Phiếu nhận xét, đánh giá SGK Tiếng Anh 12 2024

Mẫu nhận xét, đánh giá SGK mới lớp 12 môn Tiếng Anh

Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa môn Tiếng Anh lớp 12 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là tổng hợp mẫu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới lớp 12 môn Tiếng Anh của bộ sách Kết nối tri thức. Đây là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô trong công tác góp ý, nhận xét, đánh giá lựa chọn sách giáo khoa mới lớp 12 cho năm học 2024-2025.

Phiếu đánh giá sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 12 Global Success

TRƯỜNG …..

HỘI ĐỒNG LỰA CHỌN SGK TIẾNG ANH LỚP 12

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐÁNH GIÁ SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG ANH LỚP 12 GLOBAL SUCCESS

THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

- Tên sách: SGK Tiếng Anh 12 Global Success

- Nhóm tác giả: Hoàng Văn Vân (TCB), Vũ Hải Hà (CB), Chu Quang Bình, Hoàng Thị Hồng Hải, Nguyễn Thị Kim Phượng

- Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Các tiêu chí được đánh giá theo 3 mức điểm gồm: 0 (Không Đạt); 1 (Cần cải thiện); 2 (Đạt); 3 (Tốt).

Đây là các tiêu chí ứng với 13 tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá SGK theo Thông tư 33 từ điều 4 – điều 8 gồm:

- Điều 4 (2 tiêu chuẩn 1-2): Điều kiện tiên quyết của SGK

- Điều 5 (4 tiêu chuẩn 3-6): Nội dung SGK

- Điều 6 (2 tiêu chuẩn 7-8): Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong SGK

- Điều 7 (2 tiêu chuẩn 9-10): Cấu trúc SGK

- Điều 8 (3 tiêu chuẩn 11-13): Ngôn ngữ sử dụng trong SGK và hình thức trình bày SGK

Và những đánh giá tổng quan (Ưu điểm và hạn chế, tài nguyên bổ trợ và các tiêu chí phù hợp với xu hướng phát triển bộ môn Tiếng Anh của địa phương và xã hội…).

Tiêu chí

Điều

Mô tả

Diễn giải

Đánh giá và nhận xét chung

SGK Tiếng Anh 12 Global Success

Điểm

1

Điều 4: Điều kiện tiên quyết của sách giáo khoa

Nội dung và hình thức sách giáo khoa không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm.

Đánh giá việc đáp ứng yêu cầu tuân thủ các quy định của pháp luật và tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm.

- Nội dung và hình thức quyển Tiếng Anh 12, Global Success (SHS) không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm.

- Nội dung và hình thức sách không tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác do pháp luật quy định; không sai lệch sự thật lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng; không xúc phạm dân tộc, danh nhân, anh hùng dân tộc; không vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân; không gây hằn thù dân tộc, xung đột sắc tộc; không ảnh hưởng tới thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

- Nội dung và hình thức quyển Tiếng Anh 12 Global Success – (SHS) phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam TCVN 8694:2011.

- Các thông tin ghi trên quyển Tiếng Anh 12 - Global Success – (SHS) tuân thủ quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 và Khoản 6 Điều 27 Luật Xuất bản 2012.

3

2

Nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội.

Đánh giá việc đáp ứng yêu cầu không có định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội.

- Các nội dung, hình ảnh liên quan đến các dân tộc trên thế giới trong sách có tần suất xuất hiện phù hợp; thể hiện cách nhìn tích cực, khách quan, bình đẳng, tôn trọng về phẩm chất trí tuệ của các dân tộc.

- Các nội dung, hình ảnh liên quan đến các nghề nghiệp trong quyển Tiếng Anh 12 - Global Success (SHS) có tần suất xuất hiện phù hợp; thể hiện cách nhìn tích cực, khách quan, bình đẳng, tôn trọng đối với các nghề nghiệp, khác nhau; không có những thông tin, hình ảnh mang tính quảng cáo cho các sản phẩm.

- Các nội dung, hình ảnh về giới có tần suất xuất hiện phù hợp; thể hiện cách nhìn tích cực, khách quan, bình đẳng về phẩm chất trí tuệ và thiên chức của các giới; không vi phạm Luật bình đẳng giới.

3

3

Điều 5:Nội dung sách giáo khoa

Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

3.1. Sách HS có nhiều chủ đề, chủ điểm phong phú, đa dạng, phù hợp với việc phát triển phẩm chất, năng lực cần đạt của chương trình.

3.2 Nghe

- Nghe hiểu các từ và cụm từ quen thuộc,

đơn giản.

- Nghe hiểu và làm theo những chỉ dẫn rất

đơn giản trong lớp học.

- Nghe và trả lời các câu hỏi rất đơn giản về

các chủ đề quen thuộc được nói chậm và rõ

ràng.

- Nghe hiểu các đoạn hội thoại ngắn, rất đơn giản khoảng 20 - 30 từ về các chủ đề quen

thuộc được nói chậm và rõ ràng.

3.3 Nói

- Nói các từ và cụm từ quen thuộc, đơn giản.

- Hỏi và trả lời các câu hỏi rất đơn giản về

bản thân và những người khác.

- Hỏi và trả lời các câu hỏi thường dùng

trong lớp học.

- Nói về một số chủ đề quen thuộc, sử dụng

các từ và cụm từ rất đơn giản (có sự trợ

giúp).

3.4 Đọc

- Đọc đúng chữ cái trong bảng chữ cái, chữ

cái trong từ.

- Đọc hiểu nghĩa các từ và cụm từ quen

thuộc, rất đơn giản.

- Đọc hiểu các câu ngắn, rất đơn giản.

- Đọc hiểu các văn bản ngắn, rất đơn giản

khoảng 30 - 40 từ về các chủ đề trong nội

dung Chương trình.

3.5 Viết

- Viết các từ, cụm từ rất đơn giản.

- Điền thông tin cá nhân vào các mẫu rất đơn

giản (tên, địa chỉ…).

- Viết các văn bản ngắn khoảng 10 - 20 từ (có

gợi ý) trong phạm vi các chủ đề trong Chương

trình.

Tiếng Anh 12 – Global Success phát triển 4 kĩ năng nghe nói đọc viết theo quy định trong chương trình. Cụ thể là:

Nghe

- Nghe hiểu và xác định nội dung chính, nội dung chi tiết trong các đoạn hội thoại, độc thoại khoảng 230 - 250 từ về những chủ đề thường gặp trong cuộc sống, công việc, học tập,… trong phạm vi Chương trình.

- Nghe hiểu các hướng dẫn đơn giản như công thức nấu ăn, cách sử dụng các đồ dung thông dụng…

- Nghe hiểu và đoán nghĩa (thông qua biểu hiện thái độ, tình cảm của của người nói) trong các độc thoại, hội thoại quen thuộc của cuộc sống hằng ngày.

- Nghe hiểu những ý chính trong các chương trình điểm tin, phát thanh, phỏng vấn,…về các đề tài quen thuộc được diễn đạt rõ ràng, bằng ngôn ngữ đơn giản, kèm hình ảnh minh hoạ.

Nói

- Phát âm rõ ràng, tương đối chính xác các từ có hoặc không có trọng âm, trọng âm câu, đồng hoá âm, nối âm.

- Nói và tương tác với người đồng thoại về các chủ đề quen thuộc, thể hiện quan điểm cá nhân và trao đổi thông tin về các chủ đề quy định trong Chương trình.

- Mô tả bằng các diễn ngôn đơn giản về các chủ đề quen thuộc, kể lại một câu chuyện ngắn có nội dung gần gũi với các chủ đề đã học.

- Trình bày các dự án một cách cơ bản, có chuẩn bị trước về các chủ đề được quy định trong Chương trình.

Đọc

- Đọc hiểu các ý chính, nội dung chi tiết của văn bản khoảng 280 - 300 từ về các chủ đề mang tính thời sự và quen thuộc.

- Ðọc hiểu mạch lập luận của văn bản, xác định được các kết luận chính trong các văn bản có sử dụng ngôn ngữ rõ ràng.

- Đọc hiểu để tìm và tóm tắt các văn bản ngắn sử dụng hằng ngày như thư từ, tờ thông tin đơn giản, sử dụng các từ và cấu trúc từ văn bản gốc.

Viết

- Viết bài có tính liên kết, mạch lạc khoảng 180 - 200 từ; viết được các báo cáo ngắn, theo gợi ý, cung cấp những thông tin thực tế và nêu lý do cho những kiến nghị đưa ra trong báo cáo; tập hợp thông tin ngắn từ một vài nguồn và tóm tắt lại thông tin.

- Hoàn thành (viết/điền) các biểu mẫu hành chính phổ biến như sơ yếu lý lịch, đơn xin việc…

- Viết bài mô tả biểu đồ, biểu bảng đơn giản.

3

4

Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.

4.1. Ngữ liệu và kiến thức cấu trúc ngôn ngữ đưa vào sách đảm bảo tính chính xác, khoa học.

4.2. Ngữ liệu, khái niệm đưa vào sách (thông qua từ vựng và cấu trúc) đơn giản, đảm bảo phù hợp với học sinh lớp 7, đồng thời phản ánh ngôn ngữ tự nhiên trong đời sống (authentic) (không nặng về học thuật)

4.3. Các hình ảnh minh hoạ, gợi ý trong sách chính xác, rõ ràng, sinh động, phù hợp với nội dung giảng dạy.

- Các nội dung trong sách Tiếng Anh 12 - Global Success đã được tinh chỉnh theo hướng đổi mới và giảm tải các nội dung mà vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định trong Chương trình.

- Mức độ tiếp cận kiến thức hợp lý, vừa phù hợp với sức học của đại đa số học sinh ở các vùng miền, vừa tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng lực riêng; đảm bảo sự thân thiện, gần gũi với mọi học sinh.

- Về hình thức, sách có cỡ chữ đủ lớn, màu sắc vừa phải không quá sặc sỡ phù hợp với học sinh. Thiết kế khổ to, hình minh họa hiện đại, gần gũi.

3

5

Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

5.1. Sách giới thiệu các nền văn hoá khác, đặc biệt là văn hoá các nước nói tiếng Anh thông qua các khái niệm và cấu trúc ngôn ngữ gắn liền với văn hoá đó.

5.2. Sách lựa chọn các chủ đề, chủ điểm, nội dung ngôn ngữ hỗ trợ phát triển kiến thức liên môn trong đó ưu tiên Khoa học, Đạo đức, Mĩ thuật, trí dục.

Nội dung về văn hóa hài hòa giữa yếu tố nước ngoài và Việt Nam trong tổng thể toàn bộ các bài học của sách giúp học sinh nắm được đặc điểm văn hóa các nước nói tiếng Anh trên thế giới, các nước khác trên thế giới và trong khu vực, đồng thời có khả năng giới thiệu, quảng bá phong tục, tập quán, các đặc điểm Việt Nam cho người nước ngoài, qua đó hình thành tình yêu quê hương đất nước, tự hào dân tộc cho học sinh.

Ví dụ : Unit 1 : Life stories we admire : nói về tấm gương của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm trong cuốn sách Nhật kí Đặng Thùy Trâm và nhân vật Steve Jobs

2

6

Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.

6.1. SGK có nội dung về chủ quyền quốc gia (nếu có) phải thể hiện đúng và đầy đủ tên gọi vùng đất, vùng biển, đảo và các thực thể khác; không phận; chế độ chính trị, kinh tế theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam.

6.2. Nội dung giáo dục quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới (nếu có) được thể hiện thông qua việc tích hợp trong các chủ đề phù hợp: tích hợp vào các chủ đề nội dung liên quan; có các câu hỏi, bài tập riêng; có thể có những đề mục riêng.

6.3. Nội dung giáo dục phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu, giáo dục tài chính… (nếu có) được thể hiện thông qua việc tích hợp trong các chủ đề phù hợp.

- Sách có lồng ghép nội dung giáo dục quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới thông qua việc tích hợp trong hầu hết các Units.

- Sách có nội dung giáo dục phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. (Unit 3: Green living)

2

7

Điều 6: Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong sách giáo khoa

Các bài học trong sách giáo khoa tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm, tạo cơ hội và khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh.

.

- Số lượng hoạt động phù hợp với thời gian tiết học 45 phút (4-5 hoạt động) và các lớp học có số lượng học sinh đông (trên, dưới 40 học sinh).

- Sách có tuyến nhân vật rõ ràng, xuyên suốt (từ tiểu học lên THPT), cân đối giữa người Việt và người nước ngoài nên tạo sự gần gũi, thân thiện với học sinh. Cả bộ sách như một câu chuyện về các nhân vật.

- Sách có chỉ dẫn rõ ràng, giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, tương tác, hình thành các năng lực của học sinh và đặc biệt, sau mỗi bài học, học sinh có thể tự đánh giá năng lực, kiến thức của mình so với yêu cầu đặt ra của bài. Sau mỗi bài học, học sinh được giao làm các dự án (hoạt động trải nghiệm sáng tạo) để phát triển kỹ năng tự học và khả năng sáng tạo.

- Sách thiết kế theo chủ đề, có cách tiếp cận tương quan và lồng ghép kiến thức các môn học khác giúp học sinh hứng thú và nắm bắt kiến thức dễ dàng, hiệu quả.

- Kiến thức trong sách đảm bảo giúp học sinh đáp ứng được các yêu cầu cần đạt trong các kì thi và kiểm tra đánh giá theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

- Hệ thống dự án cuối mỗi đơn vị bài học giúp phát triển các kĩ năng ngôn ngữ cho học sinh đồng thời phát triển các kĩ năng làm việc và học tập của thế kỉ 21 như kĩ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm, tìm kiếm thông tin, tư duy phản biện… Các bước thực hiện dự án khá rõ ràng giúp học sinh hình dung được cách thức thực hiện các dự án.

- Sách được thiết kế theo định hướng phát triển năng lực, Phát triển đầy đủ cả 4 kĩ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết với các dạng bài đa dạng, đảm bảo độ dài và độ khó theo qui định.

- Các hoạt động trong sách Tiếng Anh 12 – Global Success được thiết kế để giúp người học đạt được các năng lực để phát triển năng lực giao tiếp

+ Năng lực ngôn ngữ: khả năng sử dụng từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm

Bài tập 2 – phần Ngữ pháp được thiết kế để học sinh có cơ hội sử dụng các hiện tượng ngữ pháp trong tình huống giao tiếp, thay vì làm bài tập thực hành truyền thống.

+ Năng lực diễn ngôn: phát triển khả năng sắp xếp ý, câu, đoạn văn mạch lạc

+ Năng lực chiến lược giao tiếp: khả năng xử lý những vấn đề có thể xảy ra trong giao tiếp

+ Năng lực hành động: khả năng sử dụng ngôn ngữ để đạt được hiệu quả mong muốn

Tiếng Anh 12 – Global Success có các hoạt động đóng vai, dự án và hoạt động trải nghiệm nhắm khuyến khích sự chủ động của người học.

+ Đóng vai (role-play): giúp người học sử dụng những cấu trúc, từ vựng đã học vào giao tiếp khẩu ngữ. Học sinh có cơ hội quan sát, nhận biết và thực hiện những hành vi giao tiếp phi ngôn từ. Hoạt động này cũng giúp tạo động lực giao tiếp cho người học.

+ Dự án (project): phát triển năng lực tự chủ của học sinh, phát huy học tập hợp tác và khuyến khích dạy học theo nhiệm vụ. Năng lực học tập tự chủ của học sinh được hình thành và phát triển, quan hệ liên nhân giữa học sinh được thúc đẩy. Các dự án trong Tiếng Anh 12 - Global Success để dễ triển khai, đa dạng các hình thức trình bày, khuyến khích sự chủ động và sáng tạo của người học.

3

....................

Mời các bạn xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác tại chuyên mục Tài liệu - Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.218
0 Bình luận
Sắp xếp theo