Hành vi đi xe đạp nào dưới đây vi phạm quy tắc giao thông đường bộ?

Hành vi đi xe đạp nào dưới đây vi phạm quy tắc giao thông đường bộ?

HoaTieu.vn xin chia sẻ đến các em học sinh gợi ý Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2024 - Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2022-2023. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Các em chỉ nên lấy làm đáp án tham khảo.

Câu hỏi: Hành vi đi xe đạp nào dưới đây vi phạm quy tắc giao thông đường bộ?

  • A. Đi vào phần đường, làn đường dành cho xe đạp, xe thô sơ và đi về phía bên phải theo chiều đi của mình.
  • B. Sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh khi đang điều khiển phương tiện.Hành vi đi xe đạp nào dưới đây vi phạm quy tắc giao thông đường bộ?
  • C. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển xe đạp cần giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
  • D. Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Đáp án: Chọn B. Sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh khi đang điều khiển phương tiện là đáp án đúng.

Sử dụng ô (dù)
Học sinh sử dụng ô (dù) khi điều khiển xe đạp

Giải thích:

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như sau:

“Điều 6: Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

h) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Dù theo nghị định 100 thì hành vi Sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh khi đang điều khiển phương tiện chỉ áp dụng phạt tiền đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy. Tuy nhiên điều này cũng được hiểu là hành vi bị cấm khi tham gia giao thông đường bộ.

Lý do:

  • Khi điều kiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng ô (dù), điện thoại di động thì sẽ bị phân tâm, thêm nữa chỉ còn một tay để điều khiển xe, trong trường hợp đột ngột có xe đi ngược chiều hay vượt qua, người điều khiển phương tiện sẽ khổng thể chủ động kịp thời xử lý tình huống nguy hiểm, dễ dẫn đến mất ATGT.
  • Sử dụng thiết bị âm thanh khi đang điều khiển thì dễ dẫn đến tình trạng không nghe được các xe khác ra tín hiệu bấm còi xin nhường đường hay có trường hợp khẩn cấp. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh khi đang điều khiển xe đạp và gây tai nạn.

Mời các bạn tham khảo các tài liệu có liên quan trong mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
60 33.114
0 Bình luận
Sắp xếp theo