Cách viết chữ 1 ô ly đẹp

Hướng dẫn cách viết chữ 1 ô ly

Sau giai đoạn tập viết các nét và chữ to, bé sẽ làm quen với kiểu chữ nhỏ 1 ô ly. Tuy cách viết chữ 1 ô ly nhanh hơn nhưng ít nhiều cũng khiến trẻ bị lúng túng. Sau đây là một số cách luyện viết chữ 1 ô ly đẹp, mời các bạn cùng tham khảo và áp dụng cho bé.

Từ lớp 1 trở về sau, bé sẽ chỉ viết kiểu chữ nhỏ 1 ô ly. Do đó, việc uốn nắn nét chữ nhỏ ngay từ đầu là vô cùng quan trọng. Về cơ bản, chữ nét nhỏ không có gì khác biệt so với chữ 5 ô ly. Thậm chí nó còn viết nhanh hơn và dễ hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo bé giữ được kiểu chữ viết đẹp, mẹ cần giúp bé tuân thủ các nguyên tắc sau.

Tư thế ngồi và cách cầm bút cũng quyết định đến nét chữ

Dù nghe có vẻ không liên quan, nhưng tư thế ngồi và cách cầm bút cũng ảnh hưởng đến nét chữ. Khi ngồi đúng cách bé sẽ không bị mỏi, tăng độ tập trung và không gây hại cho cột sống. Tư thế ngồi đúng còn hỗ trợ cho cách viết chữ 1 ô ly dễ dàng và nét chữ đều hơn. Bên cạnh đó còn ngăn ngừa các tật về mắt như cận thị.

– Đảm bảo vị trí bàn nằm ngang, không để bé tì ngực sát vào cạnh bàn.

– Chân mở thoải mái, dang rộng bằng vai, trọng lượng cơ thể tập trung ở vùng hông và đùi.

– Lưng thẳng, không nằm rạp xuống bàn.

– Hai tay thoải mái, cánh tay, cổ tay đặt trên bàn không bị vướng. Mẹ nên nhắc bé cố gắng không di chuyển cả cánh tay khi viết.

Để bé học cách viết chữ 1 ô ly thuận lợi, mẹ cần chú ý dạy cách cầm bút cho trẻ. Cầm bút đúng cách giúp bé không bị mỏi tay, hỗ trợ rất nhiều cho nét chữ.

– Cầm bút bằng 3 ngón tay: ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa. Ngón cái và ngón trỏ luôn giữ 2 bên thân bút để điều khiển hướng đi của bút. Ngón giữa để ở dưới thân bút để đỡ sức nặng từ cây bút.

– Khoảng cách từ các đầu ngón tay đến ngòi bút là 2,5cm. Không được để bé cầm quá sát các đầu ngón tay về phía ngòi bút.

Nắm vững các thủ thuật trong quá trình viết chữ

– Rê bút: nhấc nhẹ ngòi bút nhưng vẫn để chạm vào mặt giấy, tạo vết mờ theo chữ. Rê bút cần động tác chậm và đều để đảm bảo nét viết được liên tục. Bé cần nhớ rê bút thì ngòi bút vẫn phải chạm vào mặt giấy nhé. Khi học cách viết chữ 1 ô ly bé cần phải hết sức chú ý kỹ năng này

– Lia bút: là đưa ngòi bút từ điểm dừng này sang điểm đặt bút tiếp theo. Điểm khác biệt so với rê bút là ngòi bút không chạm vào mặt giấy.

Trên đây là những điều mẹ cần ghi nhớ khi dạy con cách viết chữ 1 ô ly. Dù với cỡ chữ nào, việc đảm bảo trẻ ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách… đều rất quan trọng. Vì vậy, mẹ hãy chú ý theo sát con trong những ngày đầu tập viết này nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 6.143
0 Bình luận
Sắp xếp theo