Cách làm sơ đồ tư duy hiệu quả

Sử dụng bản đồ tư duy trong công việc sẽ giúp bạn tóm tắt các thông tin quan trọng một cách hiệu quả nhất. Nếu như bạn vẫn chưa nắm rõ được sơ đồ tư duy là gì hay cách làm sơ đồ tư duy hiệu quả nhất thì hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.

1. Sơ đồ tư duy là gì?

Sơ đồ tư duy là một loại đồ thị giúp sắp xếp các thông tin một cách trực quan. Mindmap dùng phương pháp được đưa ra để tận dụng khả năng ghi nhận của bộ não, giúp bạn ghi nhớ được mọi thứ một cách dễ dàng và chi tiết những ý chính mà không cần phải học thuộc lòng nữa.

Thông thường, một sơ đồ tư duy sẽ xuất phát từ một ý tưởng chính, với các ý tưởng hỗ trợ phân nhánh từ nó theo thứ tự phi tuyến.

Cách làm bản đồ tư duy

2. Cách thiết lập bản đồ tư duy (mindmap)

Tập hợp những từ khóa là bước quan trọng nhất để làm mindmap

Bước đầu tiên trong cách làm mindmap hiệu quả là bạn phải tự tập cho mình thói quen chỉ chú ý đến từ khóa bởi hầu hết các từ khóa (keyword) tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nắm bắt được hết nội dung của tất cả những điều bạn muốn ghi nhớ. Từ khóa là một yếu tố không thể thiếu của mindmap từ đó thiết lập nên mindmap cho chính mình.

Vẽ chủ đề ở trung tâm để thiết lập sơ đồ hiệu quả nhất

Tiếp theo là bước quan trọng nhất thiết lập mindmap là bạn phải đề ra được những chủ đề. Sau đó vẽ chủ đề ở chính giữa một tờ giấy trắng (không kẻ ô) đặt nằm ngang. Lưu ý, bạn nên phát triển ra các ý khác ở xung quanh nó và bạn có thể sử dụng màu sắc để trang trí tùy vào sở thích của mình sao cho bạn dễ nhớ được chúng.

Vẽ các tiêu đề phụ trên sơ đồ mindmap (nhánh cấp 1)

Chú ý những tiêu đề phụ thì bạn nên viết bằng chữ in hoa, gắn liền với trung tâm. Tiếp tục, bạn vẽ theo hướng chéo chứ không nằm ngang để nhánh phụ khác được vẽ dễ dàng hơn, nằm trên các nhánh dày để làm nổi bật sơ đồ mindmap

Vẽ các nhánh cấp 2, cấp 3..

Bạn vẽ nối tiếp nhánh cấp 2 vào nhánh cấp 1, nhánh cấp 3 vào nhánh cấp 2 cứ tiếp nối như vậy để tạo sự liên kết. Mỗi nhánh chỉ sử dụng 1 từ khóa và dùng từ khóa và hình ảnh giúp cho các từ khóa mới và những ý khác được nối vào từ khóa có sẵn. Chú ý, bạn nên vẽ nhiều nhánh cong hơn nhánh thẳng làm cho mindmap nhìn mềm mại hơn và tất cả các nhánh của một ý nên tỏa ra từ một điểm và cùng một màu.

Vẽ các hình minh họa để hoàn thiện mindmap.

Cách làm sơ đồ tư duy

Bước cuối cùng là bạn được thỏa sức sáng tạo vẽ các hình minh họa để hoàn thành mindmap. Tuy nhiên, bạn nên vẽ theo sự tưởng tượng của bạn để có ấn tượng và nhớ lâu hơn bằng cách thêm nhiều hình ảnh giúp các ý quan trọng thêm nổi bật làm dễ nhớ. Vì não bộ con người có khả năng tiếp thu hình ảnh cao hơn chữ viết.

3. Một số lưu ý để có cách làm mindmap hiệu quả

Dùng những màu sắc khác nhau để tách ý giúp bạn nhớ lâu hơn

Nên sử dụng những hình ảnh đi kèm trong khi làm mindmap, chủ đề trung tâm càng thú vị thì bạn lại tập trung sáng tạo hơn.

Để không khiến não cảm thấy nhàm chán hãy tạo các nhánh cong thay vì nhánh thẳng.

Mỗi dòng chỉ sử dụng một từ khóa sẽ giúp bản đồ mindmap trở nên linh hoạt và có sức thuyết phục hơn.

Sử dụng một số phần mềm hỗ trợ để lập mindmap.

Trên đây là hướng dẫn cách làm mindmap hiệu quả, bản đồ tư duy là một phương pháp ghi chép cực kỳ hữu ích. Mindmap không những mô tả các dữ kiện, liên kết những chi tiết rời rạc mà còn giúp bạn kết nối và tạo ra các ý tưởng mà không phải ghi chép thông thường. Việc này kích hoạt kỹ năng diễn đạt và khả năng ghi nhớ của bạn từ đó sẽ rút ngắn được thời gian giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 2.372
0 Bình luận
Sắp xếp theo