Nêu những tiện ích nổi bật của ứng dụng VNeID
Đáp án câu hỏi tự luận thi Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến
Ông/bà/anh/chị hãy nêu những tiện ích nổi bật của ứng dụng VNeiD của Bộ Công an và đề xuất sáng kiến nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến? Đây là nội dung câu hỏi tự luận của cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến" trên địa bàn thành phố Hà Nội 2023. Sau đây là một số gợi ý giúp các bạn trả lời câu hỏi trên và có thêm tài liệu tham khảo sử dụng trong cuộc thi.
- Đáp án Thi tìm hiểu về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến Hà Nội 2023
- Bộ câu hỏi tìm hiểu về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến Hà Nội 2023
1. Hãy nêu những tiện ích nổi bật của ứng dụng VNeiD của Bộ Công an
Ứng dụng VNeID của Bộ Công an là ứng dụng được tích hợp cùng các tiện ích của thẻ CCCD điện tử; bảo đảm chính xác, tiện lợi và thông tin của công dân được bảo mật.Người dân sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1/mức 2 thành công có thể đăng nhập và sử dụng các chức năng, tiện ích trên ứng dụng VNeID như:
- Giải quyết dịch vụ công trực tuyến: Thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng… sẽ tự điền thông tin vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết.
- Các tính năng nổi bật: Ví giấy tờ, thông báo lưu trú, tố giác tội phạm… giúp công dân có thể thay thế CCCD gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID như: Giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế… Như vậy, khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo, thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền…
2. Sáng kiến nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) có 4 mức độ, trong đó, mức độ 3 và 4 được thực hiện trên môi trường mạng. Với mức độ 3, người sử dụng có thể điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ; với mức độ 4, người sử dụng có thể thực hiện thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến và việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Như vậy, với DVCTT mức độ 4, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) mà hoàn toàn không phải đến cơ quan nhà nước. Đây là bước nhảy vọt về CCHC, giảm thiểu tối đa công sức của người dân và chính quyền trong việc giải quyết các TTHC.
Để đẩy mạnh việc thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của huyện trong thời gian tới, cần thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích và sự thuận tiện của DVCTT mức độ 3, mức độ 4 thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan; thông qua các tin bài, phóng sự được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các biện pháp phổ biến, hướng dẫn người dân, tổ chức truy cập, nộp hồ sơ trên Hệ thống iGate thay thế cho cách thức thực hiện thủ tục hành chính công truyền thống (in tờ rơi, tờ gấp; xây dựng các clip hoạt họa, các video… hướng dẫn cụ thể quy trình thực hiện TTHC trên môi trường mạng). Từ đó làm gia tăng mức độ tham gia sử dụng DVCTT của người dân, tổ chức trên địa bàn huyện.
Thứ hai, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết, quyết định, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các nghị quyết, quyết định, chỉ thị, kế hoạch của HĐND và UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin; tập trung vào giải pháp đẩy mạnh đổi mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước, nhất là trong việc giải quyết TTHC; đẩy mạnh cung cấp DVCTT, nhất là đối với các thủ tục liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
Thứ ba, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp cũng như đội ngũ cán bộ đầu mối kiểm soát TTHC các cấp. Tập huấn việc sử dụng phần mềm, tổ chức các hội nghị chia sẻ kinh nghiệm, các lớp bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ; đảm bảo cho đội ngũ công chức này có trình độ, năng lực, kiến thức thực tiễn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Thứ tư, mặc dù hiện nay người dân đã nâng lên một bước về sử dụng hệ thống internet, sử dụng công nghệ thông tin và trình độ hiểu viết về pháp luật và các chủ trương về cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, việc nợp hồ sơ thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyển vẫn còn là vấn đề khó đối với đa số người dân trên địa bàn huyện. Do vậy, đòi hỏi phải có bộ phần hướng dẫn, giúp đỡ người dân thao tác để thực hiện nộp thủ tục hành chính trên môi trường mạng.
Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra về tình hình triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4 thông qua Hệ thống phần mềm. Thông qua kiểm tra để đánh giá đúng thực trạng, từ đó kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn và giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn triển khai thực hiện./.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Đáp án thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi 2023
Bộ câu hỏi trắc nghiệm thi Tìm hiểu Luật phòng, chống ma túy 2023
Đáp án thi “Tìm hiểu Luật Cư trú năm 2020” Cao Bằng 2023
Đáp án cuộc thi Đảng bộ tỉnh Yên Bái làm theo lời Bác 2023
Đáp án cuộc thi Tìm hiểu Luật Phòng, chống ma túy năm 2023
Đáp án thi trắc nghiệm tìm hiểu về truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng 2024 tuần 3
Gợi ý cho bạn
-
(Tuần 2) Đáp án thi trắc nghiệm trực tuyến tìm hiểu về chuyển đổi số Hà Giang 2024
-
Đáp án thi trắc nghiệm tìm hiểu về Chuyển đổi số Thái Bình
-
Việc làm nào dưới đây không đảm bảo an toàn khi đi xe đến nơi có tầm nhìn bị che khuất?
-
Bài dự thi Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn, viết về Kim Đồng 2024
-
Báo cáo kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của chi bộ 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Bài thu hoạch, bài dự thi
Bộ câu hỏi Thi tìm hiểu thủ tục hành chính kiểm soát có đáp án
Câu hỏi về an toàn giao thông cho học sinh THPT
Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông
8 Bài tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường 2024
Đáp án thi trực tuyến tìm hiểu Luật An ninh mạng Bắc Giang 2024
Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học