PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Sắp xếp dữ liệu

Tải về

Giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Sắp xếp dữ liệu được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu bài giảng điện tử Tin học 8 Bài 2: Sắp xếp dữ liệu sách Cánh Diều được các thầy cô giáo biên soạn theo nội dung bài học trong SGK. Mẫu giáo án điện tử Tin học 8 Bài 2: Sắp xếp dữ liệu CD được trình bày ở dạng file Word và PPT, thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa.

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề E1 Bài 2

Giáo án Bài 2 Chủ đề E1 Tin học 8 Cánh Diều

BÀI 2. SẮP XẾP DỮ LIỆU

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu

Sau bài học này, HS sẽ:

- Nêu được cách thực hiện sắp xếp dữ liệu trong một bảng dữ liệu

- Trình bày được cách sử dụng hộp thoại sắp xếp để sắp xếp trên nhiều cột của bảng

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

- Phát triển năng lực tự học thông qua việc thực hiện sắp xếp dữ liệu trong một bảng tính dữ liệu

- Sử dụng hộp thoại sắp xếp để sắp xếp trên nhiều cột của bảng

- Nêu được một số tình huống cụ thể cần sử dụng chức năng sắp xếp

3. Phẩm chất

- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo.

- Củng cố tinh thần yêu nước và trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên:

- SGK, SGV, SBT Tin học 8.

- Tệp dữ liệu như ở Hình 2 trong SGK

- Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Tin học 8.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu các nhóm cùng liệt kê ra các tình huống trong một thời gian khoảng từ 1 đến 2 phút: Em hãy nêu một số tình huống cần có một bảng dữ liệu đã sắp xếp và nêu những tiêu chí sắp xếp tương ứng.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS làm việc nhóm trả lời câu hỏi

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS các nhóm trả lời câu hỏi: một số tình huống cần có một bảng dữ liệu đã sắp xếp và nêu những tiêu chí sắp xếp tương ứng.

- Bảng dữ liệu sản phẩm của một công ty: Sắp xếp theo tên sản phẩm hoặc theo giá để giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm theo yêu cầu của họ.

- Bảng dữ liệu doanh thu của một công ty: Sắp xếp theo tháng hoặc theo năm để giúp quản lý dễ dàng theo dõi sự thay đổi doanh thu theo thời gian.

- Bảng dữ liệu học sinh trong một trường học: Sắp xếp theo điểm số hoặc theo tên học sinh để giúp giáo viên và phụ huynh dễ dàng theo dõi tiến trình học tập của học sinh

Bảng dữ liệu khách hàng của một cửa hàng: Sắp xếp theo địa chỉ hoặc theo số điện thoại để giúp nhân viên cửa hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin khách hàng.

- Bảng dữ liệu nhân viên của một công ty: Sắp xếp theo tên nhân viên hoặc theo chức

vụ để giúp quản lý dễ dàng quản lý và theo dõi tiến độ công việc của nhân viên.

- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Làm thế nào để sắp xếp dữ liệu trên một cột và trên nhiều cột, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Sắp xếp dữ liệu

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Sắp xếp dữ liệu trên một cột

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách sắp xếp dữ liệu trên một cột

b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.26, 27 thực hành và trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS thực hành sắp xếp dữ liệu trên một cột

d. Tổ chức hoạtđộng:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu đọc thông tin mục 1 – SGK tr.26 và trả lời câu hỏi

+ Mục đích của việc sắp xếp một bẳng dữ liệu là gì?

Nhằm hoán đổi vị trí các hàng trong bảng dựa

trên nội dung của một cột cụ thể để giá trị dữ liệu trên các bảng của cột đó được sắp xếp theo thứ tự

tăng dần hoặc giảm dần

+ Dữ liệu được sắp xếp có thể ở những dạng nào?

1. Sắp xếp dữ liệu trên một cột

* Hoạt động 1:

- Thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ liệu cho bảng

Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.

Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Sắp xếp dữ liệu
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng