Mức đóng BHXH bắt buộc mới từ ngày 01/6/2017
Nâng cấp Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & tải file tốc độ cao và sử dụng đầy đủ Tiện ích AI chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Mức đóng BHXH bắt buộc từ 01/6/2017
Mức đóng BHXH bắt buộc từ 01/6/2017 đã giảm xuống so với mức đóng hiện tại được ban hành kèm theo Nghị định 44/2017/NĐ-CP. Riêng NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng - dưới 03 tháng thì mức đóng áp dụng từ ngày 01/01/2018.
Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2017 mới nhất (BHXH, BHYT, BHTN, KPCĐ)
Mức đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình năm 2017
Giảm mức đóng BHXH bắt buộc với người sử dụng lao động kể từ ngày 01/06/2017
Mức đóng BHXH bắt buộc từ 01/6/2017
Chính phủ ký ban hành Nghị định 44/2017/NĐ-CP quy định mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Theo đó, hằng tháng người sử dụng lao động đóng BHXH vào Quỹ cho các đối tượng là người lao động (NLĐ) quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật BHXH, với mức đóng như sau:

- 0,5% trên mức lương cơ sở đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí;
- 0,5% trên quỹ tiền lương đóng BHXH của NLĐ là các đối tượng còn lại, trừ người giúp việc gia đình.
Như vậy, so với hiện hành, mức đóng BHXH mới đã giảm đi một nửa.
Tùy vào khả năng bảo đảm cân đối Quỹ mà mức đóng trên có thể được điều chỉnh từ ngày 01/01/2020.
Nghị định 44/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/6/2017. Riêng NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng - dưới 03 tháng thì mức đóng áp dụng từ ngày 01/01/2018.
Nhằm giúp người sử dụng lao động, người lao động biết và áp dụng đúng các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc. HoaTieu.vn xin cập nhật mức đóng BHXH bắt buộc từ ngày 01/6/2017. Cụ thể như sau:
|
Người sử dụng lao động |
Người lao động |
||||||||
|
BHXH |
BHTN |
BHYT |
BHXH |
BHTN |
BHYT |
||||
|
HT |
LĐ |
OĐ |
|
|
HT |
LĐ |
OĐ |
|
|
|
14% |
0.5 % (hiện nay là 1%) |
3% |
1% |
3% |
8% |
- |
- |
1% |
1.5% |
|
Tổng cộng: 21.5% (hiện nay là 22%) |
Tổng cộng: 10.5% |
||||||||
Chú thích:
- HT: Đóng vào quỹ Hưu trí, tử tuất
- LĐ: Đóng vào quỹ Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
- OĐ: Đóng vào quỹ Ốm đau, thai sản
Nội dung nêu trên được căn cứ vào các văn bản sau đây:
- Luật bảo hiểm xã hội năm 2014
- Luật việc làm năm 2013
- Nghị định 105/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế
- Nghị định 44/2017/NĐ-CP quy định mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Giải đáp thắc mắc về mức đóng BHXH tại Nghị định 44/2017/NĐ-CP
Thời gian qua, nhiều bạn đọc thắc mắc về Nghị định 44/2017/NĐ-CP; đơn cử như sau: "Xin giải thích thêm về Nghị định 44/2017/NĐ-CP quy định mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Mức đóng BHXH hiện tại là 32,5%. Vậy mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng của người sử dụng lao động được điều chỉnh giảm còn 0,5% thì mức đóng BHXH là bao nhiêu?"
Về vấn đề này, HoaTieu.vn xin được giải đáp rõ như sau:
Hiện nay, tổng mức đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động và người sử dụng lao động là 32,5%. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 22%, người lao động đóng 10,5%.
Trong mức đóng 22% của người sử dụng lao động thì có 1% đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại điều 4 Nghị định 37/2016/NĐ-CP.
Nghị định 44/2017/NĐ-CP điều chỉnh giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp còn 0,5% và áp dụng từ ngày 01/6/2017 nên từ 01/6/2017, tổng mức đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động và người sử dụng lao động là 32%. Trong đó, người sử dụng lao động đóng 21,5%, người lao động đóng 10,5%.
Tham khảo thêm
-
Chia sẻ:
Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
Mức đóng BHXH bắt buộc mới từ ngày 01/6/2017
192 KB 20/04/2017 8:57:00 SA-
Tải định dạng .DOC
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Lao động - Tiền lương tải nhiều
-
Bộ luật lao động số 45/2019/QH14
-
Thông tư 113/2016/TT-BQP về chế độ nghỉ của quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng
-
Tăng công tác phí cho công chức, viên chức từ ngày 1/7/2017
-
Chế độ trực hè, trực Tết của giáo viên các cấp 2026
-
Cách tính lương, phụ cấp của cán bộ, công chức từ 01/7/2017
-
Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng và quản lý viên chức
-
Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn cách tính tiền lương làm thêm giờ
-
Nghị định 112/2011/NĐ-CP về công chức xã, phường, thị trấn
-
Nghị định 103/2014/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng
-
Thông tư 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định chức danh nghề nghiệp cho giáo viên tiểu học
Pháp luật tải nhiều
-
Thông tư 94/2026/TT-BGDĐT tiêu chuẩn đánh giá đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
-
Quyết định 3229/QĐ-BGDĐT 2026 công khai dự toán chi viện trợ ngân sách bồi dưỡng giáo viên Lào
-
Thông báo 2305/TB-BGDĐT về kế hoạch đặt hàng nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển công nghệ chiến lược
-
Quyết định 3267/QĐ-BGDĐT về thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
-
Bộ tiêu chuẩn tiêu chí công nhận chứng chỉ trong hệ thống giáo dục quốc dân
-
Khung kỹ năng số cơ bản dành cho người dân theo Quyết định 757
-
Khung kiến thức, kỹ năng số cơ bản dành cho học sinh, sinh viên 2026 theo Quyết định 757, Thông tư 02
-
Phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên sư phạm theo chuẩn chương trình đào tạo
-
Quyết định 3227/QĐ-BGDĐT 2026 phê duyệt Tài liệu hướng dẫn hoạt động giáo dục kĩ năng cho học sinh phổ thông cấp tiểu học
-
Bảng lương giáo viên THPT 2026
Bài viết hay Lao động - Tiền lương
-
Thông tư 18/2022/TT-BLĐTBXH 2022 bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành
-
Thông tư liên tịch 21/2015/TTLT-BKHCN-BNV-BTC hướng dẫn trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ
-
Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BLĐTBXH-BTC hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP
-
Cách xếp lương giáo viên theo chức danh, trình độ đào tạo
-
Đồng loạt tăng viện phí từ quý 1 năm 2017
-
Nghị định 51/2013/NĐ-CP
-
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Y tế - Sức khỏe
-
Thể thao
-
Bảo hiểm
-
Chính sách
-
Hành chính
-
Cơ cấu tổ chức
-
Quyền Dân sự
-
Tố tụng - Kiện cáo
-
Dịch vụ Pháp lý
-
An ninh trật tự
-
Trách nhiệm hình sự
-
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
-
Tài nguyên - Môi trường
-
Công nghệ - Thông tin
-
Khoa học công nghệ
-
Văn bản Giao thông vận tải
-
Hàng hải
-
Văn hóa Xã hội
-
Doanh nghiệp
-
Xuất - Nhập khẩu
-
Tài chính - Ngân hàng
-
Lao động - Tiền lương
-
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
-
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
-
Lĩnh vực khác