Quy định về sĩ số lớp học bậc THCS và THPT mới nhất

Quy định về sĩ số lớp học bậc THCS và THPT mới nhất. Mỗi lớp học cấp THCS và THPT được phép có tối đa bao nhiêu học sinh? Những trường học vi phạm quy định này bị phạt bao nhiêu? Mỗi lớp học chỉ được bố trí số lượng học sinh nhất định nhằm đảm bảo được chất lượng trong một lớp học. Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Quy định về sĩ số lớp học bậc THCS và THPT

Sĩ số trong mỗi lớp học bậc THCS, THPT được quy định tại Điều 16 Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT như sau:

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể số học sinh trong mỗi lớp học theo hướng giảm sĩ số học sinh trên lớp; bảo đảm mỗi lớp học ở các cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông có không quá 45 học sinh.

Số học sinh trong mỗi lớp học của trường chuyên biệt được quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường chuyên biệt.

Trong đó, trường chuyên biệt gồm:

  • Trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú.
  • Trường trung học phổ thông chuyên, trường năng khiếu.
  • Trường, lớp dành cho người khuyết tật.
  • Trường giáo dưỡng.
  • Cơ sở giáo dục khác.

=> Mỗi lớp học bậc THCS và THPT được đảm bảo không quá 45 học sinh/lớp

Quy định về việc tổ chức lớp học THCS và THPT

2. Mức phạt khi vi phạm quy định về quy mô lớp học

Những trường hợp không tuân thủ quy định về sĩ số mỗi lớp bậc THCS và THPT thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 79/2015/NĐ-CP như sau:

Điều 11. Vi phạm quy định về quy mô lớp học

1. Phạt tiền đối với hành vi bố trí số lượng học viên, học sinh, sinh viên trong một lớp học vượt quá mức quy định với một trong các mức sau đây:

a) Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vượt quá mức quy định dưới 15%;

b) Từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng khi vượt quá mức quy định từ 15% đến dưới 30%;

c) Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng khi vượt quá mức quy định từ 30% trở lên.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện việc bố trí số lượng học viên, học sinh, sinh viên trong một lớp học đúng quy định đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.

Mức phạt hành chính có thể lên đến 10 triệu đồng với hành vi bố trí học sinh, sinh viên trong một lớp vượt quá quy định. Vậy nên các trường học nên chú ý về sĩ số học sinh trên một lớp và pháp luật đã quy định cho từng cấp học để không bị xử phạt hành chính.

3. Độ tuổi của học sinh trung học và học sinh phổ thông

Độ tuổi của học sinh các cấp được quy định tại Điều 33 Thông tư 32:

Điều 33. Tuổi của học sinh trường trung học

1. Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.

2. Học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 03 tuổi so với tuổi quy định.

3. Học sinh không được lưu ban quá 03 lần trong một cấp học.

4. Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể vào học trước tuổi hoặc học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.

b) Hiệu trưởng thành lập Hội đồng khảo sát, tư vấn gồm thành phần cơ bản sau: đại diện của Lãnh đạo trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang theo học.

c) Căn cứ kết quả khảo sát của Hội đồng khảo sát, tư vấn, hiệu trưởng xem xét, quyết định.

5. Học sinh trong độ tuổi quy định ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài làm việc tại Việt Nam được học ở trường trung học tại nơi cư trú hoặc trường trung học ở ngoài nơi cư trú nếu trường đó có khả năng tiếp nhận. Việc xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

a) Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường.

b) Hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ của học sinh và xếp vào lớp phù hợp.

Như vậy với độ tuổi bắt đầu học trung học cơ sở là 11 tuổi vào lớp 6, độ tuổi bắt đầu học trung học phổ thông là 15 tuổi vào lớp 10. Và hơn nữa có thể cho học sinh học vượt lớp theo quy định pháp luật và phải được đánh giá, giám sát bởi những người liên quan để đưa ra quyết định.

Ngoài ra thì học sinh cũng không được lưu ban quá 3 lần trong một cấp học.

4. Một số quyền của học sinh

Học sinh có các quyền sau:

1. Được bình đẳng trong việc hưởng thụ giáo dục toàn diện, được bảo đảm những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập ở lớp và tự học ở nhà, được cung cấp thông tin về việc học tập, rèn luyện của mình, được sử dụng trang thiết bị, phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, văn hóa, thể thao của nhà trường theo quy định.

2. Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng, dân chủ, được quyền khiếu nại với nhà trường và các cấp quản lý giáo dục về những quyết định đối với bản thân mình; được quyền chuyển trường khi có lý do chính đáng theo quy định hiện hành; được học trước tuổi, học vượt lóp, học ở tuổi cao hơn tuổi quy định theo Điều 33 của Điều lệ này.

3. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng khiếu về các môn học, thể thao, nghệ thuật do nhà trường tổ chức nếu có đủ điều kiện.

4. Được nhận học bổng hoặc trợ cấp khác theo quy định đối với những học sinh được hưởng chính sách xã hội, những học sinh có khó khăn về đời sống và những học sinh có năng lực đặc biệt.

5. Được chuyển trường nếu đủ điều kiện theo quy định; thủ tục chuyển trường thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

6. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Những quyền này nhằm đảm bảo cho học khi tham gia học tập có môi trường học tập tốt nhất. Để mỗi học sinh được phát triển toàn diện về mặt thể chất và tinh thần. Mỗi học sinh sẽ được học tập những bộ môn liên quan đến thể chất và được phát triển theo chuyên môn để học sinh phát triển được thế mạnh của bản thân. Ngoài ra học sinh còn được khích lệ với quá trình học tập tốt bằng học bổng và những trợ cấp khác như khuyến học,...

5. Những điều học sinh không được làm

Bên cạnh những quyền của mình, học sinh không được thực hiện 1 trong các hành vi sau:

1. Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

2. Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

3. Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

4. Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

5. Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

6. Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

7. Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

Tuy học sinh được quyền học tập trong môi trường toàn diện tốt nhất nhưng cùng không được thực hiện những hành vi như xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác; sử dụng chất kích thích; sử dụng điện thoại; hành vi gian lận trong thi cử; hành vi đánh nhau; vi phạm pháp luật. Những hành vi này là những tệ nạn xã hội mà lứa tuổi học sinh cần tránh xa để không học tập những điều xấu và trở thành người có ích cho xã hội.

Hoa Tiêu vừa gửi đến bạn đọc quy định về quy mô các lớp trường THCS và THPT và hình thức xử phạt đối với những trường hợp không tuân thủ các quy định này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
26 50.649
0 Bình luận
Sắp xếp theo