Mẫu viết bài thu hoạch đi thực tế
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Cách viết bài thu hoạch sau thực tế
- Hướng dẫn viết bài thu hoạch sau khi đi thực tế, trải nghiệm
- Mẫu bài thu hoạch đi thực tế mới nhất 2025 số 1
- Viết bài thu hoạch về chuyến đi trải nghiệm số 2
- Viết bài thu hoạch sau khi đi tham quan số 3
- Bài thu hoạch sau khi đi tham quan bảo tàng số 4
- Bài thu hoạch đi thực tế ngoài trường số 5
- Bài thu hoạch thực tế Nha Trang Đà lạt số 6
Sau mỗi chuyến đi thực tế, trải nghiệm hay tham quan học tập, việc viết bài thu hoạch không chỉ giúp học sinh, sinh viên hệ thống lại kiến thức đã tiếp thu được mà còn là cách luyện tập trình bày suy nghĩ, cảm nhận cá nhân logic và sâu sắc. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách trình bày một bài thu hoạch đúng chuẩn, đủ nội dung và mang tính thuyết phục cao.
Trong bài viết dưới đây, HoaTieu.vn sẽ hướng dẫn chi tiết cách viết và các mẫu bài thu hoạch sau khi đi thực tế, tham quan và trải nghiệm ngoài trường hay nhất, giúp bạn dễ dàng tham khảo nhằm hoàn thiện bài thu hoạch cá nhân chất lượng.
Hướng dẫn viết bài thu hoạch sau khi đi thực tế, trải nghiệm
- Bạn cần phải tìm hiểu, nghiên cứu trước chủ đề về chủ đề hay chuyên đề mà bạn trình bày vào bài thu hoạch trong chuyến đi trải nghiệm của mình. Bạn có thể tìm hiểu vào trọng tâm, chuyên sâu hơn về chủ đề đó. Từ đó, quá trình làm bài thu hoạch của bạn sẽ đỡ khó khăn, bế tắc về các luận điểm hay luận cứ.
- Về nội dung của bài thu hoạch trải nghiệm của mình, bạn phải thể hiện được nội dung bài theo bộ cục tương ứng dưới đây:
Phần mở đầu: Bạn phải trình bày những lý do bạn lựa chọn vấn đề, chuyên đề, đề tài này cho bài thu hoạch của mình. Bên cạnh đó bạn cũng có thể nêu cảm nghĩ của mình về trải nghiệm vừa qua đã đọng lại trong bạn những cảm xúc như thế nào.
Phần thân bài: Thân bài sẽ là nơi trình bày của các luận điểm, luận cứ khác nhau để thể hiện một cách có hệ thống, logic và ngắn gọn về đề tài mà bạn chọn cho bài thu hoạch
Phần kết bài: Nêu lên ý kiến, suy nghĩ của bản thân về vấn đề đó và đề xuất những giải pháp để giải quyết vấn đề (nếu có).
- Hình thức của bài thu hoạch cũng cần được chú ý. Ngoài đáp ứng về nội dung đầy đủ và chỉnh chu, một trong yếu tố giúp bài thu hoạch của bạn được giáo viên hay cấp trên đánh giá cao là đáp ứng tốt về mặt hình thức.
Tên của chủ đề phải được thể hiện trên bìa của bài thu hoạch, cùng với đó là tên đơn vị, tên người làm bài thu hoạch,... Ngoài ra còn phải đạt các yêu cầu căn bản về thẩm mỹ như: căn lề, cỡ chữ, font chữ, số trang,...
Những lưu ý quan trọng khi làm một bài thu hoạch
Sau đây là những nguyên tắc nằm lòng khi làm bài thu hoạch:
- Nêu một vài nét sơ lược về chủ đề, đề tài triển khai trên cơ sở lý luận
- Nêu nhận xét của bản thân về chuyến đi trải nghiệm thực tế. Ví dụ: địa điểm tham quan, những dịch vụ, ăn uống, đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên, những trải nghiệm mới khám phá,...
- Nêu ra những yêu cầu tuyển dụng nếu đi tham quan, kiến tập tại những doanh nghiệp, công ty
- Phân tích, đề ra rõ những luận điểm, luận cứ của những vấn đề của đề tài mà bạn chọn khi đi thực tế. Đồng thời phải có sự so sánh giữa thực tiễn và lý thuyết đã được học trên trường lớp, nơi làm việc và so sánh giữa nước ta và các quốc gia khác.
- Cuối cùng là rút ra kết luận, nhận xét của bạn bản thân
Mẫu bài thu hoạch đi thực tế mới nhất 2025 số 1
Học tập trải nghiệm là quá trình học tập thông qua thực hành, thực nghiệm. Ngày nay, phương pháp học tập thông qua trải nghiệm đang trở lên phổ biến trong nhiều trường học trên toàn thế giới. Thông qua HĐTN, các em được nhìn, nghe, được tham gia tất cả các hoạt động trải nghiệm mang tính giáo dục thứ mà các em chỉ thấy trong sách báo hay qua lời giới thiệu của thầy cô, bố mẹ, bạn bè.
Nhận thấy ý nghĩa quan trọng của hoạt động học tập trải nghiệm đối với các em học sinh trường tiểu học Kim Đồng, được sự nhất trí Phòng giáo dục và đào tạo huyện Đại Từ, Ủy ban nhân dân thị trấn Hùng Sơn, sự đồng tình cao của các bậc cha mẹ học sinh trong nhà trường, Ban giám hiệu trường tiểu học Kim Đồng cùng toàn thể các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường đã tổ chức cho các em học sinh tham gia học tập trải nghiệm, một chuyến đi vô cùng ý nghĩa và bổ ích.
Địa điểm trải nghiệm đầu tiên chính là Khu dich tích lịch sử cấp quốc gia Đền Đô – Bắc Ninh. Từ xưa, Bắc Ninh đã nổi tiếng là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, là vùng văn hóa, non xanh nước biếc, phong cảnh hữu tình và có nhiều công trình, kiến trúc văn hóa. Tiêu biểu nhất là đền Đô – Không chỉ là công trình kiến trúc độc đáo mà còn là nơi linh thiêng vượng khí của miền đất “quan họ” này - Nơi thờ tự của 8 vị vua triều Lý nước ta. Các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh được đứng trước cửa đền, chính tay thắp nhang kính viếng lên các vị vua, được nghe thầy giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn đọc công danh anh hùng của các vị vua triều nhà Lý. Các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh trường tiểu học Kim Đồng đứng trướng anh linh các vị vua xin hứa sẽ cố gắng làm việc, học tập, góp phần nhỏ bé trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Địa điểm trải nghiệm thứ 2 đó là Hệ thống giáo dục trải nghiệm Erahouse, một hệ thống giáo dục mang tính trải nghiệm vô cùng bổ ích. Đến với Erahouse, các bạn học sinh như được hòa mình vào các hoạt động giáo dục mang tính trải nghiệm cao. Các em được tham gia các hoạt động trải nghiệm, trang trại nông nghiệp định hướng giáo dục cho trẻ em, khu vui chơi giải trí, trò chơi sinh hoạt cộng đồng, thăm các loài động vật, vật nuôi, cây trồng tìm hiểu thiên nhiên và đời sống nông thôn. Ngoài ra các em được tham gia lớp học trải nghiệm, trò chơi hoạt động thể chất, trò chơi hoạt động tập thể, trò chơi dân gian… Sau chuyến đi trải nghiệm, các em học sinh đã viết cảm nhận, bài thu hoạch của mình về chuyến đi. Các em cảm thấy rất vui, từ hào về chuyến đi vô cùng ý nghĩa này.
Viết bài thu hoạch về chuyến đi trải nghiệm số 2
Theo hoạt động trải nghiệm đã tổ chức thực tế trong năm học ...., được sự đồng ý của BGH nhà trường và sự bàn bạc, nhất trí của cha mẹ học sinh, chủ nhật ngày ....., tập thể lớp 10A5 chúng em đã tổ chức chuyến tham quan dã ngoại kết hợp với tham quan-học tập rất bổ ích và lý thú. Những chuyến đi vừa qua đã mang lại những trải nghiệm và kỷ niệm không thể phai mờ cho các bạn học sinh chúng em.
Dự kiến lớp học sẽ được tham quan chùa Hộ Quốc Phú Quốc, nhà tù Phú Quốc (tù binh cộng sản Phú Quốc) và bãi Sao, đồng thời tiến hành thăm viếng, dâng hương, học hỏi, tu tập. Tổ chức các hoạt động vui chơi, tập thể.
Để thực hiện kế hoạch của lớp, sáng ngày ....., 37 học sinh lớp 10A5 đã tập trung với thầy chủ nhiệm..... lúc 7:30 và lên đường lúc 8:00. Rõ ràng là với chi phí của lớp và cách thực hiện hiệu quả về chi phí, chúng em đã chuẩn bị và mua một số đồ uống, đồ ăn nhẹ và các phần thưởng trò chơi, đồng thời trả tiền cho bữa trưa.
Sau khi đến điểm đến đầu tiên trong kế hoạch - Chùa Hộ Quốc Phú Quốc, chúng em được phép tham quan công trình hùng vĩ, trang nghiêm và xinh đẹp này. Sau khi tham quan và tìm hiểu về Thiền Tự, chúng em bước vào Chính điện và thực hiện nghi lễ thắp hương.
Tiếp tục đến với Nhà tù Phú Quốc - nơi đây chỉ tái hiện một góc nhỏ hiện thực khắc nghiệt của cuộc chiến tranh Việt Nam, nhưng nơi đây khắc họa rõ nét nhất tội ác khát máu của đế quốc Mỹ. Những gì trước mắt chúng em là một lát cắt của sự thật về thời gian và không gian, chứ không phải những lý thuyết về lịch sử mà chúng ta chỉ có thể nghe, biết mà không thể hiểu, không thể cảm nhận trong tâm trí.
Bãi Sao - nơi tham quan và vui chơi cuối cùng của lớp. Khi chúng em đến cũng đã gần 11 giờ trưa. Trong không gian bao trùm bởi nắng và gió, trong buổi chiều yên ả, tiếng cười của các bạn vang rõ đâu đây, như bừng tỉnh một buổi chiều hiu quạnh nhộn nhịp vốn có ở xứ người Bãi Sao làm say lòng du khách thập phương và cả người dân địa phương bởi khung cảnh tuyệt đẹp, với bãi cát trắng mịn như kem, cong như vầng trăng khuyết uyển chuyển, vầng trăng khuyết mỏng manh. Ngọc tan vào trong, hàng dừa nghiêng mình về phía biển, tiếng sóng vỗ bên tai như mời gọi người dừng bước, dừng chân. Đắm chìm trong vẻ đẹp và đắm chìm trong sự sáng tạo hoàn hảo của thiên nhiên.
Có lẽ sau chuyến đi này, thứ chúng em nhận được đầu tiên phải kể đến chính là những kiến thức từ những trải nghiệm thực tế khắc sâu vào tâm trí chúng em. Bên cạnh đó, là tình yêu quê hương, đất nước là thúc đẩy chúng em không ngừng cố gắng hoàn thiện bản thân mình để gây dựng một tương lai tốt đẹp.
Viết bài thu hoạch sau khi đi tham quan số 3
Được sự đồng ý của Ban Giám hiệu nhà trường cùng sự thống nhất của hội phụ huynh học sinh, ngày ... toàn thể học sinh khối 12 được nhà trường phối hợp với công ty du lịch ..... tổ chức một chuyến đi học tập ngoại khóa – trải nghiệm vô cùng bổ ích tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Khu du lịch Khoang Xanh Suối Tiên. Chuyến đi đã mang lại cho học sinh chúng em những trải nghiệm , những hiểu biết về văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam và cũng mang lại những kỉ niệm đáng nhớ cho thời học sinh.
Ngay từ khi nhận được tin nhà trường sẽ tổ chức một chuyến đi học tập ngoại khóa dành cho học sinh khối 12, chúng em đã rất vui sướng và háo hức mong chờ vào chuyến đi này. Bởi trong ba năm học THPT, có lẽ đây là lần đầu tiên cũng là lần duy nhất chúng em được tham gia vào một chuyến đi như vậy nên ai nấy cũng đều mang một tâm trạng rất háo hức và hồi hộp. Để có một chuyến đi diễn ra suôn sẻ và vui vẻ nhất thì chúng em đã chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng mọi mặt. Từ đồ ăn, thức uống cho đến những vật dụng cần thiết đều được mọi người chuẩn bị rất công phu. Các bậc phụ huynh đã giúp chúng em nấu những món ăn ngon để phục vụ cho bữa trưa. Tất cả mọi người đều bắt tay vào phụ giúp nhau những công việc nhỏ nhặt , những lúc như vậy đã thể hiện một tình đoàn kết , chia sẻ, giúp đỡ nhau của một tập thể cần có. Có lẽ người vất vả nhất, lo lắng từ đầu đến cuối cho chúng em phải kể đến cô chủ nhiệm. Cô đã đôn đốc, chỉ đạo mọi thứ rất kỹ càng để có một chuyến đi diễn ra suôn sẻ nhất với tất cả mọi người.
Tất cả sự háo hức và mong chờ của mọi người cũng đã đến. Vào 5h30 sáng Chủ nhật ngày ....., trong tiết trời se lạnh của mùa đông, các bạn học sinh đã có mặt tại trường để điểm danh và làm thủ tục lên xe xuất phát. Ai cũng diện cho mình những bộ trang phục đẹp nhất , nổi bật nhất và ai nấy cũng đều mang một vẻ đẹp rất cá tính, rất riêng.
Đến 6h00, đoàn xe bắt đầu khởi hành và đến địa điểm đầu tiên chính là Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Trên đường đi, anh hướng dẫn viên du lịch đã giới thiệu khái quát về Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho mọi người cùng hiểu và nắm bắt về điểm cần đến của chuyến tham quan. Nơi đây nằm tại Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội và được xây dựng trên tổng diện tích 1.544 ha bao gồm 7 khu nhà chức năng là khu các làng dân tộc, khu trung tâm văn hóa và vui chơi giải trí hiện đại, khu di sản văn hóa thế giới, khu công viên bến thuyền, khu cây xanh mặt nước hồ Đồng Mô, khu dịch vụ du lịch tổng hợp và khu quản lí điều hành văn phòng.
Để khuấy động bầu không khí trên xe, anh hướng dẫn viên đã tổ chức giao lưu văn nghệ với những tiết mục rất đặc sắc và sôi động góp phần tạo nên những kỉ niệm đẹp khó quên với mỗi người.
Đến 8h30, đoàn xe đã có mặt tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam. Anh hướng dẫn viên đưa cả đoàn đi khám phá và tìm hiểu về khu các làng dân tộc. Nơi đây được xây dựng thành quần thể tái hiện các cấu trúc làng, bản của các dân tộc Việt Nam với quy hoạch và kiến trúc dân gian nhằm gìn giữ, phát triển và giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
Sau đó, chúng em được hướng dẫn viên du lịch thuyết minh về Nhà dài – nơi lưu giữ hồn người Êđê.
Với người Êđê thì nhà dài là một đại gia đình, là nơi gắn kết nhiều mẫu hệ, dòng tộc. Nhà dài còn là nơi cúng thần, là nơi lưu giữ những đồ vật quý giá, là nơi diễn ra lễ hội của đại gia đình. Nhà dài được làm bằng gỗ loại tốt, vách, sàn làm bằng cây nứa bổ nhỏ, mái lợp tranh, nhà có chiều rộng từ 4,5-5,5m. Đặc điểm riêng của nhà dài người Êđê là có hai cầu thang : cầu thang cái được khắc họa hai bầu sữa mẹ và vầng trăng khuyết cùng những hình họa được chạm trổ văn hoa tinh sảo để nhắc nhở mọi người luôn nhớ đến công lao của người phụ nữ, người trụ cột của gia đình ; ngược lại, cầu thang đực chỉ là một cây gỗ, có 5-7 bậc thang.
Chính vì vậy, việc bảo tồn, phục dựng nhà dài ở Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam là rất cần thiết để du khách đến tham quan, ghi nhận lại hình ảnh ngôi nhà dài – một công trình sáng tạo văn hóa vật chất, niềm tự hào của người Êđê.
Tại đây, chúng em được thưởng thức, lắng nghe các bà, các mẹ hát những làn điệu dân ca Êđê mượt mà, sâu lắng ; nghe anh chị đánh cồng, nhảy múa...và chụp ảnh giao lưu với mọi người.
Tiếp theo, chúng em được khám phá và chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo chùa Khmer – một nét văn hóa độc đáo của đồng bào Khmer Nam Bộ.
Trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc Khmer, ngôi chùa Khmer có một vị trí quan trọng bởi ý nghĩa lịch sử, nghệ thuật và xã hội, đây là một biểu tượng văn hóa tinh thần, vật chất của dân cư trong khu vực với những đặc điểm kiến trúc độc đáo, riêng biệt và đặc sắc. Có thể nói, chùa Khmer là một chỉnh thể nghệ thuật tổng hợp mà ở đó, các yếu tố kiến trúc, điêu khắc, hội họa, hoa văn trang trí được bố trí, sắp đặt một cách hài hòa, thể hiện sự kết tinh nghệ thuật truyền thống và trí tuệ sáng tạo của đồng bào Khmer Nam Bộ. Chùa là nơi được người Khmer tôn thờ và kính trọng nhất, không chỉ bởi nó là bộ mặt của phum sóc, là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tâm linh của cộng đồng, mà còn là điểm tựa tinh thần, góp phần giáo dục, định hướng nhân cách mỗi người dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, hướng tới những giá trị chân, thiện, mỹ. Đây là niềm tự hào sâu sắc của đồng bào Khmer, bởi thông qua sự hiện diện ấy, cộng đồng các dân tộc anh em và du khách thập phương sẽ hiểu hơn về phong tục tập quán cũng như nghi thức Nam tông của người Khmer Nam Bộ.
Điểm nhấn của khu du lịch phải kể đến công trình Quần thể Tháp Chăm. Ba tòa tháp Chăm hiện hữu giữa lòng Hà Nội cùng với những ngôi nhà Rông, nhà Dài của đồng bào Tây Nguyên, nhà sàn của đồng bào Tày, Nùng,... như minh chứng của sự hội tụ những đặc trưng văn hóa của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Khu đền tháp Chăm là biểu tượng văn hóa, tôn giáo của dân tộc Chăm, là không gian đặc biệt linh thiêng đối với người Chăm, cũng là nơi hàng năm tổ chức lễ hội quan trọng, lớn nhất của người Chăm – lễ hội Katê. Việc xây dựng khu đền tháp Chăm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam được coi là một trong những điểm nhấn trong tổng thể Khu các làng dân tộc III – khu vực tái hiện làng của những dân tộc thuộc vùng Nam Trung Bộ, Nam Bộ. Điểm đặc biệt là tháp Chăm tại Làng được xây dựng theo nguyên mẫu và theo tỷ lệ tương đương với tháp Poklong Garai Ninh Thuận, bao gồm :
Tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam, chúng em còn được tham gia vào những trò chơi dân gian như nhảy sạp, ném còn, đi cà kheo,... Những trò chơi đưa ta trở về với tuổi thơ thật vui biết bao!
Điểm đến thứ hai trong chuyến tham quan, trải nghiệm là Khu du lịch Khoang Xanh Suối Tiên.
Khoảng 11h15 đoàn xe tới nơi, chúng em nghỉ ngơi và ăn trưa tại đây. Bữa ăn ngon đến lạ thường khi tất cả mọi người ngồi quây quần bên nhau, một đũa một chén , cười đùa vui vẻ với nhau như một đại gia đình. Khoảnh khắc ấy thật hạnh phúc và khó quên!
Sau bữa trưa, chúng em được tham gia vào các trò chơi giải trí tại Khoang Xanh Suối Tiên như đu quay nữ hoàng, đu lắc đĩa bay, thảm bay,...
Ngoài ra , hành trình trải nghiệm còn có cuộc thi kéo co và Rung chuông vàng giữa các lớp. Những tiếng hò reo, cổ vũ nồng nhiệt đã khuấy động bầu không khí sôi động và náo nhiệt cùng những phần thưởng hấp dẫn dành cho đội chiến thắng.
Chuyến đi học tập ngoại khóa đã đem lại cho chúng em rất nhiều cung bậc cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc. Chuyến đi đã giúp chúng em được chứng kiến những sắc màu văn hóa trên khắp cả nước tụ về một khối, từng ngôi nhà đều mang trong mình những vẻ đẹp rất riêng với những giá trị văn hóa có sẵn, sự đa dạng của nhiều dân tộc anh em cùng cách đầu tư chăm chút, công phu của chính những người dân. Em nghĩ rằng, chỉ thông qua sách vở, chúng ta không thể nào nhớ hết được những kiến thức về các dân tộc trên nhiều vùng miền đất nước nhưng Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam từ cách trình bày, bố trí đến nội dung thể hiện đều rất khoa học và logic, khiến người xem dễ dàng nắm bắt trước nhiều sắc màu văn hóa của 54 dân tộc anh em. Chuyến đi đã bồi dưỡng cho học sinh chúng em tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập. Hơn nữa, sau chuyến đi này, mỗi cá nhân sẽ rèn cho mình được kỹ năng sống đó chính là sự đoàn kết, hòa hợp trong một tập thể. Bên cạnh đó, những hoạt động team-building vô cùng thú vị như kéo co, rung chuông vàng,... đã thể hiện một tinh thần đoàn kết, quyết chiến quyết thắng của mỗi tập thể. Những giọt nước mắt lăn dài trên má khi chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ, về cảm xúc của bản thân đối với tập thể,...Một chuyến đi thật nhiều niềm vui và ý nghĩa của thầy và trò khối 12 Trường......! Chuyến đi này đã trở thành một kỷ niệm đáng nhớ không thể nào quên đối với mỗi người, góp phần viết nên câu chuyện thanh xuân của mỗi người học trò để sau này khi nghĩ về nó, chúng ta sẽ mỉm cười và tự hào về một thời học sinh đáng nhớ của mình.
>> Tham khảo thêm: Viết bài thu hoạch sau khi đi tham quan
Bài thu hoạch sau khi đi tham quan bảo tàng số 4
Họ và tên: [Họ tên người viết]
Lớp/Đơn vị: [Lớp/Đơn vị]
Ngày tham quan: [Ngày/tháng/năm]
I. MỤC ĐÍCH THAM QUAN
Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh là một nơi lưu giữ những mảnh ký ức đau thương của dân tộc ta qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Chuyến tham quan không chỉ là dịp để em tìm hiểu về lịch sử mà còn giúp em hiểu sâu sắc hơn về nỗi đau của chiến tranh, từ đó trân trọng những gì mình đang có: hòa bình, tự do và hạnh phúc.
II. NHỮNG TRẢI NGHIỆM KHÓ QUÊN
1. Hành trình khám phá từng khu vực trưng bày
Khu vực tội ác chiến tranh:
Em gần như lặng người khi nhìn thấy những bức ảnh tư liệu về những vụ thảm sát như ở Sơn Mỹ, nơi bao nhiêu sinh mạng dân thường vô tội đã bị cướp đi. Những đôi mắt hoảng loạn, tiếng khóc của trẻ nhỏ và những vết cháy loang lổ trong các bức ảnh khiến em cảm nhận được sự tàn khốc của chiến tranh hơn bất kỳ trang sách lịch sử nào.
Khu vực chất độc hóa học:
Các hình ảnh về nạn nhân của chất độc da cam thật sự làm em đau lòng. Có những đứa trẻ sinh ra không thể bước đi, không thể cười nói, thậm chí không thể cảm nhận thế giới xung quanh. Những hậu quả đó vẫn còn hiện hữu đến tận hôm nay, như một lời nhắc nhở sâu sắc về nỗi đau chiến tranh.
Khu vực phong trào phản chiến:
Hình ảnh những cuộc biểu tình lớn trên khắp thế giới đòi chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam khiến em xúc động. Điều đó cho thấy, bên cạnh đau thương, chiến tranh cũng đánh thức tình nhân ái và sự đoàn kết mạnh mẽ từ nhân loại.
2. Ấn tượng khó quên
Một hiện vật khiến em không thể quên được là chiếc chuồng cọp được tái hiện từ nhà tù Côn Đảo. Cảm giác rùng mình khi nhìn vào không gian chật hẹp, thiếu ánh sáng, đầy dây thép gai – nơi mà những người chiến sĩ cách mạng phải chịu đựng cả về thể xác lẫn tinh thần.
Một câu chuyện khiến em lặng người là lời kể về cô bé Kim Phúc, nạn nhân của bom napalm, với tấm ảnh nổi tiếng "Em bé Napalm". Nụ cười hiện tại của cô, dù sau những đau đớn về thể xác, là minh chứng mạnh mẽ về nghị lực sống và sự chiến thắng của tinh thần con người.
III. CẢM NHẬN SÂU SẮC
1. Những xúc cảm về chiến tranh
Chiến tranh, qua những gì em được thấy, không còn chỉ là những con số khô khan hay những câu chuyện trong sách giáo khoa. Đó là những tiếng khóc bị bóp nghẹt, là những số phận bị hủy hoại, là nỗi đau kéo dài không có hồi kết. Em không thể tưởng tượng được rằng để có được nền hòa bình hôm nay, cha ông ta đã phải trả giá bằng máu, nước mắt và cả tương lai của nhiều thế hệ.
2. Ý nghĩa của hòa bình
Đứng trước những hình ảnh đầy tang thương, em càng thấm thía rằng hòa bình là món quà quý giá nhất. Những mất mát của chiến tranh nhắc nhở em rằng chúng ta phải biết yêu thương, sẻ chia và giữ gìn cuộc sống hòa bình này, để không ai phải chịu đau khổ như những thế hệ trước.
3. Trách nhiệm của thế hệ trẻ
Chuyến đi đã đánh thức trong em ý thức trách nhiệm lớn lao. Là một người trẻ, em hiểu rằng mình phải cố gắng học tập thật tốt, sống tích cực, yêu thương đồng bào và đóng góp để xây dựng một đất nước Việt Nam hùng mạnh, để những hy sinh của thế hệ trước không trở thành vô nghĩa.
IV. LỜI KẾT
Chuyến tham quan Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh không chỉ là một chuyến đi mà còn là một bài học lớn về cuộc đời. Em đã khóc trước những câu chuyện đầy đau thương, nhưng em cũng được truyền cảm hứng mạnh mẽ từ những con người kiên cường vượt qua chiến tranh để sống tiếp.
Bảo tàng không chỉ là nơi lưu giữ ký ức mà còn là một lời nhắc nhở về giá trị của hòa bình, về sức mạnh của tình yêu thương và niềm hy vọng. Em nguyện sẽ sống một cuộc đời xứng đáng, trọn vẹn để tri ân những người đã hy sinh cho em được sống trong một đất nước tự do, độc lập.
Người viết:
[Ký tên hoặc ghi rõ họ tên]
Bài thu hoạch đi thực tế ngoài trường số 5
Xin chào tất cả các bạn sinh viên, chuyến thực tế vừa rồi các bạn cảm thấy thế nào? Riêng bản thân tôi cảm thấy nó rất tuyệt vời và còn rất đặc biệt, đặc biệt từ hoàn cảnh cho đến con người. Không riêng gì sinh viên chúng ta, trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng năm vừa qua đã trải qua một trận chiến quyết liệt để chống dịch Covid-19. Trận đại dịch khiến cho mọi thứ đều bị trì trệ, mọi kế hoạch đều phải chuyển sang một hướng giải quyết khác, trong đó có việc học tập của chúng ta đành phải chữa cháy bằng cách học và dạy online. Tưởng chừng như đại dịch sẽ khiến chuyến thực tế không thể thực hiện hoặc thực hiện bằng hình thức online nhưng may mắn là xã hội đã trở lại bình thường hóa khi dịch bệnh có dấu hiệu “hạ nhiệt” và chuyến đi thực tế đã nhanh chóng được thực hiện một cách suôn sẻ và tốt đẹp. Chuyến thực tế vừa qua các bạn đã thu hoạch được những gì? Còn tôi thì thu hoạch được rất nhiều điều cho bản thân mình, tôi nhận ra rằng thế giới xung quanh thật sự rộng lớn, có rất nhiều điều thú vị để chúng ta khám phá và tôi cũng nhận ra rằng bản thân mình còn nhiều mặt hạn chế, cần bổ sung những kiến thức để tri thức mình được phong phú hơn. Bên cạnh đó tôi còn “thu hoạch” về cho mình những tình cảm bạn bè đáng trân quý và những mối quan hệ trở nên tốt hơn sau chuyến đi này. Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm một chuyến đi xa, sống và sinh hoạt tập thể cùng với những người bạn, tôi cảm nhận được những người bạn xung quanh tôi luôn cố gắng hỗ trợ, giúp đỡ nhau hết mình khi có thể. Điều này khiến tôi thay đổi những suy nghĩ của mình khi còn bé là “Sống cùng những người không phải người thân chắc là đáng sợ lắm nhỉ?”.
Đây có thể là chuyến đi duy nhất và cũng là chuyến đi cuối cùng trong quãng đời sinh viên, sau khi học 4 năm ra trường, đi làm, có cuộc sống mới, có thể có điều kiện đi nhiều nơi hơn như vậy nhưng tôi chắc chắn một điều rằng: “Đây là chuyến đi đẹp nhất trong thanh xuân của tôi.” Chúng ta hãy cất giữ thanh xuân này ở đây, các bạn hãy cùng tôi điểm lại hành trình của chúng ta nhé!
Ngày thứ nhất:
Vào lúc 3h sáng ngày 17/3/2022 từ trường Đại học Cần Thơ chúng tôi di chuyển đến Ban Mê Thuột. Đêm ấy quả thật là một đêm không ngủ đối với chúng tôi bởi vì trong lòng ai cũng nôn nao đến không ngủ được. Hơn 2h sáng thì tôi và các bạn đã có mặt ở trường để chờ xe đến, 3h sáng xe lăn bánh. Đoàn xe khởi hành đến Củ Chi thì 7h sáng, chúng tôi đã dừng xe lại ở một quán ăn để dùng bữa sáng. Theo quán tính, tôi đã chọn món ăn quen thuộc là cơm tấm sườn bì chả. Và lúc này tôi đã cảm nhận được rằng khẩu vị ở từng địa phương sẽ khác nhau, hơi khác so với khẩu vị ở Cần Thơ một chút.
Đoàn xe tiếp tục đi về hướng Đak Nông, 12h trưa đoàn xe đã dừng tại một nhà hàng tên là Cơm niêu hương Miền Tây ở tỉnh Đak Nông. Không khí và cách bày trí của nhà hàng rất ấm cúng mang đến một cảm giác có hương vị gia đình với tất cả bàn ghế đều bằng gỗ rất phù hợp với nơi núi rừng Tây Nguyên mộc mạc, giản dị nhưng tinh tế, sang trọng. Tại đây chúng tôi được thưởng thức những món ăn thật ngon lành và mới lạ như lẩu gà nấu lá giang, lá mầm trộn thịt bò, cơm niêu,… và đặc biệt có sự xuất hiện của một món ăn quen thuộc với người miền Tây và cũng là món ăn quốc dân trong bữa cơm của mọi gia đình đó là món thịt kho. Món ăn này cũng làm tôi có cảm giác đang dùng bữa với một đại gia đình chứ không có cảm giác xa lạ.
...
Bài thu hoạch thực tế Nha Trang Đà lạt số 6
Tục ngữ có câu:
“Học phải đi đôi với hành”
Bằng những kiến thức nho nhỏ mà chúng tôi tích tụ được trong quá trình học trên lớp thì vẫn chưa đủ để chúng tôi có thể tưởng tượng được sự khác biệt giữa khí hậu, địa hình cũng như các yếu tố tự nhiên khác của từng khu vực địa lý, sự thuần bí về tự nhiên và con người Việt Nam.
Nên vừa qua lớp DH10DL vùa có chuyến đi thực tế khám phá những vùng đất lạ từ An Giang nổi tiếng của vùng Bảy Núi đến thành phố Hồ Chí Minh thành phố mang tên Bác rồi ra tận Nha Trang trở về Đà Lạt xứ sở của sương mù. Sau khi vừa hoàn thành kỳ thi đầy gian nan vất vả, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên bộ môn Địa Lý, lớp chúng tôi đã có chuyến đi rất vui vẻ, đầy ấp những kỉ niệm nhưng không kém phần thú vị, bên cạnh đó chúng tôi cũng đã học hỏi được rất nhiều kiến thức mới lạ bổ sung thêm kho tàng kiến thức của mỗi chúng tôi.
Chuyến thực địa đầu tiên của lớp chúng tôi bất đầu vào rạng sáng ngày 13/01/2011, trong lúc Mặt trời vần còn yên giấc, khi đường phố vần còn nằm trong bóng đêm, thì đâu đó trước cổng trường Đại học An Giang lại có những tiếng hò hú, vui cười, sự vắng lặng của bầu không khí trước cổng trường đã bị các bạn DH10DL phá vỡ thay vào đó là sự náo nức trong tiềm thức của mỗi người mong tới những ngày đước sống ở Nha Trang, Đà Lạt, cùng với tiếng ôtô hòa lẫn vào nhau đã phá tan đi sự vắng lặng và buồn tẻ của đường phố về đêm.
Mọi người nhanh chóng lê những chiếc balô to đùng cũng như những cái vali không gì là nhẹ ký lên xe và tìm cho mình một gốc ngồi lý tưởng nơi mà gắn bó suốt cuộc hành trình. Hầu như trên khuôn mặt của mỗi chúng tôi ai cũng hy vọng chuyến đi này sẽ học hỏi được nhiều điều mới lạ, gặt hái được nhiều thành công và nó đem lại cho chúng tôi cái nhìn thực tế hơn về mọi thứ và cũng mong rằng chuyến đi này sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho một học kỳ mới đầy khó khăn, thử thách, một kỳ nghỉ tết thật vui tươi.
Sau khi mọi thứ đã ổn định xe bắt đầu lăn bánh, chúng tôi thật sự vinh hạnh khi ngồi trong xe với dòng chử “ Đoàn tham quan thực tế trường Đại học An Giang” và niềm tự hào hơn nữa khi mình là sinh viên ngành Địa Lý.
Xe tiếp tục lăn bánh trong sự tỉnh lặn của đường phố, mất gần hơn nữa tiếng đồng hồ để qua được phà Vàm Cống, đến tới địa phận thị trấn Lấp Vò thì trời đã gần sáng. Cứ thế xe cứ dọc theo con đường đi thành phố Hồ Chí Minh băng qua hàng lọt các tỉnh miền Tây Nam bộ như: Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, Long An. Cứ như thế đến khoảng 11h thì đoàn chúng tôi đến được thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố mang tên Bác điểm dừng chân lần đầu tiên của đoàn chúng tôi.
Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những thành phố lớn nhất và đông dân nhất Việt Nam, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam, .. được mệnh danh là “Hòn ngọc Viễn Đông”, một trong những đô thị quan trọng nhất thời Pháp thuộc. Với vị trí tâm điểm của khu vực Đông Nam Á, thành phố Hồ Chí Minh là một đầu mối giao thông quan trọng về cả đường bộ, đường thủy và đường không, nối liền các tỉnh trong vùng và còn là một cửa ngõ quốc tế quan trọng. (ảnh 1, 2 trang 13)
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp giáp tỉnh Bình Dương ở phía bắc, Tây Bắc giáp Tây Ninh, Đông và Đông Bắc giáp tỉnh Đồng Nai, Đông Nam giáp Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây và Tây Nam giáp Long An và Tiền Giang. Nằm ở miền Nam Việt Nam, trong vùng chuyển tiếp giữa miền Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Thành phố Hồ Chí Minh có địa hình thấp dần từ Bắc xuống Nam và từ Đông sang Tây. Vùng cao nằm ở phía Bắc - Đông Bắc và một phần Tây Bắc, xen kẽ có một số gò đồi. Ngược lại, vùng trũng nằm ở phía Nam - Tây Nam và Ðông Nam thành phố. Về địa chất, thì thành phố Hồ Chí Minh bao gồm chủ yếu là hai tướng trầm tích Pleistocen và Holocen lộ ra trên bề mặt. Trầm tích Pleistocen chiếm hầu hết phần Bắc, Tây Bắc và Đông Bắc thành phố. Dưới tác động của các yếu tố tự nhiên và hoạt động của con người, trầm tích phù sa cổ hình thành nhóm đất đặc trưng riêng: đất xám, đất xám ở Thành phố Hồ Chí Minh có ba loại: đất xám cao, đất xám có tầng loang lổ đỏ vàng và hiếm hơn là đất xám gley. Trầm tích Holocen ở Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều nguồn gốc: biển, vũng vịnh, sông biển, bãi bồi... hình thành nhiều loại đất khác nhau.
Về thủy văn, nằm ở vùng hạ lưu hệ thống sông Ðồng Nai - Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh có mạng lưới sông ngòi kênh rạch rất đa dạng. Sông Ðồng Nai bắt nguồn từ cao nguyên Lâm Viên, , hợp lưu bởi nhiều sông khác, có lưu vực lớn, khoảng 45.000 km².
Đến đây thì chúng tôi cảm thấy khó chịu với sự nóng nực của đường phố, nhiệt độ hầu như cao hơn ở khu vực miền Tây, nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa cận xích đạo, Thành phố Hồ Chí Mình có nhiệt độ cao đều trong năm và có hai mùa mưa – khô rõ rệt. Mùa mưa được bắt đầu từ tháng 5 tới tháng 11, còn mùa khô từ tháng 12 tới tháng 4 năm sau, nhiệt độ trung bình 25 - 27 °C, cao nhất lên tới 40 °C. Đến đây đoàn chúng tôi nghỉ chân và tiếp tục viếng thăm Viện bảo tàng Địa chất TPHCM.
...
>> Xem tiếp trong file tải về!
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
-
Bài thu hoạch Nghị quyết Trung ương 5 khoá XIII 2025
-
(Mới cập nhật) 11 bài thuyết minh về một lễ hội ở địa phương em siêu hay
-
Nếu đứng vào hàng ngũ của đoàn anh chị sẽ làm gì để xứng đáng là người Đoàn viên?
-
Tâm trạng của nhà thơ trong bài thơ Thu ẩm gợi cho anh chị suy nghĩ gì?
-
Bài thu hoạch nghị quyết TW 8 khóa 12 cho cán bộ chủ chốt
-
Top 8 Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng nâng hạng giáo viên mầm non hạng IV lên hạng III (11 chuyên đề)
-
Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH21
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Mẫu viết bài thu hoạch đi thực tế
33,2 MB 03/04/2025 3:11:00 CHTheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Bài dự thi tải nhiều
-
9 Bản đăng ký học và làm theo tấm gương đạo đức 2025
-
Bài thu hoạch học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh
-
Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 5 khóa 12
-
Bài thu hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2025
-
Bài dự thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam năm 2025
-
Top 17 mẫu bài thu hoạch Chính trị hè 2025
-
8 Bài thu hoạch Nghị quyết Trung ương 7 khoá 12 của Đảng viên
-
Câu hỏi và đáp án cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2025
-
Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai học sinh (đủ 2 cấp) 2025
-
Top 7 mẫu Bài thu hoạch Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
Tài liệu tải nhiều
-
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai giáo viên THCS 2025
-
Hướng dẫn thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2025-2026
-
Em hãy cho biết tên của biển báo hiệu giao thông đường bộ dưới đây là gì?
-
Em thấy những hành vi nào sau đây không an toàn?
-
Bài phát biểu ngày 22-12 của lãnh đạo
-
Bài cảm nghĩ về ngày 22-12 - Bài viết về ngày 22/12 hay và ý nghĩa
-
Kịch bản chương trình lễ kỷ niệm ngày 22-12
-
Lời dẫn chương trình văn nghệ 22-12
-
Biển nào là biển cấm rẽ trái?
-
Lời chúc ngày 22/12 hay và ý nghĩa, xúc động
Bài viết hay Bài dự thi
-
Bài thu hoạch chính trị hè năm 2025
-
Đáp án thi Phụ nữ thủ đô với văn hóa giao thông năm 2021
-
(Mới 2025) Đáp án trắc nghiệm thi Tìm hiểu Nghị quyết 15-NQ/TW về phát triển Thủ đô
-
Thể lệ cuộc thi sáng tác tranh tuyên truyền về tác hại của thuốc lá
-
Vẽ tranh Thế giới muôn màu 2023
-
Đáp án Cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam tỉnh Thái Bình Kỳ 2 2025