Thông tư 13/2019/TT-BGDĐT

Thông tư số 13/2019/TT-BGDĐT

Thông tư 13/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc quy định tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thông tư 13/2019/TT-BGDĐT về việc quy định tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 30/8/2019, có hiệu lực từ ngày 24/10/2019. Theo đó, bên cạnh các tiêu chuẩn chung như: Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; Có năng lực tập hợp quần chúng, đoàn kết nội bộ, phát huy sức sáng tạo của các thành viên trong cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục trực thuộc; công chức được xem xét bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở Giáo Dục và Đào tạo còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn riêng. Mời các bạn cùng theo dõi nội dung chi tiết Thông tư 13/2019/TT-BGDĐT để năm rõ các quy định tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
----------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 13/2019/TT-BGDĐT

Hà Nội, ngày 30 tháng 8 năm 2019

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH TIÊU CHUẨN CHỨC DANH GIÁM ĐỐC, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG

Căn cứ Luật cán bộ, công chức ngày 13 tháng 11 năm 2008;

Căn cứ Nghị định s 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tchức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;

Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyn hạn và cơ cu tchức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định s 127/2018/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước vgiáo dục;

Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục,

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư quy định tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó giám đc sở giáo dục và đào tạo thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phtrực thuộc trung ương.

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Thông tư này quy định tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo).

2. Thông tư này áp dụng đối với:

a) Cán bộ, công chức, viên chức được quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo;

b) Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền quản lý, sử dụng công chức, viên chức thực hiện quy trình để quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo;

c) Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát, thanh tra việc quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm các chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo.

Điều 2. Nguyên tắc áp dụng

1. Tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo quy định tại Thông tư này là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền thực hiện; kiểm tra, giám sát, thanh tra việc quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng công chức giữ chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo.

2. Cán bộ, công chức, viên chức khi được xem xét quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định chung của Đảng, Nhà nước, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại Thông tư này.

Điều 3. Tiêu chuẩn chung của Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo

1. Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo và các lĩnh vực liên quan để vận dụng vào công tác lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo ở địa phương. Gương mẫu về đạo đức, lối sống, chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

2. Tâm huyết và có trách nhiệm với công việc, quản lý, điều hành; phong cách làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc; quyết đoán, chịu trách nhiệm với công việc, quản lý, điều hành; có tinh thần dám nghĩ, dám làm và có lòng say mê học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo, năng động để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; lối sống trung thực, khiêm tốn, liêm chính, giản dị; tích cực ngăn ngừa những biểu hiện tiêu cực trong giáo dục đào tạo ở địa phương.

3. Có năng lực dự báo, tư duy chiến lược, định hướng phát triển và tổng kết thực tiễn; năng lực quản lý sự thay đổi; năng lực xử lý thông tin và truyền thông trong giáo dục và đào tạo.

4. Có năng lực tham mưu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc xây dựng, triển khai các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo; năng lực tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của sở giáo dục và đào tạo theo quy định để giải quyết các vấn đề về giáo dục và đào tạo tại địa phương.

5. Có năng lực tập hợp quần chúng, đoàn kết nội bộ, thực hiện dân chủ; xây dựng môi trường làm việc văn hóa, phát huy sức sáng tạo của các thành viên trong cơ quan sở giáo dục và đào tạo và các cơ sở giáo dục trực thuộc.

6. Có năng lực phối hợp với các cấp, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chăm lo phát triển giáo dục tại địa phương.

7. Có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

8. Có thời gian công tác trong ngành giáo dục từ 05 năm trở lên.

Điều 4. Tiêu chuẩn chức danh Giám đốc sở giáo dục và đào tạo

1. Đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại Điều 3 Thông tư này.

2. Tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

3. Đã đảm nhiệm chức vụ phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo hoặc chức vụ tương đương trở lên.

4. Được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức danh Giám đốc sở giáo dục và đào tạo hoặc chức danh tương đương.

Điều 5. Tiêu chuẩn chức danh Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo

1. Đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại Điều 3 Thông tư này.

2. Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực công tác đảm nhiệm.

3. Đã đảm nhiệm chức vụ trưởng phòng hoặc phó trưởng phòng thuộc sở giáo dục và đào tạo hoặc chức vụ tương đương trở lên.

4. Được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chức danh Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo hoặc chức danh tương đương.

Điều 6. Điều khoản áp dụng

1. Cán bộ, công chức, viên chức khi được xem xét quy hoạch vào các chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo hướng dẫn quy hoạch của Đảng, Nhà nước và các tiêu chuẩn quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8 Điều 3 của Thông tư này.

2. Căn cứ tiêu chuẩn chức danh quy định tại văn bản này, cấp có thẩm quyền thực hiện việc quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng và xem xét bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo.

3. Đối với trường hợp nữ từ đủ 50 tuổi trở lên và nam từ đủ 55 tuổi trở lên đã được bổ nhiệm giữ chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì không yêu cầu phải có đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư này.

4. Các trường hợp dưới 50 tuổi đối với nữ và dưới 55 tuổi đối với nam đã được bổ nhiệm giữ chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành nhưng chưa đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn thì trong thời gian nhiệm kỳ bổ nhiệm phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư này.

Điều 7. Hiệu lực thi hành

1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24 tháng 10 năm 2019.

2. Quyết định số 81/2008/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó giám đốc sở giáo dục và đào tạo hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

Điều 8. Trách nhiệm thi hành

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.

Nơi nhận:
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội;
- Hội đồng Quốc gia giáo dục và Phát triển nhân lực;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp);
- HĐND, UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Sở GDĐT, Sở Nội vụ các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;
- Công báo;
- Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
- Cổng thông tin điện tử Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, PC, Cục NGCB (05b).

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Hữu Độ

Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực Giáo dục đào tạo được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.

Đánh giá bài viết
1 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo