Trên Trái Đất có tất cả bao nhiêu đại dương?

Trên Trái Đất có tất cả bao nhiêu đại dương? Liệu các bạn có biết chính xác số đại dương trên thế giới và đặc điểm của chúng?

1. Trên Trái Đất có tất cả bao nhiêu đại dương?

Hiện nay, trên trái đất có 5 đại dương: Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Nam Đại Dương.

Nam Đại Dương là đại dương thứ 5 trên Trái đất, được National Geographic Society (Hiệp hội Địa lý Quốc gia Mỹ) công nhận vào hôm 8-6, trùng ngày Đại dương Thế giới.

=> Trên Trái Đất có tất cả 5 đại dương chứ không phải 4 đại dương như trước đây

2. Đặc điểm các đại dương trên Trái đất

Trên Trái Đất có tất cả bao nhiêu đại dương?

5 đại dương trên trái đất gồm: Bắc Băng Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương và Nam Đại Dương.

Trong đó, đại dương mới được tìm ra - Nam Đại Dương được xác định bằng dòng chảy hải lưu mà không phải bằng vị trí địa lý và các mảng kiến tạo như 4 đại dương trước đó.

Nam Đại Dương (Southern Ocean) đã được giới khoa học biết đến từ lâu nhưng đến nay mới được công nhận vì những ý kiến không đồng nhất và không có thỏa thuận quốc tế chung. Nam Đại Dương là đại dương duy nhất tiếp xúc với 3 đại dương khác và bao trùm toàn bộ một châu lục mà không phải bị các châu lục khác nằm bao quanh như 4 đại dương còn lại.

Đặc điểm của các đại dương trên trái đất:

1. Thái Bình Dương

Thái Bình Dương (168.723.000 km2) là đại dương lớn nhất trên thế giới. Nó kéo dài từ Bắc Cực ở phía bắc đến Nam Đại Dương ở phía nam, giới hạn bởi Châu Á và châu Úc ở phía tây và Châu Mỹ ở phía đông. Nó chiếm khoảng 46% bề mặt nước của Trái Đất và khoảng một phần ba tổng diện tích bề mặt, làm cho nó lớn hơn tất cả diện tích đất của trái đất cộng lại.

Kéo dài khoảng 7.500 km (9.600 dặm) từ Biển Bering ở Bắc Cực đến phía bắc của Nam Đại Dương. Thái Bình Dương đạt chiều rộng đông-tây lớn nhất ở vĩ độ khoảng 5°N, nơi nó trải dài khoảng 19.800 km (12.300 dặm) từ Indonesia đến bờ biển Colombia và Peru – cách nửa vòng trái đất và gấp hơn năm lần đường kính của Mặt trăng. Điểm thấp nhất được biết đến của Thái Bình Dương và thấp nhất trên trái đất là rãnh Mariana ở phía đông của đảo Mariana. Đạt độ sâu 10.911 mét (35.797 ft) dưới mực nước biển. Độ sâu trung bình của Thái Bình Dương là 4.188 mét (14.000 ft). Thái Bình Dương hiện đang bị thu hẹp do kiến ​​tạo địa tầng, trong khi Đại Tây Dương đang tăng lên về kích thước, bằng khoảng một inch mỗi năm (2-3 cm / năm).

2. Đại Tây Dương

Đại Tây Dương (85.133.000 km2) là đại dương lớn thứ hai trên thế giới. Nó chiếm khoảng 22% bề mặt Trái đất và khoảng 26% diện tích mặt nước. Đại Tây Dương chiếm một lưu vực hình chữ S kéo dài theo chiều dọc giữa châu Mỹ ở phía tây, và châu Âu và châu Phi ở phía đông. Nó được kết nối ở phía bắc với Bắc Băng Dương, với Thái Bình Dương ở phía tây nam, Ấn Độ Dương ở phía đông nam và Nam Đại Dương ở cực nam. Chiều rộng của Đại Tây Dương thay đổi từ 2.848 km (1.770 dặm) giữa Brazil và Sierra Leone đến hơn 6.400 km (4.000 dặm) ở phía nam.

3. Ấn Độ Dương

Ấn Độ Dương (70.560.000 km2) là đại dương lớn thứ ba trên thế giới, chiếm khoảng 20% ​​lượng nước trên bề mặt Trái đất. Nó được giới hạn ở phía bắc bởi tiểu lục địa Ấn Độ; ở phía tây bởi Đông Phi; ở phía đông bởi bán đảo Đông Dương, quần đảo Sunda và Úc; và ở phía nam bởi Nam Đại Dương. Ấn Độ Dương rộng gần 10.000 km (6.200 dặm), bao gồm Biển Đỏ và Vịnh Ba Tư. Thể tích của đại dương này được ước tính là 292.131.000 km3. Các quốc đảo trong Ấn Độ Dương là Madagascar, hòn đảo lớn thứ tư thế giới; Đảo Reunion; Comoros; Seychelles; Maldives và Sri Lanka. Quần đảo Indonesia giáp ở phía đông

4. Nam Đại Dương

Nam Đại Dương (21.960.000 km2), còn gọi là Đại dương Nam Cực, là đại dương lớn thứ tư trên thế giới. Nó bao gồm các vùng nước cực nam trên hành tinh, từ vĩ độ 60° nam trở xuống và bao quanh lục địa Nam Cực. Các tảng băng lớn rất phổ biến trong vùng nước Nam Đại Dương, cũng như vô số các mảnh băng trôi và băng biển có độ sâu khác nhau. Gió mạnh và sóng lớn ở phía bắc. Bị chi phối bởi Hải lưu vòng châu Nam cực

5. Bắc Băng Dương

Bắc Băng Dương (15.558.000 km2) là đại dương nhỏ nhất và nông nhất trong năm đại dương chính của thế giới. Đường bờ biển được ước tính dài 45.390 km. Được bao quanh bởi các khối đất ở Châu Âu, Bắc Mỹ, Greenland và một số hòn đảo. Nó được bao phủ một phần bởi băng biển trong suốt cả năm và gần như hoàn toàn trong những tháng mùa đông. Bắc Băng Dương hầu như bị đóng băng từ tháng 10 đến tháng 6. Trước khi có sự ra đời của tàu phá băng hiện đại, các tàu thuyền đi ra Bắc Băng Dương có nguy cơ bị mắc kẹt hoặc nghiền nát bởi băng biển. Nó bao gồm Vịnh Baffin, Biển Barents, Biển Beauford, Biển Chukchi, Biển Đông Siberia, Biển Greenland, Vịnh Hudson, Biển Kara, Biển Laptev, Biển Trắng và các nhánh sông khác. Nó được kết nối với Thái Bình Dương bởi Eo biển Bering và Đại Tây Dương qua Biển Greenland và Biển Labrador.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Trên Trái Đất có tất cả bao nhiêu đại dương? Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
17 9.340
0 Bình luận
Sắp xếp theo