Rút tiền bị rách có đổi được không?

Việc rút tiền ở cây ATM đang diễn ra hàng giờ, trở thành một "công việc" quá thân quen đối với mỗi người. Nếu lỡ rút tiền bị rách có đổi được không?

1. Rút tiền bị rách có đổi được không?

Theo quy định tại điều 19 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:

Ngân hàng Nhà nước quy định tiêu chuẩn phân loại tiền rách nát, hư hỏng; đổi, thu hồi các loại tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông; không đổi những đồng tiền rách nát, hư hỏng do hành vi huỷ hoại.

=> Rút tiền bị rách có thể đổi được nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn về tiền rách do nhà nước quy định như sau:

  • Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông (nhóm nguyên nhân khách quan):

- Tiền giấy bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số; nhàu, nát, nhòe, bẩn, cũ; rách rời hay liền mảnh được can dán lại nhưng còn nguyên tờ tiền;

- Tiền kim loại bị mòn, han gỉ, hư hỏng một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn, chữ, số và lớp mạ trên đồng tiền.

Tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất như giấy in bị gấp nếp làm mất hình ảnh hoặc mất màu in, lấm bẩn mực in và các lỗi khác trong khâu in, đúc.

  • Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản (nhóm nguyên nhân chủ quan):

- Tiền giấy bị thủng lỗ, rách mất một phần; tiền được can dán; cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao; giấy in, màu sắc, đặc điểm kỹ thuật bảo an của đồng tiền bị biến đổi do tác động của hóa chất (như chất tẩy rửa, axít, chất ăn mòn...); viết, vẽ, tẩy xóa; đồng tiền bị mục hoặc biến dạng bởi các lý do khác nhưng không do hành vi hủy hoại;

- Tiền kim loại bị cong, vênh, thay đổi định dạng, hình ảnh thiết kế do tác động của ngoại lực hoặc nhiệt độ cao; bị ăn mòn do tiếp xúc với hóa chất.

Đối với trường hợp này, bạn chỉ có thể được đổi tiền mới nếu đáp ứng được các điều kiện sau đây:

  • Tiền rách nát, hư hỏng không phải do hành vi hủy hoại;
  • Trường hợp tờ tiền bị cháy, thủng, rách mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại; nếu được can dán thì phải có diện tích tối thiểu bằng 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền (mặt trước, mặt sau; trên, dưới; bên phải, bên trái), đồng thời nhận biết được các yếu tố bảo an;

Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, thì diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục một tờ tiền, đồng thời nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số sêri, dây bảo hiểm, yếu tố IRIODIN, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Rút tiền bị rách có đổi được không?

2. Đổi tiền rách ở ngân hàng

Hiện nay có nhiều ngân hàng có dịch vụ đổi tiền rách cho khách hàng nếu tiền rách đó đáp ứng được các điều kiện đã nêu. Ví dụ: BIDV, Agribank, ACB, Vietcombank...

Các bạn có thể ra các ngân hàng gần mình để thực hiện việc đổi tiền

3. Thủ tục đổi tiền rách

Khi đổi tiền rách tại các ngân hàng, khách hàng mang tiền không đủ tiêu chuẩn đến các chi nhánh và phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng đó để tiền hành đăng ký quy đổi.

Đối với các trường hợp tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do biến dạng, rách nát vì lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất hoặc do quá trình lưu thông thì không cần phải nộp giấy tờ gì. Tuy nhiên, nếu đổi tiền rách, hư hỏng do quá trình bảo quản thì cũng cần đảm bảo một số giấy tờ cơ bản dưới đây:

  • Giấy đề nghỉ đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, mẫu do ngân hàng cung cấp. Khách hàng cần điền đầy đủ và chính xác các thông tin bao gồm: Tên, CMND, số điện thoại, địa chỉ, số lượng tiền đổi, nguyên nhân rách, hư hỏng. Sau đó nộp cho nhân viên ngân hàng.
  • Bản sao CMND hoặc Thẻ CCCD còn giá trị.

Trong trường hợp không thể xác định được tiền có đủ tiêu chuẩn được quy đổi hay không thì:

  • Trong vòng 5 ngày kể từ ngày đăng ký, đơn vị thu - đổi sẽ chuyển hiện vật kèm theo giấy đề nghị giám định về chi nhánh ngân hàng khách hàng đã đăng ký chuyển đổi.
  • Trong vòng 5 ngày tiếp theo, chi nhánh ngân hàng mà khách hàng đã đăng ký sẽ thông báo kết quả giám định bằng văn bản và trao trả hiện vật cho đơn vị đề nghị giám định.
  • Trong trường hợp không thể thực hiện giám định được thì trong vòng 15 ngày, các chi nhánh hay phòng giao dịch sẽ chuyển hiện vật kèm theo giấy giám định trở về Cục Phát hành và Kho quỹ để thực hiện giám định.
  • Sau 7 ngày làm việc, Cục Phát hành và Kho quỹ sẽ tiến hành thông báo kết quả đã giám định. Trong trường hợp phát hiện, tờ tiền có dấu hiệu hư hỏng, rách do hành vi cố ý hủy hoại, thì đơn vị thu-đổi sẽ tiến hành lập biên bản tạm thời thu giữ hiện vật và chuyển ngay cho cơ quan công an xem xét.
  • Kết luận của cơ quan công an là căn cứ để đơn vị có trách nhiệm thu-đổi thực hiện việc quy đổi tiền rách cho khách hàng hoặc thực hiện xử lý hiện vật theo đúng quy định pháp luật.

4. Phí đổi tiền rách

Theo quy định tại thông tư 25/2013/TT-NHNN, hiện nay việc đổi tiền rách đáp ứng các tiêu chuẩn trên thì không mất phí

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Rút phải tiền rách có được đổi không? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo