Báo cáo chuyên đề Ngữ văn 10 bài Bảo kính cảnh giới
Mẫu báo cáo chuyên đề Ngữ văn 10 theo nghiên cứu bài học
Báo cáo chuyên đề Ngữ văn 10 bài Bảo kính cảnh giới được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu báo cáo chuyên đề theo nghiên cứu bài học Ngữ văn 10 theo đề tài tiếp cận văn bản “Bảo kính cảnh giới” (Nguyễn Trãi) theo hệ thống câu hỏi gợi mở để phát triển năng lực học sinh. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.
Báo cáo chuyên đề Ngữ văn 10 bài Bảo kính cảnh giới file word
CHUYÊN ĐỀ
TIẾP CẬN VĂN BẢN “BẢO KÍNH CẢNH GIỚI” (NGUYỄN TRÃI)
THEO HỆ THỐNG CÂU HỎI GỢI MỞ ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
GV: …………………
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới tiếp tục được xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu GDPT là giáo dục con người toàn diện, giúp HS phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mỹ. Hướng đến là giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp HS hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực chính là việc thực hiện các bước để chuyển chương trình học từ việc tiếp cận nội dung thành tiếp cận năng lực của học sinh. Điều này có nghĩa là: thay vì quan tâm đến việc học sinh học được gì, thì sẽ quan tâm đến việc học sinh sẽ vận dụng được những gì thông qua quá trình học tập. Muốn thực hiện được điều này, cần phải thay đổi phương pháp dạy học từ thụ động thành chủ động. Các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức được học, hình thành năng lực và hoàn thiện về nhân cách, phẩm chất. Với phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, tiết học đã phát huy tính tích cực, tự giác, giải quyết vấn đề của học sinh; tạo môi trường học tập thân thiện khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tiết học đã đạt được hiệu quả cao.
2. Nguyễn Trãi là bậc đại anh hùng dân tộc và là một nhân vật toàn tài hiếm có của lịch sử Việt Nam trong thời đại phong kiến. Ở Nguyễn Trãi có một nhà chính trị, một nhà quân sự, một nhà ngoại giao, một nhà văn hóa, một nhà văn, một nhà thơ tầm cỡ kiệt xuất. Nguyễn Trai còn là người có nhân cách cao cả, cương trực, sống đầy khát khao, hoài bão thật đáng để cho người đời ngưỡng mộ. Nhưng Nguyễn Trãi cũng là một người đã phải chiụ những oan khiên thảm khốc, do xã hội phong kiến gây nên cũng tới mức hiếm có trong lịch sử. Hơn nữa, ông cũng là một nhà tư tưởng vĩ đại, có tầm nhìn sáng suốt, dũng cảm đưa ra đường lối đổi mới và dũng cảm thực hiện. Tuy có nhiều trở ngại nhưng về cơ bản Nguyễn Trãi cũng đã thực hiện được những gì mình đề ra trong suốt cuộc đời. Thật đáng tiếc, số phận ngắn ngủi cũng đã cắt đứt những khát vọng mà ông mong muốn khi đang ở giai đoạn hăm hở nhất.
Với tài năng lỗi lạc, Nguyễn Trãi đã để lại cho nước nhà một di sản to lớn về các mặt quân sự, văn hoá và văn học. Các tác phẩm về quân sự, chính trị, Nguyễn Trãi có Quân trung từ mệnh tập và Đại cáo bình Ngô – một áng “thiên cổ hùng văn”, là những tác phẩm tiêu biểu. Về thơ ca, ông có Ức Trai thi tập – tập thơ chữ Hán và Quốc âm thi tập – tập thơ Nôm đánh dấu sự hình thành nền thơ ca tiếng Việt. Ngoài ra ông còn có các tác phẩm về lịch sử như Lam Sơn thực lục, Văn bia Vĩnh Lăng và tác phẩm Dư địa chí – một tác phẩm có giá trị cả về địa lí, lịch sử và dân tộc học.
Với tư cách là nhà thơ trữ tình tiêu biểu của thơ ca trung đại Việt Nam, thơ Nguyễn Trãi thể hiện triết lí thế sự sâu sắc, chan chứa tình yêu thiên nhiên và con người. Hai tập thơ Ức Trai thi tập và Quốc âm thi tập cho thấy Nguyễn Trãi vừa là một người anh hùng vĩ đại vừa là con người trần thế. Hình tượng người anh hùng sáng lên vẻ đẹp hoà quyện giữa lí tưởng nhân nghĩa với yêu nước thương dân, vẻ đẹp ngay thẳng cứng cỏi, thanh tao của bậc quân tử. Hình tượng con người trần tục hiện ra khi Nguyễn Trãi đau nỗi đau của con người, yêu tình yêu của con người. Ông đau trước nghịch cảnh xã hội éo le, thói đời đen bạc. Nỗi đau ấy còn như một hệ quả tất yếu của một tấm lòng luôn trăn trở, khao khát sự hoàn thiện của con người và ước mơ thái bình, yên ấm, thịnh trị cho xã hội.
Vì những lí do trên, chúng tôi luôn trăn trở tìm kiếm cách thức tiếp cận đơn giản, dễ hiểu để có những giờ dạy hiệu quả, thành công nhất về tác phẩm của ông. Chuyên đề này, chúng tôi lựa chọn đề tài TIẾP CẬN VĂN BẢN “BẢO KÍNH CẢNH GIỚI” (NGUYỄN TRÃI) THEO HỆ THỐNG CÂU HỎI GỢI MỞ ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH.
B. NỘI DUNG
GIÁO ÁN THỂ NGHIỆM
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phẩm chất, năng lực | YÊU CẦU CẦN ĐẠT | (STT của YCCĐ) |
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | ||
Năng lực đặc thù: Đọc, Viết , Nói và Nghe | Đọc Đọc - hiểu thơ Nôm Đường luật theo đặc trưng thể loại. | 1 |
Phân Phân tích những giá trị đặc sắc về nội dung và nghệ thuật trong các v văn bản. | 2 | |
- Cảm nhận được vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên và tâm hồn tác giả. | 3 | |
Cảm nhận được chiều sâu quan niệm của tác giả về một vấn đề đời sống và nghệ thuật, đánh giá được hiệu quả của việc sử dụng yếu tố tự sự, biểu cảm trong văn bản. | 4 | |
Thấy được ý nghĩa của sự thấu hiểu, đồng cảm trong giao tiếp đời thường và giao tiếp nghệ thuật. | 5 | |
Đọc mở rộng các tác phẩm khác của tác giả và các tài liệu liên quan. | 6 | |
Biết trình bày báo cáo kết quả của bài tập dự án, sử dụng các phương tiện hỗ trợ phù hợp | 7 | |
Nắm bắt được nội dung và quan điểm của bài thuyết trình, có thể trao đổi phản hồi. | 8 | |
Tạo lập được đoạn văn nghị luận rút ra từ tác phẩm hay nghị luận về một vấn đề thuộc đời sống xã hội. | 9 | |
NĂNG LỰC CHUNG | ||
Năng lực giao tiếp và hợp tác | Nắm được công việc cần thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ của nhóm. | 1 |
Giải quyết vấn đề | - Năng lực cảm thụ văn học để đọc hiểu văn bản theo thể loại. - Năng lực ngôn ngữ để viết kết nối đọc - Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề. | 1 |
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU | ||
Trách nhiệm | Biết Biết sống trách nhiệm với bản thân, gia đình và quê hương. | 1 |
Nhân ái | Có tình cảm gắn bó với cuộc sống của người dân. | 1 |
Yêu nước | Bồi Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, đất nước | 1 |
........................
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống 2024 đầy đủ
Lịch thi tuyển sinh lớp 10 năm 2024-2025
Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
Kế hoạch giáo dục học sinh khuyết tật lớp 10 môn Ngữ văn
Giáo án Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo đầy đủ cả năm 2024
(Cả năm file word) Giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều trọn bộ
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Mẫu PowerPoint 20/11 đẹp nhất năm 2024
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Đạo đức 4 Kết nối tri thức
-
Lựa chọn, sử dụng PP và KTDH của một chủ đề/bài học trong môn Toán ở tiểu học
-
Đáp án trắc nghiệm module 9 môn Âm nhạc
-
Bộ sách giáo khoa lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2024-2025 (Sách học sinh)
-
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Âm nhạc lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo
-
Bài tham luận về công tác duy trì sĩ số học sinh (mới cập nhật)
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2023
-
(Bản 1, bản 2) Đáp án câu hỏi tập huấn Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo
-
Góp ý sách giáo khoa lớp 8 Kết Nối Tri Thức 2023 - 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Kế hoạch giáo dục môn Toán 10 Cánh Diều tải miễn phí
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tự nhiên xã hội lớp 2 bộ Cánh Diều
Phụ lục 1, 2, 3 Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh Diều file word
Kế hoạch dạy tích hợp lớp 4 bộ sách Kết nối tri thức (Đủ KNS, QCN, QPAN, STEM, ATGT, LTCM, BMVN)
Phiếu cá nhân nhận xét đánh giá sách giáo khoa lớp 8 môn Công nghệ
Bài tập cuối khóa module 4.0 Tiểu học (cập nhật 2024)