Những điều kiêng kỵ cần tránh khi đi lễ chùa đầu năm

Đi chùa cầu bình an vốn là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Sau đây là những điều kiêng kỵ cần tránh khi đi lễ chùa đầu năm, mời các bạn tham khảo.

1. Không đi cửa chính vào chùa

Khi bước vào nhà chính của chùa là nên bước vào từ cửa bên, không bước vào cửa chính giữa; đồng thời không dẫm lên bậu cửa, phải bước qua bậu cửa, nếu không sẽ phạm tội bất kính.

Cổng chính vào chùa còn gọi là cổng Tam quan, theo quan niệm xưa cửa giữa chỉ dành cho đức Phật, Ngọc đế, Quốc vương. Vì vậy nếu để ý bạn sẽ thấy nhiều chùa không mở cửa chính. Khi đi qua cổng Tam quan vào chùa nên đi vào cửa Giả quan ( bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái).

2. Không đi giày dép vào Phật đường, Tam Bảo

Đi giày dép vào Tam bảo, Phật đường là điều kiêng kị khi đi lễ chùa. Ở hầu hết các chùa ở Việt Nam đều hướng dẫn người đến lễ đặt dép, giày ở ngoài vì khu vực Tam bảo, Phật đường là nơi tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp.

Không để trẻ em chạy loạn tam bảo, nghịch ngợm các đồ tế khí, sờ mó tượng Phật… Không được làm ồn hoặc nói những lời bất kính. Đặc biệt, cần tránh thái độ thiếu cung kính như tùy tiện dùng tay chỉ trỏ vào tượng Phật, Thánh…

3. Không tùy tiện nhét tiền công đức

Đi lễ chùa đầu năm và góp một chút tiền công đức là việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người đã làm sai lệch ý nghĩa của hành động này khi đem tiền lẻ rải khắp nơi, từ tượng thờ, bàn thờ, hốc cây, thậm chí khe cửa. Đây là một hành động đại kỵ mà mọi người cần tránh.

Trong chùa luôn có hòm đựng tiền công đức, được để ở nơi dễ nhìn thấy. Nếu muốn góp tiền giọt dầu, công đức cho tăng chúng, đệ tử của Phật, bạn hãy đặt vào các vị trí được chỉ dẫn đó.

4. Không đi cắt ngang mặt những người đang quỳ lạy

Khi bước đi không nên cắt ngang qua mặt những người đang quỳ lạy. Muốn làm lễ thì không nên quỳ phía sau những người đang đứng thắp hương.

5. Không dùng miệng thổi tắt hương/nến

Tuyệt đối tránh việc châm hương sau đó thổi tắt bằng miệng. Hãy nhẹ nhàng dùng tay phẩy nhẹ.

Những điều kiêng kỵ cần tránh khi đi lễ chùa đầu năm

6. Không chạm, sờ vào tượng Phật

Khi đi lễ chùa, nhiều người vẫn có quan niệm hết sức sai lầm rằng hành động sờ mó, xoa tiền hay chạm vào tượng Phật sẽ giúp mang lại nhiều tài lộc, sức khỏe. Đây là một quan niệm hết sức mê tín và sai lầm. Những hành vi như vậy được xem là bất kính, làm nhiễu loạn không khí thanh tịnh, linh thiêng vốn có nơi cửa Phật.

7. Không ăn mặc xuề xòa hoặc phản cảm

Chùa chiền là nơi mang nhiều yếu tố tâm linh thờ tụng. Vì vậy, khi đi lễ chùa, chúng ta cần chú ý tới trang phục của mình sao cho đúng "thuần phong mỹ tục", không nên ăn mặc quá xuề xòa hay hở hang. Tại nơi thờ tự linh thiêng cần có sự tôn kính và giản dị. Do đó hãy lựa chọn những bộ quần áo có màu sắc nhã nhặn cho mình khi đi lễ chùa, vừa giúp tăng nét đẹp dịu dàng, vừa tôn kính nơi thờ cúng linh thiêng.

8. Không tự ý chụp ảnh/quay phim tượng Phật

Chụp ảnh là điều kiêng kỵ khi đi lễ chùa bởi chùa vốn là nơi thờ Phật, chốn linh thiêng. Đồng thời, khi đứng khấn vái, bạn cũng không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chéo sang một bên. Đặc biệt là chụp những bức ảnh tạo dáng không lịch sự, trang nghiêm.

9. Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện

Tức là chính điện, nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Lễ mặn chỉ được đặt tại khu vực thờ các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng tại ban thờ hay điện thờ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 95
0 Bình luận
Sắp xếp theo