Soạn bài Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động
Trong chương trình Ngữ văn 11 sách Cánh Diều, bài học Tự đánh giá: Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động mang đến cho học sinh những suy ngẫm sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thời đại mới. Đây không chỉ là dịp để các em rèn luyện kỹ năng đọc hiểu và tư duy phản biện, mà còn là cơ hội để nhìn nhận lại bản thân, từ đó nuôi dưỡng tinh thần chủ động, quyết tâm vươn lên và sẵn sàng hành động vì những mục tiêu lớn lao.
Để hỗ trợ các em học sinh chuẩn bị bài học một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian, Hoatieu.vn xin gửi đến các em bài soạn Tự đánh giá: Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động. Tài liệu được biên soạn kỹ lưỡng, bám sát nội dung sách giáo khoa, với hệ thống câu hỏi và gợi ý trả lời rõ ràng, giúp học sinh nắm vững kiến thức, tự tin hơn khi đến lớp. Mời các em cùng tham khảo!
Soạn bài Thế hệ trẻ cần có quyết tâm lớn và phải biết hành động
Câu 1. Mục đích của bài viết là gì?
A. Thuyết phục mọi người dân phải có quyết tâm và hành động vì mục tiêu phát triển đất nước hùng cường
B. Thuyết phục các bạn trẻ phải có quyết tâm và hành động xứng đáng để xây dựng đất nước hùng mạnh
C. Khẳng định truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của nhân dân ta trong lịch sử chống giặc ngoại xâm
D. Khẳng định những cơ hội và thách thức lớn đối với đất nước ta trong thời kì hội nhập quốc tế
Đáp án: B
Câu 2. Đối tượng chính mà bài viết muốn hướng tới là ai?
A. Công nhân, chuyên viên giỏi
B. Kĩ sư, bác sĩ, giảng viên
C. Cán bộ lãnh đạo, quản lí
D. Học sinh, sinh viên, trí thức trẻ
Đáp án: D
Câu 3. Theo tác giả, Việt Nam chỉ “nhỏ bé” ở giai đoạn lịch sử nào?
A. Trước thế kỉ XX
B. Từ đầu thế kỉ XX đến trước năm 1945
C. Từ năm 1945 đến trước đổi mới (1986)
D. Từ năm 1986 đến năm 2006 (20 năm đổi mới)
Đáp án: B
Câu 4. Để khẳng định Việt Nam không phải là nước nhỏ bé, tác giả đã không đưa ra những lí lẽ hoặc dẫn chứng nào?
A. Cùng với Lào, Cam-pu-chia, chúng ta là Đông Dương thuộc Pháp có 95% dân số thoát nạn mù chữ
B. Cách mạng tháng Tám thành công dẫn đến sự ra đời của Nhà nước Cách mạng đầu tiên ở Đông Nam châu Á
C. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng, làm lung lay cả hệ thống thực dân thế giới
D. Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ kéo dài hai mươi mốt năm và kết thúc với thắng lợi vĩ đại khiến cả thế giới biết đến Việt Nam
Đáp án: A
Câu 5. V ới việc dẫn ra các số liệu (Việt Nam thu nhập 600 USD/đầu người/năm. Thái Lan: 2 000 USD/đầu người/năm, Ma-lai-xi-a: 5 000 USD/đầu người/năm, Hàn Quốc năm 1950 mới 100 USD/đầu người/năm đến nay đã lên đến trên 19 000 USD/đầu người/năm,...), tác giả muốn làm rõ điều gì?
A. Việt Nam đã xuất khẩu được gạo và nhiều hàng hoá ra các nước trên thế giới
B. Việt Nam là quốc gia phát triển, có tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối tốt
C. Việt Nam vẫn còn là nước rất nghèo, tụt hậu so với nhiều nước xung quanh
D. Việt Nam có mức thu nhập tính trên đầu người thuộc nhóm thấp ở Đông Nam Á
Đáp án: C
Câu 6. Phương án nào thể hiện đúng và đầy đủ nhất những mong muốn của tác giả đối với thế hệ trẻ?
(1) Phải đứng dậy, không né tránh mà chấp nhận cuộc đấu tranh, hội nhập quốc tế, tham gia WTO
(2) Phải biết đặt lợi ích của Tổ quốc lên trên hết để đoàn kết lại thành một khối, từ đó tạo ra sức mạnh
(3) Phải giúp mọi người dân tăng trưởng kinh tế, tăng thu nhập để sánh vai với các nước trong khu vực
(4) Phải biết cách học để trở thành những người có chuyên môn giỏi, có năng lực tốt và tầm nhìn xa
(5) Phải biết đấu tranh và vượt qua những yếu kém, tiêu cực đang làm cho mọi người bất bình, căm giận
A. (1)-(2)-(3)
B. (1)-(3)-(5)
C. (2)-(3)-(4)
D. (2)-(4)-(5)
Đáp án: D
Câu 7. Em hiểu ý của tác giả trong câu văn sau như thế nào: “Bản thân học sinh và sinh viên phải tự mình khắc phục những suy nghĩ lệch lạc, những tiêu cực của mình ...”?
Trả lời:
Câu văn: “Bản thân học sinh và sinh viên phải tự mình khắc phục những suy nghĩ lệch lạc, những tiêu cực của mình ...” nhấn mạnh đến vai trò chủ động, tự giác của học sinh và sinh viên trong việc rèn luyện, hoàn thiện bản thân.
Tác giả muốn nói rằng, để trở thành một thế hệ trẻ có bản lĩnh, có trách nhiệm và đủ năng lực góp phần xây dựng đất nước, mỗi bạn trẻ trước hết phải nhìn nhận và vượt qua được những điểm hạn chế của chính mình. Những suy nghĩ lệch lạc như lười biếng, ngại thay đổi, sống buông thả hay thiếu ý chí vươn lên... cần được nhận diện và thay đổi từ bên trong mỗi cá nhân, chứ không thể trông chờ hoàn toàn vào sự nhắc nhở hay ép buộc từ bên ngoài.
Qua đó, câu văn cũng thể hiện thông điệp: sự trưởng thành thực sự bắt đầu từ tinh thần tự chịu trách nhiệm và biết hành động để thay đổi chính mình.
Câu 8. Em có đồng tình với quan điểm dưới đây không? Vì sao?
“Phải có sức mạnh của trí tuệ, chúng ta mới có thể khắc phục những yếu kém, nhược điểm để có thể cạnh tranh với các nước, tiến về phía trước".
Trả lời:
Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm: “Phải có sức mạnh của trí tuệ, chúng ta mới có thể khắc phục những yếu kém, nhược điểm để có thể cạnh tranh với các nước, tiến về phía trước.”
Bởi vì trong thời đại ngày nay – khi khoa học, công nghệ và tri thức đóng vai trò then chốt – trí tuệ chính là nền tảng để tạo ra sự phát triển bền vững cho mỗi cá nhân và quốc gia. Sức mạnh của trí tuệ giúp con người nhận ra những hạn chế của bản thân và xã hội, từ đó tìm ra giải pháp hiệu quả để cải thiện và vươn lên. Một đất nước muốn phát triển, sánh vai với các cường quốc trên thế giới thì không chỉ cần tài nguyên hay sức lao động, mà cần nhất là nguồn lực con người có tri thức, có tư duy đổi mới, sáng tạo.
Vì vậy, đầu tư cho giáo dục, nuôi dưỡng trí tuệ, khuyến khích học tập, nghiên cứu khoa học và đổi mới tư duy chính là cách để chúng ta khắc phục những yếu kém, tăng sức cạnh tranh và không ngừng tiến về phía trước trong một thế giới đầy biến động.
Câu 9. Bằng các lí lẽ và dẫn chứng cụ thể, em hãy làm sáng tỏ luận điểm sau: “Ta còn nhiều khó khăn nhưng mọi người đều thấy hiện nay ta có vận hội lớn ...”.
Trả lời:
Luận điểm: “Ta còn nhiều khó khăn nhưng mọi người đều thấy hiện nay ta có vận hội lớn ...” là một nhận định đúng đắn, phản ánh rõ tình hình thực tế của đất nước ta trong giai đoạn hiện nay: vừa đối mặt với những thách thức, vừa đứng trước nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ.
Trên thực tế, nước ta vẫn đang gặp không ít khó khăn: sự chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng miền, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, tác động tiêu cực từ toàn cầu hóa, và đặc biệt là những thách thức trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để bắt kịp với trình độ phát triển của thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang có nhiều vận hội lớn. Đó là sự ổn định về chính trị – nền tảng quan trọng cho phát triển bền vững. Đó còn là dân số trẻ, nguồn nhân lực dồi dào, ngày càng được đào tạo bài bản. Cùng với đó, quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, tham gia các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA,... đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế, thu hút đầu tư và phát triển khoa học công nghệ.
Một ví dụ rõ nét là trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, Intel, Apple,... Điều này chứng tỏ chúng ta đang đứng trước cơ hội “bứt phá” nếu biết tận dụng tốt thời cơ và vượt qua khó khăn.
Tóm lại, dù còn nhiều thách thức, nhưng nếu chúng ta đoàn kết, phát huy trí tuệ, đổi mới tư duy và chủ động nắm bắt thời cơ, thì “vận hội lớn” ấy sẽ trở thành đòn bẩy để đất nước phát triển vững mạnh trong tương lai.
Câu 10. Nếu được viết một bức thư gửi các nhà lãnh đạo của đất nước ta để bày tỏ ý kiến của mình về những giải pháp xây dựng một đất nước Việt Nam lớn mạnh, em sẽ viết những gì?
Câu trả lời chỉ mang tính tham khảo:
Kính gửi các bác, các cô chú lãnh đạo của đất nước,
Trước hết, cho phép em được gửi lời chào trân trọng và lời cảm ơn chân thành đến các bác – những người luôn tận tâm vì sự phát triển và phồn vinh của Tổ quốc. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, tuy kiến thức và trải nghiệm còn hạn chế, nhưng em luôn mang trong mình niềm tự hào và khát vọng được sống trong một đất nước Việt Nam ngày càng lớn mạnh, văn minh và hiện đại.
Theo em, để xây dựng một đất nước Việt Nam phát triển bền vững, có vị thế trên trường quốc tế, chúng ta cần chú trọng một số giải pháp sau:
Thứ nhất, đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào giáo dục và đào tạo, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học để phát huy tư duy sáng tạo, độc lập và tinh thần khởi nghiệp ở thế hệ trẻ. Giáo dục chính là nền tảng để tạo nên những công dân ưu tú và góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Thứ hai, đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ, khuyến khích sáng tạo, nghiên cứu và đổi mới trong mọi lĩnh vực. Công nghệ chính là chìa khóa mở ra con đường ngắn nhất để Việt Nam bắt kịp với các nước phát triển.
Thứ ba, tăng cường minh bạch, cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng để xây dựng một bộ máy nhà nước liêm chính, hiệu quả, thực sự vì dân. Điều này sẽ tạo được niềm tin lớn từ nhân dân, cũng như môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư và phát triển kinh tế.
Cuối cùng, em mong rằng đất nước sẽ tiếp tục chăm lo đến môi trường, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sống và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong thời đại hội nhập.
Em tin rằng, với sự chỉ đạo sáng suốt của các bác lãnh đạo và sự nỗ lực của toàn dân, đặc biệt là thế hệ trẻ chúng em, Việt Nam sẽ ngày càng vững mạnh, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.
Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc các bác luôn mạnh khỏe, vững vàng trên con đường dẫn dắt đất nước!
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
Một số đề đọc hiểu Truyện Kiều
-
Đọc hiểu Hai đứa trẻ
-
Suy nghĩ về câu Cứ hướng về phía Mặt Trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn
-
(2 đề) Đọc hiểu Một người Hà Nội
-
Phân tích đoạn trích khi tỉnh rượu giấc tàn canh (Truyện Kiều)
-
Trình bày suy nghĩ về vẻ đẹp của một bức tranh hoặc pho tượng mà em cho là có giá trị (4 mẫu)
-
Soạn Viết bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật lớp 11
-
Phân tích tác phẩm Vào chùa gặp lại
-
Soạn bài: Bánh mì Sài Gòn
-
Bàn luận về sức hấp dẫn của một bộ phim, vở kịch hoặc một bài hát mà em yêu thích
-
Viết đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) giới thiệu về Giáo sư Tạ Quang Bửu
-
Thực hành đọc hiểu Tiếng Việt lớp trẻ bây giờ

Bài viết hay Ngữ văn 11 Cánh Diều
Soạn Bài mở đầu lớp 11 Cánh Diều
Soạn bài Chí Phèo lớp 11 Cánh Diều ngắn nhất
Nêu cảm nhận của em về nhân vật chàng trai trong bài Hôm qua tát nước đầu đình
(2 đề) Đọc hiểu Một người Hà Nội
Đoạn văn ghi lại suy nghĩ của em về nhân vật tôi trong bài thơ Tôi yêu em
Viết một đoạn văn (khoảng 6 – 8 dòng) giới thiệu một câu đối Tết mà em đã sưu tầm