PowerPoint Tin học 8 Bài 1: Lọc dữ liệu
Giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài 1: Lọc dữ liệu sách Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây được thiết kế hiện đại, phong phú, bám sát nội dụng trong SGK của Bộ Giáo dục. Mẫu kế hoạch bài dạy Tin học 8 Cánh Diều được trình bày bằng file PPT và Word, sẽ thuận tiện cho các thầy cô trong việc biên soạn và chỉnh sửa. Sau đây là nội dung chi tiết giáo án điện tử Tin học 8 Bài 1: Lọc dữ liệu. Mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.
Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề E1 Bài 1
Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề E1 Bài 1
Giáo án Bài 1 Chủ đề E1 Tin học 8 Cánh Diều
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
E1. XỬ LÍ VÀ TRỰC QUAN HÓA DỮ LIỆU BẰNG BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ
BÀI 1. LỌC DỮ LIỆU
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu: Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được cách thiết lập tính năng lọc và sắp xếp dữ liệu cho một bảng dữ liệu
- Biết cách thực hiện lọc được dữ liệu trong bảng theo giá trị hoặc theo điều kiện
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc nghiên cứu cách thiết lập và sắp xếp dữ liệu cho một bảng dữ liệu
- Thực hiện lọc được dữ liệu trong bảng theo giá trị hoặc theo điều kiện
3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo.
- Củng cố tinh thần yêu nước và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 8.
- Tệp bảng tính có chứa dữ liệu như ở Hình 1 SGK – tr22
- Máy tính, máy chiếu.
- Đối với học sinh: SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV sử dụng Hình 1 trong SGK để HS liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi phần khởi động: Em có một bảng thống kê số lượng học sinh giỏi của các lớp trong trường. Nếu chỉ muốn hiển thị các lớp có tỉ lệ số học sinh giỏi lớn hơn 15% thì em phải làm thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi: Sử dụng tính năng lọc trong bảng tính điện tử
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Làm thế nào để thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ liệu, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Lọc dữ liệu
A. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ liệu
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết cách thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ liệu
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.22 thực hành và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS thực hành thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ liệu
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 – SGK tr.22 cho biết các bước thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ liệu - GV nhấn mạnh ý nghĩa của Bước 1 dùng để xác định vùng dữ liệu + Nếu chỉ muốn lọc trên một vài dữ liệu, tại Bước 1 cần chọn dãy các cột em quan tâm trên dòng tiêu đề của bảng. + Khi làm không đúng bước 1(chọn một ô ngoài vùng bảng dữ liệu cần sắp xếp) thì phần mềm đưa ra thông báo và không có các biểu tượng tính năng sắp xếp và lọc (hình 3) - GV tổ chức cho HS tự thực hành khám phá theo hướng dẫn tại cuối trang 22 của SGK GV yêu cầu HS làm việc cá nhân thực hiện yêu cầu trong mục hoạt động: Hãy thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ liệu cho bảng dữ liệu trong Hình 1 và so sánh các kết quả thu được khi lần lượt nháy chuột vào biểu tượng trên dòng tiêu đề các cột Lớp và cột Sĩ số. - GV kết luận về cách thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ liệu : Trên dải lệnh Data, trong nhóm lệnh Sort & Filter, sử dụng lệnh Filter để thiết lập/ hủy tính năng sắp xếp và lọc cho một bảng dữ liệu Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin SGK.22, 23, thực hành và trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện HS trình bày về: thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ liệu - GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức. GV chuyển sang nội dung mới. | 1. Thiết lập tính năng sắp xếp và lọc dữ liệu Bước 1. Nháy chuột vào một ô tính bất kì trong bảng dữ liệu cần sắp xếp hoặc lọc (Ví dụ ô C10 trong hình 1) Bước 2. Chọn dải lệnh Data trên bảng chọn chức năng Bước 3. Nháy chuột vào biểu tượng Filter (Hình 2) trong nhóm lệnh Sort & Filter
Sau bước 3 biểu tượng
* Hoạt động (SGK – tr23) - Chọn bảng dữ liệu cần sắp xếp và lọc. - Nhấn vào tab Data trên thanh công cụ. - Nháy chuột vào biểu tượng Filter trong nhóm lỆnh Sort and Filter - So sánh kết quả + Khi chọn tiêu đề lớp: |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
- Chia sẻ:
Cinderella
- Ngày:
PowerPoint Tin học 8 Bài 1: Lọc dữ liệu
12,9 MB 12/03/2025 9:56:00 SATải giáo án Tin học 8 Bài 1: Lọc dữ liệu
510,1 KB 12/03/2025 10:22:26 SA
Tham khảo thêm
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
PowerPoint Tin học 8 Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính
PowerPoint Tin học 8 Bài học: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa
PowerPoint Tin học 8 Bài 3: Bài tập nhóm: Thông tin với giải quyết vấn đề
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội
PowerPoint Tin học 8 Bài 1: Dữ liệu số trong thời đại thông tin
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Kết nối tri thức 35 tuần
-
Giáo án Giáo dục địa phương 8 Gia Lai file word (15 bài)
-
Giáo án giáo dục địa phương 8 tỉnh Đắk Lắk (12 bài)
-
Giáo án giáo dục địa phương 8 Hà Nội
-
Trọn bộ Giáo án PowerPoint Lịch sử 8 Kết nối tri thức 2025
-
(35 tuần) Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức với cuộc sống 2025
-
Giáo án giáo dục địa phương 8 tỉnh Trà Vinh (10 bài)
-
Giáo án PowerPoint Địa lí 8 Kết nối tri thức cả năm 2025
-
Giáo án giáo dục địa phương 8 TP Hồ Chí Minh chủ đề 6
-
Bộ giáo án điện tử Văn 8 Kết nối tri thức cả năm 2024
-
(Chủ đề 1-8) Giáo án Giáo dục địa phương lớp 8 Vĩnh Phúc
-
(Chủ đề 1-10) Giáo án Giáo dục địa phương lớp 8 tỉnh Phú Thọ

Bài viết hay Giáo án lớp 8
PowerPoint Công nghệ 8 Bài Ôn tập chương II
PowerPoint Giáo dục công dân 8 Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc
(35 tuần) Giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức với cuộc sống 2025
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài Ôn tập cuối học kì I
Giáo án Công nghệ 8 Cánh Diều 2025 cả năm
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 3: Lối sống đơn giản – xu thế của thế kỉ XXI