Trường hợp bị từ chối công chứng di chúc nhà đất 2021

Khi một người có sức khỏe yếu và muốn viết di chúc để lại tài sản cho các con của mình thì di chúc đó phải được đi công chứng để bảo đảm tính hợp pháp và hiệu lực trên thực tế. Vậy, Trường hợp bị từ chối công chứng di chúc nhà đất 2021 là trường hợp nào? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ trả lời giúp bạn.

1. Công chứng là gì?

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 2 Luật công chứng 2014 thì Công chứng được hiểu như sau:

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch), tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt (sau đây gọi là bản dịch) mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

2. Di chúc bằng văn bản có mấy loại?

Di chúc bằng văn bản có những loại như sau, bao gồm:

  • Di chúc không có người làm chứng,
  • Di chúc có người làm chứng,
  • Di chúc có công chứng,
  • Di chúc có chứng thực.

Người lập di chúc có quyền công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật; khi thực hiện thủ tục công chứng di chúc người dân cần biết một số trường hợp bị từ chối.

Trường hợp bị từ chối công chứng nhà đất

3. Trường hợp bị từ chối công chứng di chúc nhà đất

Căn cứ quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 56 Luật công chứng 2014:

Điều 56. Công chứng di chúc

1. Người lập di chúc phải tự mình yêu cầu công chứng di chúc, không ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc.

2. Trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình hoặc có căn cứ cho rằng việc lập di chúc có dấu hiệu bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép thì công chứng viên đề nghị người lập di chúc làm rõ, trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng di chúc đó.

Trường hợp tính mạng người lập di chúc bị đe dọa thì người yêu cầu công chứng không phải xuất trình đầy đủ giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này nhưng phải ghi rõ trong văn bản công chứng.

Như vậy, nếu không phải là người lập di chúc hay ủy quyền cho người khác; công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc tâm thần hoặc mắc bệnh khác thì sẽ bị từ chối công chứng.

4. Điều kiện để yêu cầu công chứng nhà đất

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (trừ một số trường hợp).
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Hợp đồng cho thuê, mượn nhà ở có phải công chứng, Mẫu phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng giao dịch từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 101
0 Bình luận
Sắp xếp theo