho học sinh để giúp học sinh có môi trường phát triển tốt, vì vậy tỷ lệ học sinh khá giỏi được nâng lên đạt 83,94%, Tham gia đầy đủ các phong trào do các cấp tổ chức đạt giải 63 giải cấp quận và thành phố trong đó có 1 HS đạt giải toàn quốc.

Bảo quản tốt tài sản của nhà trường. Tài chính luôn thực hiện công khai theo Thông tư 09 của BGDĐT. Phát huy sức mạnh của dân chủ trong mọi hoạt động, không để xảy ra hiện tượng khiếu nại tố cáo trong đơn vị. Tích cực hiến máu tự nguyện để chia sẻ khó khăn với xã hội đạt 6 đơn vị máu. Tham gia đóng góp đầy đủ các loại quỹ vận động quỹ vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, tấm lòng vàng, GVHS vùng khó khăn,….

Nghiêm túc chấp hành sự phân công của Đảng cấp trên. Làm tốt công tác phát triển đảng viên đạt 2/2, hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. cử 5 đối tượng đi học lớp cảm tình Đảng, chuyển hồ sơ cho Đảng xem xét.

Hoàn thành việc tự kiểm điểm phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Tổ chức thành công đại hội chi bộ nhiệm kỳ VIII. Xây dựng tập thể đạt Lao động xuất sắc, đoàn thể đạt từ vững mạnh trở lên.

Cuối năm Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Bác đã dạy “…trời có bốn mùa, đất có bốn phương, người phải có bốn đức, thiếu một mùa thì không thành trời , thiêu một phương thì không thành đất, thiếu một đức thì không thành người” vì vậy việc cá nhân đăng chương trình hành động cho bản thân luôn luôn được chi ủy quan tâm có 13/13 đảng viên đăng ký nội dung cụ thể theo đúng mẫu đăng ký của Quận ủy, nộp cho chi bộ và cá nhân giữ 1 bản để thực hiện, riêng 17 quần chúng đăng ký nộp cho công đoàn quản lý kết quả nhận thức sau học tập về mặt mạnh: Đảng viên và quần chúng đều quán triệt Chỉ thị 03- CT/TW ngày 15/5/2011 của Bộ chính trị. Mỗi đảng viên và quần chúng đều đăng ký những việc làm cụ thể theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với nhiệm vụ được phân công. Mỗi thành viên đề ra sức học tập và làm theo lời dạy của Bác. Đảng viên quần chúng đều ra sức khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có lập trường chính trị vững vàng; không vi phạm đạo đức nghề nghiệp; đảng viên chấp hành điều lệ Đảng và qui định của Bộ chính trị về những điều đảng viên không được làm, được thực hiện nghiêm túc nhằm để nâng cao sức chiến đấu của chi bộ và đảng viên, uốn nắn những biểu hiện sai trái giúp đảng viên không vi phạm kỷ luật. Giám sát thường xuyên được 18 cuộc về tài chính tài sản, chức năng nhiệm vụ, tác phong, chất lượng giảng dạy,…..

Về hạn chế: Trong đơn vị còn 2 giáo viên chưa học tập tốt ( 1giáo viên thiếu tinh thần trách nhiệm chưa quan tâm đến chất lượng học tập của HS; 1 chậm trễ trong hồ sơ sổ sách, ý thức tổ chức kỷ luật còn hạn chế).

Hướng khắc phục: Chi ủy từng bước giúp các đảng viên và quần chúng trên khắc phục.

Bài học kinh nghiệm:

Tuyên truyền để mỗi cán bộ đảng viên đều tích cực học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nói đi đôi với làm; nói và làm theo nghị quyết.

Tham dự đầy đủ các buổi học tập nghị quyết chuyên đề do Đảng ủy phường tổ chức để nâng cao nhận thức chính trị.

Phải đăng ký chương trình hành động cho tập thể và cá nhân;

Chi bộ phải xây dựng chương trình hành động cho từng năm, tháng.

Đảng viên phải nghiêm túc tham gia đóng góp xây dựng chi bộ, nhà trường, hiểu được mục đích ý nghĩa phê và tự phê và tích cực thực hiện.

Luôn phát hiện những tấm gương và việc làm tiêu biểu của mỗi cá nhân để nhân rộng điển hình thông qua các kỳ họp.

Kính thưa các đồng chí phần báo cáo tham luận của chi bộ trường tiểu học Trần Hoàng Na đến đây đã kế thúc; kính chúc sức khỏe các đồng chí xin kính chào.

5. Bài tham luận học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh số 3

Kính thưa quý vị đại biểu, …...

Hôm nay tôi rất vinh dự được đại diện cho các giáo viên Tiểu học của huyện……..viết bài tham luận về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trước khi vào bài tham luận cho phép tôi được gửi tới quý vị đại biểu, … và toàn thể hội trường lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, và lời chào trân trọng nhất.

Kính thưa…….!

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại; là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta; là tấm gương sáng để mọi người Việt Nam noi theo. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một người cộng sản vĩ đại nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học theo để làm theo, để trở thành một người cách mạng, người công dân tốt hơn trong xã hội.

Một là, tư tưởng “thương yêu con người” của Hồ Chí Minh vạch ra phương hướng cơ bản về chiến lược con người, chiến lược phát triển giáo dục của đất nước ta, tất cả đều hướng vào việc phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phục vụ con người. Người: “Chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.

Hai là, trong di sản tư tưởng giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề Bác đặc biệt quan tâm là đào tạo con người Việt Nam thông qua hoạt động giáo dục – nâng cao dân trí gắn với mục tiêu xây dựng đất nước. Bác giao trách nhiệm cho các nhà giáo dục, cán bộ quản lý và các nhà giáo về yêu cầu sản phẩm của quá trình giáo dục và đào tạo với các tiêu chí cụ thể về con người Việt Nam mới là: Có ý thức và tinh thần làm chủ tập thể, có tư tưởng “mình vì mọi người, mọi người vì mình”, có tinh thần dám nghĩ dám làm và vươn lên hàng đầu. Thế hệ trẻ không chỉ là thế hệ có nhu cầu hưởng thụ một nền giáo dục tốt hơn, mà căn bản là thế hệ chịu trách nhiệm chính của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà.

Ba là, tư tưởng tự học – Bác dạy: “Nếu không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội ngày càng đi tới, công việc ngày càng nhiều, máy móc ngày càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hâu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”

Chính những tư tưởng như trên mà bản thân tôi đã vận dụng khéo léo vào trong công tác giảng dạy, cụ thể hóa bằng hành động và kết quả như sau:

Với vai trò là một giáo viên, Tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Bản thân tôi luôn có quan điểm không những truyền đạt kiến thức mà còn phải dạy bằng cả con tim, bằng cả tấm lòng. Tôi không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách học hỏi sách báo, thông tin đại chúng học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp thông qua dự giờ, trao đổi chuyên môn và thậm chí học ngay từ chính các em. Bản thân phải cần kiên trì và nhẫn lại phải cố gắng rất nhiều.

Tôi vận dụng các quan điểm dạy học mới bằng các phương pháp dạy học tích cực là cần thiết nhưng đảm bảo tính thực tế trong điều kiện cho phép. Không nên cứng nhắc áp đặt, phải phát huy tính sáng tạo của các em.

Tăng cường công tác kiểm tra có biện pháp động viên, nhắc nhở học sinh kịp thời.

Tăng cường mối quan hệ: Gia đình – Nhà trường – Xã hội, làm cho mối quan hệ này thực sự có ý nghĩa, có tác dụng thiết thực.

Với đồng nghiệp, tôi luôn hòa nhã, chia sẻ, học hỏi, giúp đỡ tận tình. Tôi luôn được đồng nghiệp tin yêu, giúp đỡ.

Cũng có nhiều lần tôi thất bại, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy. Không vì thế mà tôi nản, tôi quyết mày mò tìm hướng giải quyết ngay từ những thất bại đó, đứng thẳng quyết tâm làm lại từ đầu. Và tôi được như ngày hôm nay cũng chính vì nghị lực vượt qua chính mình đó.

Những việc làm tỷ mỷ, cặn kẽ, thân thiện của tôi làm cho mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình trở nên gắn bó hơn, từ đó phụ huynh tin tưởng, dễ dàng chia sẻ với nhà trường, giúp đỡ giáo viên khi có những khó khăn. Bài học được tôi rút ra trong quá trình công tác, đó là phải thực sự yêu thương trẻ, tâm huyết với nghề; kiên trì học hỏi và đúc rút kinh nghiệm, dám nghĩ, dám làm. Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp để cùng tiến bộ, ứng xử công bằng với mọi người, biết vận động mọi cấp, mọi người ủng hộ phong trào xây dựng trường lớp; gia đình thông cảm, tạo điều kiện để mình hoàn thành công việc được giao.

Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta sống rất giản dị, mộc mạc và chân tình. Bác đã để lại muôn vàn tình yêu thương cho dân tộc Việt Nam, trong tình yêu thiêng liêng đó của Người. Người là cha, là bác, là anh. Là quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ. Người là vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Đặc biệt đối với chúng ta, Bác là người thầy. Những lời dạy của Bác là những lời dạy quí báu được truyền từ những nhà giáo lão thành cho đến thế hệ con cháu mai sau. Thật vậy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã giúp ích cho chúng ta rất nhiều trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Tất cả những gì mà tôi đại diện cho tất cả giáo viên vùng sâu đã trình bày không thể nói hết tư tưởng của Người. Rất mong quý đại biểu, qúy thầy cô đồng cảm!

Một lần nữa cho phép tôi được gửi tới các vị đại biểu ....... lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc buổi lễ tổng kết thành công rực rỡ.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
7 23.790
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khánh Linh
    Khánh Linh

    hay nhưng dài

    Thích Phản hồi 14/09/22