PowerPoint Tin học 8 Bài 6: Thực hành tổng hợp

Tải về

Xin mời quý thầy cô tham khảo và tải file giáo án Powerpint Tin học 8 Bài 6: Thực hành tổng hợp sách Cánh Diều về để sử dụng. Mẫu giáo án được HoaTieu.vn sưu tầm và giới thiệu dưới đây là mẫu giáo án được soạn theo chương tình giáo dục mới rất khoa học, phù hợp giảng dạy trên lớp. Hy vọng bài giảng điện tử Tin học 8 Bài 6: Thực hành tổng hợp sẽ là tài liệu hữu ích giúp thầy cô tiết kiệm thời gian trong quá trình soạn bài và có những tiết giảng dạy chất lượng.

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề E1 Bài 6

Giáo án Bài 6 Chủ đề E1 Tin học 8 Cánh Diều

BÀI 6. THỰC HÀNH TỔNG HỢP

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ.

- Sao chép được dữ liệu từ các tệp văn bản, trang chiếu sang trang tính.

- Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.

2. Năng lực

Góp phần phát triển năng lực NLa, NLd, (thông qua đó phát triển năng lực chung “Tự chủ và tự học; Giao tiếp và hợp tác”), biểu hiện cụ thể là:

+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.

+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.

Năng lực Tin học:

+ Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;

+ Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;

3. Phẩm chất

Giúp học sinh hình thành các phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm trong học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- SGK, Giáo án, phiếu học tập, các video liên quan đến bài học

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Học sinh

- Đồ dùng học tập, SGK.

- Đọc trước bài theo sự hướng dẫn của GV

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (2 phút)

1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS

4. Tổ chức thực hiện:

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

Hàng tháng, các em được bố mẹ cho một số tiền để chi tiêu sinh hoạt cá nhân. Các em thường dùng số tiền đó vào những công việc gì? Làm thế nào để nhớ các khoản đã tiêu?

- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ.

Dự kiến trả lời:

+ Em mua sách, truyện, ăn sáng, ….

+ Em sẽ ghi chép các khoản vào sổ, …

- GV đánh giá, nhận xét và dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, LUYỆN TẬP (40 phút)

Hoạt động 1:

Bài 1- Lập sổ chi tiêu hàng tháng (25 phút)

1. Mục tiêu: HS tạo được một sổ chi tiêu cá nhân để ghi lại nhật kí chi tiêu trong tháng từ đó biết quản lí chi tiêu hợp lý.

2. Nội dung: GV nêu vấn đề; HS lắng nghe, thảo luận và thực hành.

3. Sản phẩm học tập: Bài làm của học sinh

4. Tổ chức hoạt động:

Cho bảng dữ liệu:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

* Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập:

- GV trình chiếu và giới thiệu các bảng dữ liệu trên. Sau đó, yêu cầu học sinh thực hiện các nhiệm vụ sau:

a, Nhiệm vụ 1: Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm đôi để tạo các bảng dữ liệu trên trong thời gian 10 phút.

b, Nhiệm vụ 2:

- Yêu cầu hs quan sát bảng ngân sách tháng và bảng tổng hợp chi tiêu tháng để trả lời các câu hỏi sau:

+ Để tính tỉ lệ trong bảng ngân sách tháng em làm thế nào?

+ Để có tổng số tiền của từng loại trong tháng em thực hiện như thế nào?

+ Em hãy nêu cách tính tỉ lệ từng mục chi tiêu trong bảng tổng hợp chi tiêu tháng?

- HS thực hành tính tỉ lệ trong bảng ngân sách tháng.

- HS thực hiện tính số tiền của từng hạng mục chi tiêu và tỉ lệ trong bảng tổng hợp chi tiêu tháng.

c, Nhiệm vụ 3:

+ Để so sánh số tiền đã tiêu của từng hạng mục trong bảng tổng hợp chi tiêu tháng em sử dụng biểu đồ gì?

+ Để thể hiện tỉ lệ chi tiêu theo từng hạng mục của bảng trên em sử dụng biểu đồ gì?

+ HS thực hạnh tạo các biểu đồ trên.

d, Nhiệm vụ 4:

Yêu cầu hs quan sát 2 biểu đồ vừa tạo và trả lời câu hỏi:

- Mục đích của việc tạo 2 biểu đồ trên là gì?

* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

- Các nhóm trao đổi, thảo luận trả lời các câu hỏi trên và thực hành.

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận

- Đại diện các nhóm trình bày câu trả lời của nhóm.

- Các nhóm khác nhận xét.

* Bước 4: Kết luận nhận định.

- Gv nhận xét câu trả lời và bài làm của các nhóm. GV nhấn mạnh vai trò của việc lập bảng dữ liệu và tạo biểu đồ: Giúp học sinh biết và tự quản lý chi tiêu của mình cho phù hợp.

- Tạo được các bảng dữ liệu như mẫu.

- Lấy số tiền trong từng mục chia cho tổng số tiền *100%

- Tính tổng số tiền tương ứng với từng hạng mục trong bảng “Nhật kí chi tiêu trong tháng 3”

- Lấy số tiền trong từng mục chia cho tổng số tiền trong bảng “ngân sách tháng” *100%

- Em sử dụng biểu đồ cột

- Em sử dụng biểu đồ tròn

- Quan sát 2 biểu đồ em xác định được những hạng mục chi tiêu nhiều/ít và tỉ lệ chi tiêu của từng hạng mục từ đó em có thể điều chỉnh và quản lý chi tiêu cho phù hợp.

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Tin học 8 Bài 6: Thực hành tổng hợp
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng