Thủ tục sang tên quyền sử dụng đất từ cha mẹ cho con

Hướng dẫn việc sang tên sổ đỏ từ cha mẹ cho con

Trình tự, thủ tục khi bố mẹ tặng cho con quyền sử dụng đất như thế nào? Hồ sơ sang tên quyền sử dụng đất gồm những gì? Đây là những câu hỏi nhiều người thắc mắc. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Tóm tắt câu hỏi:

Ba mẹ tôi không đăng kí kết hôn. Tôi là con riêng của ba. Mọi giấy tờ về đất đai đều do 1 mình mẹ tôi đứng tên. Vậy mẹ tôi muốn sang nhượng cho tôi tài sản gồm có nhà ở và 1 mảnh đất có được không và nếu được thì thủ tục như thế nào? Tôi xin cảm ơn.

Thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ bố mẹ sang con

Luật sư tư vấn:

Theo như bạn trình bày, bố mẹ bạn chung sống với nhau không đăng ký kết hôn, bạn là con riêng của bố. Mẹ bạn có tài sản là quyền sử dụng đất do mẹ bạn đứng tên. Tuy nhiên, việc mẹ bạn đứng tên 1 mình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phải là căn cứ để chứng minh đây là tài sản riêng của mẹ bạn. Bạn phải xác định rõ, tài sản này mẹ bạn có trước khi chung sống với bố bạn hay có trong thười kỳ chung sống với nhau như vợ chồng. Nếu là tài sản mẹ bạn có trước khi chung sống với bố bạn thì đây là tài sản riêng của mẹ bạn, khi chuyển nhượng cho bạn chỉ cần mẹ bạn ký tên. Nếu đây là tài sản có được trong thời kỳ chung sống với nhau như vợ chồng của bố mẹ bạn thì đây là tài sản chung của bố mẹ bạn, khi chuyển nhượng phải được sự đồng ý của bố mẹ bạn.

Điều 194 Bộ luật dân sự 2015 quy định Quyền định đoạt của chủ sở hữu như sau: "Chủ sở hữu có quyền bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, để thừa kế, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng, tiêu hủy hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác phù hợp với quy định của pháp luật đối với tài sản."

Như vậy, chủ sở hữu tài sản có quyền định đoạt tài sản theo quy định trên.

Mặt khác, Điều 188 Luật đất đai 2013 quy định như sau:

"Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính."

Như vậy, khi mẹ bạn muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn thì mảnh đất đó phải đảm bảo được các điều kiện trên.

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ mẹ bạn sang cho bạn như sau:

- Hồ sơ:

  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản chính;
  • Chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu của mẹ bạn nếu tài sản riêng; nếu là tài sản chung xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu của bố bạn;
  • Chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu của bạn;

- Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Văn phòng đăng ký đất đai của Phòng tài nguyên môi trường cấp huyện.

- Thời hạn giải quyết: 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Đánh giá bài viết
1 459
0 Bình luận
Sắp xếp theo