Quy trình công việc của giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học
Quy trình công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp
HoaTieu.vn xin giới thiệu tới các bạn quy trình công việc của giáo viên chủ nhiệm lớp bao gồm các công việc trong năm học, đầu năm học và cuối năm học. Mời các bạn tham khảo để nâng cao chất lượng trong công tác giáo viên chủ nhiệm, đẩy mạnh công tác quản lý học sinh trong giai đoạn hiện nay.
Những việc cần làm của giáo viên chủ nhiệm
Quy định về định mức tiết dạy của giáo viên tiểu học mới nhất 2017
Cách tính lương giáo viên tiểu học theo quy định mới nhất 2017
A. Trong năm học:
1. Đầu năm học:
1.1/ Tiến hành điều tra cơ bản để nắm vững đặc điểm học sinh trong lớp về:
- Họ và tên học sinh, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quê quán, dân tộc, tôn giáo, địa chỉ, hộ khẩu thường trú
- Họ tên, nghề nghiệp và địa chỉ của cha mẹ hoặc người giám hộ (nếu có)
- Kết quả học lực và hạnh kiểm năm học trước; năng khiếu đặc biệt: văn nghệ, báo chí, thể thao, văn, toán, ngoại ngữ…
- Tình trạng sức khỏe: có bệnh mãn tính, truyền nhiễm không…..
- Đoàn TNCSHCM; những chức vụ đã làm: lớp trưởng, lớp phó, bí thư Chi đoàn,…
1.2/ Hình thành tổ chức lớp:
- Dự kiến và tiến hành bầu ban cán sự lớp gồm lớp trưởng và lớp phó phụ trách: học tập, lao động, kỉ luật, lao động, văn thể mĩ.
- Chọn cán sự bộ môn, sau khi tham khảo ý kiến của giáo viên bộ môn.
- Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ lớp và thường xuyên theo dõi, giúp đỡ các em hoàn thành tốt nhiệm vụ.
1.3/ Tổ chức cho học sinh học tập và thảo luận nội quy và các quy định khác của nhà trường, sớm đưa các hoạt động của lớp đi vào nề nếp
1.4/ Căn cứ kế hoạch, chỉ tiêu năm học của nhà trường, GVCN hướng dẫn lớp xây dựng kế hoạch và các chỉ tiêu phấn đấu cho từng tháng, từng học kì, toàn năm học của lớp, cùng nhau bàn bạc biện pháp thực hiện.
1.5/ Lập bộ hồ sơ và các sổ sách cần thiết cho công tác chủ nhiệm lớp:
1.5.a) Sổ chủ nhiệm (theo mẫu chung) ghi những nội dung sau
- Hệ thống tổ chức lớp gồm Ban cán sự lớp, cán bộ đoàn…; Họ tên các GV bộ môn; Thời khóa biểu của lớp; Tóm tắt kế hoạch, các chỉ tiêu thi đua và các biện pháp thực hiện (học kì I, II và cả năm.
- Thống kê tình hình xếp loại học sinh năm học cũ và năm học mới
- Thông tin cá nhân Học sinh (dành cho mỗi em một trang): Ghi tóm tắt lý lịch, đặc điểm của học sinh qua điều tra cơ bản; ghi lại những sự việc đã xảy ra trong năm học trước có liên quan đến từng học sinh (khen thưởng, kỉ luật, năng khiếu đặc biệt)…
* Riêng kết quả 2 mặt giáo dục của HS thì GVCN sẽ ghi vào cuối năm học.
1.5.b) Sổ (tập A4) ghi nội dung các buổi sinh hoạt lớp (theo mẫu có sẵn)
1.5.c) Sổ ghi đầu bài (cùng với giáo viên giám thị quản lý)
1.5.d) Sổ gọi tên ghi điểm (cùng với bộ phận học vụ quản lý)
1.5.e) phiếu liên lạc giữa gia đình và nhà trường (theo mẫu có sẵn)
1.5.f) Sổ kỉ luật của lớp
1.5.g) Học bạ học sinh (cùng với bộ phận học vụ quản lý)
1.6/ Tham gia quản lý học sinh học môn GDQP và an ninh.
1.7/ Tham gia tổ chức hội nghị CMHS đầu năm. Bầu ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.
1.8/ Đề nghị nhà trường xét miễn giảm học phí và cấp học bổng cho HS nghèo học khá, giỏi.
2. Giữa học kỳ I:
- Thường xuyên theo dõi giáo dục học sinh.
- Ghi kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trong 2 tháng đầu năm, và báo cho cha mẹ HS bằng phiếu liên lạc.
3. Cuối học kì I:
- Xếp loại 2 mặt giáo dục HS, tham gia Hội đồng xét duyệt, ghi kết quả xét duyệt và kiểm tra chéo hồ sơ, học bạ, sổ điểm.
- Thông báo kết quả học lực và hạnh kiểm của HS cho cha mẹ HS biết (dùng phiếu liên lạc)
- Tổ chức Hội nghị cha mẹ học sinh lớp (theo kế hoạch và hướng dẫn của BGH).
4. Cuối năm học:
- Xếp loại 2 mặt giáo dục hs, tham gia Hội đồng xét duyệt, ghi kết quả xét duyệt và kiểm tra chéo hồ sơ, học bạ, sổ điểm, nhận xét và ký học bạ của học sinh.
- Tổ chức Hội nghị cha mẹ học sinh lớp và thông báo kết quả học lực và hạnh kiểm cuối năm của HS cho cha mẹ học sinh biết.
* Khối 12: Hướng dẫn học sinh làm hồ sơ thi đại học, cao đẳng và THCN ( khoảng tháng 3) và lập hồ sơ dự thi tốt nghiệp.
- Yêu cầu HS trả SGK, sách tham khảo cho thư viện.
- Bàn giao cho văn thư-lưu trữ của trường các loại hồ sơ, sổ sách chủ nhiệm sau khi đã hoàn chỉnh đầy đủ.
B. Hàng tháng:
- Đầu tháng: Căn cứ kế hoạch hàng tháng của trường và tình hình cụ thể của lớp, GVCN lên kế hoạch của lớp trong tháng và phổ biến cho HS trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu tháng.
- Trong tháng: Tổ chức học sinh thực hiện kế hoạch của lớp.
- Cuối tháng: Sơ kết công tác trong tháng, biểu dương những học sinh thực hiện tốt, phê bình những học sinh thực hiện chưa tốt nội quy nhà trường.
C. Hàng tuần:
1. Đầu tuần:
1.1/ Đôn đốc, nhắc nhở HS xếp hàng, chào cờ, hát quốc ca, dự lễ chào cờ đầu tuần.
1.2/ Nhận kế hoạch hàng tuần của nhà trường để bàn bạc và triển khai trên lớp
1.3/ Nhận Sổ theo dõi tình hình lớp tại phòng giám thị
1.4/ Trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm:
1.4.a) Kiểm điểm tình hình lớp trong tuần
- GVCN chỉ định cán bộ lớp lần lượt báo cáo tình hình lớp trong tuần về học tập, lao động, vệ sinh, văn thể , chấp hành nội quy, thi đua.
- GVCN tổng kết phát biểu, nhận xét và phổ biến kế hoạch tuần tới của trường.
(Tuyệt đối không sử dụng tiết sinh hoạt chủ nhiệm để giảng bài hoặc sửa bài cho HS)
2. Cuối tuần: Theo dõi sổ đầu bài, sổ kỉ luật và ghi điểm (nếu có), nắm tình hình lớp về mọi mặt để phát huy những ưu điểm và uốn nắn những khuyết điểm.
Những công việc khác trong công tác quản lý, giáo dục học sinh của GVCN:
1. Phối hợp chặt với Đoàn TNCSHCM nhà trường và chi đoàn lớp:
- Thường xuyên trao đổi với Đoàn trường để theo sát về tình hình hoạt động của chi đoàn, cán bộ chi đoàn và biết những kế hoạch hoạt động của chi đoàn.
- Phát huy vai trò của chi đoàn lớp, tạo điều kiện cho chi đoàn hoạt động để phát huy ý thức tự quản của lớp, đấu tranh với những thiếu sót và những hiện tượng tiêu cực trong lớp
- Tham gia ý kiến với chi đoàn về việc phát triển ĐV mới, về kế hoạch công tác đoàn.
- Phối hợp với Đoàn trường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các sinh hoạt ngoại khóa và sinh hoạt cộng đồng ….cho HS.
2. Phối hợp với Ban đại diện CMHS lớp nhằm:
- Căn cứ vào lý lịch học sinh trong lớp để mời những cha mẹ học sinh tiêu biểu tham gia vào ban đại diện cha me học sinh lớp, trường.(thực hiện vào đầu năm học).
- Thường xuyên liên hệ phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường, làm việc với cha mẹ của những học sinh chưa thực hiện tốt nề nếp, nội quy…để phối hợp giáo dục.
- Những trường hợp học sinh vi phạm nội quy ở mức bình thường, GVCN có thể thông tin cho CMHS qua điện thoại.
- Những trường hợp học sinh vi phạm nội quy, pháp luật nghiêm trọng, GVCN phải gặp trực tiếp cha mẹ học sinh tại trường (hoặc đến nhà) để phối hợp giáo dục.
- Có kế hoạch đi thăm hoặc liên hệ bằng điện thoại với gia đình những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, học lực yếu, hạnh kiểm chưa tốt để phối hợp giáo dục HS.
3. Phối hợp với giáo viên giám thị để kịp thời uốn nắn những sai phạm của HS:
- Thường xuyên liên lạc với giám thị để nắm rõ những trường hợp vi phạm nội quy ( kỉ luật, chuyên cần… ) của học sinh.
- Bàn với giám thị những biện pháp giáo dục học sinh cá biệt.
- Đề xuất với giám thị những HS thực hiện chưa tốt nội quy hoặc có những biểu hiện lệch lạc trong nhận thức, hành vi…. để giám thị tiếp xúc, làm việc với cha mẹ của HS đó.
4. Phối hợp với giáo viên bộ môn:
- Thường xuyên liên hệ với GVBM để nắm tình hình học tập của học sinh trong lớp
- Bàn bạc và thống nhất với GVBM về biện pháp phụ đạo cho những HS yếu, kém.
5. Thường xuyên trao đổi thông tin hai chiều với lãnh đạo nhà trường:
- Phản ánh kịp thời với Hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng 2 những kiến nghị của cha mẹ học sinh về tình hình trường, lớp.
- Đề xuất với lãnh đạo nhà trường về việc khen thưởng hoặc kỉ luật học sinh.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:
Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
Quy trình công việc của giáo viên chủ nhiệm cấp tiểu học
360 KB 28/08/2017 11:47:00 SATải định dạng .DOC
10/01/2018 10:57:51 CH
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Thông tư hợp nhất Thông tư quy định mã số, bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non
-
Luật giáo dục 2025 số 43/2019/QH14
-
Tải Công văn 4337/BGDĐT-GDCTHSSV 2023 file doc, pdf
-
Quyết định số 709/QĐ-SGDĐT 2023 về chỉ tiêu tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 2023-2024
-
Tải Quyết định 1187/QĐ-BGDĐT 2024 TTHC được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thi, tuyển sinh file Doc, pdf
-
Thông tư 14/2024/TT-BGDĐT về quy trình xây dựng, thẩm định, phương pháp định giá dịch vụ giáo dục
-
Độ tuổi thi vào trường công an, quân đội năm 2025
-
Chế độ của bí thư chi đoàn tại trường tiểu học
-
Khung năng lực vị trí việc làm trường tiểu học 2025
-
Thông tư 02/2025/TT-BGDĐT quy định Khung năng lực số cho người học
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có thể bạn quan tâm
-
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể môn Ngữ Văn 2025
-
Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình giáo dục phổ thông mới
-
Chương trình giáo dục mầm non mới nhất 2025
-
Phẩm chất chính trị đạo đức lối sống của giáo viên 2025
-
Công văn 5512/BGDĐT 2020 về tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục trong trường học
-
Quy định về đạo đức nhà giáo 2025
-
Hướng dẫn đánh giá, phân loại học sinh Tiểu học mới nhất theo Thông tư 27
-
Quy định về việc hỗ trợ tiền trực trưa cho giáo viên 2025
-
Quy định về định mức tiết dạy của giáo viên Tiểu học mới nhất 2025
-
Tải Công văn 2345/BGDĐT-GDTH xây dựng kế hoạch giáo dục trường tiểu học file word
-
Công văn 1581/BGDĐT-GDPT 2025 giao cấp xã quản lý trường học từ mầm non đến THCS
-
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể môn Lịch sử 2025

Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Quyết định 171/QĐ-TTg
Thông tư 21/2022/TT-BGDĐT về xếp lương viên chức thiết bị, thí nghiệm
Quyết định số 51/2002/QĐ-BGDĐT
Thông tư 29/2021/TT-BGDĐT ngưng hiệu lực quy định về chuẩn trình độ đào tạo của nhà giáo tại một số Thông tư
Quyết định 386/2016/QĐ-TANDTC Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Tòa án
Tải Thông tư 01/2024/TT-BLĐTBXH quy trình thẩm định và ban hành giáo trình đào tạo trung cấp, cao đẳng
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác