Loại khí trong khí quyển gây hiệu ứng nhà kính?

Loại khí trong khí quyển gây hiệu ứng nhà kính? Hiệu ứng nhà kính là cái tên không còn quá xa lạ với chúng ta. Vì những tác hại nó gây ra cho con người đang ngày càng rõ rệt hơn. Vậy hiệu ứng nhà kính được hình thành là do? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Loại khí trong khí quyển gây hiệu ứng nhà kính?

Khí gây ra hiệu ứng nhà kính là CO2. Ngoài ra còn một số khí gây hiệu ứng nhà kính là khí CH4, CFC, SO2, metan, ozôn, các halogen và hơi nước.

2. Nguyên nhân hiệu ứng nhà kính

Nguyên nhân gây nên hiệu ứng nhà kính chính là con người bằng những hành động như:

  • Hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển gây nên những khí thải độc hại;
  • Hoạt động khai thác rừng trái phép khiến trái đất giảm đi thực vật chuyển đổi khí O2;
  • Hoạt động thải ra từ những xe cộ, sinh hoạt.

Những hoạt động này đã gây nên hiệu ứng nhà kính khiến trái đất ngày càng nóng nên. Do lớp khí CO2 này bao quanh bề mặt trái đất với độ dày lớn. Khi mặt trời chiếu xuống trái đất và khi đi qua lớp CO2 thì độ nóng tăng thêm và nhiệt độ bực xạ được hấp thụ và giữ lại trên bề mặt trái đất. Điều này khiến trái đất ngày càng nóng hơn.

3. Hậu quả của hiệu ứng nhà kính

Hậu quả của hiệu ứng nhà kính đang ngày càng rõ nét và ảnh hưởng đến chất lượng đời sống của con người ngày nay.

  • Khi trái đất nóng lên thì những nguồn nước bị bốc hơi và cạn kiệt khiến cho con người không có nước sạch, nước tưới tiêu, nước thuỷ điện,...
  • Khiến khí hậu thay đổi dần, nhiệt độ trái đất đang ngày càng tăng lên. Minh chứng là những năm gần đây những khu vực lạnh có xu hướng tăng nhiệt độ hơn. Và ở những nơi có mùa đông như nước ta thì năm nay mùa đông cũng đang có xu hướng tăng nền nhiệt do khối không khí lạnh hoạt động yếu.
  • Hiện tượng cháy rừng, do nhiệt độ cao lên khiến những cây cối xung quanh có xu hướng khô và dễ bắt cháy.
  • Hiện tượng băng tan, băng ở những vùng vực được coi là những nơi có khối lượng nước lớn. Nếu nhiệt độ tăng thì những băng ở nơi đó sẽ tan dần. Nếu băng tan hết thì cả trái đất này sẽ bị nhần chìm bởi biển do mực nước biển tăng lên.
  • Nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng đến con người và sinh vật cho không chịu được thời tiết và hơn nữa là dịch bệnh có nguy cơ cao khiến con người bị ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Như vậy hiệu ứng nhà kính là một điều mà không ai mong muốn. Chúng khiến cuộc sống con người đảo lộn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Loại khí trong khí quyển gây hiệu ứng nhà kính? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục tài liệu liên quan.

Đánh giá bài viết
1 29
0 Bình luận
Sắp xếp theo