Báo cáo chuyên đề Ngữ văn 10 bài Bảo kính cảnh giới

Mẫu báo cáo chuyên đề Ngữ văn 10 theo nghiên cứu bài học

Báo cáo chuyên đề Ngữ văn 10 bài Bảo kính cảnh giới được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu báo cáo chuyên đề theo nghiên cứu bài học Ngữ văn 10 theo đề tài tiếp cận văn bản “Bảo kính cảnh giới” (Nguyễn Trãi) theo hệ thống câu hỏi gợi mở để phát triển năng lực học sinh. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Báo cáo chuyên đề Ngữ văn 10 bài Bảo kính cảnh giới file word

CHUYÊN ĐỀ

TIẾP CẬN VĂN BẢN “BẢO KÍNH CẢNH GIỚI” (NGUYỄN TRÃI)

THEO HỆ THỐNG CÂU HỎI GỢI MỞ ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

GV: …………………

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới tiếp tục được xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu GDPT là giáo dục con người toàn diện, giúp HS phát triển hài hòa về đức, trí, thể, mỹ. Hướng đến là giáo dục không phải để truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp HS hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả và sáng tạo những kiến thức đã học. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực chính là việc thực hiện các bước để chuyển chương trình học từ việc tiếp cận nội dung thành tiếp cận năng lực của học sinh. Điều này có nghĩa là: thay vì quan tâm đến việc học sinh học được gì, thì sẽ quan tâm đến việc học sinh sẽ vận dụng được những gì thông qua quá trình học tập. Muốn thực hiện được điều này, cần phải thay đổi phương pháp dạy học từ thụ động thành chủ động. Các em có cơ hội rèn luyện kỹ năng, vận dụng kiến thức được học, hình thành năng lực và hoàn thiện về nhân cách, phẩm chất. Với phương châm “Lấy người học làm trung tâm”, tiết học đã phát huy tính tích cực, tự giác, giải quyết vấn đề của học sinh; tạo môi trường học tập thân thiện khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, tiết học đã đạt được hiệu quả cao.

2. Nguyễn Trãi là bậc đại anh hùng dân tộc và là một nhân vật toàn tài hiếm có của lịch sử Việt Nam trong thời đại phong kiến. Ở Nguyễn Trãi có một nhà chính trị, một nhà quân sự, một nhà ngoại giao, một nhà văn hóa, một nhà văn, một nhà thơ tầm cỡ kiệt xuất. Nguyễn Trai còn là người có nhân cách cao cả, cương trực, sống đầy khát khao, hoài bão thật đáng để cho người đời ngưỡng mộ. Nhưng Nguyễn Trãi cũng là một người đã phải chiụ những oan khiên thảm khốc, do xã hội phong kiến gây nên cũng tới mức hiếm có trong lịch sử. Hơn nữa, ông cũng là một nhà tư tưởng vĩ đại, có tầm nhìn sáng suốt, dũng cảm đưa ra đường lối đổi mới và dũng cảm thực hiện. Tuy có nhiều trở ngại nhưng về cơ bản Nguyễn Trãi cũng đã thực hiện được những gì mình đề ra trong suốt cuộc đời. Thật đáng tiếc, số phận ngắn ngủi cũng đã cắt đứt những khát vọng mà ông mong muốn khi đang ở giai đoạn hăm hở nhất.

Với tài năng lỗi lạc, Nguyễn Trãi đã để lại cho nước nhà một di sản to lớn về các mặt quân sự, văn hoá và văn học. Các tác phẩm về quân sự, chính trị, Nguyễn Trãi có Quân trung từ mệnh tập và Đại cáo bình Ngô – một áng “thiên cổ hùng văn”, là những tác phẩm tiêu biểu. Về thơ ca, ông có Ức Trai thi tập – tập thơ chữ Hán và Quốc âm thi tập – tập thơ Nôm đánh dấu sự hình thành nền thơ ca tiếng Việt. Ngoài ra ông còn có các tác phẩm về lịch sử như Lam Sơn thực lục, Văn bia Vĩnh Lăng và tác phẩm Dư địa chí – một tác phẩm có giá trị cả về địa lí, lịch sử và dân tộc học.

Với tư cách là nhà thơ trữ tình tiêu biểu của thơ ca trung đại Việt Nam, thơ Nguyễn Trãi thể hiện triết lí thế sự sâu sắc, chan chứa tình yêu thiên nhiên và con người. Hai tập thơ Ức Trai thi tập và Quốc âm thi tập cho thấy Nguyễn Trãi vừa là một người anh hùng vĩ đại vừa là con người trần thế. Hình tượng người anh hùng sáng lên vẻ đẹp hoà quyện giữa lí tưởng nhân nghĩa với yêu nước thương dân, vẻ đẹp ngay thẳng cứng cỏi, thanh tao của bậc quân tử. Hình tượng con người trần tục hiện ra khi Nguyễn Trãi đau nỗi đau của con người, yêu tình yêu của con người. Ông đau trước nghịch cảnh xã hội éo le, thói đời đen bạc. Nỗi đau ấy còn như một hệ quả tất yếu của một tấm lòng luôn trăn trở, khao khát sự hoàn thiện của con người và ước mơ thái bình, yên ấm, thịnh trị cho xã hội.

Vì những lí do trên, chúng tôi luôn trăn trở tìm kiếm cách thức tiếp cận đơn giản, dễ hiểu để có những giờ dạy hiệu quả, thành công nhất về tác phẩm của ông. Chuyên đề này, chúng tôi lựa chọn đề tài TIẾP CẬN VĂN BẢN “BẢO KÍNH CẢNH GIỚI” (NGUYỄN TRÃI) THEO HỆ THỐNG CÂU HỎI GỢI MỞ ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH.

B. NỘI DUNG

GIÁO ÁN THỂ NGHIỆM

KẾ HOẠCH BÀI DẠY

Phẩm chất, năng lực

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

(STT của YCCĐ)

NĂNG LỰC ĐẶC THÙ

Năng lực đặc thù: Đọc, Viết , Nói và Nghe

Đọc Đọc - hiểu thơ Nôm Đường luật theo đặc trưng thể loại.

1

Phân Phân tích những giá trị đặc sắc về nội dung và nghệ thuật trong các v văn bản.

2

- Cảm nhận được vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên và tâm hồn tác giả.

3

Cảm nhận được chiều sâu quan niệm của tác giả về một vấn đề đời sống và nghệ thuật, đánh giá được hiệu quả của việc sử dụng yếu tố tự sự, biểu cảm trong văn bản.

4

Thấy được ý nghĩa của sự thấu hiểu, đồng cảm trong giao tiếp đời thường và giao tiếp nghệ thuật.

5

Đọc mở rộng các tác phẩm khác của tác giả và các tài liệu liên quan.

6

Biết trình bày báo cáo kết quả của bài tập dự án, sử dụng các phương tiện hỗ trợ phù hợp

7

Nắm bắt được nội dung và quan điểm của bài thuyết trình, có thể trao đổi phản hồi.

8

Tạo lập được đoạn văn nghị luận rút ra từ tác phẩm hay nghị luận về một vấn đề thuộc đời sống xã hội.

9

NĂNG LỰC CHUNG

Năng lực giao tiếp và hợp tác

Nắm được công việc cần thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ của nhóm.

1

Giải quyết vấn đề

- Năng lực cảm thụ văn học để đọc hiểu văn bản theo thể loại.

- Năng lực ngôn ngữ để viết kết nối đọc

- Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.

1

PHẨM CHẤT CHỦ YẾU

Trách nhiệm

Biết Biết sống trách nhiệm với bản thân, gia đình và quê hương.

1

Nhân ái

Có tình cảm gắn bó với cuộc sống của người dân.

1

Yêu nước

Bồi Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, đất nước

1

........................

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 60
0 Bình luận
Sắp xếp theo