H1N1 là gì? Cúm A H1N1 là gì?

H1N1 là gì? Cúm A H1N1 là gì? Cúm H5N1 là gì? Sức khoẻ là quan trọng nhất với con người, mỗi chúng ta cần quan tâm và phòng tránh những căn bệnh truyền nhiễm có thể xâm nhập vào cơ thế mỗi người. Bệnh cúm A H1N1 không phải là căn bệnh mới nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về bệnh này. Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

H1N1 là gì?
H1N1 là gì?

1. H1N1 là gì? Cúm A H1N1 là gì?

H1N1 là một loại chủng virus cúm A, virus này tạo ra bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, nếu không có phương pháp điều trị kịp thời, đúng cách, sức khỏe người bạn xuống cấp rất nhanh và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Vì thế tên gọi Cúm A H1N1 cũng chính là do virus H1N1 gây nên.

Được biết bệnh cúm A H1N1 lúc đầu là có nguồn gốc từ lợn, ở gia cầm sau đó lây lan sang người và khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng. Bệnh cúm A H1N1 đã xuất hiện từ năm 1918 gây ra đại dịch ở Tây Ban Nha và cướp đi tính mạng của nhiều người và bắt đầu lây lan cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Virus H1N1 lây truyền qua nhiều con đường khác nhau như qua đường hô hấp, đường nước bọt, dịch tiết từ mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, qua hoạt động tiếp xúc với các đồ vật chứa virus.

Người nhiễm H1N1 có thể truyền virus cho mọi người trong khoảng thời gian từ 1 ngày trước cho đến 7 ngày sau khi có triệu chứng mắc bệnh.

H1N1 tồn tại trong môi trường lâu, ở điều kiện bình thường có thể sống từ 24 - 28 tiếng, ở môi trường nước sống tới 4 ngày trong nhiệt độ phòng, 30 ngày với nhiệt độ 0 độ C; có khả năng nhanh, mạnh, nhất là khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, ở các khu vực tập trung đông người như trường học, chợ… Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có vắc xin đặc hiệu để phòng chống cúm A/H1N1.

Dấu hiệu của nhiễm bệnh H1N1 là sốt cao, ớn lạnh, nhức đầu, chóng mặt, đau chức cơ, lười ăn, đau họng, ho khan, hắt hơi, sổ mũi, kho thở, buồn nôn, tiêu chảy. Bệnh cúm A H1N1 là bệnh có tỷ lệ lây lan rất nhanh có thể trở thành đại dịch lớn. Thực tế nhiều người nhiễm bệnh cúm A H1N1 có thể tự khỏi trong vòng 2 tuần nhưng nhiều trường hợp gặp các biến chứng nặng nề và kéo dài từ đó người bệnh có nguy cơ tử vong cao.

2. Cúm H5N1 là gì? Cúm A H5N1 là gì?

H5N1 là một phân nhóm virus cúm A (Influenza A virus), thường xuất hiện ở chim và gia cầm. Giống như tất cả các loại virus cúm khác, virus A/H5N1 lây truyền giữa các loài chim, gia cầm và động vật khác, lây sang cho người và gây tử vong.

Vì thế Cúm A H5N1 cũng là do virus H5N1 gây nên cho con người và động vật.

Cúm A H5N1 được phát hiện ở các loài chim yến ở Nam Phi vào năm 1961, đã lây nhiễm và làm chết nhiều gia cầm. Nhưng đến năm 1997 lại xuất hiện người lây nhiễm cúm A H5N1 đầu tiên và đã lan nhanh chóng khiến nhiều người nhiễm.

Virus H5N1 lây truyền vào con người do việc sinh sống gần các trang trại gia cầm và lợn, do nơi bán trứng, thịt gia cầm không đảm bảo vệ sinh và do ăn thịt gia cầm và trừng chưa được nấu chín kỹ.

Thời gian ủ bệnh cúm A H5N1 là từ 2 đến 8 ngày và có thể kéo dài đến 17 ngày.

Dấu hiệu của nhiễm cúm A H5N1 là sốt cao liên tục trên 38 độ C, người bệnh luôn thấy rét, mệt mỏi, choáng váng đầu óc; đau ngực, tim đập nhanh; đau họng, ho; khi biến chứng nặng hơn có thể khiến suy hô hấp, khó thở, da tím tái. Khi đó nếu người bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng nghiêm trọng và tử vong.

3. Cúm A H1N1 và cúm A H5N1 đã có vacxin chưa?

Được biết hiện nay cúm A H1N1 đã có vacxin phòng ngừa, nên phụ huynh có thể đưa con em đến các trung tâm tiêm chủng để tiêm.

Riêng với Cúm A H5N1 lại chưa có vacxin, những dòng vacxin phòng ngừa cúm A đã có không thể phòng ngừa cho chủng H5N1 nên các bậc phụ huynh cần chú ý đến sức khoẻ của con em mình.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề H1N1 là gì? Cúm A H1N1 là gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài liệu chuyên mục Có thể bạn chưa biết? liên quan.

Đánh giá bài viết
1 21
0 Bình luận
Sắp xếp theo