Đáp án thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng Hậu Giang 2024

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024 đã chính thức diễn ra từ ngày 15-6 đến ngày 15-7-2024. Cuộc thi được tổ chức nhằm tuyên tuyền, giáo dục cho người dân về pháp luật phòng, chống tham nhũng với hình thức trắc nghiệm trên máy tính. Sau đây là chi tiết câu hỏi và gợi ý Đáp án cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng tỉnh Hậu Giang năm 2024 do HoaTieu.vn thực hiện, mời các bạn cùng tham khảo.

Để tham gia cuộc thi, người chơi truy cập vào website Cổng thông tin phổ biến pháp luật tỉnh (ttps://pbpl.haugiang.gov.vn) hoặc website Sở Tư pháp (https://sotuphap.haugiang.gov.vn.)

Đáp án thi Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng năm 2024 tỉnh Hậu Giang
Đáp án thi Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng năm 2024 tỉnh Hậu Giang

1. Đáp án Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng năm 2024 tỉnh Hậu Giang

Câu 1: Thanh toán không dùng tiền mặt bắt buộc đối với các khoản thu, chi: Các khoản chi lương, thưởng và các khoản chi khác có tính chất thường xuyên.

Câu 2: Cán bộ, công chức; sĩ quan Công an nhân dân; sĩ quan Quân đội nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp; người giữ chức vụ từ Phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp; người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập.

Câu 3: Vụ lợi là: Người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhằm đạt được lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất không chính đáng.

Câu 4: Có 3 phương thức kê khai tài sản, thu nhập

Câu 5: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải là hành vi tham nhũng

Câu 6: Có 3 hành vi tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước

Câu 7: Tham nhũng là: hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi.

Câu 8: Người phạm tội nhận hối lộ bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

- Có tổ chức.

- Lạm dụng chức vụ, quyền hạn.

- Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Câu 9: Tài sản, thu nhập phải kê khai: Quyền sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng; kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá trị và động sản khác mà mỗi tài sản có giá trị từ 50.000.000 đồng trở lên; tài sản, tài khoản ở nước ngoài.

Câu 10: Kê khai tài sản, thu nhập bổ sung được thực hiện khi: Người có nghĩa vụ kê khai có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên.

Câu 11: Hành vi được xác định là hành vi tham nhũng trong khu vực nhà nước:

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ vì vụ lợi.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi.

Câu 12: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi phát hiện hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi mình công tác mà không báo cáo với người đứng đầu thì bị xử lý: Khiển trách, cảnh cáo.

Câu 13: Cán bộ, công chức, viên chức phát hiện hành vi tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình thì phải: Báo cáo ngay với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; trường hợp người đứng đầu có liên quan đến hành vi tham nhũng thì báo cáo với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý cán bộ.

Câu 14: Người đưa hối lộ bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm trong trường hợp:

- Có tổ chức.

- Dùng thủ đoạn xảo quyệt.

- Dùng tài sản của Nhà nước để đưa hối lộ.

Câu 15: Người có chức vụ, quyền hạn không được nhận quà tặng của tổ chức, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

Câu 16: Tài sản tham nhũng được xử lý: Tài sản tham nhũng phải được thu hồi, trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc tịch thu theo quy định của pháp luật.

Câu 17: Người đưa hối lộ không có tội trong trường hợp: Người bị ép buộc đưa hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác.

Câu 18: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí người làm kế toán là: Vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình.

Câu 19: Hình thức kỷ luật đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức.

Câu 20: Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được từ chối yêu cầu giải trình trong trường hợp:

- Không đủ điều kiện tiếp nhận yêu cầu giải trình theo quy định của pháp luật.

- Người yêu cầu giải trình đang trong tình trạng không làm chủ được hành vi do dùng chất kích thích.

- Người được ủy quyền, người đại diện không có giấy tờ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

2. Thể lệ Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024

Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng tỉnh Hậu Giang năm 2024
Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng tỉnh Hậu Giang năm 2024

- Cuộc thi do Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh phát động, chính thức diễn ra từ 8 giờ ngày 15-6 đến 17 giờ ngày 15-7-2024.

- Để tham gia, các thí sinh truy cập vào website Cổng thông tin phổ biến pháp luật tỉnh, địa chỉ https://pbpl.haugiang.gov.vn hoặc Sở Tư pháp, tại địa chỉ https://sotuphap.haugiang.gov.vn.

- Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và Nhân dân (từ 16 tuổi trở lên) đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn.

- Thí sinh có thể đăng ký thi trực tiếp trên máy tính hoặc các thiết bị điện tử có kết nối mạng internet để tham gia trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm về Luật Phòng, chống tham nhũng, Bộ luật Hình sự năm 2015 và một số văn bản hướng dẫn có liên quan.

- Kết thúc, Ban tổ chức sẽ chọn ra các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhất để trao 21 giải thưởng tại lễ tổng kết, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 7-2024.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo