Hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức

Gợi ý xây dựng đề kiểm tra Hoạt động trải nghiệm 9 KNTT

Trong năm học 2024-2025 các em học sinh lớp 9 sẽ chính thức sử dụng các bộ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ hướng dẫn xây dựng đề kiểm tra Hoạt động trải nghiệm 9 Kết nối tri thức sẽ là tài liệu bổ ích giúp quý thầy cô nắm được các nội dung cần có trong đề kiểm tra môn Hoạt động trải nghiệm lớp 9 sách Kết nối.

Gợi ý xây dựng đề kiểm tra giữa kì 2 HĐTN 9 KNTT

ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ 2 ( tuần 19- tuần 27)

I. MỤC TIÊU

- Đánh giá năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động của HS sau khi tham gia các chủ đề 5, 6, 7 trong chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 9. Năng lực này được thể hiện ở các kĩ năng:

+ Lập và thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động nhằm tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình.

+ Lập và thực hiện kế hoạch tham gia hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương.

+ Lập và thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động quảng bá danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của đất nước

- Đánh giá phẩm chất nhân ái, trách nhiệm, trung thực, yêu nước thể hiện qua hành động, thái độ của HS khi thực hành lập và thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động, viết báo cáo và thuyết trình giới thiệu sản phẩm thực hành.

II. HÌNH THỨC KIỂM TRA

Làm và thuyết trình sản phẩm thực hành theo nhóm

III. NỘI DUNG KIỂM TRA

1. Chọn 1 trong 3 hoạt động sau đây để lập kế hoạch :

- Tổ chức một hoạt động nhằm tạo bầu không khí vui vẻ, yêu thương trong gia đình (nội dung 1- chủ đề 5)

- Tổ chức một hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương (nội dung 1- chủ đề 6)

- Tổ chức sự kiện quảng bá một danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên của đất nước ( nội dung 1- chủ đề 7)

2. Thực hiện kế hoạch và viết báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch để thuyết trình trong thời gian là 2 tuần.

3. Thuyết trình về kết quả lập kế hoạch, thực hiện kế hoach tổ chức hoạt động đã lựa chọn và giới thiệu kết quả/ sản phẩm thực hiện kế hoạch.

IV. HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ

1. Yêu cầu

- Về kế hoạch: Kế hoạch phải thể hiện đầy đủ và rõ ràng mục đích hoạt động, nội dung hoạt động, thời gian, địa điểm, phương tiện cần thiết cho hoạt động, những khó khăn có thể gặp phải, biện pháp vượt qua khó khăn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

- Về tổ chức thực hiện kế hoạch: Thực hiện theo đúng kế hoạch đã xây dựng. Các thành viên trong nhóm có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau và thực hiện có trách nhiệm nhiệm vụ được phân công trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

- Về thuyết trình kết quả lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch tổ chức hoạt động đã lựa chọn:

+ Nội dung thuyết trình thể hiện đầy đủ, trung thực kế hoạch đã xây dựng, tiến trình thực hiện kế hoạch và kết quả thực hiện kế hoạch.

+ Các thành viên trong nhóm luân phiên thuyết trình. Mỗi thành viên thuyết trình 1 phần. Các nội dung thuyết trình nối tiếp nhau.

+ Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, thu hút được người nghe

+ Có sử dụng tranh ảnh hoặc video clip minh họa trong khi thuyết trình.

+ Thể hiện được sự vượt qua khó khăn trong quá trình thực hiện kế hoạch.

+ Giới thiệu được kết quả/ sản phẩm thực hiện kế hoạch bằng những minh chứng cụ thể

- Về thời gian thuyết trình: Mỗi nhóm thuyết trình trong 7-8 phút.

2. Đánh giá

Tiêu chí

Chỉ báo

Đạt

Chưa đạt

Xây dựng kế hoạch

1. Kế hoạch phải có đủ các mục qui định

2. Các mục được xác định rõ ràng, cụ thể

Thực hiện kế hoạch

3. Thực hiện theo đúng kế hoạch đã xây dựng.

4. Các thành viên trong nhóm có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau và thực hiện có trách nhiệm nhiệm vụ được phân công trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.

Thuyết trình

5. Nội dung thuyết trình thể hiện đầy đủ, trung thực kế hoạch đã xây dựng, tiến trình thực hiện kế hoạch và kết quả thực hiện kế hoạch.

6. Có ít nhất 3 thành viên trong nhóm luân phiên thuyết trình. Mỗi thành viên thuyết trình 1 phần. Các nội dung thuyết trình nối tiếp nhau.

7.Thuyết trình rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, thu hút được người nghe

8. Có sử dụng tranh ảnh hoặc video clip minh họa trong khi thuyết trình.

9. Thể hiện được sự vượt qua khó khăn trong quá trình thực hiện kế hoạch

10. Giới thiệu được kết quả/ sản phẩm thực hiện kế hoạch bằng minh chứng cụ thể.

11. Đảm bảo thời gian qui định

Đạt: HS đạt được 7 chỉ báo trở lên

Chưa đạt: HS chỉ đạt được từ 6 chỉ báo trở xuống

Gợi ý xây dựng đề kiểm tra cuối kì 2 HĐTN 9 KNTT

ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ 2 (tuần 28- tuần 35)

I. MỤC TIÊU

- Đánh giá kết quả rèn luyện các năng lực và phẩm chất sau khi HS tham gia các chủ đề trong chương trình hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 9.

- Đánh giá năng lực năng lực định hướng nghề nghiệp, thiết kế và tổ chức hoạt động, thể hiện qua các kĩ năng:

+ Xác định những nghề bản thân quan tâm, muốn chọn

+ Lập và thực hiện kế hoạch tìm hiểu nghề em quan tâm

+ Thuyết trình giới thiệu sản phẩm thực hành tìm hiểu nghề em quan tâm.

- Đánh giá phẩm chất trách nhiệm, trung thực qua việc HS thực hành tìm hiểu nghề em quan tâm, thiết kế và thuyết trình giới thiệu sản phẩm thực hành.

II. HÌNH THỨC KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:

Thực hành làm sản phẩm: Tìm hiểu và giới thiệu về nghề em quan tâm (thực hành làm sản phẩm theo hình thức cá nhân)

III. NỘI DUNG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ

Chủ đề 8. Khám phá thế giới nghề nghiệp: Nghề em quan tâm.

ĐỀ KIỂM TRA

Em hãy lập và thực hiện kế hoạch tìm hiểu về 1 nghề mà em quan tâm (chọn nghề khác với nghề em đã thực hành tìm hiểu ở hoạt động 8).

Thiết kế bài giới thiệu về nghề em quan tâm và thuyết trình giới thiệu kết quả/ sản phẩm thực hiện kế hoạch tìm hiểu nghề em quan tâm.

HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ

1. Yêu cầu

- Xác định được mục tiêu thực hành cụ thể, rõ ràng.

- Nội dung, kết quả thực hành phải thể hiện được:

+ Kế hoạch tìm hiểu nghề em quan tâm. Kế hoạch phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng mục đích, nội dung tìm hiểu nghề em quan tâm, thời gian, địa điểm, phương tiện cần thiết cho hoạt động tìm hiểu nghề, những khó khăn có thể gặp phải, biện pháp vượt qua khó khăn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

+ Các nội dung thông tin đã thu thập được: Tên nghề và hoạt động đặc trưng của nghề em quan tâm; trang thiết bị, dụng cụ lao động cơ bản của nghề; yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người lao động làm nghề em quan tâm; những nguy hiểm có thể có và cách giữ an toàn lao động khi làm nghề em quan tâm

+ Những việc đã làm và những khó khăn đã gặp phải, cách khắc phục khó khăn khi tìm hiểu nghề em quan tâm.

+ Bài học kinh nghiệm và cảm nhận của bản thân sau khi thực hành tìm hiểu, làm sản phẩm giới thiệu nghề.

- Đưa ra được ý tưởng thiết kế sản phẩm. Có thể làm video clip hoặc sử dụng tranh ảnh kết hợp với thuyết trình, làm poster về nghề em quan tâm…

- Thiết kế được sản phẩm giới thiệu nghề em quan tâm theo ý tưởng

- Viết được bài thuyết trình để giới thiệu sản phẩm nghề em quan tâm

- Giới thiệu được nghề em quan tâm theo nội dung, hình thức đã xác định

- Thời gian giới thiệu mỗi sản phẩm tìm hiểu nghề em quan tâm: 5 phút

2. Đánh giá

Tiêu chí

Chỉ báo

Đạt

Chưa đạt

Mục tiêu thực hành

1. Thể hiện mục tiêu thực hành làm sản phẩm về nghề em quan tâm cụ thể, rõ ràng

Xây dựng kế hoạch

2. Kế hoạch phải có đủ các mục qui định

3. Các mục trong kế hoạch tìm hiểu nghề được xác định rõ ràng, cụ thể

Thực hiện kế hoạch

4. Thực hiện đúng kế hoạch đã xây dựng và thể hiện rõ trách nhiệm trong quá trình thực hiện kế hoạch

Ý tưởng thiết kế sản phẩm

5. Ý tưởng thiết kế sản phẩm phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế.

6. Thiết kế được sản phẩm giới thiệu nghề em quan tâm theo ý tưởng

Nội dung, cách thức thuyết trình và hình thức sản phẩm

7. Nội dung thuyết trình thể hiện đầy đủ, trung thực kế hoạch tìm hiểu nghề; tiến trình thực hiện kế hoạch; nội dung, kết quả thực hành tìm hiểu nghề mình quan tâm.

8.Thuyết trình rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu, thu hút được người nghe

9. Hình thức sản phẩm: trình bày đẹp, hợp lí, hấp dẫn.

10. Có sử dụng tranh ảnh hoặc video clip về nghề mình quan tâm khi thuyết trình.

11. Thể hiện rõ sự quan tâm, yêu thích đối với nghề mình đã chọn và tìm hiểu.

12. Đảm bảo thời gian qui định

Đạt: HS đạt được 7 chỉ báo trở lên

Chưa đạt: HS chỉ đạt được nhiều nhất là 6 chỉ báo

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 84
0 Bình luận
Sắp xếp theo