Kế hoạch bài dạy minh họa môn Âm nhạc mô đun 3 Tiểu học
Kế hoạch bài dạy minh họa môn Âm nhạc mô đun 3 Tiểu học là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho học tập, nghiên cứu module 3. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Bài tập cuối khóa môn Âm nhạc Mô đun 3
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Mục tiêu, phương pháp, kĩ thuật dạy học và cách thức thực hiện bài học)
Tên chủ đề: Tiếng ca muôn loài
Môn: Âm nhạc
Yêu cầu cần đạt:
1. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức học tập.
- Biết yêu thương, chia sẻ, kính trọng ông bà, cha mẹ.
2. Năng lực chung:
- Tự chủ tự học: Có ý thức học tập, nhận biết và học cách chơi nhạc cụ.
- Giao tiếp hợp tác: Trình bày theo nhóm.
3. Năng lực đặc thù:
- Thực hiện đúng cách chơi nhạc cụ, thể hiện được tiết tấu.
- Nêu được tên và cảm nhận nhạc cụ
- Biết vận động đơn giản theo nhịp điệu.
- Bước đầu biết hát đúng cao độ, trường độ.
- Biết hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp. Biết hát kết hợp với gõ đệm.
- Đọc đúng tên nốt, bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc
Nội dung bài học: Hát
- Tên bài học: Long lanh ngôi sao nhỏ. Nhạc Pháp
- Ngữ liệu/ nội dung bài học: Long lanh ngôi sao nhỏ. Nhạc Pháp
- Nguồn: SGK Âm nhạc 1.
Hoạt động | Mục tiêu | PP, KTDH | Phương pháp | Cách thức |
Khởi động HĐ: Nghe giai điệu bài hát Giới thiệu và gợi ý Mở video và vận động Khởi động giọng | NLĐT: Biết vận động đơn giản theo nhịp điệu. PC: Biết yêu thương, chia sẻ, kính trọng ông bà, cha mẹ. NLC: Chuẩn bị đồ dùng, tư liệu học tập | PP: Dalcroze, Hoạt động nhóm KT: hỏi và trả lời. | PP: quan sát CC: đặt câu hỏi | Tìm hiểu bài hát, tác giả, xuất xứ Nghe giai điệu và vận động Khởi động giọng |
Khám phá: HĐ: Học hát | NLĐT: Bước đầu biết hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp. NLC: Mạnh dạn nêu ý kiến trong học tập, hợp tác cùng bạn. | PP: Orff, Làm mẫu, hoạt động nhóm. KT: Chia nhóm | PP: quan sát CC: Thang đo | Hướng dẫn đọc lời ca theo tiết tấu Học hát từng câu Đàn cả bài Hát cả bài theo giai điệu |
Luyện tập: HĐ: Hát và gõ đệm | NLĐT: Bước đầu biết hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp, kết hợp gõ theo nhịp. | PP: Làm mẫu KT: Chia nhóm | PP: Quan sát CC: thang đo, đặt câu hỏi | Hướng dẫn hát và vỗ thanh phách theo nhịp |
Vận dụng: HĐ: Hát và gõ đệm bộ gõ cơ thể | NLĐT: Biết hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp, kết hợp gõ theo nhịp. NLC: Hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo âm nhạc. | PP: Trình diễn KT: Chia nhóm | PP: quan sát CC: thang đo | Trình bày theo nhóm. |
Kiểm tra đánh giá: Nội dung Hát
Mức độ ND hát | Chưa hoàn thành | Hoàn thành | Hoàn thành tốt |
Hát rõ lời | |||
Hát có sắc thái | |||
Tư thế phù hợp khi hát | |||
Hát kết hợp với gõ đệm | |||
Nêu được tên bài hát. |
Nội dung bài học: Đọc nhạc
- Tên bài học: BẬC THANG ĐÔ-RÊ-MI
- Ngữ liệu/ nội dung bài học: đọc nhạc
- Nguồn (SGK): Kết nối tri thức
Hoạt động | Mục tiêu | PP, KTDH | Phương pháp | Cách thức thực hiện |
Khởi động HĐ: Chơi trò chơi: Cây cao – bóng thấp. | NLC: Năng lực tự chủ và tự học Năng lực giải quyết vấn đề và sang tạo. | PP Dalcroze: KT chia nhóm. | PP quan sát CC: thang đo | - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Cây cao – bóng thấp. |
Khám phá HĐ: Đọc tên nốt. | NLĐT: Đọc đúng tên nốt, bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc | PP Kodaly PP làm mẫu KT đặt câu hỏi | PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp | - HS quan sát GV đàn từng nốt nhạc cho HS nghe và đọc lại. |
Luyện tập HĐ: Tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay (kodaly) | NLĐT: Đọc đúng tên nốt, bước đầu đọc đúng cao độ và trường độ các nốt nhạc | PP Kodaly PP làm mẫu KT chia nhóm | PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp CC: câu hỏi | GV hướng dẫn học sinh nhận biết các nốt nhạc theo kí hiệu bàn tay. |
Vận dụng HĐ: Trò chơi đọc nốt nhạc to, nhỏ | NLĐT: Biết đọc nốt nhạc to, nhỏ theo trò chơi. | PP trò chơi KT chia nhóm | PP quan sát CC: thang đo PP đánh giá qua sản phẩm học tập CC: sản phẩm học tập | HS tham gia trò chơi theo nhóm. |
Kiểm tra đánh giá: Nội dung Đọc nhạc
Mức độ Tiêu chí | Chưa đạt | Đạt |
1. Đọc đúng tên 3 nốt Mi, Rê, Đô | ||
2. Biết đọc 3 nốt Mi, Rê, Đô kết hợp handsigns đúng cao độ hoặc trường độ | ||
3. Đọc đúng cao độ, trường độ 3 nốt Mi, Rê, Đô kết hợp với kí hiệu bàn tay. | ||
4. Sáng tạo được các mẫu 2 âm, 3 âm với 3 nốt nhạc Mi, Rê, Đô. |
Nội dung bài học: Thường thức âm nhạc
- Tên bài học: Giới thiệu một số nhạc cụ gõ nước ngoài
- Ngữ liệu/ nội dung bài học: Thường thức âm nhạc
- Nguồn (SGK): Chân trời sáng tạo, lớp 1
Hoạt động (1) | Mục tiêu hoạt động (2) | PP, KTDH (3) | Phương pháp | Cách thức (4) |
Khởi động HĐ: Ôn tập bài hát Múa đàn. HĐ: Giới thiệu nội dung dạy học. | NLĐT: Giúp HS ôn lại bài hát Múa đàn và kết hợp giới thiệu nhạc cụ traigle. | PP: Dalcroze: KT: chia nhóm. | PP quan sát CC: thang đo | - Giáo viên cho HS hát lại bài Múa đàn. Giáo viên kết hợp gõ đệm bằng traigle. Học sinh hát kết hợp bộ gõ cơ thể. - Từ hoạt động trên, giáo viên giới thiệu nhạc cụ traigle. |
Khám phá HĐ: Giới thiệu nhạc cụ maracas và traigle | NLC: Tự chủ tự học, có ý thức học tập, nhận biết và học cách chơi nhạc cụ. NLĐT: Cảm thụ âm nhạc: Nêu được tên và cảm nhận nhạc cụ Maracas và traigle. | PP:Kodaly, làm mẫu KT: đặt câu hỏi | PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp | - Giáo viên giới thiệu tên, hình dáng, âm sắc, cách sử dụng nhạc cụ maracas. - Cho HS làm quen sử dụng. |
Luyện tập HĐ: Cảm nhận âm sắc của nhạc cụ. | NLC: Giao tiếp hợp tác, trình bày theo nhóm. NLĐT: HS phân biệt được âm sắc, nhịp điệu của từng loại nhạc cụ. Biết vận động phù hợp với nhịp điệu của từng nhạc cụ. | PP: Kodaly, làm mẫu KT: chia nhóm | PP quan sát CC: thang đo PP vấn đáp CC: câu hỏi | Trò chơi: Giáo viên phổ biến luật chơi. Học sinh vận động phù hợp theo âm thanh nhạc cụ. |
Vận dụng: Tổ chức hát kết hợp gõ đệm | NLC: Giao tiếp hợp tác, trình bày theo nhóm. NLĐT: HS biết vận dụng nhạc cụ để gõ đệm bài múa đàn. | PP: trò chơi KT: chia nhóm, công não. | PP quan sát CC: thang đo PP đánh giá qua sản phẩm học tập CC: sản phẩm học tập | - GV hướng dẫn cho hs 2 mẫu tiết tấu. - Yêu cầu nhóm 1 gõ mẫu tiết tấu 1 bằng traigle, nhóm 2 gõ mẫu tiết tấu 2 bằng maracas. - Hai nhóm cùng hát và kết hợp gõ đệm với hai loại nhạc cụ theo giai điệu bài hát. |
Kiểm tra đánh giá: Nội dung Thường thức âm nhạc
- Nhạc cụ có hình giống tam giác có tên là gì?
- Tam giác chuông Thanh phách
- Cách sử dụng nhạc cụ Tam giác chuông như thế nào là đúng?
- Cầm vào thân tam giác Cầm chặt vào dây treo
- Vật dụng nào có thể làm nhạc cụ Maracas?
- Chai thủy tinh Chai nhựa
- Trong nhạc cụ Maracas thường có gì?
- Nước Các loại hạt: sỏi, đậu…
- Nhạc cụ nào phát ra âm thanh vang hơn?
- Tam giác chuông Maracas
BẢNG KIỂM TRA TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ
Nội dung | Tiêu chí | Mức độ | ||
Chưa hoàn thành | Hoàn thành | Hoàn thành tốt | ||
Hát | Biết hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp. | Hát chưa rõ lời | Hát rõ lời, chưa thể hiện được sắc thái | Hát rõ lời, hát có sắc thái, tư thế phù hợp |
Biết hát kết hợp với gõ đệm. | Chưa biết hát kết hợp gõ đệm | Hát kết hợp gõ đệm chưa nhịp nhàng | Hát kết hợp gõ đệm nhịp nhàng | |
Đọc nhạc | Đọc đúng tên nốt, kết hợp kí hiệu bàn tay | Đọc chưa đúng tên nốt | Đọc đúng tên nốt chưa kết hợp kí hiệu bàn tay | Đọc đúng tên nốt, kết hợp với kí hiệu bàn tay |
Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc | Đọc chưa đúng cao độ, trường độ | Đọc đúng cao độ nhưng chưa đúng trường độ hoặc ngược lại. | Đọc đúng cao độ, trường độ các nốt nhạc | |
Thường thức âm nhạc | Nhận biết, gọi tên được nhạc cụ | Chưa gọi tên được nhạc cụ | Gọi được tên nhạc cụ | Nhận biết và gọi tên được nhạc cụ |
Biết chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng cách | Chơi nhạc cụ chưa đúng tư thế và đúng cách | Chợi nhạc cụ đúng tư thê, chưa đúng cách hoặc ngược lại. | Chơi nhạc cụ đúng tư thế và đúng cách |
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Kế hoạch bài dạy minh họa môn Âm nhạc mô đun 3 PDF
608,5 KB 22/03/2021 10:10:40 SA
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024
-
Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kì
-
Giáo án lớp 1 bộ sách Cánh Diều tất cả các môn (Trọn bộ cả năm)
-
Kế hoạch dạy học lớp 3 Chân trời sáng tạo tất cả các môn
-
(2 đề) Đọc hiểu Một người Hà Nội
-
Top 5 bài nghị luận về sống đẹp siêu hay
-
Top 25 mẫu Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt siêu hay
-
Viết về nguyện vọng của em
-
Thực hành đọc hiểu Kiều ở lầu Ngưng Bích
-
Giáo án Công nghệ 9 Cánh Diều - Định hướng nghề nghiệp, Trồng cây ăn quả
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
(2 đề) Một cơn giận đọc hiểu
SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
Xác định các hoạt động kinh tế mà các hãng xe công nghệ đang tham gia
(Có đáp án) Đọc hiểu Cúc áo của mẹ
Soạn bài Vịnh Hạ Long: một kì quan độc đáo và tuyệt mĩ
(Mẫu chuẩn) Truyện Thạch Sanh có những con vật kì ảo nào? Chúng có đặc điểm gì khác thường?