Bài cảm nhận về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Bài cảm nhận về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Võ Văn Kiệt là vị thủ tướng với tài lãnh đạo kiệt xuất và hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam. Với gần 70 hoạt động chính trị cách mạng, người ta nhớ đến ông dưới vai trò là nhà lãnh đạo dấn thân và kiến tạo, một đời vì nước, vì dân. Trong cuộc hành trình cùng đất nước, ông luôn có mặt tại tuyến đầu, có những đóng góp sáng tạo và sắc sảo vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Dù đã đi xa, nhưng những đóng góp to lớn của ông luôn in dấu trong trái tim triệu triệu con người Việt Nam.

Hãy cùng HoaTieu.vn tìm hiểu về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng; những phẩm chất đạo đức và những công trình mang dấu ấn của vị Thủ tướng kiệt xuất này qua bài viết dưới đây.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo chính trị lỗi lạc của Việt Nam
Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt - nhà lãnh đạo chính trị lỗi lạc của Việt Nam

1. Cảm nhận về cuộc đời, sự nghiệp của Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Đồng chí Võ Văn Kiệt (23 tháng 11 năm 1922 – 11 tháng 6 năm 2008) có tên thật là Phan Văn Hòa, bí danh Sáu Dân, Chín Dũng sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở Trung Hiệp, Vũng Liêm, Vĩnh Long - vùng đất có truyền thống yêu nước, đấu tranh chống áp bức cường quyền. Ông được coi là một trong những nhà hoạt động chính trị kiệt xuất và có những đóng góp đầy sáng tạo tại Việt Nam.

Võ Văn Kiệt là vị Thủ tướng Chính phủ thứ tư (trước kia là Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng) của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 8 tháng 8 năm 1991 đến ngày 25 tháng 9 năm 1997. Ông được nhiều báo chí đánh giá là người đã đẩy mạnh công cuộc Đổi Mới và cải cách chính sách ở Việt Nam kể từ năm 1986, là "tổng công trình sư" nhiều dự án táo bạo của thời kỳ Đổi Mới.

Ngay từ khi còn trẻ, ông đã sớm bộc lộ tinh thần yêu nước. Năm 16 tuổi đã tham gia hoạt động cách mạng trong phong trào Thanh niên phản đế. Năm 1939, ông được kết nạp vào Đảng, với sự giới thiệu của đồng chí Tạ Uyên. Sau đó làm Bí thư chi bộ, được bổ sung vào Huyện ủy và tham gia lãnh đạo khởi nghĩa Nam Kỳ tại Vũng Liêm.

Những năm 1941 - 1945, đồng chí hoạt động ở vùng U Minh, Kiên Giang, tham gia Tỉnh ủy Rạch Giá, chỉ đạo khởi nghĩa cướp chính quyền ở thị xã Rạch Giá và các huyện, giành thắng lợi trong cuộc Cách Mạng Tháng Tám. Năm 1950, đồng chí là Phó Bí thư, rồi Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu.

Trong cuộc đời làm chính trị của mình, cố thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có nhiều đóng góp sắc sảo tạo nên những bước đột phá cho sự đổi thay của đất nước. Đến nỗi mà tưởng nhớ về bác, người ta nhớ đến một con người với những ý tưởng, chính sách đầy kiến tạo, đột phá ở thời kỳ cách mạng nhạy cảm mà không phải ai cũng dám nghĩ, dám làm.

Những người lãnh đạo cùng thời với ông cho rằng, ông là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám tự phê bình. Ở ông là tinh thần vượt qua mọi khó khăn, vượt qua mọi gian nan, mọi trở ngại để hoàn thành bằng được nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Ông là minh chứng tiêu biểu cho những nhà lãnh đạo được trui rèn qua thực tiễn của cuộc chiến đấu ở khắp các chiến trường, cũng qua cả thử thách khắc nghiệt của thời hòa bình, xây dựng.

2. Cảm nhận về những công trình mang dấu ấn của vị Thủ tướng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Võ Văn Kiệt được mệnh danh là một kiến trúc sư của đổi mới, một nhà thi công tài ba của những quyết định và dự án tầm cỡ
Võ Văn Kiệt được mệnh danh là một kiến trúc sư của đổi mới, một nhà thi công tài ba của những quyết định và dự án tầm cỡ

Với tư chất thông minh, nghị lực phi thường, Võ Văn Kiệt được mệnh danh là một kiến trúc sư của đổi mới, một nhà thi công tài ba của những quyết định và dự án tầm cỡ, người có khả năng truyền lửa, gieo mầm cho những ý tưởng sáng tạo.

HoaTieu.vn xin kể về những đóp góp với ý nghĩa vô cùng to lớn của ông qua phần nội dung dưới đây:

Thời gian được điều động về Sài Gòn - Chợ Lớn, đồng chí Võ Văn Kiệt đã kiến nghị Xứ ủy sáp nhập Sài Gòn - Chợ Lớn với Gia Định hình thành địa bàn chiến lược, tạo nên thế trận mới, gắn nội thị với ven đô, gắn Sài Gòn với vùng nông thôn rộng lớn miền Đông Nam bộ.

Khi còn làm Bí thư Thành ủy Sài Gòn-Gia Định thời kỳ đầu Mậu Thân - giữa lúc chiến tranh đặc biệt của Mỹ bị phá sản. Bị thất bại nặng nề, Mỹ buộc phải chuyển sang chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh. Với sự nhạy cảm về thời cuộc chính trị của mình, Võ Văn Kiệt đã sớm nhận thức được sự chuyển hóa này vì thế kịp thời chỉ đạo cách mạng phải bám vào vùng đông dân mà hoạt động. Khi Mỹ-ngụy gom dân lập ấp chiến lược, ông đã chỉ đạo quyết liệt phải bám dân, nắm cho được dân mà đánh địch và xây dựng lực lượng cách mạng.

Ý chí và hành động của ông bao giờ cũng là một. Sau này, tư tưởng đó đã chuyển hóa thành hành động "Mọi chủ trương và việc làm đều vì đất nước phồn vinh, mọi tầng lớp nhân dân được sung sướng". Quan niệm của ông: phồn vinh và hạnh phúc của nhân dân không phải là lý thuyết, mà phải là hiện thực trong cuộc sống. Độc lập, tự do, thống nhất là tư tưởng xuyên suốt trong lãnh đạo, điều hành đất nước của ông sau này.

Điều này thấy rõ nhất là các công trình vĩ đại mang dấu ấn của ông: Công trình đường dây tải điện 500kV Bắc-Nam, đường Hồ Chí Minh, công trình ngọt hóa đồng bằng sông Cửu Long… Có những tháng ngày ông lặn lội khắp nơi trên đồng bằng sông Cửu Long trời nước mênh mông, quên ăn quên ngủ, trăn trở suy tư để tìm kế sách cho đồng bào ta có thể chung sống với lũ, làm chủ con nước và làm giàu trên vùng đất đai rộng lớn mầu mỡ trước sự đe dọa của thiên tai. Để đồng bằng sông Cửu Long là một vựa lúa lớn của đất nước ngày nay, chúng ta không quên chủ trương quyết liệt và cách làm sáng tạo của bác.

Ở ông, lời nói và việc làm luôn đi đôi với nhau và biến thành hành động quyết liệt. Ông luôn sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, trở ngại và cả đau thương, mất mát của bản thân mình. Trong lúc hàng ngàn đồng bào ta bị giặc giết hại, trong đó có vợ và những người con yêu quý của mình, song ông vẫn vượt qua. Ông là con người tình cảm, hăng hái và sẵn sàng vượt qua nỗi đau để phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân.

Những hành động, quyết sách táo bạo đầy mạnh mẽ như đi trước thời đại của ông luôn khiến người dân tin yêu và cảm phục. Để kể về công lao của vị thủ tướng tài ba này sao mà kể hết cho được, HoaTieu.vn chỉ xin được kể ra những công lao tiêu biểu của ông mà thế hệ trẻ ngày nay hay mai sau cần biết đến và ghi nhớ.

- Bác là người có trọng trách lớn của Chính phủ trong những năm khó khăn, có lúc lạm phát phi mã đến 774%, chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, cắt hoàn toàn viện trợ, Trung Quốc chưa bình thường hóa, Mỹ còn bao vây cấm vận…

Riêng chuyện xử lý lạm phát, IMF cho rằng Việt Nam phải có 3 tỷ USD mới có thể giải quyết được. Vậy mà với quyết tâm phát huy nội lực, tìm cách đẩy mạnh sản xuất, tiết kiệm, chúng ta đã từng bước thoát ra khỏi khủng hoảng.

- Với những chính sách khuyến khích đầu tư, thu hút tiền của, chất xám trong nước và nguồn lực từ kiều bào, bãi bỏ hạn chế về gửi tiền, hàng của kiều bào, bật đèn xanh cho các xí nghiệp trung ương và địa phương chủ động trong xây dựng kế hoạch sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo nên khí thế lao động mới…

- Với tư duy sáng tạo, khả năng quyết đoán, tổ chức phối hợp nhịp nhàng trong chỉ đạo điều hành, nhiều những công trình được thiết kế, thi công nhanh để lại dấu ấn gắn liền với tên tuổi của ông như đường dây tải điện 500 KV Bắc Nam, dự án thoát lũ ra Biển Tây, ngọt hóa Tứ giác Long Xuyên, Nhà máy thủy điện Trị An, Thác mơ, Yaly… đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Thuận…

Ông quan tâm tạo ra nguồn năng lượng điện để phát triển sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân. Trong thời gian làm đường dây tải điện Bắc Nam, “Thủ tướng điện” đã liên tục có mặt trên những cung đường, những điểm thi công hiểm trở, động viên những người làm việc quên mình và người dân đồng thuận về giải phóng mặt bằng cho công trình sớm đem lại hiệu quả.

- Ông là người có đóng góp to lớn trong phá bỏ bao vây, cấm vận, chủ động hội nhập toàn cầu, nhất là trong bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, với Mỹ, cải thiện mối quan hệ với các nước ASEAN, tăng cường hợp tác với các nước Tây Bắc Âu… là người được đánh giá là có nhiều bạn trên thế giới.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon lúc bấy giờ đã nhận xét: “Như một động lực chính cho những cải cách kinh tế tại Việt Nam, ngài Võ Văn Kiệt đã mở đường cho sự chuyển mình của đất nước từ đói nghèo sang một thập kỷ tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng”.

- Ông là người có sức thu phục nhân tâm lớn, biết lắng nghe, chắt lọc, tiếp thu sáng kiến của người dân, những đề xuất của các chuyên gia giỏi, truyền cảm hứng sáng tạo, với tư duy mới mẽ, tiệm cận với thực tiễn cuộc sống.

Ông luôn chủ động đi cơ sở, đến với mọi giới đồng bào, các tầng lớp nhân dân. Tuy không được học nhiều ở trường lớp chính quy nhưng ông đã học cật lực trong thực tiễn, hay ghi chép, luôn trăn trở tìm kiếm lời giải cho những bài toán khó. Và người dân đã nhận biết ở ông, một người có tầm hiểu biết sâu rộng, một tâm hồn, một nhân cách có sức cảm hóa tuyệt vời, một tấm gương chân thật, gần gũi.

Gần 70 năm hoạt động chính trị cách mạng, có thể nói cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là nhà lãnh đạo kiệt xuất, lỗi lạc, là thế hệ học trò xuất sắc của chủ tịch Hồ Chí Minh. Ở ông, người ta không chỉ thấy tinh thần thép của con người đã tôi luyện qua bom đạn chiến tranh mà còn cả tư duy tiến bộ luôn đi cùng thời đại trong thời kỳ độc lập, hòa bình. Ông là con người đại diện cho trí tuệ sáng suốt, hệ tư tưởng hiện đại luôn ấp ủ về sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Chuyến đi thăm nước bạn Hà Lan để học hỏi kinh nghiệm trị thủy về giúp dân không ai ngờ lại là niềm tiếc nuối ông để lại trước lúc đi xa. Cả một đời vì nước vì dân, cố thủ tướng Võ Văn Kiệt xứng đáng được tôn vinh như những anh hùng, xứng đáng được ngưỡng mộ bởi tầm vóc trí tuệ, bản lĩnh và tấm lòng vì dân.

Trên đây là Cảm nhận về cuộc đời, sự nghiệp, cống hiến của Thủ tướng Võ Văn Kiệt mà Hoatieu.vn gửi đến bạn đọc.

Mời các bạn tham khảo các bài viết có liên quan tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 11.650
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hạt đậu nhỏ
    Hạt đậu nhỏ

    Thông tin bổ ích

    Thích Phản hồi 29/06/22
    • Cô bé bướng bỉnh
      Cô bé bướng bỉnh

      Cho mình xin bài viết về trách nhiệm của bản thân trong việc học tập và làm theo tấm gương bác Sáu Dân

      Thích Phản hồi 29/06/22
      • Hoàng Thạch Thảo
        Hoàng Thạch Thảo

        Hữu ích

        Thích Phản hồi 29/06/22