PowerPoint Tin học 8 Bài học: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa
Giáo án Tin học 8 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu bài giảng điện tử Tin học 8 Bài học: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa sách Cánh Diều được các thầy cô giáo biên soạn theo nội dung bài học trong SGK. Mẫu giáo án PowerPoint Tin học 8 Bài học: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa sách Cánh Diều được trình bày ở dạng file Word và PPT, thuận tiện cho các thầy cô tham khảo và chỉnh sửa.
Kế hoạch bài dạy Tin học 8 Cánh Diều chủ đề D
Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Cánh Diều Chủ đề D
Giáo án Chủ đề D Tin học 8 Cánh Diều
CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT SỐ CÓ ĐẠO ĐỨC VÀ VĂN HÓA
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết và giải thích được một số biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số
- Bảo đảm được các sản phẩm số do em tạo ra thể hiện được đạo đức, tính văn hóa và không vi phạm pháp luật
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
Năng lực riêng:
- Phát triển năng lực tự học thông qua việc nghiên cứu biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật, biểu hiện thiếu văn hóa khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số
- Sử dụng công nghệ kĩ thuật số tạo ra sản phẩm thể hiện được đạo đức, tính văn hóa và không vi phạm pháp luật
3. Phẩm chất
- Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo.
- Củng cố tinh thần yêu nước và trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Tin học 8.
- Hình ảnh, video, bài báo, một vài ví dụ về sản phẩm kĩ thuật số
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Tin học 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi: Theo em, sản phẩm số có phản ánh đạo đức và văn hóa của người tạo ra nó không?
- GV có thể chiếu một số sản phẩm do HS tạo ra để các em nhận xét về mối quan hệ giữa nội dung, hình thức của một sản phẩm số với chuẩn mực đạo đức và tính văn hóa
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS trả lời câu hỏi
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi: Sản phẩm số, như bất kỳ sản phẩm nào khác, có thể phản ánh đạo đức và văn hóa của người tạo ra nó. Sản phẩm số được tạo ra thông qua quá trình sáng tạo và thiết kế của con người, do đó chúng mang lại một phần nào đó trong những giá trị và quan điểm của người tạo ra chúng.
Ví dụ, một ứng dụng di động có thể được thiết kế để thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng mà không được thông báo trước cho người dùng. Điều này phản ánh đạo đức không tốt của nhà phát triển ứng dụng.
- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy làm thế nào để giữ gìn đạo đức, văn hóa khi công nghệ kĩ thuật số phát triển và để tạo ra sản phẩm số lành mạnh, hợp pháp cần phải tránh những gì?, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Giữ gìn đạo đức và văn hóa khi công nghệ kĩ thuật số phát triển
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số vô ý thức, không có đạo đức, thiếu văn hóa và vi phạm pháp luật
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin SGK.19, 20 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở: Khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số cần phải tránh vi phạm pháp luật, đồng thời thể hiện đạo đức và văn hóa bằng sự trung thực, lịch sự, tôn trọng người khác.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm (4HS) trả lời câu hỏi phần thảo luận 1 – SGK tr.19 Trong các hành vi sau đây, những hành vi nào là vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức và thiếu văn hóa? 1) Lén quay phim, chụp ảnh ở nơi có biển cấm quay phim, chụp ảnh. 2) Nhìn trộm bạn đang nhập mật khẩu tài khoản mạng xã hội (hay thư điện tử) để biết mật khẩu đăng nhập của bạn. 3) Ghi âm cuộc tranh cãi của một nhóm bạn và đưa lên mạng xã hội. 4) Trêu đùa bằng cách lấy một ảnh của bạn cắt ghép với những ảnh khác để gây cười rồi gửi cho một số bạn. - GV gợi ý HS cách lập luận về mỗi hành vi: cần đối chiếu các hành vi được nêu với sự tôn trọng pháp luật, tôn trọng cộng đồng và sự riêng tư của người khác. Tôn trọng pháp luật, tôn trọng cộng đồng và cá nhân khác, không làm gì tổn tại đến cộng đồng và cá nhân khác là người có đạo đức và văn hóa. - GV yêu cầu các nhóm tìm thêm các ví dụ khác, đặc biệt là những trường hợp thường gặp ở lứa tuổi các em → VD hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật, v ề văn hóa: quay video rồi phát tán lên mạng hay phát trực tiếp (livestream) lên mạng các vụ bạo lực học đường, đưa thông tin cá nhân của người khác lên mạng khi chưa được phép - GV chiếu thêm hình ảnh về tình huống sử dụng công nghệ kĩ thuật thiếu văn hóa, vi phạm pháp luật và một số tình huống ở khía cạnh đạo đức, văn hóa | 1. Giữ gìn đạo đức và văn hóa khi công nghệ kĩ thuật số phát triển * Hoạt động 1:
Hành vi vi phạm pháp luật: Các hành vi 1, 2, 3 vừa vi phạm pháp luật vừa vi phạm đạo đức và thiếu văn hóa Hành vi 4 vi phạm đạo đức và thiếu văn hóa. * Kết luận:
Khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số cần phải tránh vi phạm pháp luật, đồng thời thể hiện đạo đức và văn hóa bằng sự trung thực, lịch sự, tôn trọng người khác. |
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem đầy đủ nội dung chi tiết.
Mời thầy cô và các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án bài giảng của Hoatieu.vn.
- Chia sẻ:
Thái Nguyễn
- Ngày:
PowerPoint Tin học 8 Bài học: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa
2,3 MB 12/03/2025 9:42:00 SATải giáo án Tin học 8 Bài học: Sử dụng công nghệ kĩ thuật số có đạo đức và văn hóa
12/03/2025 9:54:22 SA
Tham khảo thêm
PowerPoint Tin học 8 Bài 1: Vài nét lịch sử phát triển máy tính
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Khai thác thông tin số trong các hoạt động kinh tế xã hội
PowerPoint Tin học 8 Bài 2: Vài nét lịch sử phát triển máy tính (tiếp theo)
PowerPoint Tin học 8 Bài 3: Bài tập nhóm: Thông tin với giải quyết vấn đề
PowerPoint Tin học 8 Bài 1: Dữ liệu số trong thời đại thông tin
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Giáo án lớp 8
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 6: Thực hành tiếng Việt trang 12
Mẫu giáo án môn Tiếng anh lớp 8 theo công văn 5512
PowerPoint Công nghệ 8 Bài 6: Vật liệu cơ khí
PowerPoint Ngữ Văn 8 Bài 2: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên
PowerPoint Tin học 8 Bài 8: Kết nối đa phương thiện và hoàn thiện trang chiếu
PowerPoint Công nghệ 8 Bài 9: Ngành nghề trong lĩnh vực cơ khí