Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa có cơ sở kinh tế là chế độ công hữu về?

Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa có cơ sở kinh tế là chế độ công hữu về? Cơ sở kinh tế của nhà nước xã hội chủ nghĩa là quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa có đặc trưng rất riêng biệt về chế độ công hữu. Chế độ công hữu trong cơ sở kinh tế nền dân chủ xã hội chủ nghĩa là về cái gì? Cùng tìm hiểu trong bài nhé.

1. Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa có cơ sở kinh tế là chế độ công hữu về?

Đáp án: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa có cơ sở kinh tế là chế độ công hữu về tư liệu sản xuất. Đây là cơ sở của quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa.

Cơ sở kinh tế của nhà nước xã hội chủ nghĩa là quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa mà đặc trưng là chế độ công hữu về tư liệu sản xuất. Tuy nhiên cần nhấn mạnh rằng, chế độ công hữu không phải là phương tiện để xây dựng chủ nghĩa xã hội, công hữu về tư liệu sản xuất phải được coi là mục tiêu cần đạt tới của chủ nghĩa xã hội. Quá trình công hữu hoá tư liệu sản xuất hoàn toàn tùy thuộc vào quy luật về sự phù hợp giữa quan hệ sản xuất với lực lượng sản xuất.

Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa có cơ sở kinh tế là chế độ công hữu về?
Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa có cơ sở kinh tế là chế độ công hữu về?

2. Chế độ công hữu về tư liệu sản xuất là gì?

Công hữu là quyền sở hữu chung của mọi người, chế độ công hữu xã hội chủ nghĩa là chế độ công hữu về tư liệu sản xuất – cơ sở của quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa.

Công hữu về từ liệu sản xuất là chế độ sở hữu gồm tổng thể các quy phạm pháp luật quy định về sở hữu xã hội chủ nghĩa về các tư liệu sản xuất, tư liệu sinh hoạt, các phương tiện và sản phẩm khác.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa có cơ sở kinh tế là chế độ công hữu về? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Tài liệu: Văn hóa nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.460
0 Bình luận
Sắp xếp theo