Trình bày nội dung giữ vững QPAN có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, giải quyết vấn đề dân tộc tôn giáo

Trình bày nội dung giữ vững quốc phòng và an ninh có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung, giải quyết vấn đề dân tộc tôn giáo nói riêng? Liên hệ Trách nhiệm của bản thân và cơ quan công tác? là câu hỏi Bài thu hoạch Quốc phòng an ninh đối tượng 4 năm 2024. Sau đây HoaTieu.vn xin chia sẻ gợi ý viết Bài thu hoạch bồi dưỡng kiến thức QPAN đối tượng 4 trên mà chúng tôi sưu tầm, biên soạn. Mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

Đề bài 4 - Câu hỏi 1: Đ/c trình bày nội dung giữ vững quốc phòng và an ninh có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung, giải quyết vấn đề dân tộc tôn giáo nói riêng? Liên hệ Trách nhiệm của bản thân và cơ quan công tác?

I. Bài thu hoạch quốc phòng an ninh đối tượng 4

1. Trình bày nội dung giữ vững quốc phòng và an ninh có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung, giải quyết vấn đề dân tộc tôn giáo nói riêng?

Bài làm

MỞ BÀI

Trong giai đoạn hiện nay tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược diễn biến hòa bình, gây bạo loạn lật đổ, sử dụng các chiêu bài dân chủ nhân quyền hòng làm thay đổi chế độ các nước xã hội chủ nghĩa, trong đó chúng xác định Việt Nam là một trọng điểm chống phá. Đảng ta cũng xác định DBHB đó là một trong bốn nguy cơ của cách mạng Việt Nam. Trong chiến lược đó các thế lực thù địch xác định lấy vấn đề dân tộc và tôn giáo là ngòi nổ. Chính vì vậy, nắm chắc những vấn đề cơ bản về dân tộc, tôn giáo để từ đó đề ra được những chủ trương, đường lối lãnh đạo đúng đắn là một nội dung có ý nghĩa hết sức quan trọng cả về mặt lý luận và thực tiễn, đặc biệt trong giai đoạn cách mạng mới.

Vậy quan điểm chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước ta về dân tộc, tôn giáo gắn với quốc phòng, an ninh trong tình hình mới như thế nào? Hôm nay tôi giới thiệu các đồng chí chuyên đề

1. Khái niệm Quốc phòng, an ninh quốc gia.

* Luật Quốc phòng năm 2005: là công cuộc giữ nước bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc trong đó sức mạnh quân sự là đặc trưng, LLVT nhân dân làm nòng cốt. của một quốc gia, gồm tổng thể các hoạt động đối nội, đối ngoại về quân sự, chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học... của nhà nước và nhân dân để phòng thủ đất nước, tạo nên sức mạnh toàn diện, cân đối, trong đó sức mạnh quân sự là đặc trưng, nhằm giữ vững hoà bình, đẩy lùi, ngăn chặn mọi hoạt động gây chiến của kẻ thù và sẵn sàng đánh thắng chiến tranh xâm lược dưới mọi hình thức, quy mô.

* An ninh quốc gia là sự ổn định và phát triển bền vững của chế độ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Cộng hòa hôi chủ nghĩa Việt Nam, sự bất khả xâm phạm độc lập chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

An ninh quốc gia mang tính tổng hợp toàn diện, bao hàm cả an ninh chính trị; kinh tế, xã hội; tư tưởng, văn hoá; khoa học, công nghệ; quốc phòng, đối ngoại; an ninh về lãnh thổ, dân cư, môi trường và trong các lĩnh vực khác, trong đó an ninh chính trị là cốt lõi xuyên suốt, an ninh kinh tế làm nền tảng.

2. Phạm vi hoạt động .

Phạm vi hoạt động của quốc phòng và an ninh rất rộng, gồm tổng thể các hoạt động đối nội, đối ngoại về: quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học...

Sức mạnh và lực lượng bảo Tổ quốc là sức mạnh tổng hợp quốc gia về chính trị, tưởng, kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng an ninh, đối ngoại;

Trong đó sức mạnh lực lượng vũ trang là nòng cốt. Phát huy nội lực là chính, kết hợp sức mạnh dân tộc sức mạnh thời đại; kết hợp quân sự với kinh tế, chính trị với ngoại giao.

Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011), chỉ rõ: "Tăng cường quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là lực lượng nòng cốt". Trong khối đại đoàn kết toàn dân đó, đoàn kết dân tộc, đoàn kết giữa các tôn giáo, giữa những người có tôn giáo và không tôn giáo có vị trí quan trọng...

Xem tiết tại file tải về.

2. Liên hệ Trách nhiệm của bản thân và cơ quan công tác?

- Bản thân trên cương vị công tác…………………………………………..

- Tích cực học tập nghiên cứu kiến thức về giữ vững quốc phòng và an ninh có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung, giải quyết vấn đề dân tộc, tôn giáo nói riêng ………

- Chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch nhất là vấn đề dân tộc, tôn giáo……

Bài thu hoạch Quốc phòng an ninh đối tượng 4
Bài thu hoạch Quốc phòng an ninh đối tượng 4

II. Gợi ý viết Bài thu hoạch quốc phòng an ninh đối tượng 4

Bài làm:

MỞ BÀI

Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ chiến lược, trọng yếu, thường xuyên của cách mạng Việt Nam. Đây là một trong những vấn đề lớn, hệ trọng, liên quan đến vận mệnh, tương lai của dân tộc nên luôn được xác định rõ trong các nghị quyết của Đảng.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ xã hội chủ nghĩa, nền văn hóa và lợi ích quốc gia - dân tộc; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định chính trị, an ninh quốc gia, an ninh con người; xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh để phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa”(1). Như vậy, mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ của quốc phòng, an ninh tiếp tục được Đảng ta khẳng định nhất quán, xuyên suốt, nhưng có sự bổ sung rõ hơn, toàn diện hơn cả về nội hàm và phạm vi bảo vệ. Điểm nhấn ở đây được văn kiện lần này chỉ rõ: Mục tiêu bảo vệ Tổ quốc không đơn thuần là để ứng phó với chiến tranh; mà vấn đề quan trọng và thiết yếu hơn là, tạo ra sức mạnh để giữ vững ổn định chính trị và môi trường hòa bình, nhằm xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng, là sự vận dụng nhuần nhuyễn lý luận của chủ nghĩa Mác - Lê-nin về xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: Bảo vệ phải gắn với xây dựng, xây dựng phải đi đôi với bảo vệ. Mục tiêu của bảo vệ là để giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho xây dựng và phát triển đất nước; và, xây dựng, phát triển đất nước sẽ tác động trở lại tạo cơ sở, tiền đề bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Mục tiêu là, giải quyết mối quan hệ biện chứng sâu sắc giữa việc bảo vệ Tổ quốc về mặt tự nhiên - lịch sử với việc bảo vệ Tổ quốc về mặt chính trị - xã hội trong tính chỉnh thể thống nhất; chỉ rõ hướng đích phát triển đất nước là theo định hướng xã hội chủ nghĩa; vì vậy, phải gắn chặt việc bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ với bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; phải gắn chặt việc giữ vững ổn định chính trị, xã hội với bảo vệ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Mục tiêu đó cũng khẳng định rõ lập trường và ý chí của toàn dân tộc quyết tâm, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Đây là quan điểm biện chứng khách quan, cụ thể, lịch sử và phát triển, đáp ứng sự phát triển của tình hình thế giới, khu vực, của đất nước và yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

Điểm mới được bổ sung trong văn kiện lần này là việc xác định rõ: Bảo đảm an ninh con người, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh để phát triển đất nước. Đây là vấn đề mới, quan trọng trong mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay, phản ánh đúng xu thế và đặc điểm tình hình đất nước. Bởi lẽ, con người là vấn đề có tính chiến lược, là trung tâm của mọi hoạt động, là mục tiêu và động lực phát triển đất nước và bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa mà nước ta đang xây dựng cũng hướng đến bảo vệ cuộc sống bình yên, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Vì vậy, trong bối cảnh mới hiện nay, bảo đảm an ninh con người, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh để mang lại hạnh phúc cho nhân dân là vấn đề đặc biệt quan trọng, cần được tập trung thực hiện.

Đại hội XIII của Đảng tiếp tục có những bước phát triển mới trong tư duy về phương thức và giải pháp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đảng ta “Xác định “chủ động phòng ngừa” là chính. Ứng phó kịp thời, hiệu quả với các đe dọa an ninh phi truyền thống, nhất là nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh. Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm, từ xa. Nỗ lực phấn đấu để ngăn ngừa xung đột, chiến tranh và giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế”(2). Đây là sự kế thừa, vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm “giữ nước từ lúc chưa nguy”, phát triển tư tưởng bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa” để xác định rõ phương thức, giải pháp “chủ động phòng ngừa” là chính. Điều đó thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược của Đảng về quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, nhằm chủ động ngăn ngừa, đẩy lùi, giải tỏa các “điểm nóng”, các nguy cơ dẫn đến xung đột vũ trang; nhất là việc chủ động ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống đang ngày càng gia tăng và đe dọa trực tiếp đối với an ninh quốc gia và toàn cầu hiện nay.

Giải quyết vấn đề:

Giữ vững quốc phòng và an ninh có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa nói chung, giải quyết vấn đề dân tộc tôn giáo nói riêng. Dưới đây là những điểm chính về vai trò này:

1. Giữ vững QPAN có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN

a. Bảo vệ độc lập chủ quyền quốc gia

Quốc phòng và an ninh là nền tảng để bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Tạo điều kiện để nước Việt Nam ta có thể phát triển trong môi trường hòa bình, ổn định, không bị đe dọa bởi các yếu tố bên ngoài hay các âm mưu phá hoại từ bên trong.

b. Ổn định chính trị và xã hội

Việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội là rất cần thiết để tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Khi tình hình chính trị ổn định, chính phủ có thể thực hiện các chính sách phát triển hiệu quả, từ đó nâng cao đời sống của người dân và củng cố niềm tin vào Đảng và Nhà nước.

.................

2. Giữ vững QPAN có vai trò quan trọng đối với giải quyết vấn đề dân tộc và tôn giáo

Chiến lược "Diễn biến hoà bình" là kẻ thù sử dụng mọi thủ đoạn để phá hoại, kích động các mâu thuẫn trong xã hội, tạo ra các lực lượng chính trị đối lập núp dưới chiêu bài tự do, dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, sắc tộc, khuyến khích tư nhân hoá về kinh tế và đa nguyên về chính trị, làm mơ hồ giai cấp và đấu tranh giai cấp trong nhân dân lao động. Do đó giữ vững QPAN có vai trò quan trọng đối với việc giải quyết vấn đề dân tộc và tôn giáo

Quốc phòng và an ninh đóng vai trò then chốt trong việc duy trì sự đoàn kết giữa các dân tộc và tôn giáo khác nhau. Việc củng cố an ninh quốc gia giúp ngăn chặn các âm mưu chia rẽ, kích động mâu thuẫn giữa các nhóm dân tộc và tôn giáo, từ đó bảo vệ khối đại đoàn kết dân tộc, một yếu tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

...............

3. Liên hệ thực tế

Là một đảng viên sau khi học xong lớp bồi dưỡng kiến thức chính trị quốc phòng an ninh, tôi nhận thức được mình cần làm một số vấn đề sau đây:

+ Phải luôn luôn học tập nỗ lực rèn luyện không ngừng để trở thành công dân tốt, đảng viên gương mẫu trước quần chúng nhân dân.

+ Phải thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng. Tránh những cám dỗ vật chất hoặc tinh thần của các thế lực thù địch hoặc cá nhân với mục đích xấu làm giảm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

...............

Xem tiếp nội dung tại file tải về.

Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài Liệu chuyên mục Bài thu hoạch bài dự thi liên quan.

Đánh giá bài viết
8 70
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    Trải nghiệm Hoatieu.vn không quảng cáotải toàn bộ tài liệu trên Hoatieu.vn với tốc độ cao. Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu Trình bày nội dung giữ vững QPAN có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, giải quyết vấn đề dân tộc tôn giáo