(Mới cập nhật) Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng?
Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng
- Đề thi đại sứ văn hóa đọc 2024
- 1. Xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc
- 2. Kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng 2024
- 3. Xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng
- 4. Em hãy xây dựng kế hoạch nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng
- 5. Xây dựng kế hoạch phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
- 6. Kế hoạch phát triển văn hóa đọc ở trường
- 7. Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
- 8. Kế hoạch phát triển văn hóa đọc 2024
Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, kết quả đạt được). Đây là nội dung câu hỏi số 2 đề thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Sau đây là một số gợi ý bài thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 với nội dung Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng theo dõi.
Nội dung bài viết do Hoatieu biên tập, vui lòng không sao chép.
Đề thi đại sứ văn hóa đọc 2024
Câu 2: Em hãy xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng, đặc biệt đối với các bạn là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em khuyết tật chữ in? (Nêu được mục tiêu, đối tượng hưởng lợi, nội dung công việc thực hiện, dự kiến kết quả đạt được).
1. Xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc
Không gì có thể thay thế văn hoá đọc”. Đối với em, đó là mục tiêu, là phương châm trong suốt thời gian em học tập và rèn luyện dưới mái trường yêu dấu. Chính vì vậy, để phát huy phong trào văn hóa đọc trong nhà trường, em xin xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hoá đọc của bản thân và bạn bè quanh em như sau:
1. Mục tiêu
Nâng cao ý thức tự giác đọc sách, tuyên truyền tác dụng đọc sách cho các bạn học sinh quanh em. Từ đó, có tinh thần tự giác đọc sách, làm giàu vốn hiểu biết trong học tập và cuộc sống.
Biết yêu và trân trọng những cuốn sách; hiểu rằng “không gì có thể thay thế văn hoá đọc”. Dù cuộc sống ngày càng hiện đại, phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phát triển, phong phú, thì đọc sách vẫn luôn là một nét văn hoá đẹp cần giữ gìn và lan toả.
2. Đối tượng hưởng lợi
Bản thân, các bạn học sinh trong trường em, xung quanh em.
3. Nội dung
* Phát huy vai trò tích cực của “ Sao đọc sách” trong các hoạt động phong trào. Bản thân em được là một “ Sao đọc sách”, em đã và đang tuyên truyền tới các bạn trong lớp và trường những cuốn sách hay, ý nghĩa với những bài học bổ ích, thú vị.
4. Kế hoạch
+ Đề xuất với Đoàn Thanh niên nhà trường truyên truyền với các đoàn viên, hội viên bằng các hình thức phổ biến thường xuyên, đa dạng nhằm xây dựng thói quen đọc sách trong học sinh, tìm kiếm các giá trị đạo đức, nhân văn từ sách, góp phần xây dựng văn hóa đọc và ý thức sử dụng thông tin trên các mạng điện tử.
+ Thành lập một câu lạc bộ sách để mọi người có thể giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm đọc sách cũng như tìm hiểu thêm những cuốn sách hay.
+ Tăng cường chia sẻ sách điện tử, gửi những đường link bài giảng, sách điện tử cho bạn bè để cùng nhau học tập bằng phương pháp ngày một hiện đại.
+ Tích cực đọc sách để chia sẻ và viết cảm nhận về những cuốn sách mình đã từng đọc trên mạng xã hội để mọi người trên mạng xã hội hứng thú với cuốn sách và sẽ tôi sẽ hỗ trợ mọi người tìm đọc cuốn sách em đã từng đọc.
+ Tổ chức những buổi sinh hoạt Chi đoàn, Liên chi đoàn để chia sẻ với những thành viên trong chi đoàn, liên chi đoàn của mình lợi ích của việc đọc sách, lan tỏa giá trị tốt đẹp, truyền lửa đến từng đoàn viên thanh niên của việc đọc đến từng thành viên trong chi đoàn, liên chi đoàn.
+ Kêu gọi thi đua lập thành tích từ những chi đoàn, liên chi đoàn trực thuộc ĐTN cấp cơ sở để tìm hiểu về cuộc thi thuyết trình sách, hùng biện về vai trò của văn hóa đọc, giao lưu với tác giả, tác phẩm. Nếu thành công thì sẽ phát triển lên cấp đoàn cơ sở.
+ Vận động mọi người tham gia hội sách của từng đơn vị để mọi người có thể mua bán, trao đổi sách cũ, mới với nhau. Điều này vừa giúp mọi người có thêm những lựa chọn về những quyển sách trong tủ của mình vừa tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ khi mua sách cũ.
2. Kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng 2024
Phát triển văn hóa đọc, dù là cho bản thân hay cho cộng đồng đều là việc tạo ra một môi trường thuận lợi nhất để nuôi dưỡng niềm yêu thích đọc sách, cung cấp khả năng tiếp cận các tài liệu đọc đa dạng và khuyến khích sự tương tác thường xuyên với văn hóa đọc. Sau đây là một số hoạt động cụ thể nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân và cộng đồng:
Đặt mục tiêu rõ ràng:
Xác định mục tiêu đọc của chính mình, cho dù đó là đọc một số lượng sách nhất định mỗi tháng hay khám phá các thể loại hoặc chủ đề cụ thể.
Tạo không gian đọc:
Hãy cùng nhau tạo ra những không gian thoải mái và hấp dẫn để đọc sách, cho dù đó là một góc ấm cúng trong nhà hay một khu vực dành riêng trong trung tâm cộng đồng hoặc thư viện của bạn.
Đảm bảo rằng không gian đọc đủ ánh sáng, yên tĩnh và có nhiều loại sách và tài liệu đọc.
Xây dựng tài liệu đọc đa dạng:
Hãy xây dựng một bộ sưu tập sách đa dạng phục vụ cho các nhóm tuổi, sở thích và trình độ đọc khác nhau bao gồm sách từ nhiều thể loại, tác giả và nền văn hóa khác nhau để thúc đẩy tính toàn diện và mở rộng quan điểm.
Thúc đẩy các sự kiện và hoạt động đọc sách:
Tổ chức các câu lạc bộ sách, thử thách đọc sách, trò chuyện với tác giả và các buổi kể chuyện để thu hút độc giả và nuôi dưỡng ý thức cộng đồng.
Tổ chức các sự kiện văn học như hội chợ sách, cuộc thi thơ hoặc hội thảo viết lách để tôn vinh niềm vui đọc sách và sáng tạo.
Sử dụng công nghệ và tài nguyên số:
Cung cấp quyền truy cập vào sách điện tử, sách nói và nền tảng đọc trực tuyến để phù hợp với sở thích và lối sống đọc khác nhau.
Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội và nền tảng kỹ thuật số để chia sẻ đề xuất sách, tổ chức các cuộc thảo luận về sách ảo và kết nối với độc giả trực tuyến.
Kỷ niệm thành tích đọc:
Ghi nhận và khen thưởng thành tích đọc của các thành viên thông qua các mẫu giấy khen, kỉ niệm chương.
Thể hiện thành tích của độc giả thông qua các bản tin, bảng tin hoặc phương tiện truyền thông xã hội để truyền cảm hứng cho người khác và tạo ra văn hóa công nhận.
Bằng cách thực hiện các nhiệm vụ trên đây, các bạn có thể thúc đẩy hoạt động văn hóa đọc mạnh mẽ cho bản thân và cả cộng đồng.
3. Xây dựng kế hoạch hành động nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng
Kế hoạch hành động phát triển văn hoá đọc cho bản thân
Tên kế hoạch: Thử thách 7 ngày đọc sách
- Mục tiêu: Mỗi ngày đọc ít nhất 20 trang sách
- Mục đích: Rèn luyện thói quen đọc sách
- Đối tượng hưởng lợi: Bản thân
- Nội dung: Mỗi ngày, em sẽ dành ra ít nhất 30 phút để đọc tối thiểu 20 trang sách. Sau đó viết cảm nhận về nội dung mình đã được đọc và chia sẻ nó cho mọi người (bố mẹ, ông bà, cô giáo, bạn bè, …)
- Kết quả đạt được: Em đã đọc xong cuốn sách “Tuổi thơ dữ dội” mà em đã chia sẻ ở trên trong vòng 7 ngày, thực hiện đọc đều đặn hàng ngày, không bỏ cuộc. Bạn bè sau khi nghe em chia sẻ về mỗi ngày về cuốn sách cũng đã mượn sách, tìm đọc “Tuổi thơ dữ dội”, sau đó chúng em đã chia sẻ, trò chuyện rất vui vẻ về nội dung cuốn sách. Nhờ vậy đã rút ra được nhiều bài học và hiểu nhau hơn. Cuối cùng, chúng em quyết định bắt đầu thử thách mới với sách “Hạt giống tâm hồn”.
Kế hoạch hành động phát triển văn hoá đọc cho cộng đồng
Trên cơ sở kế hoạch phát triển văn hoá đọc cho bản thân, em có một vài đề xuất xây dựng văn hoá đọc cho cộng đồng là trường .... của em như sau:
Tổ chức cuộc thi “Tôi là Đại sứ Văn hoá đọc”
- Mục tiêu: Mỗi đơn vị lớp có một nửa số thành viên tham dự
- Mục đích: Tạo sân chơi để các bạn học sinh đọc sách và chia sẻ sách; rèn luyện khả năng giao tiếp, phản xạ tốt cho các bạn học sinh.
- Đối tượng hưởng lợi: Học sinh trưởng ...
- Nội dung cụ thể: Học sinh tham gia theo 2 vòng
+ Vòng 1: Thực hiện “Thử thách: 7 ngày đọc sách”. Tại thử thách này, mỗi học sinh tham gia sẽ đọc 1 cuốn sách tự chọn. Các học sinh tự dành ra ít nhất 30 phút để đọc tối thiểu 20 trang sách. Sau đó, mỗi ngày đều phải viết cảm nhận về nội dung mình đã được đọc và chia sẻ nó trước lớp (trong giờ sinh hoạt, giờ ra chơi).
+ Vòng 2: Mỗi đơn vị lớp chọn ra 03 thành viên đọc sách và chia sẻ sách tốt nhất để tham gia vòng “Tranh biện” trước toàn trường. Ở vòng này, BGK sẽ là các giáo viên hoặc khách mời từ ngoài trường.
Vòng tranh biện được chia thành 3 phần:
Phần 1 - Trả lời câu hỏi: Đại diện mỗi lớp sẽ trực tiếp trả lời câu hỏi của các BGK về cuốn sách mà các bạn đã đọc. 01 bạn có câu trả lời hay và chính xác nhất mỗi lớp sẽ được chọn đi tiếp vào vòng trong.
Phần 2 – Đối đầu: Các người chơi sẽ bốc thăm để tìm đội chơi của mình. Sau đó nhận đề của BTC/BGK về 1 quan điểm liên quan đến sách. Một đội là “đồng ý”, một đội là “phản đối”. Hai đội chơi phải tự thảo luận với các thành viên để đưa ra lí lẽ để bảo vệ quan điểm của đội chơi mình. Sau đó sẽ tiến hành tranh biện với nhau trước BGK. Mỗi lượt chơi chọn 1 đội có phần tranh biện tốt nhất đi tiếp vào Phần 3.
Phần 3 – Tôi là đại sứ văn hoá đọc: 02 đội xuất sắc nhất sẽ đi vào Phần 3. Phần này có thể lệ giống như Phần 2. Hai đội chơi sẽ nhận đề tài và tiến hành bảo vệ quan điểm của đội mình. Ngoài ra, hai đội cần trả lời câu hỏi của BGK có liên quan đến chủ đề. Đội chiến thắng là đội có phần tranh biện tốt nhất và phần trả lời câu hỏi tốt nhất.
*Đội chiến thắng chính là Đại sứ Văn hoá đọc của ...... Đại sứ Văn hoá đọc này sẽ có trách nhiệm truyền cảm hứng đọc sách cho bạn bè trong lớp và trong trường, tổ chức các hoạt động để phát triển văn hoá đọc trong trường mình.
Thành lập CLB “Cùng nhau đọc sách”
Cùng sự giúp đỡ của các thầy cô, các Đại sự Văn hoá đọc của trường sẽ thành lập 1 CLB mang tên “Cùng nhau đọc sách”. CLB sẽ được mở cửa vào 1 – 2 ngày trong tuần để cho các bạn học sinh đến mượn sách, đọc sách tại chỗ. Nguồn sách: sách của Thư viện trường, sách nhận quyên góp từ các bạn học sinh trong trường. Bất cứ ai là học sinh ... cũng có thể đến đọc, mượn sách.
4. Em hãy xây dựng kế hoạch nhằm phát triển văn hóa đọc cho bản thân hoặc cộng đồng
1. Mục tiêu:
Xây dựng và phát triển văn hóa đọc là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của học sinh. Đó cũng là hành trình giúp học sinh tự khám phá chính mình, hướng đến những giá trị cao đẹp trong cuộc sống, góp phần vào quá trình hình thành nhân cách, bồi đắp tâm hồn, bồi dưỡng và thắp sáng ước mơ, lý tưởng cho người học.
- Đối tượng hưởng lợi: Học sinh
- Nội dung công việc thực hiện:
Đổi mới hoạt động thư viện là yêu cầu cấp thiết hàng đầu để phát triển văn hóa đọc trong trường học. Hình thức tổ chức và hoạt động thư viện cần được thường xuyên nghiên cứu để đổi mới, sáng tạo. Tạo không gian xanh để quá trình đọc sách diễn ra thuận lợi hơn, học sinh có nhiều cảm hứng và sự yên tĩnh để thẩm thấu giá trị mà sách mang lại. Cán bộ thư viện cần năng động, cập nhật, lựa chọn, bổ sung các đầu sách phù hợp tạo nên kho sách đa dạng, phong phú, sắp xếp sách khoa học theo từng chủ đề, từng mảng cụ thể để học sinh dễ dàng tra cứu và lựa chọn. Tổ chức các tiết đọc hiệu quả tại thư viện, nếu điều kiện phù hợp có thể tổ chức trại đọc để thu hút học sinh tham gia. Tổ chức các cuộc thi quay video, giới thiệu sách nhằm mang đến sân chơi hấp dẫn, thú vị, tránh đơn điệu, nhàm chán.
Mỗi tháng, nhân viên thư viện phối hợp với giáo viên bộ môn, đặc biệt là giáo viên Ngữ văn, tùy theo từng chủ đề, chủ điểm, lựa chọn các cuốn sách hay, giàu ý nghĩa để giới thiệu cho học sinh, hướng dẫn các em phương pháp đọc sách hiệu quả. Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam và ngày văn hóa đọc, các nhà trường cần tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú để tôn vinh giá trị của sách, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách đến học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân để sách thực sự đi vào đời sống, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người. Các cuộc thi như giới thiệu sách, tìm hiểu về nhà văn và tác phẩm, kể chuyện theo sách…sẽ là những diễn đàn ý nghĩa để chúng ta xây dựng, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Bên cạnh đó, thông qua đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học để xây dựng và phát triển văn hóa đọc cũng là một giải pháp quan trọng. Giáo viên xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh phương pháp đọc sách nhằm trau dồi tri thức, làm giàu có thêm vốn sống, vốn hiểu biết và những trải nghiệm quý giá. Hướng dẫn học sinh kỹ thuật đọc hiệu quả, cách sử dụng kết quả đọc, cách lập thư mục tài liệu tham khảo…Dạy cách đọc sách là một cách thức dạy học sinh tự học, tự phát huy tiềm năng, tự phát triển toàn diện theo nhu cầu, sở thích của mỗi cá nhân. Theo tinh thần “chuyển giao nhiệm vụ học tập cho mỗi học sinh”, giáo viên cần linh hoạt, sáng tạo, sử dụng thêm các ngữ liệu từ sách, báo, tạp chí để học sinh chủ động khai thác thông tin, giải quyết các nhiệm vụ học tập một cách sáng tạo, hứng thú. Đối với mỗi môn học, giáo viên cần có kế hoạch hướng dẫn học sinh đọc thêm sách báo nào, loại nào để củng cố kiến thức, loại nào để mở rộng, nâng cao…
2. Kết quả đạt được:
Trau dồi thói quen đọc sách.
Nhiều cuốn sách hay đã được nhân rộng đến cộng đồng
5. Xây dựng kế hoạch phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
Em sẽ cố gắng hết sức để thực hiện những biện pháp thiết thực, phù hợp nhất để khuyến khích và lan truyền văn hóa đọc trong trường học. Việc quyên góp sách từ thiện cho các vùng trung du miền núi và xây dựng lên những thư viện đọc sách nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách của mọi người để ai cũng có cơ hội đến gần hơn với sách là điều hết sức cần thiết. Em mơ ước có thể mở câu lạc bộ đọc sách, nhằm khuyến khích, gắn kết những người yêu sách đặc biệt là các bạn trẻ và giúp cho sách đến gần hơn nữa với con người.
Ở trường, em có thể vận động các thầy cô giáo, bạn bè quyên góp, ủng hộ và kết hợp với Thư viện Nhà trường để tổ chức một buổi hội chợ sách quy mô nhỏ, nơi các bạn có thể mua bán giá cả hợp túi tiền học sinh, hoặc trao đổi sách cũ với các bạn khác, để mọi học sinh trong trường có cơ hội đọc nhiều cuốn sách, để những cuốn sách em đã đọc và rất tâm đắc có thể đến tay nhiều người. Và em dự định cùng những bạn mê đọc sách sẽ làm một buổi triển lãm về một số bộ sách, trưng bày, giới thiệu về những cuốn sách nổi tiếng, trích dẫn các đoạn văn hay, thông tin thú vị trong sách nhằm tạo ra sự hứng thú tìm hiểu đối với các bạn. Những thông tin về các buổi trao đổi tập hợp sẽ được phổ biến rộng rãi trên trang web và fanpage trường, trên Thư viện điện tử để tạo ra một diễn đàn đọc sách thật ý nghĩa. Để làm được điều ấy, em rất cần sự ủng hộ và giúp đỡ của tất cả mọi người. "Hãy thay đổi nhận thức hôm nay, tôi làm được và bạn cũng thế!"
Ở mỗi lớp học, em thấy đều có một chiếc tủ nhỏ để đồ dùng học tập, dụng cụ thể thao, báo Đội, một số quyển sách và từ điển cần thiết cho việc học. Em muốn lấp đầy tủ sách ấy bằng việc mỗi thành viên trong lớp đóng góp một đầu sách. Trong vòng một học kì hoặc một năm học, tất cả các bạn trong lớp đều có thể đọc đủ số đầu sách này trước khi cuốn sách trở về với chủ. Thời gian tiếp theo, hoạt động này sẽ được duy trì với việc mỗi bạn đóng góp một cuốn sách khác. Để khuyến khích học sinh trong lớp đọc sách, các bạn có thể viết bài đánh giá và nhận nhuận bút cho trang viết học trò của trường, các thầy cô chủ nhiệm cũng có thể cho điểm khuyến khích hoặc tổ chức các buổi thảo luận về nội dung sách trong giờ sinh hoạt lớp. Làm được việc ấy, việc đọc sách sẽ trở thành thói quen, rồi sẽ trở thành niềm vui chung của nhiều bạn học sinh.
6. Kế hoạch phát triển văn hóa đọc ở trường
Kế hoạch của em cũng yêu cầu xây dựng, phát triển phong trào văn hóa đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, Kế hoạch cũng yêu cầu xây dựng, phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống xã hội; nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa to lớn, tầm quan trọng của đọc sách đối với việc nghiên cứu, giáo dục và hình thành nhân cách con người; bám sát mục tiêu và các nhiệm vụ.
Mục đích của em khi xây dựng "Tủ sách lớp học" là để mọi người, học sinh hiểu được tầm quan trọng của sách trong giáo dục. Trong khi đó, "Tủ sách lớp học" hoạt động với mong muốn cho mọi người đọc và tạo ra kiến thức trong làng xóm, họ hàng. Đặc biệt, em sẽ tập trung chia sẻ sách đến những gia đình có con trong độ tuổi 0-5 tuổi để đọc. "Tủ sách lớp học" đã được mọi người đóng góp vài chục nghìn đồng cũng có thể cùng nhau xây dựng "Tủ sách lớp học". Giờ đây, khi nhận những cuốn sách và đọc cho con nghe, họ vừa giáo dục trẻ, lại vừa có thêm cơ hội tự giáo dục mình.
7. Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng
+) Vẽ các hình ảnh và sơ đồ tư duy liên quan đến văn hóa đọc
-> Các hình ảnh sáng tạo, hợp thời đại, sinh động và gần gũi đối với giỏi trẻ hiện nay
+) Lên kế hoạch kĩ lưỡng cho bài phát biểu về văn hóa đọc
+) Chia sẻ các kinh nghiệm đọc và chọn sách sao cho đúng và dễ tiếp thu kiến thức nhất
+) Mở các hội chợ bán sách giá rẻ đối với lứa tuổi học sinh
+) Lập các group chat các thành viên yêu đọc sách từ đó lan tỏa đến với cộng đồng
8. Kế hoạch phát triển văn hóa đọc 2024
Là người khởi xướng và thực hiện chương trình “Sách hóa nông thôn” nhiều năm nay, ông Nguyễn Quang Thạch chia sẻ: “Sau khi phá vỡ bức tường dày về sự thờ ơ, thiếu quan tâm đến sách của phần đa người Việt, chúng tôi tiến hành xây dựng các tủ sách hướng đến nhiều đối tượng khác nhau”.
Theo đó, "Tủ sách dòng họ", "Tủ sách nông thôn", "Tủ sách lớp học" hay "Tủ sách chiến sĩ" được thực hiện.
Mục đích của ông Thạch khi xây dựng "Tủ sách gia đình và trường học" là để cha mẹ, học sinh hiểu được tầm quan trọng của sách trong giáo dục. Đối với "Tủ sách giáo xứ", ông muốn các linh mục có thể nắm bắt được vai trò của sách trong thời đại mới. Trong khi đó, "Tủ sách dòng họ" hoạt động với mong muốn tạo ra kiến thức trong làng xóm, họ hàng.
Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Thạch cho biết thời gian này, chương trình “Sách hóa nông thôn” sẽ tập trung đưa sách đến những gia đình có con em trong độ tuổi 0-6.
“Đó là cách để tạo ra sự kích hoạt hệ thống 'Tủ sách gia đình' trên toàn quốc. Trẻ cần được nuôi dưỡng thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ. Ở Mỹ, khi con mới 5-6 tháng tuổi, cha mẹ đã đưa trẻ đến thư viện để tiếp cận sách”, ông Thạch nói.
Một trong những mục đích hoạt động của “Sách hóa nông thôn” trong năm 2022 là thúc đẩy sự phát triển văn hóa đọc từ các gia đình có con em trong độ tuổi mầm non, từ đó, nuôi dưỡng thói quen đọc cho trẻ sớm nhất có thể.
Sau nhiều năm khảo sát thực tế, ông Thạch nghiên cứu mô hình “Thư viện giá rẻ”. Chẳng hạn, đối với vùng quê Nam Định, Thái Bình, cha mẹ nông dân chỉ cần đóng góp vài chục nghìn đồng cũng có thể cùng nhau xây dựng "Tủ sách lớp học" cho con em mình.
“Mô hình này hướng tới đối tượng có nguồn lực hạn chế, nhưng vẫn tạo ra sự thay đổi lớn. Đây cũng là mục đích dài lâu của ‘Sách hóa nông thôn’. Chúng tôi muốn thúc đẩy một cách có chiều sâu để con em có thể tiếp cận tri thức với mức giá rẻ nhất”, ông Thạch bày tỏ.
Với "Tủ sách yêu con", ông Thạch suy nghĩ nhiều bậc cha mẹ từ nhỏ không có điều kiện đọc, nghe sách. Giờ đây, khi nhận những cuốn sách và đọc cho con nghe, họ vừa giáo dục trẻ, lại vừa có thêm cơ hội tự giáo dục mình.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
(Mới nhất) Đại sứ văn hóa đọc 2024 mẫu
(Nhiều mẫu) Đại sứ văn hóa đọc 2024 đề 1
(9 mẫu) Chia sẻ về cuốn sách em yêu thích hoặc đã làm thay đổi nhận thức của em 2024
(2024) Sáng tác một tác phẩm văn học hoặc một tác phẩm nghệ thuật nhằm lan tỏa tình yêu đọc sách
(8 mẫu) Chia sẻ cảm nhận của em về một cuốn sách đã truyền cảm hứng hướng em tới lối sống tích cực
(Mới cập nhật) Bài dự thi Đại sứ văn hóa đọc 2024 đề 2
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
- đức anh khúcThích · Phản hồi · 4 · 20:40 16/04
- Hà Văn NguyễnThích · Phản hồi · 1 · 20:20 02/05
- Phương Phạm thànhThích · Phản hồi · 1 · 20:21 04/05
Gợi ý cho bạn
-
Rằm tháng 7 cúng gì cho ông Địa, Thần tài 2023
-
Bản đăng ký tu dưỡng theo Hồ Chí Minh 2024
-
Kịch bản chương trình gặp mặt dâu rể 2024 hay nhất
-
Thiệp chúc mừng khai giảng năm học mới 2024
-
(4 mẫu) Lời chia tay của cô giáo với học sinh lớp 5 2024
-
Cách viết thiệp 20-11 hay, chi tiết
-
Top 6 mẫu kịch bản tọa đàm 20-11 hay nhất 2024 mới nhất
-
Lời chúc mở hàng đầu năm, đầu tháng hay nhất
-
Cách gửi bài dự thi UPU 2024 mới nhất
-
5 nội dung chuẩn mực đạo đức của Bác 2024 chuẩn nhất
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công