Sáng kiến kinh nghiệm môn Toán THPT

Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn Toán 11

Sáng kiến kinh nghiệm là một bản báo cáo trong đó cán bộ, giáo viên viết lại những ý tưởng, sáng kiến, kinh nghiệm của mình về công tác giảng dạy, quản lý thành một báo cáo khoa học, đồng thời đưa ra các giải pháp, ứng dụng của sáng kiến đó vào thực tế dạy học. Trong bài viết này hoatieu.vn xin chia sẻ đến các bạn đọc mẫu báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn Toán học THPT. Hy vọng đây sẽ là tài liệu bổ ích cho các thầy cô.

BÁO CÁO KẾT QUẢ

NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN

1. Lời giới thiệu

Trong chương trình toán học lớp 11, 12, bài toán về khoảng cách trong không gian giữ một vai trò quan trọng, nó xuất hiện ở hầu hết các đề thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng; đề thi học sinh giỏi, các đề thi tốt nghiệp trong những năm gần đây. Mặc dù vậy đây là phần kiến thức đòi hỏi học sinh phải có tư duy sâu sắc, có trí tưởng tượng hình không gian phong phú nên đối với học sinh đại trà, đây là mảng kiến thức khó và thường để mất điểm trong các kì thi nói trên. Đối với học sinh giỏi, các em có thể làm tốt phần này. Tuy nhiên cách giải còn rời rạc, làm bài nào biết bài đấy và thường tốn khá nhiều thời gian.

Trong sách giáo khoa, sách bài tập và các tài liệu tham khảo, loại bài tập này khá nhiều song chỉ dừng ở việc cung cấp bài tập và cách giải, chưa có tài liệu nào phân loại một cách rõ nét các phương pháp tính khoảng cách trong không gian.

Đối với các giáo viên, thì do lượng thời gian ít ỏi và việc tiếp cận các phần mềm vẽ hình không gian còn hạn chế nên việc biên soạn một chuyên đề có tính hệ thống về phần này còn gặp nhiều khó khăn.

Trước các lí do trên, tôi quyết định viết đề tài sáng kiến kinh nghiệm mang tên: “Một số phương pháp tính khoảng cách trong không gian” nhằm cung cấp cho học sinh một cái nhìn tổng quát và có hệ thống về bài toán tính khoảng cách trong không gian, một hệ thống bài tập đã được phân loại một cách tương đối tốt, qua đó giúp học sinh không phải e sợ phần này và quan trọng hơn, đứng trước một bài toán học sinh có thể bật ngay ra được cách giải, được định hướng trước khi làm bài qua đó có cách giải tối ưu cho mỗi bài toán.

Mặc dù vậy, vì điều kiện thời gian còn hạn chế nên sự phân loại có thể chưa được triệt để và chỉ mang tính chất tương đối, rất mong được các bạn bè đồng nghiệp góp ý kiến chỉnh sửa để đề tài này được hoàn thiện hơn.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

2. Tên sáng kiến: Một số phương pháp tính khoảng cách trong không gian

3. Tác giả sáng kiến:

- Họ và tên: Nguyễn Ngọc Tân

4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Ngọc Tân

5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:

- Sáng kiến kinh nghiệm này được nghiên cứu trong bài khoảng cách của hình học không gian khối 11 dành cho bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THPT Yên Lạc 2 và ôn thi THPT Quốc Gia

- Sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả bồi dưỡng HSG khối 12 và thi THPT Quốc Gia.

6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10/9/2019

7. Mô tả bản chất của sáng kiến

7.1. Nội dung sáng kiến

7.1.1. Cơ sở lý thuyết

Trong nghiên cứu khoa học, việc tìm ra quy luật, phương pháp chung để giải quyết một vấn đề là rất quan trọng vì nó giúp chúng ta có định hướng tìm lời giải của một lớp bài toán tương tự nhau, Trong dạy học giáo viên có nhiệm vụ thiết kế và điều khiển sao cho học sinh thực hiện và luyện tập những hoạt động tương thích với những nội dung dạy học trong điều kiện được gợi động co, có hướng đích, có kiến thức về phương pháp tiến hành và có trải nghiệm thành công. Do vậy việc trang bị về phương pháp cho học sinh là một nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên.

Trong bài “Khoảng cách” trong sách giáo khoa lớp 11 có đưa ra 4 khái niệm về khoảng cách:

- Khoảng cách từ một điểm đến đường thẳng.

- Khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng.

- Khoảng cách giữa đường thẳng và mặt phẳng song song, khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song.

- Khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem chi tiết toàn bộ nội dung mẫu bài sáng kiến kinh nghiệm môn Toán THPT.

Đánh giá bài viết
1 1.860
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi