Mẫu giáo án môn Vật lý lớp 8 theo công văn 5512
Mẫu giáo án môn Vật lý lớp 8 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH: Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Mời các thầy cô tham khảo.
Mẫu kế hoạch bài dạy môn Vật lý lớp 8 mới nhất
CÔNG CƠ HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được các ví dụ khác SGK về trường hợp có công cơ học , không có công cơ học. Chỉ ra được sự khác biệt giữa hai trường hợp đó.
- Phát biểu được công thức tính công, nêu được các đại lượng và đơn vị có trong công thức
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Tự đọc sgk và nghiên cứu các tài liệu liên quan.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi thảo luận, trình bày kết quả thảo luận.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực khoa học tự nhiên: Tìm hiểu tự nhiên
- Năng lực tính toán: Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để lập luận có căn cứ và giải được các bài tập đơn giản.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu tài liệu soạn giảng, tranh vẽ h13.1 SGK, một số phiếu bài tập phần luyện tập
2. Học sinh:
- Kiến thức phần hướng dẫn tự học và nghiên cứu ở nhà tiết 15
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Họat động của giáo viên | Họat động của học sinh | Nội dung |
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động | ||
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. Nội dung: Tổ chức tình huống học tập Sản phẩm:Trình bày được điểm khác nhau giữa 2 nhiệm vụ trong tình huống Tổ chức thực hiện: | ||
Giao nhiệm vu: - Bạn A: Nâng và giữ vật năng trên cao; bạn B di chuyển vật nặng - Thông báo: Bạn B đã thực hiện công cơ học còn bạn A ko thực hiện được công cơ học. | - Thực hiện nhiệm vụ - Nắm tình huống của bài | |
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức | ||
a. Mục tiêu: - Nêu được các ví dụ khác SGK về trường hợp có công cơ học , không có công cơ học. Chỉ ra được sự khác biệt giữa hai trường hợp đó. - Phát biểu được công thức tính công, nêu được các đại lượng và đơn vị có trong công thức b. Nội dung: Các trường hợp có công cơ học, chỉ ra lực đã thực hiện công; công thức tính công c. Sản phẩm: Nêu ví dụ về các trường hợp có công cơ học, chỉ ra được lực đã thực hiện công; Viết được công thức tính công, đơn vị đo của công d. Tổ chức thực hiện: | ||
1. Hình thành khái niệm công cơ học - So sánh hai nhiệm vụ và tìm ra điểm giống và khác nhau? - Thông báo: Bạn A không thực hiện được công cơ học, Bạn B đã thực hiện được một công cơ học - Y/c hs nêu điều kiện để có công cơ học - Chốt kiến thức - Y/c hs nêu ví dụ có công cơ học trong thực tế, chỉ ra lực đã thực hiện công 2. Công thức tính công - GV thông báo công thức tính công A, - Y/c hs giải thích các đại lượng trong công thức và đơn vị công. - Nhận xét nội dung - Thông báo phạm vi sử dụng công thức tính công | Quan sát và trả lời câu hỏi - Nêu điều kiện có công cơ học - Nắm nội dung. - Nêu được ví dụ thực tế, chỉ ra được lực đã thực hiện công - Nắm vững công thức tính công - Nêu tên và đơn vị các đại lượng theo y/c - Nắm nội dung thông báo của GV | I. Khi nào có công cơ học? Điều kiện: Chỉ có công cơ học khi: - Có lực tác dụng vào vật - Lực đó làm cho vật dịch chuyển II. Công thức tính công: Trong đó: A: Công lực F F: lực td vào vật (N) s: Quãng đường vật di chuyển (m) Đơn vị công: Jun (J) hoặc N.m - 1 KJ = 1000J 1J = 1N.1m |
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập | ||
a. Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b. Nội dung: Bài tập cũng cố c. Sản phẩm: Kết quả các bài tập d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức trò chơi powerpoint hoặc làm trên phiếu học tập | ||
Bài 1. Trường hợp nào sau đây ngọn gió không thực hiện công A. Gió thổi làm tốc mái nhà B. Gió thổi vào bức tường thành A. Gió thổi làm tàu bè dạt vào bờ D. Gió xoáy hút nước lên cao ⇒ Đáp án C Bài 2: Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp trọng lực đã nào thực hiện công cơ học? A. Đầu tàu hỏa đang kéo đoàn tàu chuyển động. B. Người công nhân dùng ròng rọc cố định kéo vật nặng lên. C. Ô tô đang chuyển động trên đường nằm ngang. D. Quả nặng rơi từ trên xuống. ⇒ Đáp án D Bài 3. Công cơ học phụ thuộc vào yếu tố nào dưới đây? A. Khối lượng của vật và quãng đường vật dịch chuyển. B. Lực tác dụng vào vật và quãng đường vật dịch chuyển theo phương của lực. C. phương chuyển động của vật D. tất cả các yếu tố trên đều đúng ⇒ Đáp án B Bài 4 . Một vật có khối lượng 500g, rơi từ độ cao 20 cm xuống đất . khi đó trọng lực đã thực hiện một công là A. 10000 J B. 1000 J C. 1J D. 10 J ⇒ Đáp án B Bài 5: Một nhóm học sinh đẩy một xe chở đất từ A đến B trên đoạn đường nằm ngang, tới B đổ hết đất rồi đẩy xe không theo đường cũ trở về A. So sánh công sinh ra ở lượt đi và lượt về. A. Công ở lượt đi bằng công trượt ở lượt về vì quãng đường đi được bằng nhau. B. Công ở lượt đi lớn hơn vì lực đẩy lượt đi lớn hơn lượt về. C. Công ở lượt về lớn hơn vì xe không thì đi nhanh hơn. D. Công ở lượt đi nhỏ hơn vì kéo xe nặng nên đi chậm. ⇒ Đáp án B Bài 6: Một ròng rọc cố định làm thay đổi hướng chuyển động của dây đi 900 khi kéo vật lên cao như hình vẽ. A. Lực kéo đã thực hiện công vì có lực tác dụng làm vật dịch chuyển. B. Lực kéo không thực hiện công vì phương của lực vuông góc với phương dịch chuyển của vật. C. Lực kéo không thực hiện công vì lực kéo tác dụng lên vật phải thông qua ròng rọc. D. Lực kéo không thực hiện công vì nếu không có lực vật vẫn có thể chuyển động theo quán tính. ⇒ Đáp án B Bài 7: Người ta dùng một cần cẩu để nâng một thùng hàng có khối lượng 2500 kg lên độ cao 12 m. Tính công thực hiện được trong trường hợp này. A. 300 kJ B. 250 kJ C. 2,08 kJ D. 300 J ⇒ Đáp án A Bài 8: Một đầu máy xe lửa kéo các toa xe bằng lực F = 7500 N. Công của lực kéo là bao nhiêu khi các toa xe chuyển động được quãng đường s = 8km. A. A = 60000 kJ B. A = 6000 kJ C. Một kết quả khác D. A = 600 Kj ⇒ Đáp án A | ||
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng – Hướng dẫn về nhà | ||
a. Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập b. Nội dung: Bài tập vận dụng C5, C6, C7 sgk và bài tập thuộc sbt c. Sản phẩm: Hoàn thành nội dung các bài tập vào vở d. Tổ chức thực hiện: | ||
Giao nhiệm vụ về nhà | Về nhà thực hiện nhiệm vụ được giao | C5: công của lực kéo của đầu tàu A = F.s = 5000 . 1000 A = 5000000J = 5000KJ C6: A = Fs = 20.6 = 120 (J) C7: Trọng lực có phương thẳng đứng vuông góc với phương CĐ của vật, nên không có công cơ học của trọng lực.... |
III. RÚT KINH NGHIỆM
Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Mẫu giáo án môn Mẫu giáo án môn Vật lý lớp 8 theo công văn 5512 nhé.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
Mẫu giáo án môn Sinh học THCS theo công văn 5512 Kế hoạch bài dạy môn Sinh học theo Công văn 5512
Mẫu giáo án môn Mỹ thuật lớp 7 theo công văn 5512 Kế hoạch bài dạy môn Mỹ thuật lớp 6 theo Công văn 5512
Mẫu giáo án môn Mỹ thuật lớp 6 theo công văn 5512 Kế hoạch bài dạy môn Mỹ thuật lớp 6 theo Công văn 5512
Mẫu giáo án môn Mỹ thuật lớp 9 theo công văn 5512 Kế hoạch bài dạy môn Mỹ thuật lớp 9 theo Công văn 5512
Mẫu giáo án môn Lịch sử THCS theo công văn 5512 Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử THCS theo Công văn 5512
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Mới nhất trong tuần
-
Bản nhận xét, đánh giá sách giáo khoa mới lớp 5 môn Công nghệ năm 2024-2025
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án Vật lý 10 Chân trời sáng tạo cả năm file word
-
Mẫu nhận xét học bạ lớp 6 theo Thông tư 22 2024
-
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Tiếng Anh
-
Đáp án tập huấn sách giáo khoa lớp 10 Chân trời sáng tạo
-
Giáo viên có vai trò như thế nào trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục môn học?
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Giáo dục công dân 8 Cánh Diều
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn Tin học 8 Cánh Diều full 15 câu
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Ngữ văn 7 Kết nối tri thức