Nhiều giáo viên sẽ không phải học liên thông Đại học để đủ chuẩn mới

Từ ngày 1/7/2020 Luật giáo dục sửa đổi năm 2019 sẽ bắt đầu có hiệu lực. Trong đó vấn đề nâng chuẩn đối với giáo viên hiện đang được rất nhiều thầy cô quan tâm. Trong bài viết này HoaTieu.vn xin chia sẻ một số vấn đề về lộ trình nâng chuẩn của giáo viên cũng như các trường hợp không bắt buộc phải học liên thông để đủ chuẩn.

Không bắt buộc tất cả giáo viên học liên thông nâng chuẩn

Có phải tất cả các giáo viên đều phải đi liên thông để nâng chuẩn theo quy định mới hay không? Đây là câu hỏi được rất nhiều giáo viên đặt ra đặc biệt là các thầy cô lớn tuổi. Để hiểu rõ hơn về vấn đề học nâng chuẩn của giáo viên mời các thầy cô tham khảo một số thông tin sau.

Như ở những bài viết trước HoaTieu.vn đã chia sẻ một số thông tin về quy định nâng chuẩn đối với giáo viên thì từ ngày 01/7/2020, theo Luật giáo dục 2019, trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên các cấp sẽ được nâng lên so với Luật Giáo dục 2005. Cụ thể, kể từ ngày 01/7/2020, giáo viên mầm non phải có bằng cao đẳng sư phạm; giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông phải có bằng cử nhân sư phạm trở lên. Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. (Hiện nay, Luật Giáo dục 2005 chỉ yêu cầu bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên mầm non và giáo viên tiểu học; bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở).

Và việc nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên các cấp sẽ được thực hiện theo lộ trình cụ thể.

Theo đó, Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo dừng tuyển sinh ngành sư phạm đối với giáo viên dạy tiểu học trình độ trung cấp và cao đẳng ngay khi Luật Giáo dục 2019 được thông qua và có hiệu lực. Không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm, đồng thời tổ chức đào tạo bổ sung theo hướng liên thông để khi sinh viên ra trường có trình độ đại học sư phạm tiểu học.

Đồng thời, Ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cũng cho biết, đối với những giáo viên có trình độ Trung cấp sư phạm, Cao đẳng hoặc những giáo viên chưa đạt trình độ Đại học còn thời gian công tác từ 1 đến 5 năm, Bộ sẽ chỉ đạo các địa phương phối hợp các trường sư phạm thiết kế các khóa bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đối với những giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo là đại học thời gian công tác còn trên 5 năm, Bộ sẽ chỉ đạo các trường đại học sư phạm phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch đào tạo nâng chuẩn trình độ gắn với bồi dưỡng thay sách giáo khoa mới. Hình thức đào tạo cuốn chiếu ở các khối lớp với các hình thức linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, thiết thực, không chạy theo thành tích hay học chủ yếu học để lấy bằng.

Như vậy, có thể thấy, đối với những giáo viên mầm non hiện đang có trình độ Trung cấp sư phạm, giáo viên tiểu học, trung học có trình độ Trung cấp sư phạm, Cao đẳng hoặc chưa đạt trình độ Đại học còn thời gian công tác từ 1 đến 5 năm thì thay vì phải học liên thông để nâng chuẩn theo quy định, họ sẽ chỉ phải tham gia các khóa bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực dạy học theo quy định mới. Việc học liên thông để nâng chuẩn trình độ sẽ áp dụng đối với những giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo là đại học còn thời gian công tác trên 5 năm.

Lộ trình nâng chuẩn đối với giáo viên

Hiện nay còn khoảng 40% giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo mới (đại học sư phạm), Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại để nâng chuẩn trình độ giáo viên từ trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm lên đại học sư phạm (trước khi Luật có hiệu lực thi hành).

Đồng thời, dừng tuyển sinh ngành sư phạm đối với giáo viên dạy tiểu học trình độ trung cấp và cao đẳng ngay khi Luật giáo dục được thông qua và có hiệu lực, chủ trương không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm đồng thời tổ chức đào tạo bổ sung theo hướng liên thông để khi sinh viên ra trường có trình độ đại học sư phạm tiểu học.

Đối với những giáo viên chưa đạt chuẩn nhưng thời gian công tác còn lại (tính từ thời điểm Luật có hiệu lực) từ 5 năm trở lên, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường đại học sư phạm phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch đào tạo nâng chuẩn trình độ gắn với việc bồi dưỡng thay sách giáo khoa mới theo hình thức “cuốn chiếu” cùng với lộ trình triển khai hàng năm ở các khối lớp với các hình thức linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, thực chất, không chạy theo số lượng.

Đối với những giáo viên chưa đạt trình độ đại học còn thời gian công tác từ 1 đến dưới 5 năm, các địa phương phối hợp với các trường sư phạm tổ chức các khóa bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới theo các chuyên đề phù hợp.

Đánh giá bài viết
1 2.328
0 Bình luận
Sắp xếp theo