Lời dẫn chương trình tang lễ

Tang lễ là một sự kiện buồn thương của toàn thể gia đình và người thân trong họ hàng. Người ở lại tiễn đưa người đã khuất với niềm cảm thương, kính trọng và yêu quý. Sau đây là Lời dẫn chương trình tang lễ cảm động, mời các bạn tham khảo.

Tang lễ là nghi lễ chia tay từ biệt người mất, người quá cố trước khi về nơi an nghỉ cuối cùng nơi suối vàng. Để buổi tang lễ thêm phần trang trọng và trang nghiêm, không thể thiếu Lời dẫn chương trình tang lễ. Dưới đây là Lời dẫn chương trình tang lễ dành cho phật giáo, lời dẫn tang lễ cụ ông, cụ bà đầy đủ, chi tiết nhất mà chúng tôi sưu tầm được.

1. Lời dẫn chương trình tang lễ bên lương

MC hướng dẫn mọi người thực hiện nghi thức để bắt đầu chương trình tổ chức tang lễ:

Đã đến giờ truy điệu + (tên người mất). Mời gia đình tề tựu về 2 bên linh cữu.

Kính mời bà con cô dì chú bác họ hàng gần xa tập trung về trước bàn thờ.

Kính mời ban tổ chức tang lễ cùng tất cả mọi người đứng theo hàng lối, mời ông tổng và đội âm công xếp vào 2 hàng dọc ở giữa.

MC báo cáo trước khi đi vào chương trình tổ chức tang lễ

Kính thưa đại diện các cấp, Đoàn thể địa phương sở tại.

Kính thưa Ban tổ chức tang lễ và toàn thể quý vị, bà con thân bằng hữu, hàng xóm xa gần!

Thưa ông tổng và đội âm công và gia đình tang quyến.

Giữa tang lễ

MC tiếp tục với phần giới thiệu về người tử trần

Gia tộc chúng tôi + tên gia tộc + nơi cư trú, vừa có người + quan hệ trong gia tộc như: con dâu, con trai, cháu,... Đã từ giã cõi trần lìa xa thế gian. Đó là + cách xưng hô và tên người mất như: cụ ông, cụ bà, anh, chị,... Thuộc phái nào? Chi nhánh nào trong gia tộc, do + lý do như: bệnh, tai nạn,... đã trút hơi thở cuối vĩnh biệt cõi trần, hưởng dương + năm bao nhiêu tuổi, để lại nỗi thương tiếc cho gia tộc cùng các bạn bè, hàng xóm láng giềng.

Nay gia tộc chúng tôi xin nén đau thương tổ chức tang lễ cho + cách xưng hô và tên người mất, để tiễn + cách xưng hô và tên người mất về nơi an nghỉ cuối cùng. Xin phép chính quyền các cấp địa phương, làng cho chúng tôi thực hiện ước nguyện.

Sau đó chủ trì tang lễ và gia đình thực hiện nghi thức tang lễ theo truyền thống, đồng thời mời khách tới viếng thăm mâm trầu cau, ly rượu ấm. Tiếp đó, mời tộc trưởng đọc điếu văn.

Phần cuối tang lễ

Phần cuối của chương trình tổ chức tang lễ MC đọc lời cảm ơn:

Trân trọng cảm ơn ông tộc trưởng + tên tộc trưởng. Sau đây kính mời ông trưởng nam + tên trưởng nam+ quan hệ của trưởng nam và người mất + cách xưng hô và tên người mất lên đọc lời cảm tạ. Trưởng Nam lên đọc lời cảm tạ do ban tổ chức tang lễ chuẩn bị.

Tiếp theo, MC thay mặt gia đình gửi lời cảm ơn tới khách viếng:

Kính thưa quý vị, thay mặt gia đình + cách xưng hô và tên người mất tôi xin cảm ơn sự hiện diện của + đọc tên từng ban chính quyền các cấp + bà con làng xóm + đội trợ tang đã dành thời gian đến thăm viếng hỗ trợ chia buồn và cùng gia đình tổ chức tang lễ.

Trân trọng xin kính mời toàn thể bà con + thời gian đưa linh cữu + dành thời gian đến tiễn đưa hương linh + cách xưng hô và tên người mất + về nơi an nghỉ cuối cùng. Buổi Lễ truy điệu đến đây là kết thúc, một lần nữa xin cảm ơn toàn thể quý vị và bà con bạn hữu xa gần! Cuối cùng làm lễ trình diện.

2. Lời dẫn chương trình tang lễ số 1

MC: Đã đến giờ tiến hành Lễ truy điệu cụ bà............. …. Mời gia đình tang quyến tề tựu hai bên linh cữu.

Xin kính mời các ông, các bà, các quý vị bà con cô bác tập trung về trước bàn Phật. Xin mời Ban tổ chức lễ tang cùng quý vị cô bác đứng theo từng lối thành hàng ngang và hàng dọc, mời ông Tổng và đội Âm công đứng thành 2 hàng dọc ở giữa.

*MC:

- Kính thưa đại diện các cấp CQ, Đoàn thể địa phương sở tại!

- Kính thưa Ban tổ chức tang lễ!

- Kính thưa tất cả quý vị, bà con thân bằng quyến thuộc, hàng xóm láng giềng!

- Thưa ông Tổng và đội Âm công! - Thưa gia đình tang quyến

Gia Tộc ........chúng tôi định cư tại làng Xuân Đài, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vừa có một người con dâu lớn tuổi ngụ cư ở địa phương làng Phước Lý này ra đi, từ giã chúng ta và lìa khỏi cõi trần này. Đó là cụ bà ..........…, thuộc phái I, nhánh I của Tộc, do cơn bạo bệnh hiểm nghèo, tuổi cao sức yếu. Mặc dầu được gia đình, tập thể y bác sĩ hết lòng chữa trị, chăm sóc nhưng cụ bà .......... … đã trút hơi thở cuối cùng vĩnh biệt chúng ta, hưởng thọ 82 tuổi, để lại nỗi tiếc thương vô hạn của bà con Tộc họ, gia đình, thân bằng quyến thuộc và hàng xóm láng giềng nơi đây.

Hội đồng Gia tộc ...........vùng Gò Nổi xin được long trọng tổ chức Lễ truy điệu cụ bà .......... … trước lúc tiễn biệt cụ bà về nơi an nghỉ cuối cùng. Chúng tôi có dụng mâm trầu cau rượu trình nơi đây để xin phép chính quyền địa phương, đoàn thể sở tại, HĐGT làng.......... cho chúng tôi thực hiện ước nguyện này, xin cảm ơn.

Trong lễ Truy điệu hôm nay, Hội đồng Gia tộc chúng tôi có ông ...... … là Trưởng Tộc và một số bà con trong Tộc đến dự. Xin kính mời ông .......… lên đọc Điếu văn. (đọc Điếu văn)

*MC: Trân trọng cảm ơn ông .........… - Trưởng Tộc ............... Sau đây kính mời ông ...... … là Trưởng nam, con của cụ bà .......... …. đọc lời Cảm tạ của Ban tổ chức tang lễ và của gia đình tang quyến. (đọc lời cảm tạ)

*MC: Vừa rồi là lời Cảm tạ của Ban tổ chức tang lễ và gia đình tang quyến. Kính thưa quý vị, thay mặt Hội đồng Gia tộc .............., tôi xin cảm ơn sự có mặt của Đại diện Chính quyền, Đoàn thể sở tại, Hội Người cao tuổi, Ban trợ tang, bà con dân phố và toàn thể quý vị đã dành thời gian dự Lễ truy điệu và tưởng niệm người quá cố hôm nay.

Trân trọng xin kính mời bà con trước vào lúc 6h00 sáng mai dành thời gian đến tiễn đưa hương linh cụ bà .......... … về nơi an nghỉ cuối cùng.

Buổi Lễ truy điệu đến đây là kết thúc, một lần nữa xin cảm ơn quý vị và bà con!

*MC: Xin kính mời ông Tổng và đội Âm công chuẩn bị vào làm lễ Trình diện.

3. Lời dẫn chương trình tang lễ số 2

NGƯỜI LÀM TỔ CHỨC

(Dẫn chương trình)

Đề nghị: Anh em, con cháu trong gia tang nén đau thương giữ trật tự để ban lễ tang chúng tôi làm việc.

Kính thưa: Hương hồn cụ.......................................

Kính thưa: Các cấp lãnh đạo, các đồng chí đại diện cho các ban ngành của xã Huyền Sơn.

Kính thưa: Các quý khách gần xa của gia đình hiếu chủ.

Kính thưa: Các đồng chí trong chính quyền và các đoàn thể cùng bà con nhân dân trong thôn, thưa toàn thể gia tang.

1. Sau đây tôi xin giới thiệu ông (bà):………………………………………………… lên đọc lời điếu văn (tiểu sử)

Xin mời ông!

2. Tiếp theo tôi xin mời ông (bà):…………………………………………………………

Thay lời cho hội người cao tuổi xã ......... lên phát biểu. Xin mời ông!

3. Sau đây tôi xin mời một vị đại diện cho gia đình tang chủ lên có ý kiến!

4. Tiếp theo tôi xin thông qua các đồng chí trong hội nông dân tập thể gồm:

1. Ông:………………………………………………………………………………….

2. Ông: ………………………………………………………………………………….

3. Ông:………………………………………………………………………………….

4. Ông: ………………………………………………………………………………….

5. Ông:………………………………………………………………………………….

6. Ông: ………………………………………………………………………………….

Đã được phân công làm nhiệm vụ đưa linh cữu của cụ về nơi an nghỉ cuối cùng. Vậy tôi đề nghị các đồng chí vào làm nhiệm vụ!

4. Lời dẫn chương trình tang lễ tôn giáo

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Cung kính ngưỡng bái bạch Chư Tôn Thiền Đức

Kính thưa cùng toàn thể Nam nữ Phật tử và quý Quan khách và bà con nội ngoại lân lý xa gần
Cứ ngỡ mạng người trăm năm sống trọn nào ngờ đâu một giấc mộng nam kha.

Ôi! Hương linh Nguyễn Văn A pháp danh Tâm Đức

Sanh năm Kỷ Tỵ… là Chồng, Cha, Chú, Ông của chúng con vì tuổi cao sức yếu đã thuận thế vô thường, an nhiên từ trần vào lúc ......chiều ngày mùng .....tháng ....năm ...... nhằm ngày .......... để lại cho toan thể Tang gia hiếu quyến của chúng con với niềm kính tiếc vô hạn.

Lệ chia biệt sao mà vội quá
Bởi vì đâu nên nỗi đoạn trường
Phải chăng cái lẽ vô thường
Nghìn thu thân phụ biết phương nào tìm.

Chỉ còn một vài phút ngắn ngủi nữa thôi, chúng con đành phải khấp tiễn linh cữu Cha, Bác, Chú, Cậu, Ông thân yêu của chúng con, Cố Phật tử Pháp danh Tâm đức, Thế danh Nguyễn Quang Luân, về nơi an nghỉ cuối cùng, ngàn thu vĩnh biệt. Chúng con xin đê đầu cúi lạy, năm vóc gieo mình, trước ân tình muôn một mà Quý Ngài, quý vị đã ưu ái dành cho vị Tâm linh thân thuộc của chúng con trong suốt thời gian vừa qua và giờ đây trước lúc tiễn đưa linh cửu Chồng Cha Chú Ông cậu chúng con về nơi miền đất lạnh cho phép gia quyến chúng con có những hoài niệm sau cùng để tiễn biệt người.

Và giờ phút này cho phép chúng con xin được thông qua chương trình lễ truy điệu sáng hôm nay như sau:

1. Cung nghinh Chư tôn đức quang lâm.

2. Thông qua chương trình

3. Niệm Phật cầu gia hộ

4. Lời dẫn nhập

5. Giới thiệu Chư tôn đức chứng minh và thành phân tham dự

6. Đôi dòng tiểu sử

7. Hoài niệm về cha

8. Đạo từ của chư tôn đức chứng minh

9. Cảm tạ của ban tổ chức tang lễ

10. Lễ tiến linh và triệt linh sàng

11. Âm công bái quan và khiển điện.

Nam mô …

Kính bạch…

Kính thưa…

1. Niệm phật cầu gia hộ

2. Lời dẫn nhập.

Nam mô…

Kính bạch

Kính thưa

Cha đã đi rồi cha đã đi

Bao nhiêu phiền lụy với sầu bi

Gác lại bên lề cho thế sự

Mong cha thanh thản vãng tay quy.

Chốn hồng trần chỉ còn lại một giây phút ngắn ngủi này nữa thôi giờ phút này là giây phút mà khoảnh khắc sẽ biến thành thiên thu. Giờ đây, chỉ còn đếm từng giờ, từng khắc. Trước phút giây ngàn thu vắng bóng, linh cửu của cha chúng con, sẽ được tiễn về miền đất lạnh để ngàn năm yên nghỉ. Trước giờ phút thiêng liêng sáng hôm nay, cúi xin chư tôn đức cho phép, hàng tang môn hiếu quyên chúng con được bộc bạch đôi lời hoài niệm để nói lên nỗi lòng thương tiếc đối với vị cha chí kính, đã suốt đời tận tụy hy sinh, dắt dìu và dạy bảo chúng con trên lộ trình làm người và tiến thân trên sự nghiệp.

Và đó cũng là những lời hoài niệm sau cùng thành kinh dâng lên người cha khả kính trong những giây phút sau cùng này và đó cũng là lý do của buổi lễ truy điệu sáng hôm nay.

3. Giới thiệu chư tôn đức chứng minh và quan khách tham dự:

Về chứng minh cho buổi lễ truy điệu sáng hôm nay tang gia hiếu quyên chúng con thành hạnh phúc được cung đón và cung kính đảng lễ giới thiệu:
……………………………………………………………
…………………………………………………………..
……………………………………………………………

4. Đôi dòng tiểu sử:

Hỡi ơi! Thân tứ đại nhơn duyên giả hiệp.
Luật vô thường thông lệ xưa nay.
Nương uyển thân sống ở cõi trần.
Nhơn duyên mãn trở về quê cũ.

Cứ ngỡ mạng người trăm năm sống trọn
Nào ngờ đâu một giấc mộng nam kha.

Để ôn lại cuộc đời và chặng đường gian lao vất vã một đời vì con vì cháu giờ này xin mời…..
ôn lại đôi dòng tiểu sử của hương linh trước lúc tiễn đưa linh cửu về nơi an nghĩ sau cùng xin mời…

5. Hoài niệm về cha

"Sớm tối còng lưng bên ngõ trúc
Thương cháu con se sắt gió giao mùa”

Dẫu biết đời vô thường là thế, nhưng phải ly biệt người Cha, người Bác, Chú, Cậu, người Ông thương yêu sao mà đau đớn đến vậy, trái tim chúng con như bị bóp nghẹt, trời đất như sụp đổ. Thương tiếc đến xé lòng, vậy là từ nay một Bóng cả, một cây cổ thụ, chỗ dựa tinh thần của gia đình đã vĩnh biệt chúng con mà ra đi mãi mãi.

Chúng con Như những con chim trưởng thành lìa tổ, chúng con chúng cháu lớn lên, mỗi người một phương, bận rộn lo toan vì những miếng cơm manh áo đời thường, công danh sự nghiệp riêng mình đã nhiều lúc bẵng quên Người đã là một cỗ cây già lão, quạnh hiu, tàn phai theo năm tháng, thời gian sắc vóc bào mòn, để cho Người thương nhớ từng đứa con, từng đứa cháu lòng buồn se sắt, khi gió mùa đông chớm lạnh chúng con giờ này đã thầm nghỉ lại.

Cha già hơn trăm tuổi
Vẫn thương con tuổi tám mươi
Ân ái có đoạn chăng
Chỉ hơi thở cuối cùng

Xin mời đại diện cho tang gia quyến cung đối trước linh cửu đôi lời hoài niệm kinh dâng lên người cha khả kình xin mời....

(chờ đọc tiếp)

Thế là hôm nay Phụ tử đã phân ly, âm dương đành hai ngã, còn đâu nữa hình dáng đứng đi thân thương trìu mến, còn đâu nữa lời bảo ban ân cần nhắc nhở cháu con.

Dù cha đã bỏ ra đi để lại cho chúng con bơ vơ lạc lõng giữa dòng đời đầy gian nan và thử thách nhưng chúng con thiết nghĩ cha vẫn mãi trong lòng chúng con vẫn hiện hữu trong chúng con vi trái tim của chúng con đang còn đập là trái tim của cha cho, buồng phổi của chúng con đang còn thở là buồng phổi của cha cho va dòng máu trong con đang còn chảy là chúng con luôn ý thức được rằng cha luôn chảy trong con. Chúng con xin hứa trước linh cữu của cha rằng anh chị em chúng con se luôn hòa thuận đoàn viên, trên thuận dưới hòa, đùm bọc và bao ban nhau trong cuộc sống.cùng nhau hòa thuận để che chở nhau vượt qua mọi gian nan khi không còn cha bên cạnh.

6. Lời đạo tù của chư tôn đức chứng minh

7. Cảm tạ

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn 3 mẫu Lời dẫn chương trình tang lễ sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Mời các bạn tham khảo các bài khác trong mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
67 53.846
0 Bình luận
Sắp xếp theo